đánh giá lại giá trị vật tư thiết bị tồn kho

  • Thread starter Như Ngọc 2016
  • Ngày gửi
N

Như Ngọc 2016

Guest
25/7/16
3
0
1
51
Chào các anh chị.
Tôi là thành viên mới, có học kế toán nhưng lâu lắm rồi không làm kế toán nên kiến thức rơi rớt hết rồi. Giờ có vấn đề cần xin ý kiến tư vấn của các anh chị, xin cho tôi hỏi một điều ntn:
Công ty tôi có mua một số vật tư thiết bị, để lưu kho chưa dùng đến, khi dùng sẽ lắp thay thế cho cả hệ thống dây chuyền (một tscđ lớn). Hiện nay do để lâu nhưng công ty không muốn bán thanh lý mà muốn đánh giá lại để giảm giá trị tồn kho xuống.
Xin hỏi các anh chị việc đánh giá lại có đúng không, tuân theo chuẩn mực nào của KT. nếu đánh giá lại (VD giá gốc là 1 tỉ đồng, nay đánh giá lại còn 600t) thì các bút toán sẽ như thế nào, phần chênh lệch có được đưa thẳng vào chi phí hay không.
Trân trọng cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Như Ngọc 2016

Guest
25/7/16
3
0
1
51
Cảm ơn bạn tranxuan đã trả lời.
Mình đã nói rõ rồi, nó là vật tư thiết bị chứ không phải là tài sản mặc dù giá của nó là 1 tỉ. Nó là một bộ phận của máy móc thiết bị trong một dây chuyền sx.

PS: mình xem đường link bạn dẫn, tuy nhiên trong đấy nói "a) Khi có quyết định của Nhà nước về đánh giá lại tài sản cố định, bất động sản đầu tư, vật tư, hàng hóa… hoặc định giá khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tiến hành kiểm kê, đánh giá lại tài sản và phản ánh số chênh lệch do đánh giá lại tài sản vào sổ kế toán"
ở đây mình muốn hỏi là doanh nghiệp được quyền tự đánh giá không, trong trường hợp sxkd bình thường.
 
N

nguyenanhtuan1601

Sơ cấp
6/7/16
15
1
18
29
Chị làm tờ trình nêu rõ mục đích phải đánh giá lại giá trị. Phần chênh lệch thường thì phải có tài khoản Dự phòng giảm giá HTK, nếu không có thì đưa vào chi phí. Nhưng 400tr có vẻ hơi nhiều và vô lý, theo quy định và thích hợp nhất thì phải đưa vào dự phòng
 
N

Như Ngọc 2016

Guest
25/7/16
3
0
1
51
Chị làm tờ trình nêu rõ mục đích phải đánh giá lại giá trị. Phần chênh lệch thường thì phải có tài khoản Dự phòng giảm giá HTK, nếu không có thì đưa vào chi phí. Nhưng 400tr có vẻ hơi nhiều và vô lý, theo quy định và thích hợp nhất thì phải đưa vào dự phòng
1. Con số 400t: công ty sx thì hoàn toàn có thể có câu chuyện này, vd một nhà máy thủy điện có khi phải dự phòng cả một cái rô-to, giá trị có thể lên đến hàng chục tỉ nhưng không phải là tscđ, khi đánh giá lại có thể giảm giá hàng tỉ đồng ah.

2. bạn có thể nói rõ hơn là "làm tờ trình" nghĩa là thế nào không, căn cứ vào quy định nào. Mình là công ty nn, chủ trương này là của HĐTQ tuy nhiên đội kế toán nhà mình hơi băn khoăn. bạn chỉ rõ tính pháp lý giúp mình.
thanks
 
N

nguyenanhtuan1601

Sơ cấp
6/7/16
15
1
18
29
Nếu đã là chủ trương của HĐQT thì nên có quyết định đánh giá lại HTK của HĐQT, ghi rõ lý do. Rồi lại làm biên bản giao trách nhiệm cho ai hoặc biên bản thành lập hội đồng đánh giá.
Còn mỗi nghiệp vụ xảy ra đều theo trình tự, lý do phát sinh đến quá trình phát sinh, theo như em làm thì là thế, còn chị có thể xem lại các nghiệp vụ trước đây của bên chị để làm theo.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA