Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian
Kế toán hàng bán với quyền trả lại hàng trong TT 200 chặt hơn IFRS 15 nên sẽ khó khăn cho việc thực hành ở các công ty bán lẻ.
1. Về thời điểm lập hoá đơn: (a) Công ty có thể lập ngay khi giao hàng cho khách hàng, khi khách hàng trả lại hàng thì xử lý hoá đơn như hàng bán bị trả lại;
hoặc (b) lập hoá đơn giao cho khách hàng khi thời hạn quyền trả lại hàng đã hết (ngày thứ 16).
Để áp dụng cách lập hoá đơn (b) thì dựa trên lập luận là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu cho người mua là thời điểm mà người mua đã thực sự mua hàng, không còn quyền trả lại hàng. Mỗi cách lập hoá đơn có các ưu điểm và hạn chế trong việc quản lý, theo dõi.
2. Về hạch toán Khi xuất hàng giao cho khách hàng và thu tiền ghi:
- Phản ánh thu tiền:
Nợ TK 111, 112
Có TK 131 (Hoặc 3387, chi tiết tiền khách hàng thanh toán mua hàng có quyền trả lại hàng)
Có TK 33311 (Nếu lập hoá đơn ngay tại thời điểm giao hàng)
- Phản ánh trị giá gốc của hàng đã giao cho khách hàng:
Nợ TK 157 (Chi tiết hàng bán cho khách hàng có quyền trả lại, mở mã kho chi tiết)
Có TK 156
Khi quyền trả lại hàng đã hết (ngày thứ 16, có thể setup phần mềm thực hiện các bút toán này tự động):
- Nếu khách hàng không trả lại hàng + Phản ánh doanh thu:
Nợ 131 (Hoặc 3387)
Có 511
+ Phản ánh giá vốn:
Nợ 632
Có 157
- Nếu khách hàng trả lại hàng Nợ TK 33311 (nếu có)
Nợ TK 131 (hoặc 3387)
Có TK 111, 112
Đồng thời:
Nợ 156
Có 157
Cách hạch toán theo IFRS 15 thoáng hơn. Trong trường hợp bán lẻ có thời hạn trả lại hàng ngắn, công ty ước tính được tỷ lệ hàng bị trả lại trong thời hạn trả hàng thì hạch toán như sau: - Khi bán hàng: Hạch toán doanh thu, giá vốn như bán hàng bình thường
- Khi khách hàng trả lại hàng trong kỳ: hạch toán như hàng bán bị trả lại bình thường
- Cuối kỳ kế toán: Căn cứ vào ước tính hàng bán bị trả lại, kế toán ghi:
Nợ TK Doanh thu hàng bán bị trả lại
Có TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại
Đồng thời ghi:
Nợ TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu của khách hàng trả lại)
Có TK Giá vốn hàng bán
- Sang kỳ kế toán sau:
+ Nếu khách hàng trả lại hàng đã bán của kỳ trước:
Nợ TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại
Có TK Tiền
Đồng thời ghi:
Nợ TK Hàng hoá (chi tiết hàng hoá trong kho)
Có TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu của khách hàng trả lại)
+ Nếu khách hàng không trả lại hàng:
Nợ TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại
Có TK Doanh thu
Đồng thời ghi:
Nợ TK Giá vốn hàng bán
Có TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu khách hàng)
Chỉ trường hợp công ty không thể ước tính được tỷ lệ hàng trả lại như trong trường hợp của Intel thì các công ty mới hoãn lại việc ghi nhận doanh thu như hướng dẫn của TT 200: