Hạch toán doanh thu chưa được ghi nhận

  • Thread starter viethungKT
  • Ngày gửi
V

viethungKT

Guest
6/6/15
32
1
8
31
Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian
Về bản chất là bạn gửi bán hay bán hàng?
Nếu là bán cứ xuất hóa đơn đi.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian

Về bản chất của nghiệp vụ này không phải là: Hàng gửi bán nên không HT vào TK 157.
- Nếu bạn đã giao hàng chưa thu tiền vẫn HT vào TK 511.1.
- Nếu chưa giao hàng mà thu tiền trước HT vào TK 131.
 
Sửa lần cuối:
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian
Kế toán hàng bán với quyền trả lại hàng trong TT 200 chặt hơn IFRS 15 nên sẽ khó khăn cho việc thực hành ở các công ty bán lẻ.

1. Về thời điểm lập hoá đơn:
(a) Công ty có thể lập ngay khi giao hàng cho khách hàng, khi khách hàng trả lại hàng thì xử lý hoá đơn như hàng bán bị trả lại;
hoặc (b) lập hoá đơn giao cho khách hàng khi thời hạn quyền trả lại hàng đã hết (ngày thứ 16).

Để áp dụng cách lập hoá đơn (b) thì dựa trên lập luận là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu cho người mua là thời điểm mà người mua đã thực sự mua hàng, không còn quyền trả lại hàng. Mỗi cách lập hoá đơn có các ưu điểm và hạn chế trong việc quản lý, theo dõi.

2. Về hạch toán

Khi xuất hàng giao cho khách hàng và thu tiền ghi:

- Phản ánh thu tiền:
Nợ TK 111, 112
Có TK 131 (Hoặc 3387, chi tiết tiền khách hàng thanh toán mua hàng có quyền trả lại hàng)
Có TK 33311 (Nếu lập hoá đơn ngay tại thời điểm giao hàng)

- Phản ánh trị giá gốc của hàng đã giao cho khách hàng:

Nợ TK 157 (Chi tiết hàng bán cho khách hàng có quyền trả lại, mở mã kho chi tiết)
Có TK 156

Khi quyền trả lại hàng đã hết (ngày thứ 16, có thể setup phần mềm thực hiện các bút toán này tự động):

- Nếu khách hàng không trả lại hàng


+ Phản ánh doanh thu:
Nợ 131 (Hoặc 3387)
Có 511

+ Phản ánh giá vốn:
Nợ 632
Có 157

- Nếu khách hàng trả lại hàng

Nợ TK 33311 (nếu có)
Nợ TK 131 (hoặc 3387)
Có TK 111, 112

Đồng thời:
Nợ 156
Có 157

Cách hạch toán theo IFRS 15 thoáng hơn. Trong trường hợp bán lẻ có thời hạn trả lại hàng ngắn, công ty ước tính được tỷ lệ hàng bị trả lại trong thời hạn trả hàng thì hạch toán như sau:

- Khi bán hàng: Hạch toán doanh thu, giá vốn như bán hàng bình thường

- Khi khách hàng trả lại hàng trong kỳ: hạch toán như hàng bán bị trả lại bình thường

- Cuối kỳ kế toán: Căn cứ vào ước tính hàng bán bị trả lại, kế toán ghi:

Nợ TK Doanh thu hàng bán bị trả lại
Có TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại

Đồng thời ghi:

Nợ TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu của khách hàng trả lại)
Có TK Giá vốn hàng bán

- Sang kỳ kế toán sau:
+ Nếu khách hàng trả lại hàng đã bán của kỳ trước:
Nợ TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại
Có TK Tiền

Đồng thời ghi:
Nợ TK Hàng hoá (chi tiết hàng hoá trong kho)
Có TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu của khách hàng trả lại)

+ Nếu khách hàng không trả lại hàng:
Nợ TK Phải trả khách hàng về hàng bán có quyền trả lại
Có TK Doanh thu

Đồng thời ghi:
Nợ TK Giá vốn hàng bán
Có TK Hàng hoá (chi tiết hàng có quyền thu khách hàng)

Chỉ trường hợp công ty không thể ước tính được tỷ lệ hàng trả lại như trong trường hợp của Intel thì các công ty mới hoãn lại việc ghi nhận doanh thu như hướng dẫn của TT 200:
pahbmrt7f21jrr2.PNG
 
L

longxu

Cao cấp
20/11/14
275
99
28
www.ketoan.biz
Em có một thắc mắc như sau:
Đối với trường hợp chương trình bán hàng cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày, thì tại thời điểm bán hàng chưa được phép ghi nhận doanh thu, thì phải hạch toán như thế nào? Trường hợp này mình chưa thu tiền khách hàng nhưng vẫn xuất hàng cho khách hàng sử dụng thì phải ghi nhân như thế nào?
Theo em nghĩ, mình có thể ghi
Nợ 157 phần giá vốn do hàng đã xuất phải ghi nhận rồi đến ngày thứ 16 kết chuyển qua 632
Có 155
Nợ 131
Có 1 tài khoản trung gian
Mình muốn hỏi bạn nguyên tắc ghi nhận doanh thu là gì? hay khi nào thì thì kế toán được quyền ghi nhận doanh thu?

Tại sao đã giao hàng, khách hàng chấp nhận thanh toán mà bạn không ghi nhận doanh thu?

Hình thức "cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày" là 1 cam kết mang tính hình thức, khuyến khích khách hàng mua hàng, không ảnh hưởng gì đến việc (nguyên tắc) ghi nhận doanh thu cả.
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
Cái này trong chuẩn mực VAS14 về 5 điều kiện ghi nhận doanh thu có nói rõ nè bạn:
10. Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.
11. Doanh nghiệp phải xác định thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa cho người mua trong từng trường hợp cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro trùng với thời điểm chuyển giao lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hợp pháp hoặc quyền kiểm soát hàng hóa cho người mua. Trường hợp doanh nghiệp vẫn còn chịu phần lớn rủi ro gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa thì giao dịch không được coi là hoạt động bán hàng và doanh thu không được ghi nhận.
Doanh nghiệp còn phải chịu rủi ro gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa dưới nhiều hình thức khác nhau, như:
(a) Doanh nghiệp còn phải chịu trách nhiệm để đảm bảo cho tài sản được hoạt động bình thường mà việc này không nằm trong các điều khoản bảo hành thông thường
(b) Khi việc thanh toán tiền bán hàng còn chưa chắc chắn vì phụ thuộc vào người mua hàng hóa đó;
(c) Khi hàng hóa được giao còn chờ lắp đặt và việc lắp đặt đó là một phần quan trọng của hợp đồng mà doanh nghiệp chưa hoàn thành;
(d) Khi người mua có quyền huỷ bỏ việc mua hàng vì một lý do nào đó được nêu trong hợp đồng mua bán và doanh nghiệp chưa chắc chắn về khả năng hàng bán có bị trả lại hay không.
Qui định này nhằm chống việc khai khống doanh thu của doanh nghiệp trong năm
 
  • Like
Reactions: nothinginyoureye
N

nothinginyoureye

Trung cấp
17/7/15
81
5
8
33
Cái này trong chuẩn mực VAS14 về 5 điều kiện ghi nhận doanh thu có nói rõ nè bạn:
10. Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.
11. Doanh nghiệp phải xác định thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa cho người mua trong từng trường hợp cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro trùng với thời điểm chuyển giao lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hợp pháp hoặc quyền kiểm soát hàng hóa cho người mua. Trường hợp doanh nghiệp vẫn còn chịu phần lớn rủi ro gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa thì giao dịch không được coi là hoạt động bán hàng và doanh thu không được ghi nhận.
Doanh nghiệp còn phải chịu rủi ro gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa dưới nhiều hình thức khác nhau, như:
(a) Doanh nghiệp còn phải chịu trách nhiệm để đảm bảo cho tài sản được hoạt động bình thường mà việc này không nằm trong các điều khoản bảo hành thông thường
(b) Khi việc thanh toán tiền bán hàng còn chưa chắc chắn vì phụ thuộc vào người mua hàng hóa đó;
(c) Khi hàng hóa được giao còn chờ lắp đặt và việc lắp đặt đó là một phần quan trọng của hợp đồng mà doanh nghiệp chưa hoàn thành;
(d) Khi người mua có quyền huỷ bỏ việc mua hàng vì một lý do nào đó được nêu trong hợp đồng mua bán và doanh nghiệp chưa chắc chắn về khả năng hàng bán có bị trả lại hay không.
Qui định này nhằm chống việc khai khống doanh thu của doanh nghiệp trong năm
Theo như cách ghi nhận này thì đủ điều kiện để ghi doanh thu trong trường hợp trên rồi :-s
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Theo như cách ghi nhận này thì đủ điều kiện để ghi doanh thu trong trường hợp trên rồi :-s

Mình muốn hỏi bạn nguyên tắc ghi nhận doanh thu là gì? hay khi nào thì thì kế toán được quyền ghi nhận doanh thu?

Tại sao đã giao hàng, khách hàng chấp nhận thanh toán mà bạn không ghi nhận doanh thu?

Hình thức "cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày" là 1 cam kết mang tính hình thức, khuyến khích khách hàng mua hàng, không ảnh hưởng gì đến việc (nguyên tắc) ghi nhận doanh thu cả.

Chắc các bạn chưa gặp dạng giao dịch này. Kiểu bán hàng này trên thế giới đã thực hiện từ lâu và các quy định của chuẩn mực kế toán quốc tế cũng như một số quốc gia đã quy định về vấn đề này.

Điều 79 Thông tư 200 đây:

1.3. Điều kiện ghi nhận doanh thu

a) Doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu bán hàng khi đồng thời thỏa mãn các điều kiện sau:

- Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa cho người mua;

- Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;

- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. Khi hợp đồng quy định người mua được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa, đã mua theo những điều kiện cụ thể, doanh nghiệp chỉ được ghi nhận doanh thu khi những điều kiện cụ thể đó không còn tồn tại và người mua không được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa (trừ trường hợp khách hàng có quyền trả lại hàng hóa dưới hình thức đổi lại để lấy hàng hóa, dịch vụ khác);

- Doanh nghiệp đã hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;

- Xác định được các chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

Quy định của TT 200 cũng giống như cách Intel thực hiện ghi nhận doanh thu:

pahbmrt7f21jrr2.PNG
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
Theo như cách ghi nhận này thì đủ điều kiện để ghi doanh thu trong trường hợp trên rồi :-s
Vi phạm điểm a rồi, bạn vẫn còn đang chịu rủi ro rất lớn nếu bên họ trả lại hàng mà.
Đoạn bổ sung 11 nói rõ hơn. Cụ thể hơn là 11d
 
Always8D

Always8D

Sơ cấp
Bên công ty mình bán lẻ, cũng cho khách hàng đổi trả trong vòng 1-30 ngày
Khi khách mua là xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu luôn rồi, nguyên tắc ghi nhận doanh thu khi đã chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa mà
Nếu khách trả thì mình hạch toán bút toán trả hàng, hàng hóa quay ngược trở về kho thêm thôi
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Bên công ty mình bán lẻ, cũng cho khách hàng đổi trả trong vòng 1-30 ngày
Khi khách mua là xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu luôn rồi, nguyên tắc ghi nhận doanh thu khi đã chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa mà
Nếu khách trả thì mình hạch toán bút toán trả hàng, hàng hóa quay ngược trở về kho thêm thôi
Nếu bạn hạch toán như vậy thì chưa đúng chuẩn mực và chế độ kế toán rồi. Các điều khoản của VAS 14 và TT 200 về vấn đề này đã được trích dẫn ở trên.
 
