Cách tính gía thành công ty sản xuất phần mềm

  • Thread starter phanhuong291
  • Ngày gửi
P

phanhuong291

Trung cấp
3/4/15
138
13
18
Chào anh/chị
Cty e sản xuất các phần mềm quản lý, các phần mềm Mobile, ...Cty là cty con, dự án bên cty mẹ đưa về làm. Một lúc làm rất nhiều phần mềm, có cái làm vài tháng, có cái làm cả năm, hai năm. Vậy thì cách tính giá thành như thế nào ạ? Tính theo phương pháp nào là hợp lý nhất vậy ạ? Em chưa có kinh nghiệm nên mong mọi người giúp đỡ. Công ty em đang dùng misa 2015, anh/chị nào có kinh nghiệm có thể chia sẻ cho e chút ít không ạ? Trên misa e thấy có tính giá thành theo pp giản đơn, theo hợp đồng, theo đơn hàng. Theo công việc của cty e thì sử dụng phương pháp nào là hợp lý nhất ạ? Mong các anh/chị giúp đỡ.
Em cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Chào anh/chị
Cty e sản xuất các phần mềm quản lý, các phần mềm Mobile, ...Cty là cty con, dự án bên cty mẹ đưa về làm. Một lúc làm rất nhiều phần mềm, có cái làm vài tháng, có cái làm cả năm, hai năm. Vậy thì cách tính giá thành như thế nào ạ? Tính theo phương pháp nào là hợp lý nhất vậy ạ? Em chưa có kinh nghiệm nên mong mọi người giúp đỡ. Công ty em đang dùng misa 2015, anh/chị nào có kinh nghiệm có thể chia sẻ cho e chút ít không ạ? Trên misa e thấy có tính giá thành theo pp giản đơn, theo hợp đồng, theo đơn hàng. Theo công việc của cty e thì sử dụng phương pháp nào là hợp lý nhất ạ? Mong các anh/chị giúp đỡ.
Em cảm ơn!
Về nguyên lý thì việc tính giá thành trong trường hợp này là theo từng đơn hàng là hợp lý nhất.
Tuy nhiên có một số vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tế là: (1) Các chi phí cho lập trình chủ yếu là nhân công, trong khi chi phí này và một số chi phí khác rất khó theo dõi riêng theo từng dự án; (2) Các chi phí cho các phần mềm thực hiện trong kỳ này không chỉ gồm các chi phí phát sinh trong kỳ mà còn cả các chi phí liên quan đến coding mà tạo nên mã nguồn có thể sử dụng cho nhiều phần mềm sau đó.

Đối với kế toán tài chính thì các chi phí coding tạo ra mã nguồn có thể sử dụng sau này có thể vốn hoá là tài sản vô hình nếu thoả mãn các điều kiện nhất định (7 điều kiện để vốn hoá chi phí triển khai), còn không thì ghi vào chi phí thời kỳ. Tuy nhiên làm kế toán quản trị thì chi phí của một hợp đồng không chỉ gồm các chi phí về coding và chi phí trực tiếp để viết phần mềm mà nên tính đến cả các chi phí sử dụng mã nguồn tạo ra trước đó, chi phí phát sinh sau khi bán hàng (dịch vụ hỗ trợ khách hàng,...).
 
P

phanhuong291

Trung cấp
3/4/15
138
13
18
Về nguyên lý thì việc tính giá thành trong trường hợp này là theo từng đơn hàng là hợp lý nhất.
Tuy nhiên có một số vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tế là: (1) Các chi phí cho lập trình chủ yếu là nhân công, trong khi chi phí này và một số chi phí khác rất khó theo dõi riêng theo từng dự án; (2) Các chi phí cho các phần mềm thực hiện trong kỳ này không chỉ gồm các chi phí phát sinh trong kỳ mà còn cả các chi phí liên quan đến coding mà tạo nên mã nguồn có thể sử dụng cho nhiều phần mềm sau đó.

