phân bổ dần công cụ dụng cụ như thế nào

  • Thread starter 240703
  • Ngày gửi
2

240703

Guest
#1
Chào các bác! Chúc các bác một ngày làm việc vui vẻ và hiệu quả!
Em muốn các bác chỉ giùm về phần phân bổ công cụ dụng cụ như thế nào cho hợp lý. Và những trường hợp cụ thể nào thì đưa vào công cụ dụng cụ?
VD như ở công ty em mua sắm bàn ghế tủ, giá trị chỉ khoảng dưới 1 triệu đồng thì em có nên theo dõi riêng đối với từng loại cụ thể không (vì tất cả là trên cùng hoá đơn), và việc phân bổ như thế nào? VD như thế này cho cụ thể hơn nhé:
1 Khi mua bàn, ghế, tủ tài liệu, két sắt:
Nợ TK 153 :
Nợ TK 133:
Có TK 111:
2 Phân bổ dần vào chi phí
Nợ TK 1421 (Gtrị nhỏ)
Nợ TK 242 (Gtrị lớn)
Có TK 153:
3 Tiến hành phân bổ
Nợ TK 642
Có TK 1421
Mỗi trường hợp bàn, tủ... đều làm tương tự như vậy hay mình sẽ hạch toán chung cho cùng một hoá đơn?. Vì giá trị của từng cái mà tách riêng thì rất nhỏ: tủ: 450000
bàn: 800000.... :wall :wall :wall :wall
Các bác dày dặn kinh nghiệm giải giúp em bài toán này để em còn được cười như thế này chứ :no :no
Rất cảm ơn các bác trước! :thank :thank
Mời các bác uống bia nhé :bia :bia :bia :bia
 
K

kaizentv

Thành viên thân thiết
2/6/04
128
0
16
41
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
#2
Bạn xem lại về nguyên tắc kế toán chi tiết CCDC.

Tuy nhiên, thực tế để đơn giản thì có thể theo dõi CCDC theo bộ.
Ví dụ: Bàn + ghế -> Bộ bàn ghế
Cũng có thể: Bàn + ghế + Tủ: Bộ ... gì gì đó :))
 
H

hong anh

Thành viên sơ cấp
21/5/04
16
0
0
#3
Originally posted by 240703@Jul 9 2004, 11:41 AM
Nợ TK 1421 (Gtrị nhỏ)
ơ tớ tưởng TK này bỏ rồi chứ nhỉ, chỗ tớ cũng phân bổ CCDC, nhưng cho tất vào 242.
 
2

240703

Guest
#5
Cảm ơn Kaizentv nhiều!
Nhưng nếu thế thì mình có thể tính phân bổ luôn theo tổng trên HĐ không, vì có khi trong một lần mua hàng không có tính đồng bộ như bạn nói đó sẽ dẫn đến lẻ bộ.
Tức là trong một HĐ mua hàng với tổng trị giá là 6600000đồng thì mình nhập luôn vào một lần cho CCDC và phân bổ trên tổng số dần vào chi phí.
Có khát không mời bạn uống chút gì nhé!
:bia hay cocanhé :pepsi: :pepsi: :pepsi: :pepsi: :pepsi: :pepsi: :pepsi:
 
D

duch2010

Thành viên sơ cấp
21/11/02
36
0
0
TP HCM
#6
Mình cũng từng gặp tình huống này rồi. Trong trường hợp này thì bạn phải làm phiếu nhập xuất kho nhằm mục đích theo dõi cũng như để thuận tiện kiểm kê tài sản của công ty vào cuối năm.Khi lập phiếu nhập xuất kho, bạn phải ghi thật là chi tiết từng loại công cụ dụng cụ. Còn về mặt hạch toán thì bạn có thể tính vào chi phí hoặc phân bổ. Việc phân bổ như thế nào là tùy bạn, bạn có thể phân bổ trên tổng số tiền hoặc là trên từng CCDC (nếu bạn muốn theo dõi chi tiết tình hình phân bổ từng loại CCDC) đều được.

Còn về việc TK 1421, thì theo mình biết vẫn được áp dụng cả trong DN lớn, vừa và nhỏ. Bạn nên xem lại các chuẩn mực kế toán đã ban hành để biết rõ khi nào sử dụng TK 1421, còn khi nào sử dụng TK 242. TK 1421 được áp dụng khi phân bổ nhiều kỳ trong 01 niên độ kế toán. Còn TK 242 được áp dụng khi phân bổ nhiều kỳ trong nhiều niên độ kế toán.
 
D

dangminhha

Guest
#7
Theo tôi hiểu không biết có phải không : Trước tiên phải hiểu là mua bàn ghế để dùng vào viẹc gì đã đúng không, vì đay là giá trị nhỏ không thể coi la TSCD có thể dùng cho viêc quản lý doanh nghiệp nên có thể hạch toán như sau : Các bác xem em lam như vậy có đúng hay không :
Nợ 642
Nợ 1331
Có 111, 112 ... tài khoản liên quan
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#8
Trường hợp trên bạn dangminhha đưa trực tiếp toàn bộ chi phí CCDC vào chi phí, điều này chỉ có thể chấp nhận được với các doanh nghiệp đủ lớn và việc trang bị thiết bị văn phòng là thường xuyên, giá trị của nó chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng chi phí.

Để kế toán không chỉ phục vụ mục đính ghi chép và theo dõi tài chính mà còn bổ sung cho việc quản lý thì nên phân bổ thành hai lần, lần đầu khi đưa CCDC vào sử dụng và lần thứ 2 khi công cụ dụng cụ hỏng hóc, nếu quản lý tốt, CCDC cần được thống kê chi tiết theo chiếc, cái hoặc bộ - kiểu như quản lý tài sản cố định, khi có giấy báo hỏng và loại bỏ ra khỏi danh mục theo dõi mới xuất toán nốt phần chi phí này (trường hợp thời gian hỏng hợp lý - nếu thời gian sử dụng lâu quá sẽ gây ảnh hưởng tới việc hoàn vốn của đơn vị).

Nếu theo cách trên, TK 142 hoặc 242 có số dư đúng bằng số dư trên bảng kê theo dõi CCDC.
 
D

duongvantuyen

Thành viên sơ cấp
#10
Theo mình thì có ý kiến như sau các bạn thử suy nghĩ lại nhé!
Các bạn phân bổ như thế theo mình không hợp lý cho lắm; Vì các bạn phải căn cứ vào tuổi thọ và thời gian sử dụng của chúng theo quy định chứ không phải là gtrị nhỏ là có thể cho vào 142; VD như bàn, ghế thời gian sư dụnh hữu ích của chúng ít nhất là phải lớn hơn 1 năm rùi như vậy thì phải đưa vào 242 để phân bổ dần vào chí phí mới đúng chứ nhỉ
 
D

duongvantuyen

Thành viên sơ cấp
#11
Theo tôi hiểu không biết có phải không : Trước tiên phải hiểu là mua bàn ghế để dùng vào viẹc gì đã đúng không, vì đay là giá trị nhỏ không thể coi la TSCD có thể dùng cho viêc quản lý doanh nghiệp nên có thể hạch toán như sau : Các bác xem em lam như vậy có đúng hay không :
Nợ 642
Nợ 1331
Có 111, 112 ... tài khoản liên quan
Nếu bạn hạch toán như vậy là mệt đấy. Sao lại đưa 100% giá trị vào chi phí như vậy được đây là bàn
ghế là thiết bị, CCDC sử dụng hữu ích ít nhất là hơn 1 năm tài chính nên chỉ có thể đưa vào 242,
nhưng nếu nó là vật liệu rễ hỏng chỉ sử dụng được <1 năm tài chính thì đưa vào 142. Còn ht như bạn
chắc thuế sẽ truy thu bạn đấy vì sai nguyên tắc trích, phân bổ TSCD, CCDC khi đưa vào các chi phí
để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
T

TrieuTu

Thành viên sơ cấp
4/8/09
52
0
0
33
Nha Trang
#12
Pak duongvantuyen nói đúng đấy,
b1> N153
N133
C111,112
b2>N1421 : NG chưa VAT
C153 : NG chưa VAT
b3> N641.642 :phân bổ mỗi tháng
C1421
Mình hỏi thêm,giả dụ mình mua USB +phần mềm sdung tại cty,như thế mình bỏ thẳng vào CP 642 luôn dc ko?
 
N

nguyenkieugiang

Thành viên sơ cấp
4/9/09
5
0
0
Hà Nội
#13
Mình đồng ý với bạn tuyen là ko thể chỉ căn cứ vào giá trị CCDC mà còn fai dựa vào thời gian sử dụng của nó trong 1 hay nhiều kì kế toán để phân bổ vào 142 hay 242.
 
N

nguyenkieugiang

Thành viên sơ cấp
4/9/09
5
0
0
Hà Nội
#14
@TrieuTu: bạn ko thể cho hết vào chi phí trong kì đc, vì thực tế USB+fan mềm đc sử dụng trong nhiều kì, nếu giá trị >=10tr thì bạn còn fai cho vào TS. Giá trị nhỏ hơn 10tr thì cho vào 242 và fan bổ dần cho hợp lí nhé. ( mềnh hiểu thế, có gi chưa đúng các bạn chỉ dùm nha :) )
 
N

ngothao253

Thành viên sơ cấp
27/5/11
7
0
0
Bắc Ninh
#15
Ðề: phân bổ dần công cụ dụng cụ như thế nào

Trường hợp trên bạn dangminhha đưa trực tiếp toàn bộ chi phí CCDC vào chi phí, điều này chỉ có thể chấp nhận được với các doanh nghiệp đủ lớn và việc trang bị thiết bị văn phòng là thường xuyên, giá trị của nó chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng chi phí.

Để kế toán không chỉ phục vụ mục đính ghi chép và theo dõi tài chính mà còn bổ sung cho việc quản lý thì nên phân bổ thành hai lần, lần đầu khi đưa CCDC vào sử dụng và lần thứ 2 khi công cụ dụng cụ hỏng hóc, nếu quản lý tốt, CCDC cần được thống kê chi tiết theo chiếc, cái hoặc bộ - kiểu như quản lý tài sản cố định, khi có giấy báo hỏng và loại bỏ ra khỏi danh mục theo dõi mới xuất toán nốt phần chi phí này (trường hợp thời gian hỏng hợp lý - nếu thời gian sử dụng lâu quá sẽ gây ảnh hưởng tới việc hoàn vốn của đơn vị).

Nếu theo cách trên, TK 142 hoặc 242 có số dư đúng bằng số dư trên bảng kê theo dõi CCDC.
Cho e hỏi phân bổ hai lần thì 50% lúc đầu mình hạch toán luôn hay hạch toán làm nhiều tháng đến khi hết 50%. sau đó treo trên tài khoản 242 đến khi nào báo hỏng thì hạch toán tất cả phần còn lại ạ?
 
H

haiketoan

Thành viên sơ cấp
8/11/08
23
0
0
38
Nam Định
#16
PHẦN MỀM KẾ TOÁN HAISOFT PHIÊN BẢN MỚI: Phân bổ Công cụ dụng cụ?

Mọi vấn đề đều rất đơn giản. Nếu ta theo dõi chi tiết chúng một cách cẩn trọng thì sẽ dễ hiểu và theo dõi thôi. CCDC mua ve nếu cho trực tiếp cũng được (Giá trị nhỏ) hoặc phân bổ dần vào chi phí. Hãy liên hệ ngay với Cty Á Châu để nhận phần mềm CCDC - HAISOFT rất đơn giản và dễ thực hiện. KTT - Thanh Hải
 
B

binh75bd

Thành viên thân thiết
29/12/10
105
3
0
Quy Nhơn
#17
Ðề: phân bổ dần công cụ dụng cụ như thế nào

142 thì phân bổ 1kỳ tức là 1 năm tài chính, vậy ném hết vào chi phí cho tiện.
Khi kết chuyển 242 ở nhiều kỳ thì phải kê từng loại và phân bổ như TSCĐ
Còn việc doanh nghiệp thì vẫn kiểm kê, đánh giá TCSĐ và CCDC xem sử dụng hay loại bỏ, nếu bán thanh lý thì đưa qua711
hehe
 

Thành viên trực tuyến

  • akakavn
  • hoang lao ta
  • daongocnam0603
  • THANGMAYHS
  • xediengiatot
  • ttchau264
  • quynhchi10
  • Huyen2971991KT
  • NgocNguyen.s2
  • hothanh
  • lilpianovn
  • vachngannoithat

Xem nhiều