Tiêu thức phân bổ chi phí

  • Thread starter vân bùi 92
  • Ngày gửi
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Cty em là SX cơ khí nhiều mặt hàng theo đơn đặt hàng,hợp đồng của khách hàng.Quy cách và Sp của các mặt hàng rất đa dạng, khách yêu cầu NTN thì bên em Sx như thế đó.Vậy khi em tính giá thành cho từng sản phẩm, thì em phân bổ chi phí 622 và 627 theo tiêu thức doanh thu được ko ạ.Chị kế toán cũ thì phân bổ theo CP NVL 621, nhưng khi em vào làm thấy phân bổ theo 621 ko hợp lý lắm, nên em phân bổ theo doanh thu lun ạ..mọi người giúp em
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
mong mọi người giúp em với ạ,,,
 
T

tuyetchinh11

Trung cấp
28/5/13
135
35
28
Hà Nội
Bạn thấy phân bổ theo 621 không hợp lý ở chỗ nào? Vì chi phí đó là các chi phí để cấu thành sản phẩm, nó được tính khi SP sản xuất hoàn thành chứ đâu phải khi bạn bán hàng xong rồi bạn mới lấy chỉ tiêu doanh thu để tính giá thành. Vậy thì làm sao mà xác định được bán với giá đó thì có bị thấp hơn giá thành sản xuất không?
 
  • Like
Reactions: buivannghiaktt
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Bạn thấy phân bổ theo 621 không hợp lý ở chỗ nào? Vì chi phí đó là các chi phí để cấu thành sản phẩm, nó được tính khi SP sản xuất hoàn thành chứ đâu phải khi bạn bán hàng xong rồi bạn mới lấy chỉ tiêu doanh thu để tính giá thành. Vậy thì làm sao mà xác định được bán với giá đó thì có bị thấp hơn giá thành sản xuất không?
Cảm ơn bạn nhìu đã tư vấn
Vì bên mình SX các sản phẩm, định mức NVL cho Sp ko giống nhau,,mỗi sản phẩm là một định mức NVL khác, có cái NVl lên đến 80% doanh thu, cái NVL chỉ chiếm 40% doanh thu, nên mình nghĩ phân bổ theo NVL sẽ ko hợp lí = doanh thu.Thực ra thì lúc mới đầu làm, mình cũng phân bổ theo NVL, nhưng sau này khi có chị hướng dẫn kế toán nói, phải phân bổ theo doanh thu vì đặc thù công mình nó khác nhưng cty khác.Là vậy đó, nên mình mới làm theo chỉ, phân bổ theo doanh thu.
Bạn tư vấn giúp mình
 
T

tuyetchinh11

Trung cấp
28/5/13
135
35
28
Hà Nội
Cảm ơn bạn nhìu đã tư vấn
Vì bên mình SX các sản phẩm, định mức NVL cho Sp ko giống nhau,,mỗi sản phẩm là một định mức NVL khác, có cái NVl lên đến 80% doanh thu, cái NVL chỉ chiếm 40% doanh thu, nên mình nghĩ phân bổ theo NVL sẽ ko hợp lí = doanh thu.Thực ra thì lúc mới đầu làm, mình cũng phân bổ theo NVL, nhưng sau này khi có chị hướng dẫn kế toán nói, phải phân bổ theo doanh thu vì đặc thù công mình nó khác nhưng cty khác.Là vậy đó, nên mình mới làm theo chỉ, phân bổ theo doanh thu.
Bạn tư vấn giúp mình


Vậy bạn làm theo phương pháp hệ số đi
 
  • Like
Reactions: buivannghiaktt
N

nguyentranghd-gialoc

Guest
24/11/14
163
8
18
35
bên mình cũng làm về cơ khí, mình cũng phân bổ theo doanh thu bạn ạ
 
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
bên mình cũng làm về cơ khí, mình cũng phân bổ theo doanh thu bạn ạ
ah,,,bên bạn có sx mặt hàng đa dạng ko bạn heng,,ah,như bên bạn phân bổ theo doanh thu như vậy, khi thuế kiểm tra có hạch hẹ gì ko,,bên mình chưa có thanh tra nên mình cũng ko rõ
 
R

rainbow111

Guest
11/5/16
84
4
8
34
Cảm ơn bạn nhìu đã tư vấn
Vì bên mình SX các sản phẩm, định mức NVL cho Sp ko giống nhau,,mỗi sản phẩm là một định mức NVL khác, có cái NVl lên đến 80% doanh thu, cái NVL chỉ chiếm 40% doanh thu, nên mình nghĩ phân bổ theo NVL sẽ ko hợp lí = doanh thu.Thực ra thì lúc mới đầu làm, mình cũng phân bổ theo NVL, nhưng sau này khi có chị hướng dẫn kế toán nói, phải phân bổ theo doanh thu vì đặc thù công mình nó khác nhưng cty khác.Là vậy đó, nên mình mới làm theo chỉ, phân bổ theo doanh thu.
Bạn tư vấn giúp mình
Như bạn nói, vậy cty bạn định giá bán trước khi tính giá thành ak??? o_O
Tại sao có đơn NVL chỉ chiếm 40% mà có đơn chiếm đến 80%. Có phải có CP nào khác ảnh hưởng tới doanh thu của đơn hàng đó không? ( VD: thời gian sản xuất, chế tạo, NVL phụ đắt hơn... ???)
Bạn có thể dựa theo CP thực tế để phân bổ cho phù hợp và sát với thực tế. Từ đó có 1 báo cáo chính xác hơn về lợi nhuận của cty cho mỗi đơn hàng.
 
N

nguyentranghd-gialoc

Guest
24/11/14
163
8
18
35
ah,,,bên bạn có sx mặt hàng đa dạng ko bạn heng,,ah,như bên bạn phân bổ theo doanh thu như vậy, khi thuế kiểm tra có hạch hẹ gì ko,,bên mình chưa có thanh tra nên mình cũng ko rõ
bên mình đang bị thanh tra, chưa rõ kết quả.hix hix
 
Nhị Thiếu Gia

Nhị Thiếu Gia

Trung cấp
8/2/15
81
12
8
hà nội
simba.vn
Mình thấy 1 số đơn vị may gia công họ cũng phân bổ theo doanh thu.
 
  • Like
Reactions: vân bùi 92
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Như bạn nói, vậy cty bạn định giá bán trước khi tính giá thành ak??? o_O
Tại sao có đơn NVL chỉ chiếm 40% mà có đơn chiếm đến 80%. Có phải có CP nào khác ảnh hưởng tới doanh thu của đơn hàng đó không? ( VD: thời gian sản xuất, chế tạo, NVL phụ đắt hơn... ???)
Bạn có thể dựa theo CP thực tế để phân bổ cho phù hợp và sát với thực tế. Từ đó có 1 báo cáo chính xác hơn về lợi nhuận của cty cho mỗi đơn hàng.
Nói thật giờ mà biểu mình tính theo chi phí thực tế cũng hơi khó bạn ơi,,bên mình sản xuất máy móc ý, NVl nó đa dạng, quy trình SX nó cũng phức tạp,,nên nói về thực tế làm thì khó mà nắm bắt từng khâu, từng công đoạn làm mà tính chi phí.Như mình nói có lúc NVL chiếm ít, chiếm nhìu trên % doanh thu vì, có cái máy, nó như công trình chế tạo vậy, sx tuy dùng ít NVL nhưng tiền công, thời gian để chỉnh sữa, làm ra cái máy cũng tốn rất nhìu, kiểu như NVl chiếm chỉ 40%/dthu, nhưng nhân công chiếm hơn số đó vậy,Bởi vậy phân bổ theo NVL chính mình nghỉ nó ko hợp lí ở chỗ đó.,
Nếu dựa theo thực tế, thì có đơn hàng mình phân bổ theo doanh thu, đơn hàng mình phân bổ theo NVL, vậy có đc ko bạn.Có qui định nào bắt buộc mình chỉ đc sử dụng 1 tiêu thứ phân bổ chi phí trong năm tài chính ko bạn heng,,
giúp mình nha,,
thanks bạn nhìu
 
R

rainbow111

Guest
11/5/16
84
4
8
34
Nói thật giờ mà biểu mình tính theo chi phí thực tế cũng hơi khó bạn ơi,,bên mình sản xuất máy móc ý, NVl nó đa dạng, quy trình SX nó cũng phức tạp,,nên nói về thực tế làm thì khó mà nắm bắt từng khâu, từng công đoạn làm mà tính chi phí.Như mình nói có lúc NVL chiếm ít, chiếm nhìu trên % doanh thu vì, có cái máy, nó như công trình chế tạo vậy, sx tuy dùng ít NVL nhưng tiền công, thời gian để chỉnh sữa, làm ra cái máy cũng tốn rất nhìu, kiểu như NVl chiếm chỉ 40%/dthu, nhưng nhân công chiếm hơn số đó vậy,Bởi vậy phân bổ theo NVL chính mình nghỉ nó ko hợp lí ở chỗ đó.,
Nếu dựa theo thực tế, thì có đơn hàng mình phân bổ theo doanh thu, đơn hàng mình phân bổ theo NVL, vậy có đc ko bạn.Có qui định nào bắt buộc mình chỉ đc sử dụng 1 tiêu thứ phân bổ chi phí trong năm tài chính ko bạn heng,,
giúp mình nha,,
thanks bạn nhìu
Nếu vậy, cách đơn giản nhất là phân bổ theo doanh thu hoặc bn có thể phân bổ theo Cp định mức, Cp dự kiến từng đơn hàng.
Bởi khi nhận bất kỳ một đơn hàng nào, thì nhà quản lý, phòng kế hoạch đều sẽ có 1 bản kế hoạch, Cp định mức từ đó có thể đưa ra mức giá hợp lý. Bn có thể lấy số liệu từ họ.
Bạn nên nhất quán sử dụng 1 phương pháp phân bổ. Không thể cùng 1 đợt hàng, mà dùng tới 2 - 3 phương pháp đk. ĐIều đó là ko thể và nếu đk thì cũng sẽ rất rắc rối cho bạn khi giải trình.
 
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Nếu vậy, cách đơn giản nhất là phân bổ theo doanh thu hoặc bn có thể phân bổ theo Cp định mức, Cp dự kiến từng đơn hàng.
Bởi khi nhận bất kỳ một đơn hàng nào, thì nhà quản lý, phòng kế hoạch đều sẽ có 1 bản kế hoạch, Cp định mức từ đó có thể đưa ra mức giá hợp lý. Bn có thể lấy số liệu từ họ.
Bạn nên nhất quán sử dụng 1 phương pháp phân bổ. Không thể cùng 1 đợt hàng, mà dùng tới 2 - 3 phương pháp đk. ĐIều đó là ko thể và nếu đk thì cũng sẽ rất rắc rối cho bạn khi giải trình.
uhm,,,mình cảm ơn bạn nhiều,,có lẽ mình sẽ tiếp tục phân bổ theo doanh thu,,vì năm 2015 mình đã phân bổ theo doanh thu rồi.Có điều hồi 2014 chị kế toán cũ phân bổ theo NVL.Hic,,như vậy ko bít có sao ko.
Ah đúng rồi bạn ơi,,mình hỏi thêm cái này nữa nha.Nếu trong kỳ mình có đơn hàng trong hợp đồng có để chi phí vận chuyển là 1 số tiền cụ thể, nhưng cũng có hợp đồng ko có để cước vận chuyển riêng, mà cước vận chuyển cộng vào giá bán để báo giá cho khách lun(vì khách hàng yêu cầu).Rồi trong kỳ đó mình có hóa đơn đầu vào cước vận chuyển người ta xuất nguyên 1 cục tờ hóa đơn vận chuyển, mười mấy triệu.Vậy cái cước vận chuyển đó mình hạch toán 1 cục vào 641 chi phí bán hàng, mình ko có tách ra để đưa vào giá bán của từng máy.Như vậy có đc ko bạn hen.
Còn cái này nữa trong năm, có tháng mình ko có doanh thu, 2 tháng liền ko có doanh thu.Thì 154 từ 622 và 627 của 2 tháng đó mình để dở dang, qua tháng tiếp theo có doanh thu rồi, mình lấy dở dang của tháng đầu tiên ko có doanh thu cộng vào cho 154 của tháng đầu tiên ngay sau đó có doanh thu, còn dở dang của tháng thứ hai ko có doanh thu mình cộng vào dở dang của tháng tiếp theo thứ hai có doanh thu.Vì mình nghĩ nếu lấy 1 cục dở dang của 2 tháng ko có doanh thu đó. cộng vào cho cái tháng đầu tiên mà có doanh thu, thì giá vốn của tháng đó cao quá,nên mình chia ra, dở dang dùng cho tháng này 1 ít, còn lại tháng kia dùng...Cái này trên sổ sách, nên mình phải làm vậy..Ko biết bạn hiểu ý mình ko,,cái này mình nói có vẻ hơi khó hiểu, nếu đc bạn giúp mình nha,,
Thanks bạn nhìu
 