  • Like
Reactions: Always8D
Always8D

Always8D

Sơ cấp
Nếu bạn hạch toán như vậy thì chưa đúng chuẩn mực và chế độ kế toán rồi. Các điều khoản của VAS 14 và TT 200 về vấn đề này đã được trích dẫn ở trên.
Đúng là chưa đúng theo quy định thật nhưng mà ngoài những mặt hàng 15 hay 30 ngày còn đỡ, có những mặt hàng cho đổi trả trong vòng 1 năm mà ghi nhận theo chuẩn mực chắc khó lắm. Bây h thị trường cạnh tranh, các công ty bán lẻ đang lôi kéo khách hàng từ những khoản đổi trả, làm kế toán ta cũng lao đao theo :D
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
Thật ra cái điều kiện này nhằm chống khai khống doanh thu lên của mấy doanh nghiệp đang cần tăng lợi nhuận, đặc biệt là mấy công ty niêm yết trên sàn
Ví dụ:
Công ty A sẽ niêm yết trong năm 2015 nhưng hiện tại doanh thu thấp => lợi nhuận không cao => giá cổ phiếu nhỏ
Để giá giá cao thì Công ty A thông đồng với công ty B nào đó mua hàng và có điều khoản được trả lại trong năm 2016.
Nếu không có qui định này
Doanh thu ghi nhận năm 2015 sẽ là doanh thu ảo không có thật => ảnh hưởng lớn đến NĐT
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Đúng là chưa đúng theo quy định thật nhưng mà ngoài những mặt hàng 15 hay 30 ngày còn đỡ, có những mặt hàng cho đổi trả trong vòng 1 năm mà ghi nhận theo chuẩn mực chắc khó lắm. Bây h thị trường cạnh tranh, các công ty bán lẻ đang lôi kéo khách hàng từ những khoản đổi trả, làm kế toán ta cũng lao đao theo :D
TT 200 chỉ quy định chung chung và nếu làm như TT 200 thì đúng là cực cho kế toán các DN bán lẻ theo chính sách bán hàng như công ty bạn. Tuy nhiên bạn có thể vận dụng cách hạch toán như IFRS 15 mình đã nói ở trên. Dù làm đúng theo câu chữ của TT 200 hay theo hướng dẫn của IFRS 15 thì kết quả cuối cùng khi lập báo cáo tài chính cũng như nhau, mà mục đích cuối cùng của kế toán là lập báo cáo tài chính chứ không phải ghi Nợ/Có như thế nào.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Thật ra cái điều kiện này nhằm chống khai khống doanh thu lên của mấy doanh nghiệp đang cần tăng lợi nhuận, đặc biệt là mấy công ty niêm yết trên sàn
Ví dụ:
Công ty A sẽ niêm yết trong năm 2015 nhưng hiện tại doanh thu thấp => lợi nhuận không cao => giá cổ phiếu nhỏ
Để giá giá cao thì Công ty A thông đồng với công ty B nào đó mua hàng và có điều khoản được trả lại trong năm 2016.
Nếu không có qui định này
Doanh thu ghi nhận năm 2015 sẽ là doanh thu ảo không có thật => ảnh hưởng lớn đến NĐT
Quy định hạch toán trong trường hợp mục đích chính là cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đúng bản chất hơn, chứ không chỉ chống gian lận trong lập và trình bày báo cáo tài chính.
 
M

minh tuyet22

Guest
10/2/15
14
1
3
34
Quy định hạch toán trong trường hợp mục đích chính là cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đúng bản chất hơn, chứ không chỉ chống gian lận trong lập và trình bày báo cáo tài chính.
Theo mình đó là nguyên tắc thận trọng khi lập và trình bày báo cáo tài chính hơn là phản ánh đúng bản chất kinh doanh của doanh nghiệp; Bởi thời điểm lập BCTC thì chưa ghi nhận doanh thu do chưa hết thời hạn trả hàng, nhưng thực tế thì đâu phải hàng hóa đó điều bị trả lại hêt, có nghĩa là tại (trước) thời điểm lập BCTC doanh nghiệp đã bán được 1 số hàng, đã có DT.
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
M
Quy định hạch toán trong trường hợp mục đích chính là cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đúng bản chất hơn, chứ không chỉ chống gian lận trong lập và trình bày báo cáo tài chính.
À chỉ nói mục đích cái qui định này theo mình nhớ lúc học ở trường thôi mấy thầy cô nói
Ý là tại sao có qui định này ý hi. Chưa bàn đến mục đích lập bctc gì cả
Đồng ý quan điểm với minh tuyet22
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Theo mình đó là nguyên tắc thận trọng khi lập và trình bày báo cáo tài chính hơn là phản ánh đúng bản chất kinh doanh của doanh nghiệp; Bởi thời điểm lập BCTC thì chưa ghi nhận doanh thu do chưa hết thời hạn trả hàng, nhưng thực tế thì đâu phải hàng hóa đó điều bị trả lại hêt, có nghĩa là tại (trước) thời điểm lập BCTC doanh nghiệp đã bán được 1 số hàng, đã có DT.
Khuôn mẫu lý thuyết kế toán 2010 (IASB CF 2010) không còn nói đến nguyên tắc thận trọng nữa mà chỉ nói đến trình bày trung thực (Faithful representation, mặc dù hiện nay đang có quan điểm cần đưa nguyên tắc thận trọng lại nhưng IASB cho rằng trình bày trung thực sẽ làm cho thông tin không bị thiên lệch). TT 200 quy định đoạn này dựa trên IFRS 15 mà IFRS 15 phải đảm bảo tuân thủ IASB CF 2010.

Khi lập báo cáo tài chính thì chỉ cần hoãn lại phần doanh thu tương ứng với số hàng bị trả lại ước tính ghi nhận vào khoản phải trả khách hàng thôi.
À chỉ nói mục đích cái qui định này theo mình nhớ lúc học ở trường thôi mấy thầy cô nói
Ý là tại sao có qui định này ý hi. Chưa bàn đến mục đích lập bctc gì cả
Đồng ý quan điểm với minh tuyet22

Sản phẩm của kế toán là báo cáo tài chính mà. Các quy định hạch toán là để lập báo cáo tài chính. Các chuẩn mực kế toán quốc tế gần đây đã đổi tên là Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, nhấn mạnh đến việc quy định về báo cáo tài chính.
 
  • Like
Reactions: Phạm Trung Linh
M

minh tuyet22

Guest
10/2/15
14
1
3
34
Khuôn mẫu lý thuyết kế toán 2010 (IASB CF 2010) không còn nói đến nguyên tắc thận trọng nữa mà chỉ nói đến trình bày trung thực (Faithful representation, mặc dù hiện nay đang có quan điểm cần đưa nguyên tắc thận trọng lại nhưng IASB cho rằng trình bày trung thực sẽ làm cho thông tin không bị thiên lệch). TT 200 quy định đoạn này dựa trên IFRS 15 mà IFRS 15 phải đảm bảo tuân thủ IASB CF 2010.

Khi lập báo cáo tài chính thì chỉ cần hoãn lại phần doanh thu tương ứng với số hàng bị trả lại ước tính ghi nhận vào khoản phải trả khách hàng thôi.


Sản phẩm của kế toán là báo cáo tài chính mà. Các quy định hạch toán là để lập báo cáo tài chính. Các chuẩn mực kế toán quốc tế gần đây đã đổi tên là Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, nhấn mạnh đến việc quy định về báo cáo tài chính.
Nói như Mr Hiền, mục đích kế toán là lập BCTC. Ở phần chữ đỏ trên, có nghĩa là vẫn công nhận doanh thu (1 phần lớn) số hàng bán dù chưa hết hạn trả hàng khi lập BCTC, không cần quan tâm TT200 nói gì (đk ghi nhận doanh thu trích dẫn trên)?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Nói như Mr Hiền, mục đích kế toán là lập BCTC. Ở phần chữ đỏ trên, có nghĩa là vẫn công nhận doanh thu (1 phần lớn) số hàng bán dù chưa hết hạn trả hàng khi lập BCTC, không cần quan tâm TT200 nói gì (đk ghi nhận doanh thu trích dẫn trên)?
Theo IFRS 15 trong trường hợp này là vậy, chỉ hoãn lại doanh thu tương ứng với tỷ lệ hàng bị khách hàng trả lại ước tính (một cách đáng tin cậy). Tuy nhiên TT 200 quy định chặt chẽ hơn là chỉ ghi nhận doanh thu khi quyền trả lại hàng đã hết (thể hiện TT 200 thận trọng hơn trong quy định về ghi nhận doanh thu, nhưng như vậy sẽ làm sai lệch doanh thu của doanh nghiệp).

Để áp dụng TT 200 thì các công ty có thể (1) Hạch toán doanh thu vào ngày hết quyền trả lại, (2) Hạch toán doanh thu khi giao hàng, đến cuối kỳ báo cáo hoãn lại phần doanh thu tương ứng với số hàng còn quyền trả lại hàng.
 

Xem nhiều