Đối với kế toán tài chính thì các chi phí coding tạo ra mã nguồn có thể sử dụng sau này có thể vốn hoá là tài sản vô hình nếu thoả mãn các điều kiện nhất định (7 điều kiện để vốn hoá chi phí triển khai), còn không thì ghi vào chi phí thời kỳ. Tuy nhiên làm kế toán quản trị thì chi phí của một hợp đồng không chỉ gồm các chi phí về coding và chi phí trực tiếp để viết phần mềm mà nên tính đến cả các chi phí sử dụng mã nguồn tạo ra trước đó, chi phí phát sinh sau khi bán hàng (dịch vụ hỗ trợ khách hàng,...).
Anh có thể hướng dẫn cho e rõ hơn 1 chút được ko a? E mơ hồ về cái này quá a ạ!
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Anh có thể hướng dẫn cho e rõ hơn 1 chút được ko a? E mơ hồ về cái này quá a ạ!
Muốn làm được thì phải vào công ty nghiên cứu vài ngày thì mới có thể setup hệ thống được.

Về cơ bản là tính giá thành theo từng đơn hàng. Nếu các chi phí không thể tính theo từng đơn hàng được thì phân bổ theo doanh thu (nếu có đơn hàng dở dang thì doanh thu tính theo mức độ hoàn thành của đơn hàng đó).
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Muốn làm được thì phải vào công ty nghiên cứu vài ngày thì mới có thể setup hệ thống được.

Về cơ bản là tính giá thành theo từng đơn hàng. Nếu các chi phí không thể tính theo từng đơn hàng được thì phân bổ theo doanh thu (nếu có đơn hàng dở dang thì doanh thu tính theo mức độ hoàn thành của đơn hàng đó).
Bạn @Hien cho mình hỏi về vấn đề phân bổ vs.
Các chi phí chung. Ví dụ như chi phí quản lý. Muốn phân bổ cho từng ngành nghề kinh doanh trong 1 DN. Theo bạn dùng tiêu thức phân bổ nào là hợp lý nhất. Theo Doanh thu từng mặt hàng. Hay theo số lượng nhân viên tham gia của từng ngành mặt hàng đấy?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Bạn @Hien cho mình hỏi về vấn đề phân bổ vs.
Các chi phí chung. Ví dụ như chi phí quản lý. Muốn phân bổ cho từng ngành nghề kinh doanh trong 1 DN. Theo bạn dùng tiêu thức phân bổ nào là hợp lý nhất. Theo Doanh thu từng mặt hàng. Hay theo số lượng nhân viên tham gia của từng ngành mặt hàng đấy?
Việc phân bổ này chỉ cần thiết cho quản trị mà không bắt buộc trong kế toán tài chính.

Theo Horngren thì các tiêu chuẩn sử dụng để phân bổ chi phí chung là:

(1) Dựa trên mối quan hệ nhân - quả.

(2) Căn cứ vào lợi ích nhận được

(3) Công bằng hay hợp lý

(4) Khả năng chịu đựng

Việc phân bổ chi phí chung trong kế toán quản trị có nhiều tranh luận. Có quan điểm cho rằng việc cố gắng phân bổ các chi phí chung là không cần thiết, vì bản chất các chi phí này nó không liên quan trực tiếp đến một đối tượng cụ thể cần xác định chi phí nào.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp cần phân bổ chi phí chung và một số nghiên cứu cho rằng việc phân bổ các chi phí chung có tác dụng nhất định trong việc đánh giá kết quả thực hiện, thúc đẩy sự nỗ lực của các bộ phận.

Phân bổ các chi phí quản lý chung cho các mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng thì có thể áp dụng tiêu chuẩn (2) hoặc (3). Nếu được thì các công ty có thể áp dụng hệ thống ABC, trong đó chi phí quản lý này theo dõi theo từng hoạt động và mỗi chi phí của loại hoạt động sẽ phân bổ theo một cơ sở phù hợp (cost driver). Trường hợp không thể phân bổ theo ABC thì doanh thu có lẽ là tiêu chuẩn hợp lý nhất.
 
P

phanhuong291

Trung cấp
3/4/15
138
13
18
Muốn làm được thì phải vào công ty nghiên cứu vài ngày thì mới có thể setup hệ thống được.

Về cơ bản là tính giá thành theo từng đơn hàng. Nếu các chi phí không thể tính theo từng đơn hàng được thì phân bổ theo doanh thu (nếu có đơn hàng dở dang thì doanh thu tính theo mức độ hoàn thành của đơn hàng đó).
:( E chưa có kinh nghiệm nên lúng túng ở phần này, ko biết như thế nào cả
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Việc phân bổ này chỉ cần thiết cho quản trị mà không bắt buộc trong kế toán tài chính.

Theo Horngren thì các tiêu chuẩn sử dụng để phân bổ chi phí chung là:

(1) Dựa trên mối quan hệ nhân - quả.

(2) Căn cứ vào lợi ích nhận được

(3) Công bằng hay hợp lý

(4) Khả năng chịu đựng

Việc phân bổ chi phí chung trong kế toán quản trị có nhiều tranh luận. Có quan điểm cho rằng việc cố gắng phân bổ các chi phí chung là không cần thiết, vì bản chất các chi phí này nó không liên quan trực tiếp đến một đối tượng cụ thể cần xác định chi phí nào.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp cần phân bổ chi phí chung và một số nghiên cứu cho rằng việc phân bổ các chi phí chung có tác dụng nhất định trong việc đánh giá kết quả thực hiện, thúc đẩy sự nỗ lực của các bộ phận.

Phân bổ các chi phí quản lý chung cho các mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng thì có thể áp dụng tiêu chuẩn (2) hoặc (3). Nếu được thì các công ty có thể áp dụng hệ thống ABC, trong đó chi phí quản lý này theo dõi theo từng hoạt động và mỗi chi phí của loại hoạt động sẽ phân bổ theo một cơ sở phù hợp (cost driver). Trường hợp không thể phân bổ theo ABC thì doanh thu có lẽ là tiêu chuẩn hợp lý nhất.
Hệ thống ABC thì mình có biết qua.
Phân bổ theo DT thì ngành mặt hàng có DT lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp.
Phân bổ vào thành lỗ.
Cái này cũng tương đối thôi đúng ko bạn?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Hệ thống ABC thì mình có biết qua.
Phân bổ theo DT thì ngành mặt hàng có DT lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp.
Phân bổ vào thành lỗ.
Cái này cũng tương đối thôi đúng ko bạn?
Tất cả sự phân bổ chỉ là tương đối. Vấn đề đặt ra đối với việc lựa chọn cơ sở phân bổ là làm sao hợp lý nhất và đáp ứng các mục tiêu của nhà quản lý (Một số nghiên cứu chứng minh rằng nhiều khi cơ sở phân bổ không phải hướng đến sự chính xác nhất nhưng lại có tác dụng thúc đẩy nỗ lực của nhân viên).

Trường hợp phân bổ chi phí chung cho các mặt hàng có tỷ lệ lãi gộp khác nhau mà không thể áp dụng ABC được và đóng góp của các chi phí chung vào từng mặt hàng tỷ lệ với lãi gộp thì có thể phân bổ theo lãi gộp, còn mức đóng góp của chi phí chung vào các mặt hàng tỷ lệ với doanh thu thì vẫn phân bổ theo doanh thu thôi. Việc có mặt hàng lãi, lỗ mà việc phân bổ chi phí chung là tương đối hợp lý rồi thì cần xem xét có tiếp tục kinh doanh các mặt hàng bị lỗ không (tất nhiên phải phân tích cẩn trọng vì nhiều khi bỏ mặt hàng đó không thể giảm được một số khoản chi phí chung).

Tóm lại cách phân bổ chi phí chung thoả đáng nhất vẫn nên áp dụng ABC chứ không nên phân bổ 1 cục. Tất nhiên tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà mức độ áp dụng ABC có thể khác nhau chứ không nhất thiết phải áp dụng mô hình đầy đủ theo lý thuyết. Ví dụ chi phí quảng cáo cho một mặt hàng thì tất nhiên không thể bắt các mặt hàng khác phải gánh chịu, mặc dù trên sổ kế toán tài chính thì chỉ ghi trên 1 tài khoản chung là Chi phí quảng cáo (641).
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Tất cả sự phân bổ chỉ là tương đối. Vấn đề đặt ra đối với việc lựa chọn cơ sở phân bổ là làm sao hợp lý nhất và đáp ứng các mục tiêu của nhà quản lý (Một số nghiên cứu chứng minh rằng nhiều khi cơ sở phân bổ không phải hướng đến sự chính xác nhất nhưng lại có tác dụng thúc đẩy nỗ lực của nhân viên).

Trường hợp phân bổ chi phí chung cho các mặt hàng có tỷ lệ lãi gộp khác nhau mà không thể áp dụng ABC được và đóng góp của các chi phí chung vào từng mặt hàng tỷ lệ với lãi gộp thì có thể phân bổ theo lãi gộp, còn mức đóng góp của chi phí chung vào các mặt hàng tỷ lệ với doanh thu thì vẫn phân bổ theo doanh thu thôi. Việc có mặt hàng lãi, lỗ mà việc phân bổ chi phí chung là tương đối hợp lý rồi thì cần xem xét có tiếp tục kinh doanh các mặt hàng bị lỗ không (tất nhiên phải phân tích cẩn trọng vì nhiều khi bỏ mặt hàng đó không thể giảm được một số khoản chi phí chung).

Tóm lại cách phân bổ chi phí chung thoả đáng nhất vẫn nên áp dụng ABC chứ không nên phân bổ 1 cục. Tất nhiên tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà mức độ áp dụng ABC có thể khác nhau chứ không nhất thiết phải áp dụng mô hình đầy đủ theo lý thuyết. Ví dụ chi phí quảng cáo cho một mặt hàng thì tất nhiên không thể bắt các mặt hàng khác phải gánh chịu, mặc dù trên sổ kế toán tài chính thì chỉ ghi trên 1 tài khoản chung là Chi phí quảng cáo (641).
Cảm ơn bạn!
 
P

phanhuong291

Trung cấp
3/4/15
138
13
18
Về nguyên lý thì việc tính giá thành trong trường hợp này là theo từng đơn hàng là hợp lý nhất.
Tuy nhiên có một số vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tế là: (1) Các chi phí cho lập trình chủ yếu là nhân công, trong khi chi phí này và một số chi phí khác rất khó theo dõi riêng theo từng dự án; (2) Các chi phí cho các phần mềm thực hiện trong kỳ này không chỉ gồm các chi phí phát sinh trong kỳ mà còn cả các chi phí liên quan đến coding mà tạo nên mã nguồn có thể sử dụng cho nhiều phần mềm sau đó.

Đối với kế toán tài chính thì các chi phí coding tạo ra mã nguồn có thể sử dụng sau này có thể vốn hoá là tài sản vô hình nếu thoả mãn các điều kiện nhất định (7 điều kiện để vốn hoá chi phí triển khai), còn không thì ghi vào chi phí thời kỳ. Tuy nhiên làm kế toán quản trị thì chi phí của một hợp đồng không chỉ gồm các chi phí về coding và chi phí trực tiếp để viết phần mềm mà nên tính đến cả các chi phí sử dụng mã nguồn tạo ra trước đó, chi phí phát sinh sau khi bán hàng (dịch vụ hỗ trợ khách hàng,...).
Chào a, Anh có thể chia sẻ cho e 1 mẫu excel về việc phân bổ này được ko ạ? Rất mong được a giúp đỡ ạ!
 

Xem nhiều