R

rainbow111

Guest
11/5/16
84
4
8
34
Công ty bạn nhiều vấn đề ghê nha :)))
Cp vận chuyển:
Thứ 1: Bạn cần phân biệt rõ, cước vận chuyển đó là vận chuyển hàng hóa cho người mua, hay mình thuê vận chuyển NVL dùng cho SX. Nếu vận chuyển dùng cho SX thì cho vào phân bổ CPSX. Nếu vận chuyển cho NM thì hạch toán CP bán hàng.
Thứ 2: Bên KH yêu cầu để cước VC vào giá bán, có lẽ họ muốn kê khai thuế đầu vào. Điều này không ảnh hưởng đến bên bạn nhé.
Thứ 3: CP vận chuyển trên hợp đồng: Nếu mình là người chịu CP này --->>> CP bán hàng. Là người mua chịu --->>> bàn giao lại hết giáy tờ, CT, HĐ vận chuyển cho bên họ, bên mình ko kê khai thuế cũng ko chi nhận CP bạn nhé.
Chi phí dở dang:
bạn chỉ cần hiểu rõ quá trình SX như nào? Doanh thu các tháng, các đơn hàng đến từ đâu? Bn sẽ biết được Cp dở dang đó của đơn hàng nào, tháng nào? Kế toán là hiểu rõ quá trình hoạt động, sự dịch chuyển của các chi phí.
Và mình băn khoăn không biết doanh thu mấy tháng đó có thực không mà bạn lo CP quá cao :))))))) thường thi DT sẽ đủ bù đắp CP. Dù ko cso DT nào trong 2 tháng, nhưng cty vẫn hđsx tạo sp, sang tháng xuất bán có DT, bù đắp cho CP 2 tháng trc đó. Có thể lãi không cao. Nhưng đó là thực tế. Bn ko nên để CP kết chuyển lung tung như vậy. :))))
 
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Công ty bạn nhiều vấn đề ghê nha :)))
Cp vận chuyển:
Thứ 1: Bạn cần phân biệt rõ, cước vận chuyển đó là vận chuyển hàng hóa cho người mua, hay mình thuê vận chuyển NVL dùng cho SX. Nếu vận chuyển dùng cho SX thì cho vào phân bổ CPSX. Nếu vận chuyển cho NM thì hạch toán CP bán hàng.
Thứ 2: Bên KH yêu cầu để cước VC vào giá bán, có lẽ họ muốn kê khai thuế đầu vào. Điều này không ảnh hưởng đến bên bạn nhé.
Thứ 3: CP vận chuyển trên hợp đồng: Nếu mình là người chịu CP này --->>> CP bán hàng. Là người mua chịu --->>> bàn giao lại hết giáy tờ, CT, HĐ vận chuyển cho bên họ, bên mình ko kê khai thuế cũng ko chi nhận CP bạn nhé.
Chi phí dở dang:
bạn chỉ cần hiểu rõ quá trình SX như nào? Doanh thu các tháng, các đơn hàng đến từ đâu? Bn sẽ biết được Cp dở dang đó của đơn hàng nào, tháng nào? Kế toán là hiểu rõ quá trình hoạt động, sự dịch chuyển của các chi phí.
Và mình băn khoăn không biết doanh thu mấy tháng đó có thực không mà bạn lo CP quá cao :))))))) thường thi DT sẽ đủ bù đắp CP. Dù ko cso DT nào trong 2 tháng, nhưng cty vẫn hđsx tạo sp, sang tháng xuất bán có DT, bù đắp cho CP 2 tháng trc đó. Có thể lãi không cao. Nhưng đó là thực tế. Bn ko nên để CP kết chuyển lung tung như vậy. :))))
Hi,,thanks bạn nhìu lắm..cty mình hơi phức tạp tí,,, ^_^
Về chi phí vận chuyển, thì như bạn nói chắc mình làm đúng rồi,,vận chuyển này là mình chở hàng đi giao cho người mua,,
Về cái dở dang, nói thật là mình ko thể nắm rõ đc theo từng đơn hàng bạn ơi,,mình làm theo doanh thu,,hic..2 tháng ko có doanh thu, qua 2 tháng sau đó cho dù có doanh thu, nhưng cũng rất ít, ko thể bù đắp nổi cho 2 tháng ko có doanh thu, (công nhân ko làm vẫn đc trả lương).Hai tháng ko có doanh thu đó, ở cty ko có sx và ko tạo ra sản phẩm lun. Vậy nên mình mới chia dở dang ra tà la vậy đó, cho giảm bớt giá vốn của 1 số đơn hàng trong 2 tháng đã có doanh thu lại.Nói thật mình làm nhưng cũng thấy ko hợp lí, nhưng giờ đặc thù cty mình nó vậy, mình cũng ko biết làm cách nào khác, với lại về kinh nghiệm tính giá thành cty SX mình cũng còn hơi yếu,,hic...Qua bài viết này mình cũng biết dc thêm nhìu rồi,,,,hi
 
R

rainbow111

Guest
11/5/16
84
4
8
34
Theo như mình tìm hiểu, thì Cp trong thoi gian ngừng sx, ko tạo ra sp, ko có doanh thu. Bn có thể tập hợp kết chuyển đưa vào Cp tra trước ngắn hạn. sau đó, phân bổ vào chi phí sx từng kỳ sao cho hợp lý.
Bn có thể tham khảo thêm cách tập hợp hạch toán vào tk trả trc ngắn hạn 142
http://niceaccounting.com/HTTK/1/142.html
Trong đối tượng thuộc loại cp trả trước ngắn hạn này, có nêu rõ: Chi phí trong thời gian ngừng việc (Không lường trước được).
 
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Theo như mình tìm hiểu, thì Cp trong thoi gian ngừng sx, ko tạo ra sp, ko có doanh thu. Bn có thể tập hợp kết chuyển đưa vào Cp tra trước ngắn hạn. sau đó, phân bổ vào chi phí sx từng kỳ sao cho hợp lý.
Bn có thể tham khảo thêm cách tập hợp hạch toán vào tk trả trc ngắn hạn 142
http://niceaccounting.com/HTTK/1/142.html
Trong đối tượng thuộc loại cp trả trước ngắn hạn này, có nêu rõ: Chi phí trong thời gian ngừng việc (Không lường trước được).
Uhm,,,mình sẽ nghiên cứu vấn đề này, cảm ơn bạn nhiều ,
Mình có vấn đề này bạn giúp mình tí nữa nha..Bên mình sx cơ khí, thường thì mua sắt thép về làm.Có mấy cái đơn hàng sắt thép đó phải đi gia công ngoài, xi mạ kẽm vào(theo yêu cầu của khách hàng).Khi mình đem sắt đi xi mạ kẽm, bên nhận xi cho mình, khi xuất HĐ ko ghi gia công xi, mà ghi mặt hàng là "bột sơn tĩnh điện" thế là mình cho vào làm NVL(sơn) lun thay vì phải đưa vào 627(chi phí sxc bên mua ngoài).Tuy nhiên giờ cty mình đi xi ở 1 cty khác, thì bên cty này xuất ghi mặt hàng là "gia công xi".Vậy nên lúc này mình phải hạch toán vào 627, vì gia công nên mình ko đưa vào 152 đc.Bạn thấy mình làm như vậy có đúng ko heng.Riêng chị kế toán cũ bên cty mình, vì ko rành về quá trình Sx nên khi người ta ghi hóa đơn xi mạ kẽm, chị vẫn hạch toán vào 152 như thường..
Bạn giúp mình với nhé
 
R

rainbow111

Guest
11/5/16
84
4
8
34
Nếu bên gia công xuất HĐ "Bôt xi mạ kẽm" trên đó có ghi đầy đủ số lượng, đơn giá ---->> bn vào sổ như 1 NVL nhé --->>> Cp SX TK 632
Nếu bên gia công xuất HĐ " Gia công xi" ----->>> bạn hạch toán xuất NVL đi gia công N154/C152, CP gia công --->> TK 154
Khi nhận hàng gia công về, kèm theo HĐ, bn kết chuyển TK 154 về 152. Và xuất NVL để SX như bình thường nhé.
bản chất gia công NVL vẫn là NVL, chỉ là nó được tăng giá trị lên thôi. Bn ko đưa cp gia công vào 627 nhé. :)
 
V

vân bùi 92

Sơ cấp
2/10/15
31
0
6
33
Nếu bên gia công xuất HĐ "Bôt xi mạ kẽm" trên đó có ghi đầy đủ số lượng, đơn giá ---->> bn vào sổ như 1 NVL nhé --->>> Cp SX TK 632
Nếu bên gia công xuất HĐ " Gia công xi" ----->>> bạn hạch toán xuất NVL đi gia công N154/C152, CP gia công --->> TK 154
Khi nhận hàng gia công về, kèm theo HĐ, bn kết chuyển TK 154 về 152. Và xuất NVL để SX như bình thường nhé.
bản chất gia công NVL vẫn là NVL, chỉ là nó được tăng giá trị lên thôi. Bn ko đưa cp gia công vào 627 nhé. :)
Bên mình cái giá trị NVL để đem đi gia công khó xác định quá, nên nếu mà làm như bạn nói xuất đi gia công nợ 154/có 152 mình sợ ko làm đc bạn ơi.Vì như khi làm 1 lúc nhiều SP, rồi mỗi SP sử dụng 1 lượng sắt, thép khác nhau.Cũng có sp sắt thép ko cần đi gia công xi bên ngoài, có cái thì phải gia công,Nên số lượng NVL 152 để hạch toán đi gia công khó quá bạn,,hic,,hay mình làm gia công xi như là 1 phần nguyên vật liệu, đưa vào 152 lun, như chị kế toán cũ vẫn làm
 

Xem nhiều