Tổng quan về BHTN

  • Thread starter Lặng Yên
  • Ngày gửi
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Giới thiệu các chế độ BHTN
• Trợ cấp thất nghiệp.
• Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
• Hỗ trợ Học nghề.
• Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Trong bài viết dưới đây chủ yếu xoay quanh trợ cấp thất nghiệp, còn các chế độ khác độc giả tham khảo thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH nhé
1. Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
• Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định:
Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.

2. Mức hưởng, thời gian, thời điểm, tháng hưởng BHTN

*Mức hưởng:
Mức hưởng = 60%* mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
– Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

*Thời gian:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
– Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp
– Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

*Thời điểm:

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định trên đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch.
Ví dụ: Ông Cao Văn D được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D tính từ ngày 11/3/2015 đến ngày 10/6/2015. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D được xác định như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 11/3/2015 đến hết ngày 10/4/2015;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 11/4/2015 đến hết ngày 10/5/2015;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ ba từ ngày 11/5/2015 đến hết ngày 10/6/2015.

Nguồn tham khảo:
– Điều 42.46.49.50, Luật việc làm 38/2013/QH13
– Điều 8, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

PhanThảo_BK

Guest
11/11/15
78
9
8
30
Cho em hỏi là bắt đầu từ tháng 7/2017 em nghỉ việc về quê ( Nam định), vậy em nộp hồ sơ ở BHXH hà nội hay tại huyện nơi em sinh sống? Em xin cảm ơn ạ
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
@PhanThảo_BK Bạn có thể nộp hồ sơ ở quê hoặc ở Hà Nội đều dc nhé, lưu ý nộp hồ sơ ở đâu thì lĩnh BHTN ở đó nhé.
 
P

PhanThảo_BK

Guest
11/11/15
78
9
8
30
@PhanThảo_BK Bạn có thể nộp hồ sơ ở quê hoặc ở Hà Nội đều dc nhé, lưu ý nộp hồ sơ ở đâu thì lĩnh BHTN ở đó nhé.
Thanks c Loan, em cb hồ sơ gồm sổ BHXH, CMT, đăng ký thất nghiệp và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ?
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
Thanks c Loan, em cb hồ sơ gồm sổ BHXH, CMT, đăng ký thất nghiệp và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ?
Đúng rồi nhé, có giấy quyết định nghỉ việc nữa, sẽ có mẫu yêu cầu (cái này tùy theo tỉnh, e lên Trung tâm việc làm ở nơi e ở, xin họ sẽ cho), tùy theo tỉnh sẽ yêu cầu mở thẻ NH nào nữa, nên chuẩn bị tấm hình 3x4 để làm hồ sơ. Bên c là ở TPHCM thì mở thẻ NH đông á
 
  • Like
Reactions: Lặng Yên
P

PhanThảo_BK

Guest
11/11/15
78
9
8
30
Đúng rồi nhé, có giấy quyết định nghỉ việc nữa, sẽ có mẫu yêu cầu (cái này tùy theo tỉnh, e lên Trung tâm việc làm ở nơi e ở, xin họ sẽ cho), tùy theo tỉnh sẽ yêu cầu mở thẻ NH nào nữa, nên chuẩn bị tấm hình 3x4 để làm hồ sơ. Bên c là ở TPHCM thì mở thẻ NH đông á
dạ em cảm ơn chị nhìu nhìu :)
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
826
315
63
Loan ơi, mình có 1 trường hợp ngươi LĐ tính đến hết tháng 12/2015 nộp BHTN đc 8 năm, nhưng sau khi nghỉ ko làm chế độ BHTN, qua cty mình đóng BHTN được 1 năm rồi. Vậy thời gian tới chị ý nghỉ, khi làm chế độ BHTN có được tính 8 năm trước ko?. ở bên mình chị ý đóng BH từ tháng 08/2016
 
S

saobang92

Guest
19/6/17
11
0
1
31
Anh chị cho em hỏi : 1/ Công ty em khó khăn nên cắt giảm lao động trong tháng 7 này, giờ em những thủ tục nào để báo giảm lao động cho cơ quan bảo hiểm.?
2/ Công ty em đang nợ bảo hiểm từ tháng 2/2017 đến nay giờ em báo giảm có được không và đang nợ bảo hiểm thì có chốt sổ cho NLĐ và có thể làm cách nào cho NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không ?
Em mới làm nên em chưa có kinh nghiệm.Nhờ anh chị giúp em với.
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@saobang92
Vấn đề thứ 1: Bạn cần quyết định thôi việc của NLĐ và báo giảm ở mẫu D02-TS gửi cho CQ BHXH
Vấn đề thứ 2: Cty bạn còn nợ BH từ T2/2017 thì bạn vẫn báo giảm được, nhưng NLĐ ko chốt sổ được. Để NLĐ có thể chốt sổ thì buộc Cty bạn phải đóng BHXH đến hết T6/2017. Và lúc đó NLĐ mới làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được.
 
S

saobang92

Guest
19/6/17
11
0
1
31
@saobang92
Vấn đề thứ 1: Bạn cần quyết định thôi việc của NLĐ và báo giảm ở mẫu D02-TS gửi cho CQ BHXH
Vấn đề thứ 2: Cty bạn còn nợ BH từ T2/2017 thì bạn vẫn báo giảm được, nhưng NLĐ ko chốt sổ được. Để NLĐ có thể chốt sổ thì buộc Cty bạn phải đóng BHXH đến hết T6/2017. Và lúc đó NLĐ mới làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được.
em cảm ơn chị. Chị cho em hỏi giờ em báo giảm ở ngày 17/7 thì trong tháng 7 e có phải đóng bảo hiểm cho NLĐ k ạ,
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
@saobang92 có nhé em, vì qua 15 ngày là đóng bhxh tháng đó rồi
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
em cảm ơn chị. Chị cho em hỏi giờ em báo giảm ở ngày 17/7 thì trong tháng 7 e có phải đóng bảo hiểm cho NLĐ k ạ,
Lúc trước thì phải nộp 4.5% tiền BHYT, không biết hiện nay có cần nộp nữa không. Bạn điện hỏi chuyên quản để biết rõ nhé. Còn BHTN, BHXH thì tháng 7 không phải nộp.
Do bữa nay có nơi trả thẻ BHYT, có nơi ko trả thẻ nên mình cũng không nắm chắc có đóng tiền BHYT không nữa. T2/2017 mình có báo giảm lao động T2 ngày 10 thì ko đóng tiền BHYT, còn ko biết trường hợp của bạn sau ngày 10 đó có đóng ko.
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@saobang92 có nhé em, vì qua 15 ngày là đóng bhxh tháng đó rồi
Đơn vị bạn quy định qua 15 là đóng tiền BHXH của tháng à? bên mình qua 15 tháng sau mới đóng tiền của tháng trước, vì luật quy định là sau 30 ngày mới tính lãi chậm nộp nên bên mình toàn nộp như thế. Do vậy nên cứ phát sinh nhân viên báo giảm tháng nào là dù báo đầu tháng hay cuối tháng thì bên mình đều ko nộp tiền BHXH cho nhân viên tháng đó, chỉ thu tiền BHYT thôi.
 
S

saobang92

Guest
19/6/17
11
0
1
31
Mình nghĩ là mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là đã đủ chứ ai lại đi đăng ký thất nghiệp...
Dạ em cảm ơn chị. Để em gọi điện lên hỏi cơ quan bảo hiểm xem sao
 
S

saobang92

Guest
19/6/17
11
0
1
31
Đơn vị bạn quy định qua 15 là đóng tiền BHXH của tháng à? bên mình qua 15 tháng sau mới đóng tiền của tháng trước, vì luật quy định là sau 30 ngày mới tính lãi chậm nộp nên bên mình toàn nộp như thế. Do vậy nên cứ phát sinh nhân viên báo giảm tháng nào là dù báo đầu tháng hay cuối tháng thì bên mình đều ko nộp tiền BHXH cho nhân viên tháng đó, chỉ thu tiền BHYT thôi.
Chị ơi, em kê khai qua mạng xong rồi thì phải làm những giấy tờ gì nộp lên cơ quan bảo hiểm không ạ
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@saobang92 em kê khai qua mạng xong rồi thì đến ngân hàng nộp tiền BHXH thế là xong. Ko cần làm giấy tờ gì nữa cả.
 
Spentec paint

Spentec paint

Cao cấp
26/7/16
375
87
28
Đà Nẵng
@tieulyhue chi o quận nào mà 15 tháng sau mới nộp của tháng trước được ạ? bên em thì ngta bảo đóng trước ngày 25 hàng tháng, mà e toàn đợi tới 30 mới đi đóng cho tháng đó, em cũng chưa để qua tháng sau, bên chị để qua tới 15 tháng sau vẫn ko phát sinh lãi hả c?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA