Tình huống kiểm toán

  • Thread starter phuonganhcz
  • Ngày gửi
P

phuonganhcz

Guest
11/4/16
1
0
1
36
Em có 3 tình huống về kiểm toán như sau ạ:
Tình huống 1: Trong kế hoạch tài chính của Công ty Cổ phần Hoàn Mỹ năm 2016 có 2 khoản chi phí dự kiến đó là: chi phí cho công việc kiểm toán nội bộ và chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính. Khoản chi phí dự kiến thuê kiểm toán báo cáo tài chính thấp hơn chi phí dự kiến nhằm thiết lập bộ phận kiểm toán nội bộ. Nhiều ý kiến trong Ban giám đốc Công ty đề xuất chỉ nên thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán Báo cáo tài chính. Vậy nếu anh (chị) là một trong số các thành viên của Ban giám đốc, anh (chị) có đồng ý với ý kiến đề xuất trên hay không? Tại sao?
Tình huống 2: Hai tháng trước ngày kết thúc niên độ, nhân viên kế toán tổng hợp Công ty Hoàng Minh đã nghỉ việc và cho đến ngày lập báo cáo tài chính, Công ty vẫn chưa tìm được người thay thế. Do đó, những nghiệp vụ phát sinh của Công ty Hoàng Minh trong hai tháng cuối niên độ chưa được ghi sổ sách. Vì Nam đã kiểm toán cho Công ty ở những năm trước đó, nên Công ty Hoàng Minh đã nhờ kiểm toán viên Nam lập báo cáo tài chính và sau đó tiến hành kiểm toán báo cáo tài chính cho năm hiện hành. Theo anh(chị), Nam có nên nhận lời hay không? Vì sao?
Tình huống 3: Công ty kiểm toán KTC đã cử một nhóm kiểm toán viên đến kiểm toánBCTC năm 2015 cho doanh nghiệp Thiên An. KTV nhận thấy, doanh nghiệp Thiên An đã lập 2 bộ BCTC khác nhau, 1 bộ nộp cho cơ quan thuế, 1 bộ cung cấp cho KTV. KTV cho rằng, trách nhiệm của mình là đánh giá các thông tin nằm trên bộ BCTC nhận được có được trình
bày theo đúng nguyên tắc không và bộ BCTC đã nộp cho cơ quan thuế không thuộc trách nhiệm kiểm soát của KTV. Nhận định của bạn về trách nhiệm của doanh nghiệp Thiên An và Công ty kiểm toán KTC.
A/c giúp em giải 3 tình huống này với ạ! Em cám ơn nhiều ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Bạn nên mở sách, chuẩn mực kiểm toán, các văn bản luật về kiểm toán và làm theo gợi ý.
Em có 3 tình huống về kiểm toán như sau ạ:
Tình huống 1: Trong kế hoạch tài chính của Công ty Cổ phần Hoàn Mỹ năm 2016 có 2 khoản chi phí dự kiến đó là: chi phí cho công việc kiểm toán nội bộ và chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính. Khoản chi phí dự kiến thuê kiểm toán báo cáo tài chính thấp hơn chi phí dự kiến nhằm thiết lập bộ phận kiểm toán nội bộ. Nhiều ý kiến trong Ban giám đốc Công ty đề xuất chỉ nên thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán Báo cáo tài chính. Vậy nếu anh (chị) là một trong số các thành viên của Ban giám đốc, anh (chị) có đồng ý với ý kiến đề xuất trên hay không? Tại sao?
Phân tích vai trò của kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập, từ đó đưa ra kết luận (việc có thiết lập bộ phận kiểm toán nội bộ hay không căn cứ vào cost/benefit của bộ phận này - tùy thuộc vào quy mô, ngành nghề,...).

Tình huống 2:
Hai tháng trước ngày kết thúc niên độ, nhân viên kế toán tổng hợp Công ty Hoàng Minh đã nghỉ việc và cho đến ngày lập báo cáo tài chính, Công ty vẫn chưa tìm được người thay thế. Do đó, những nghiệp vụ phát sinh của Công ty Hoàng Minh trong hai tháng cuối niên độ chưa được ghi sổ sách. Vì Nam đã kiểm toán cho Công ty ở những năm trước đó, nên Công ty Hoàng Minh đã nhờ kiểm toán viên Nam lập báo cáo tài chính và sau đó tiến hành kiểm toán báo cáo tài chính cho năm hiện hành. Theo anh(chị), Nam có nên nhận lời hay không? Vì sao?
Căn chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, luật kiểm toán để trả lời (không nên nhận lời)

Tình huống 3: Công ty kiểm toán KTC đã cử một nhóm kiểm toán viên đến kiểm toánBCTC năm 2015 cho doanh nghiệp Thiên An. KTV nhận thấy, doanh nghiệp Thiên An đã lập 2 bộ BCTC khác nhau, 1 bộ nộp cho cơ quan thuế, 1 bộ cung cấp cho KTV. KTV cho rằng, trách nhiệm của mình là đánh giá các thông tin nằm trên bộ BCTC nhận được có được trình bày theo đúng nguyên tắc không và bộ BCTC đã nộp cho cơ quan thuế không thuộc trách nhiệm kiểm soát của KTV. Nhận định của bạn về trách nhiệm của doanh nghiệp Thiên An và Công ty kiểm toán KTC.
A/c giúp em giải 3 tình huống này với ạ! Em cám ơn nhiều ạ
Luật kế toán 2003 và 2015 không cho phép 2 sổ.
 
T

trinhauditor

Trung cấp
2/10/14
56
16
8
32
Tình huống 1: theo mình KTNB hay KTĐL thì còn tùy vào quy mô, đặc điểm của đơn vị và yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, yêu cầu về kiểm soát quản lý của đơn vị. Chẳng hạn đơn vị công chúng hoặc có vốn nước ngoài phải có kiểm toán độc lập. Thực tế nếu các đơn vị có quy mô lớn, phức tạp thì thông thường vừa có KTNB và KTĐL, tuy nhiên vs đơn vị quy mô nhỏ thông thường không có kiểm toán NB mà chỉ thuê KTĐL để tiết kiệm chi phí
 

Xem nhiều