Về việc trích khấu hao TSCĐ trên đất thuê

  • Thread starter Tăng Trí Khải
  • Ngày gửi
T

Tăng Trí Khải

Guest
9/6/16
4
0
1
29
Chào các Anh/Chị,

Chả là công ty em có thuê một mảnh đất và xây dựng TSCĐ là nhà xưởng trên đó và định trích khấu hao TSCĐ trong thời gian là 20 năm.

Nhưng trong hợp đồng thuê đất thì thời hạn hợp đồng là 10 năm.

Vậy Anh/Chị cho em hỏi việc em trích khấu hao TSCĐ là 20 năm trên mảnh đất thuê 10 năm thì khi quyết toán với thuê việc này có hợp lệ và được công nhận không ạ?

Theo em tìm hiểu thì vẫn được trích khấu hao 20 năm, trường hợp hết thời hạn thuê đất 10 năm mà không thuê nữa thì trong hợp đồng cũng đã có quy định là sẽ thanh lý tài sản đó bình thường. Không biết ý kiến các Anh/Chị như thế nào?

Cảm ơn Anh/Chị đã đọc.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tuanxitin

Sơ cấp
15/8/07
31
2
8
thu duc, tp.hcm
Theo quan điểm mình việc thời gian thuê đất không có ảnh hưởng gì đến thời gian trích khấu hao của TSCĐ: Phân xưởng. Khi bạn hết hợp đồng thuê đất đó, thì bạn cũng vẫn tiếp tục kinh doanh, vẫn thuê chổ khác để hoạt động, do vậy vẫn phân bổ chi phí khấu hao bình thường. Theo mình nghĩ việc trích khấu hao bạn làm đúng theo quy định tại TT45/2013/TT-BTC là được rồi. chia sẽ cùng bạn
 
K

Kế Toán Thuế HN

Cao cấp
16/6/16
592
156
43
36
Theo quan điểm mình việc thời gian thuê đất không có ảnh hưởng gì đến thời gian trích khấu hao của TSCĐ: Phân xưởng. Khi bạn hết hợp đồng thuê đất đó, thì bạn cũng vẫn tiếp tục kinh doanh, vẫn thuê chổ khác để hoạt động, do vậy vẫn phân bổ chi phí khấu hao bình thường. Theo mình nghĩ việc trích khấu hao bạn làm đúng theo quy định tại TT45/2013/TT-BTC là được rồi. chia sẽ cùng bạn
Không thể như vậy được
Khi bạn hết thời hạn thuê đất, bạn sẽ phải chuyển đi, khi đó nhà xưởng không phục vụ sản xuất kinh doanh của bạn nữa nên không thể tính khấu hao được
Chủ thớt nên làm công văn đăng ký trích khấu hao theo thời hạn thuê đất để có thể trích trong 10 năm.
bạn nêu rõ lý do trích khấu hao không theo luật định.
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Hết thời hạn thuê mà không thuê tiếp được nữa thì coi như tháo dỡ tài sản thanh lý, bán tài sản ... công văn vô ích thôi. Thuế sẽ không dại gì chấp nhận đâu. Chỉ có đăng ký mà trích khấu hao nhanh thì được
 
N

Nguyenchithanh2611

Guest
16/7/16
23
5
3
32
Theo TT 78 có quy định về chi phí được trừ đối với tài sản trên đất đi thuê như sau:
"Trường hợp doanh nghiệp có công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo đúng mức trích khấu hao và thời gian sử dụng tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện như sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên doanh nghiệp (trong trường hợp đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp) hoặc có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị, cá nhân có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng (trong trường hợp đất đi thuê hoặc đi mượn).

- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng, quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp.

- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định."

Như vậy, xét trên 2 góc độ:

* Về thuế:
- Thời gian trích khấu hao để được đưa chi phí khấu hao vào chi phí được trừ phải nằm trong khung khấu hao theo TT45/2013.
- Tài sản là nhà xưởng trên đất đó sau khi hết hợp đồng thuê. Nếu trong trường hợp tài sản này phải tháo dỡ để bàn giao lại mặt bằng cho chủ đất thì khi đó:
+ Đơn vị đi thuê sẽ không có hợp đồng thuê đất cho tài sản trên đất;
+ Tài sản trên đất sẽ không được quản lý và theo dõi hạch toán trên sổ sách kế toán. Vì tài sản này không mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai, doanh nghiệp phải xóa sổ.
Do vậy mà chi phí khấu hao trong thời gian chấm dứt hợp đồng sẽ không được tính vào là chi phí được trừ.

* Về kế toán:
- Thời gian trích khấu hao của TSCĐ phải phụ thuộc vào thời gian sử dụng ước tính của tài sản đó đem lại. Mà không bị chi phối bởi khung khấu hao của TT 45/2013.
Khi hợp đồng thuê đất chỉ được thực hiện trong 10 năm, sau 10 năm đó doanh nghiệp không còn tài sản đó nữa thì doanh nghiệp chỉ được trích tối đa là 10 năm.

Do vậy, kế toán thì cứ làm theo kế toán. Khi lên quyết toán thuế TNDN thì mình loại chi khấu hao vượt quy định ra thôi.
Thân!
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Trường hợp trong hợp đồng không có điều khoản về quyền gia hạn của bên đi thuê thì về thời gian tính khấu hao theo kế toán và thuế: Mình đồng ý với bạn ghet_that và chithanh ở trên: Khấu hao theo kế toán là 10 năm, khấu hao theo thuế là 20 năm. Về hạch toán: ghi nhận tài sản thuế hoãn lại vì khi thanh lý, giá trị còn lại của TSCĐ chưa khấu hao theo mục đích thuế được tính là chi phí được trừ cho mục đích tính thuế.

Trường hợp trong hợp đồng thuê đất có điều khoản hợp đồng này có thể gia hạn và quyền gia hạn thuộc về bên đi thuê, bên cho thuê có trách nhiệm thực hiện quyền gia hạn đó thì tính khấu hao cho mục đích kế toán và thuế theo thời gian hữu ích của tài sản (tính khấu hao thuế có thể trong thời gian ngắn hơn nhưng vẫn phải trong khung).
 
N

Nguyenchithanh2611

Guest
16/7/16
23
5
3
32
Cảm ơn anh Hiền về chia sẻ trên!
Hẹn anh thứ 5 tuần tới tại lớp học :)
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
rủ nhau học j thế :D đi mới
 
S

Susurose

Guest
20/7/16
7
0
1
29
Địa chỉ học là gì vậy bạn ơi, mình cũng muốn theo học thêm khóa kế toán
 
Viet@

Viet@

Sơ cấp
16/7/20
1
0
1
38
theo m thì vẫn cứ trích theo thuế còn khi hết thời hạn thuê mà k có phụ lục thuê tiếp thì Ts đó chuyển thanh lý chứ mình khấu hao 10 năm sau lại bóc phần thừa đi thì trích làm gì
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA