- Bạn có thể dựào Dự toán để lập kế hoạch các chi phí, từ Kế hoạch chi phí để làm các Hợp đồng mua VT, tiền lương ... mới đúng. Nếu như KT trưởng ở DN bạn: (..dựa vào công trình đã quyết toán ..) Là khi C.trình đã hoàn thành mới lập thì không được vì: Bạn biết đặc điểm của C.trình XL là: Khối lượng lớn, thời gian thi công dài ... Có C.trình vài ba năm mới xong. Trong quá trình thi công có Nhật ký thi công, nghiệm thu khối lượng, Hạng mục .. hoàn thành phải xuất Hóa đơn... Chờ đến lúc công trình đã quyết toán mà hoàn thiện Hồ sơ lại từ đầu sẽ rất vất vả, nhiều chổ không hợp lý.
- Trong tháng : (..tháng làm nhiều công trình thì chị KT làm chung 1 bảng lương...) kể cả VT... đều không được vì: Mỗi Ctrình trong tháng có khối lượng công việc hoàn thành khác nhau ( theo nhật ký thi công ) sẽ sử dụng Lao động, VT ... khác nhau. Mặt khác khi Thanh tra, kiễm tra .. chi phí Sẽ theo từng Hạng mục, C.trình vì vậy bắt buộc DN phải theo dõi chi phí riêng. Nhiều kế toán không nắm được thực tế hàng tháng ở DN nên dùng cách phân bổ chi phí nhưng rất dễ sai sót.