Hỏi về định mức NVL làm biển quảng cáo ???

  • Thread starter dragonlc2003
  • Ngày gửi
D

dragonlc2003

Guest
21/7/15
3
1
1
36
Chào các anh chị, em đang gặp vấn đề khó khăn nhờ các anh chị trên diễn đàn giúp đỡ. Mọi người cho e hỏi khi thi công làm bảng, biển hiệu, hiệu hộp đèn.... tiến hành làm SP thì có nhiều yếu tố để tạo thành SP. VD như làm biển hiệu, biển quảng cáo, hộp đèn, bảng phòng .... thì có sắt hộp các loại , mica, alu, nhôm thanh các loại , bạt,các thiết bị điện (bóng đèn, dây điện ....)... Mỗi loại vật liệu lại chia thành mấy loại nữa, mỗi lần làm thì SP đều khác nhau về kích thước, (các loại biển khác nhau thì cũng cần thêm hoặc bớt 1 số loại nguyên vật liệu nữa) nên em không biết phải đăng ký định mức như thế nào và phân bổ vật liệu như thế nào cho đúng và phù hợp để làm ra cái biển quảng cáo nữa. Mong nhờ các anh chị tận tình hướng dẫn em làm với. Em xin Cảm ơn rất nhiều.
 
  • Like
Reactions: Cỏ may 838
Khóa học Quản trị dòng tiền
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
Căn cứ:Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22 tháng 06 năm 2015 Hướng dẫn về thuế TNDN tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP
2.3.Phần chi vượt định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá đối với một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa đã được Nhà nước ban hành định mức.
= > Như vậy NVL là do DN tự xây dựng: Doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Định mức này được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phấrn và lưu tại doanh nghiệp.
- Nếu sản phẩm giống nhau hàng loạt theo kiểu sản xuất đại trà thì lập định mức chung cho 1 lần duy nhất từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất là đủ
- Nếu sản phẩm thay đổi liên tục về mẫu mã kích thước và hình dạng sản phẩm thì có thể lập mỗi lần phát sinh là một định mức dự toán hay báo giá
- Bạn có thể tham khảo
Đối với công ty sản xuất thì tính giá thành có các phương pháp
+Phương pháp 01:
Lập định mức nguyên vật liệu cấu thành cho các sản phẩm áp dụng cho sản xuất đồng loạt đồng bộ cùng một sản phẩm như nhau cho cùng một quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm
Nên sau này căn cứ đơn hàng đối chiếu với bảng định mức và xuất kho theo định mức
+Phương pháp 02:tính giá thành theo đơn hàng
Doanh thu = 100 triệu = > Doanh thu giữ lại ko phân bổ = Lợi nhuận=100 triệu x 15%=15 triệu
Chi phí phải phân bổ= doanh thu – lợi nhuận=100 triệu – 10 triệu = 85 triệu
Chi phí phân bổ: được cân đối như sau
Gia công
=Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=80%:15%:5%
Sản xuất= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=30%:60%:10%
Dịch vụ= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=70%:20%:10%
Phần 10% lợi nhuận giữ lại ko phân bổ chi phí được bổ sung bồi đắp bằng chi phí quản lý: lương quản lý ( kế tóan, phó giám đốc, ….văn phòng phẩm….)
-Tùy theo đặc điểm doanh nghiệp để có cách phân bổ và tính giá thành phù hợp với công tác kế tóan và phù hợp luật quản lý thuế
- Còn nội bộ doanh nghiệp thì có sao ghi vậy chứ ko có chuyện cân đối, lỗ thì ghi lỗ, lãi thì lãi
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
Căn cứ:Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22 tháng 06 năm 2015 Hướng dẫn về thuế TNDN tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP
2.3.Phần chi vượt định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá đối với một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa đã được Nhà nước ban hành định mức.
= > Như vậy NVL là do DN tự xây dựng: Doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Định mức này được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phấrn và lưu tại doanh nghiệp.
- Nếu sản phẩm giống nhau hàng loạt theo kiểu sản xuất đại trà thì lập định mức chung cho 1 lần duy nhất từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất là đủ
- Nếu sản phẩm thay đổi liên tục về mẫu mã kích thước và hình dạng sản phẩm thì có thể lập mỗi lần phát sinh là một định mức dự toán hay báo giá
- Bạn có thể tham khảo
Đối với công ty sản xuất thì tính giá thành có các phương pháp
+Phương pháp 01:
Lập định mức nguyên vật liệu cấu thành cho các sản phẩm áp dụng cho sản xuất đồng loạt đồng bộ cùng một sản phẩm như nhau cho cùng một quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm
Nên sau này căn cứ đơn hàng đối chiếu với bảng định mức và xuất kho theo định mức
+Phương pháp 02:tính giá thành theo đơn hàng
Doanh thu = 100 triệu = > Doanh thu giữ lại ko phân bổ = Lợi nhuận=100 triệu x 15%=15 triệu
Chi phí phải phân bổ= doanh thu – lợi nhuận=100 triệu – 10 triệu = 85 triệu
Chi phí phân bổ: được cân đối như sau
Gia công
=Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=80%:15%:5%
Sản xuất= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=30%:60%:10%
Dịch vụ= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=70%:20%:10%
Phần 10% lợi nhuận giữ lại ko phân bổ chi phí được bổ sung bồi đắp bằng chi phí quản lý: lương quản lý ( kế tóan, phó giám đốc, ….văn phòng phẩm….)
-Tùy theo đặc điểm doanh nghiệp để có cách phân bổ và tính giá thành phù hợp với công tác kế tóan và phù hợp luật quản lý thuế
- Còn nội bộ doanh nghiệp thì có sao ghi vậy chứ ko có chuyện cân đối, lỗ thì ghi lỗ, lãi thì lãi

Theo mình thì: Trong SX - KD không DN tính theo PP 2: (..Chi phí phân bổ: được cân đối như sau ..) vì:
Khi nhận 1 đơn hàng DN nào cũng có bộ phận kỹ thuật căn cứ vào Thiết kế ( bản vẽ ) để tính ra chi phí trực tiếp SX SP ( VL, NC, Máy, chi phí phân xưởng .. kể cả hao hụt trong thi công). Bộ phận Kế hoạch căn cứ vào đó để tính chi phí SX trực tiếp và tính các khoản chi phí khác theo chế độ mà người LĐ được hưởng như: Chi phí lễ, tết, phép, ngừng việcdo các nguyên nhân ... lương gián tiếp các bộ phận liên quan ... lãi kế hoạch ... định ra giá bán được duyệt. Nhiều kế toán không nắm được thực tế ở công đoạn này nên không biết HT thế nào phải PB như bạn thôi.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: dragonlc2003
D

dragonlc2003

Guest
21/7/15
3
1
1
36
Dạ, cám ơn anh chudinhxinh, anh hue đã chia sẻ khúc mắc của e ạ , nhưng mọi người hiểu sai câu hỏi của e, ý e muốn hỏi là : lấy luôn vd của a xinh , doanh thu : 100 tr, chia ra : lợi nhuận 15tr. Còn 85tr.
Chia đều nhân công + vật liệu+ sản xuất chung =30%+60%+10%.
Chỗ e thắc mắc là : 60 % vật liệu đó, Mình Chia sao cho hợp lý : (bao gồm sắt, nhôm, bat, dây điện, bóng đèn ... ) mỗi loại vật liêu đó còn chia ra thành mấy loại trong kho nữa ) nên e ko biết xuất kho ra như thế nào , loại nào là phù hợp, mỗi loại bảng hiệu lại cần vật liệu khác nhau nữa chứ , có thể cái này cần các loại nvl như trên, nhưng biển hiệu,qcáo loại khác lại có thể bỏ bớt đi 1 số vật liêu. ( Mỗi loại bảng hiệu giớng như 1 công trình) phải xuất nvl như thế nào sao cho hợp lý, cần nhưng nvl như thế nào???
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
Dạ, cám ơn anh chudinhxinh, anh hue đã chia sẻ khúc mắc của e ạ , nhưng mọi người hiểu sai câu hỏi của e, ý e muốn hỏi là : lấy luôn vd của a xinh , doanh thu : 100 tr, chia ra : lợi nhuận 15tr. Còn 85tr.
Chia đều nhân công + vật liệu+ sản xuất chung =30%+60%+10%.
Chỗ e thắc mắc là : 60 % vật liệu đó, Mình Chia sao cho hợp lý : (bao gồm sắt, nhôm, bat, dây điện, bóng đèn ... ) mỗi loại vật liêu đó còn chia ra thành mấy loại trong kho nữa ) nên e ko biết xuất kho ra như thế nào , loại nào là phù hợp, mỗi loại bảng hiệu lại cần vật liệu khác nhau nữa chứ , có thể cái này cần các loại nvl như trên, nhưng biển hiệu,qcáo loại khác lại có thể bỏ bớt đi 1 số vật liêu. ( Mỗi loại bảng hiệu giớng như 1 công trình) phải xuất nvl như thế nào sao cho hợp lý, cần nhưng nvl như thế nào???
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
Ở trên mình đã trã lời rồi . Khi nhận một đơn hàng nào đó DN nào cũng phải tính cihi phí và giá thành nếu thấy hợp lý mới ký HĐ để thực hiện. Nếu thấy không có lãi thì không ai nhận làm cả. Đây là bước quan trọng nhất để 2 bên ký được HĐ
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
Theo mình thì: Trong SX - KD không DN tính theo PP 2: (..Chi phí phân bổ: được cân đối như sau ..) vì:
Khi nhận 1 đơn hàng DN nào cũng có bộ phận kỹ thuật căn cứ vào Thiết kế ( bản vẽ ) để tính ra chi phí trực tiếp SX SP ( VL, NC, Máy, chi phí phân xưởng .. kể cả hao hụt trong thi công). Bộ phận Kế hoạch căn cứ vào đó để tính chi phí SX trực tiếp và tính các khoản chi phí khác theo chế độ mà người LĐ được hưởng như: Chi phí lễ, tết, phép, ngừng việcdo các nguyên nhân ... lương gián tiếp các bộ phận liên quan ... lãi kế hoạch ... định ra giá bán được duyệt. Nhiều kế toán không nắm được thực tế ở công đoạn này nên không biết HT thế nào phải PB như bạn thôi.
- Cho định mức lại sợ kế toán và nhân viên bán thông tin kỹ thuật cho đối tác vì người nhà sử dụng lâu và bền, còn người ngoài chỉ như ghẻ lở ngoài da, cây mọc trên ngọn…thay như thay áo, làm nghỉ liên tục không biết khi nào mà lần nên các chủ doanh nghiệp không cấp cho thông số kỹ thuật như mong muốn nên kế toán phải tự vẽ tự lập và tự tính toán cân đối
- Chỉ có công ty lớn họ mới làm bài bản ra ngô ra khoai còn công ty nhỏ mấy ai làm cho bài bản chẳng qua làm đối phó thì nhiều mà làm để cần thông tin kế toán làm quản trị thì lại như con muỗi, nên nghề kế toán như con mọn
 
  • Like
Reactions: Công ty vĩnh Yên
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
- Cho định mức lại sợ kế toán và nhân viên bán thông tin kỹ thuật cho đối tác vì người nhà sử dụng lâu và bền, còn người ngoài chỉ như ghẻ lở ngoài da, cây mọc trên ngọn…thay như thay áo, làm nghỉ liên tục không biết khi nào mà lần nên các chủ doanh nghiệp không cấp cho thông số kỹ thuật như mong muốn nên kế toán phải tự vẽ tự lập và tự tính toán cân đối
- Chỉ có công ty lớn họ mới làm bài bản ra ngô ra khoai còn công ty nhỏ mấy ai làm cho bài bản chẳng qua làm đối phó thì nhiều mà làm để cần thông tin kế toán làm quản trị thì lại như con muỗi, nên nghề kế toán như con mọn

Khi có Thanh, kiểm tra ho sẽ hỏi đến chi phí cho từng Đơn hàng ( từng chi tiết: VL, NC, máy .. ) mỗi loại hết bao nhiêu? đơn giá từng lần xuất theo thời điểm ? thì DN trả lời thế nào ?
 
  • Like
Reactions: vmhoang
H

huongchanh45

Cao cấp
Bấy giờ không phải đăng ký mức tiêu hao nguyên vật liệu em nhé. Để chính xác mỗi hợp đồng thiết kế biển em lên có bảng kê rõ ràng nguyên vật liệu tiêu hao trên hợp đồng ( ghi tên và số lượng )chứ để xây dựng một bảng chung là điều không thể.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh

Bạn làm bảng tính khá chi tiết nhưng đó không phải là ĐMlà Kế hoạch Giá thành SP ( Dự toán chi phí ). Định mức người ta chỉ tính về Lượng hao phí cần thết để SX ra 1 SP như: VT A hết ... kg, VT B hết .. m3 ... Lao động bậc ... hết .. công, xe, máy hết .. ca ... Còn giá trị chi phí thì tùy theo giá bán ở địa phương từng thời điểm lập dự toán.
 
C

Cỏ may 838

Guest
27/10/17
2
0
1
35
Căn cứ:Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22 tháng 06 năm 2015 Hướng dẫn về thuế TNDN tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP
2.3.Phần chi vượt định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá đối với một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa đã được Nhà nước ban hành định mức.
= > Như vậy NVL là do DN tự xây dựng: Doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Định mức này được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phấrn và lưu tại doanh nghiệp.
- Nếu sản phẩm giống nhau hàng loạt theo kiểu sản xuất đại trà thì lập định mức chung cho 1 lần duy nhất từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất là đủ
- Nếu sản phẩm thay đổi liên tục về mẫu mã kích thước và hình dạng sản phẩm thì có thể lập mỗi lần phát sinh là một định mức dự toán hay báo giá
- Bạn có thể tham khảo
Đối với công ty sản xuất thì tính giá thành có các phương pháp
+Phương pháp 01:
Lập định mức nguyên vật liệu cấu thành cho các sản phẩm áp dụng cho sản xuất đồng loạt đồng bộ cùng một sản phẩm như nhau cho cùng một quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm
Nên sau này căn cứ đơn hàng đối chiếu với bảng định mức và xuất kho theo định mức
+Phương pháp 02:tính giá thành theo đơn hàng
Doanh thu = 100 triệu = > Doanh thu giữ lại ko phân bổ = Lợi nhuận=100 triệu x 15%=15 triệu
Chi phí phải phân bổ= doanh thu – lợi nhuận=100 triệu – 10 triệu = 85 triệu
Chi phí phân bổ: được cân đối như sau
Gia công
=Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=80%:15%:5%
Sản xuất= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=30%:60%:10%
Dịch vụ= Nhân công : nguyên liệu: sản xuất chung=70%:20%:10%
Phần 10% lợi nhuận giữ lại ko phân bổ chi phí được bổ sung bồi đắp bằng chi phí quản lý: lương quản lý ( kế tóan, phó giám đốc, ….văn phòng phẩm….)
-Tùy theo đặc điểm doanh nghiệp để có cách phân bổ và tính giá thành phù hợp với công tác kế tóan và phù hợp luật quản lý thuế
- Còn nội bộ doanh nghiệp thì có sao ghi vậy chứ ko có chuyện cân đối, lỗ thì ghi lỗ, lãi thì lãi

Anh ơi em cũng đang có thắc mắc giống như bạn này ạ.
Bên emm thi công lắp đặt biển quảng cáo đèn led và in UV, In trên các chất liệu mica, in trên kính...
Sản phẩm đa dạng theo đơn đặt hàng, theo vật liệu ạ, theo kích thước.
Chính vì vậy mà giá thành của mỗi đơn hàng rất khác nhau mặc dù về kích thước thi công cho đơn hàng đó là giống nhau.
Vậy anh có thể viết 1 bài chi tiết hướng dẫn về chủ đề này được không ạ, đặc biệt là nội dung này ạ: - Nếu sản phẩm thay đổi liên tục về mẫu mã kích thước và hình dạng sản phẩm thì có thể lập mỗi lần phát sinh là một định mức dự toán hay báo giá
P/S: Em có đọc nhiều bài chia sẻ của anh, rất hay và hữu ích. Cảm ơn sự chia sẻ của anh đến với cộng đồng ạ
 
C

Cỏ may 838

Guest
27/10/17
2
0
1
35
Chào các anh chị, em đang gặp vấn đề khó khăn nhờ các anh chị trên diễn đàn giúp đỡ. Mọi người cho e hỏi khi thi công làm bảng, biển hiệu, hiệu hộp đèn.... tiến hành làm SP thì có nhiều yếu tố để tạo thành SP. VD như làm biển hiệu, biển quảng cáo, hộp đèn, bảng phòng .... thì có sắt hộp các loại , mica, alu, nhôm thanh các loại , bạt,các thiết bị điện (bóng đèn, dây điện ....)... Mỗi loại vật liệu lại chia thành mấy loại nữa, mỗi lần làm thì SP đều khác nhau về kích thước, (các loại biển khác nhau thì cũng cần thêm hoặc bớt 1 số loại nguyên vật liệu nữa) nên em không biết phải đăng ký định mức như thế nào và phân bổ vật liệu như thế nào cho đúng và phù hợp để làm ra cái biển quảng cáo nữa. Mong nhờ các anh chị tận tình hướng dẫn em làm với. Em xin Cảm ơn rất nhiều.

Em cũng đang mắc ở vấn đề này. Anh chị đã xử lý được vấn đề này chưa có thể chia sẻ giúp em với ạ.
Em cảm ơn ạ
 
Huong Vu Tran

Huong Vu Tran

Sơ cấp
21/11/18
1
0
1
31
E cũng mới làm bên QUảng cáo cũng đang tìm hiểu về ĐM NVL , ai làm bên QC giúp em vs ah
 
binhminhsom

binhminhsom

Ngoan hiền nhất WKT!!! :D
17/11/08
971
159
43
Mây và núi!!!
Bạn đang vướng ở đâu? Cần giúp gì ? Bạn phải nói ra thì mọi người mới biết để giúp bạn chứ.
 
C

Công ty vĩnh Yên

Trung cấp
4/4/06
53
1
8
41
Hà Nội
Em mới làm về bên Quảng cáo, rất mong cô, chú, anh, chị, em giúp đỡ. Em muốn hỏi cách định mức nguyên vật liệu, nhân công..... Em có file đính kèm. Rất mong các cô, chú, anh, chị, em giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều ạ
 

Đính kèm

  • gửi.jpg
    gửi.jpg
    799.9 KB · Lượt xem: 162
C

Cuchth1985

Sơ cấp
8/4/20
1
0
1
38
Mình cũng mới làm trong
ngành này, có bạn nào có kinh nghiệm hướng dẫn ko ah.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA