Số phiếu thu phiếu chi

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nguoila84, 3 Tháng năm 2007.

8,440 lượt xem

  1. nguoila84

    nguoila84 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Công ty mình phiếu thu, phiếu chi in bằng máy vi tính. Các bác cho mình hỏi số phiếu thu phiếu chi có bắt buộc phải đánh số thứ tự từ nhỏ đến lớn không? Ở công ty mình đánh số theo nghiệp vụ. Ví dụ chi lưong tháng 3/07 thì đánh số CL3/07. Hoặc nếu mua hàng hóa đơn GTGT số 0098312 thì đánh số phiếu chi tương ứng là 0098312. Làm như vậy có được k vậy các bác?
     
    #1
  2. Cúc Hương

    Cúc Hương Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vĩnh phúc
    Tại nơi mình làm chứng từ hạch toán đc đánh theo thứ tự của bút toán phát sinh.Theo mình nghĩ ctừ phải đc đánh số từ nhỏ tới lớn theo thứ tự chứ.Nếu ko làm sao theo dõi và quản lý đc ctừ.
     
    #2
  3. HoangThanhsd5

    HoangThanhsd5 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Để công tác quản lý tiền tệ được khoa học, chính xác thì các chứng từ Phiếu thu và phiếu chi phải được đánh số. Cách thức đánh số cho chứng từ áp dụng tốt nhất là đánh từ số 1 từ ngày 01/01 liên tục đến số n kết thúc năm tài chính 31/12. Còn các loại chứng từ khác thì tuỳ theo tính chất của từng loại chứng từ mà đánh số cho phù hợp với quy trình quản lý của từng đơn vị.
     
    #3
  4. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Số phiếu thu, phiếu chi phải đánh theo số thứ tự , tương ứng với thời gian ghi phiếu. Số 1 thường bắt đầu từ ngày đầu của tháng gắn với chứng từ đầu tiên phát sinh. Như vậy thì khi vào sổ và kiểm tra sẽ không bị lẫn .
     
    #4
  5. phamtrinhqn

    phamtrinhqn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quang ninh
    Làm như vậy là sai hoàn toàn. Nguyên tắc đánh số chứng từ bắt đầu từ 1 đến hết năm tài chính
     
    #5
  6. nghiem van phon

    nghiem van phon Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh Phuc
    Quay trở lại phần thắc mắc của bạn Minh: có ý kiến đồng tình với các bạn là số phiếu thu chi phải đánh số t­ừ 1 cho đến hết năm tài chính
    Số hiệu theo nghiệp vụ nh­ư Chi lương t 03 và số hóa đơn 0098312 là chứng từ gốc kèm theo số phiếu thu chi đó để tiện cho đơn vị và các bác thuế dễ tìm để kiểm tra sổ sách thôi
     
    #6
  7. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    To: phamtrinhqn
    Bạn xem lại nhé không phải chỉ cách làm của bạn là nguyên tắc duy nhất đúng đâu .
    Cách đánh số thứ tự PT hay PC không có quy định bắt buộc là phải nhất thiết đánh theo năm ,quý,tháng. Các đơn vị có thể chọn cách đánh số thứ tự theo yêu cầu quản lý của mình nhưng miến sao là PT, PC đánh số đảm bảo : không trùng lặp, không nhảy cách, nhảy lùi, có chứng từ gốc kèm theo( không lập khống ).
    Nhiều đơn vị mình biết họ đánh số theo tháng như thế là họ sai hoàn toàn à. Xin thưa là chả sao cả. Bạn dẫn văn bản hay SGK quy định là cách đánh số thứ tự PC, PT buộc là phải theo năm và ngày 01/01 buộc là phải số 01 và đánh số tăng dần cho đến hết năm . Cách làm của bạn cũng không có gì mình thắc mắc nhưng cách đánh số thứ tự PC , PT theo tháng mình nói không thể khẳng định 100% là sai hoàn toàn nhé. Chả có quy dịnh nào nói như thế là sai và phạt gì cả. Cái chính như tôi nói ở trên là đảm bảo nguyên tắc đánh số không trùng lặp, không nhảy cách, nhảy lùi, có chứng từ gốc kèm theo( không lập khống ) là được.
     
    Last edited: 13 Tháng sáu 2007
    #7
  8. lethuydung

    lethuydung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.hcm
    anh chị ui, cho em hỏi ké một vấn đề cũng về phiếu thu-chi nhé:
    Hàng họ tên ngươi nhận tiền, thay vì để tên người nhận tiền thì em để là tên cty, ví dụ như: cty cấp thoát nước, chi cục thuế , cty sao việt, như vậy có hợp lý không??
    Thanks và chúc anh chị một ngày làm việc tốt lành ....
     
    #8
  9. Le thu Phuong

    Le thu Phuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình thấy phamtrinhqn nói đúng đó.phải đánh số thứ tự từ thấp đến cao cho đến hết năm tài chính. Công ty của mình cũng làm như vậy. chứ ai lại đánh ví dụ như: trả lương thì đánh số là CL03/07 cho nó phức tạp ra.
     
    #9
  10. phuong168

    phuong168 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Một cõi đi về
    Đúng roài, Cty mình đánh PT, PC theo tháng cho dễ quản lý.
    Mà bạn không cần quan trọng hóa vấn đề số PT PC đâu, khi quyết toán chẳng ai nhìn đến cái số phiếu của bạn đâu, họ chỉ soi chứng từ thôi.
     
    #10
  11. saomai1325

    saomai1325 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. Hồ Chí Minh
    Nhưng mình nghĩ phiếu thu chi thì đánh theo thứ tự chứ. tùy theo từng công ty có thể đánh theo tháng theo năm . tốt nhất bạn cứ làm đúng là được đừng nghĩ khi quyết toán thuế không quan tâm rồi đánh lung tung trùng lặp . cái gì mình làm đúng được thì nên làm
     
    #11
  12. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    To: Le thu phuong
    thì vẫn đánh theo số thứ tự từ thấp đến cao đó thôi ( đánh theo số thứ tự ), có ai đánh trả lương là CL03/07 như bạn nghĩ đâu.
    Thực ra thì đánh số thứ tự theo kiểu đánh theo tháng trả khác so với đánh theo năm và theo quý về cách đánh số ( theo thứ tự tăng dần của số thứ tự ) chỉ có điều đánh theo tháng thì sang tháng tiếp theo, số thứ tự không nối tiếp của tháng trước nữa mà lại là số 01 của tháng đó. ( như thế cũng giúp ta biết được một tháng có bao nhiêu phiếu và chúng ta quản lý các phiếu theo tháng rất rõ và khi tra cứu cũng dễ ) .
    Còn các bạn đánh theo năm hay theo quý thì các số sau sẽ kế tiếp nhau, từ số 1 lên số ngày càng cao ( có thể lên hàng trăm, hàng nghìn ) cho đến hết năm thì thôi.
    Tôi đã nói rồi : đánh số theo tháng , quý, năm đều được miễn sao đảm bảo nguyên tắc đánh số không trùng lặp, không nhảy cách, nhảy lùi, có chứng từ gốc kèm theo ( không lập khống ) là được.
     
    #12
  13. nhaingo

    nhaingo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ở cty mình thì lại khác, số chứng từ chỉ đánh hết tháng rồi lại bắt đầu lại.
    VD như: 01/01, 02/01, 03/01..........
    01/02, 02/02, 03/02...........
    01/03, 02/03, 03/03.......
     
    #13
  14. thanhsonqn

    thanhsonqn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Hình thức đánh số của nhaingo thực chất cũng là hình thức đánh số theo tháng thôi! Theo tôi việc đánh số theo tháng là hợp lý và đúng không sai
     
    #14
  15. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Mình thấy các bạn cứ nói là đánh số thứ tự PC theo tháng cũng đúng mà theo năm cũng đúng nhưng theo quy định có đúng hay ko mới quan trọng.
    - Mình thấy trong quyển hướng dẫn lập chứng từ kế toán ghi sổ kế toán ban hành theo QĐ15 của bộ tài chính đã nêu rất rõ " Việc đánh số phiếu chi phải đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán..."
    - Còn định nghĩa thế nào là 1 kỳ kế toán thì trong luật kế toán ghi rất rõ " kỳ kế toán bao gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng.."
    - Nếu doanh nghiệp các bạn quyết toán theo tháng thì số thứ tự PC theo tháng, mà báo cáo theo quý thì số TT PC đánh theo quý, theo năm thì đánh theo năm. Như vậy nếu các bạn quyết toán năm mà đánh số thứ tự theo tháng thì đương nhiên là sai rồi. Còn việc thuế họ có quan tâm hay ko thì lại là việc của họ... Mình có ý kiến như thế
     
    #15
  16. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    To :ngocluyen12
    Bạn hiểu không tổng quan về những nội dung quy định bạn nêu ra rồi." Việc đánh số phiếu chi phải đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán..." và "1 kỳ kế toán thì trong luật kế toán ghi rất rõ " kỳ kế toán bao gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng..""
    Như vậy không có nghĩa là quyết toán theo năm , quý ,tháng là phải đánh số tương ứng theo năm , quý , tháng mới đúng và không phải nếu quyết toán theo năm mà đánh số theo tháng là sai vì :
    - Không có DN nào quyết toán theo tháng cả mà thường lập báo cáo theo năm hoặc quý.
    - Thứ hai dù quyết toán theo quý, năm thì số lượng phiếu chi hay phiếu thu cũng là vậy thôi có phải cách đánh số theo tháng hay theo quý , năm làm mất hay xót một tờ đâu mà không bảo đảm tính liên tục. Khi quyết toán họ xem chứng từ của quý hay của năm thì tập chứng từ cũng là vậy thôi và số thứ tự các phiếu cũng lô gic thôi ( vì mình luôn đảm bảo đánh không trùng lặp,không nhảy cách, nhảy lùi, có chứng từ gốc kèm theo ( không lập khống )).
    Tóm lại là vấn đề đánh số chứng từ này là một vấn đề rất nhỏ chỉ cần chú ý đánh sao cho không sai là được còn việc đánh số TT theo tháng, quý , năm chẳng có ảnh hưởng gì đến nội dung của chứng từ cả. Nhiều DN ngoài dùng số thứ tự đánh còn dùng các chữ cái kèm theo như 01A,01B ... cũng được và chẳng ảnh hưởng gì cả.
    Vấn đề này tôi thấy cũng đơn giản và không cần phải tranh luận đi tranh luận lại miễn sao chúng ta đảm bảo đánh số sao cho dễ quản lý và không bị nhầm lấn là được. Chúng ta nên đầu tư nhiều thời gian để tranh luận về các vấn đề nghiệp vụ khác thì sẽ hiệu quả hơn.
    Thân chào!
     
    #16
  17. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Tùy các bạn hiểu, mình chỉ đưa ra để có đủ cơ sở để các bạn khẳng định đúng sai thôi. Nhưng theo mình thì vẫn đánh số thứ tự theo kỳ kế toán (thôi,ko tranh luận nữa nhé)!
     
    #17
  18. TM2007

    TM2007 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Huế tình yêu của tôi!!!
    Mình thấy như bạn Ngocluyen12 nói rất có lý, nhưng công ty mình quyết toán theo năm nhưng mình đánh số PT, PC theo thang mà cũng chẳng sao cả, chủ yếu là sổ sách làm đúng hay không chứ việc đánh số như thế nào không quan trọng lắm miễn sao rõ ràng, đầy đủ và chính xác là được, tùy theo mỗi công ty có mỗi cách quản lý chứng từ sao cho phù hợp với công ty đó, như bạn Lequanghuy đã nói. Tuy nhiêu mình thấy mỗi PT, PC điều có chứng từ đi kèm và các chứng từ đó cũng sắp xếp theo thứ tự theo thứ tự của PT, PC rồi thì viẹc đánh số như bạn nguoila là đâu cần thiết, bạn nên chuyển sang đánh thứ tự tăng dần theo tháng, quý , hoac năm thì hay hơn. Để sau này khỏi bị cơ quan thuế bắt bẻ.
    Còn theo ý bạn muong bien
    (Ban nen viet day du ho ten nguoi nhan tien, ngoai cac chung tu tai chinh di kem ban nen yeu cau them giay gioi thieu cua co quan nguoi den nhan tien va CMND pho to.)

    thì mình nghĩ không cần thiết phải có CMND photo và giấy giới thiệu của người nhận tiền, vì nó quá rắc rối mà lại không quan trọng, công ty của mình chỉ cần ghi tên công ty là đúng rồi, bạn nên dành thời gian cho những cộng viẹc quan trọng hơn, bạn a.
    Mình góp ý cho bạn như thế chúc bạn tìm được cách giải quyết tốt nhất.
     
    #18
  19. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Bạn mongbien nói là có giấy chứng minh nhân dân và giấy giới thiệu khi nhận tiền là đúgn đó. Lỡ sau này xảy ra tranh chấp thì sao. Người đó họ ký chữ ký khác ko phải chữ ký của họ trên phiếu chi đó rồi họ cãi họ chưa nhận tiền của bạn thì sao? Lúc đó sẽ phức tạp đó (tất nhiên đi giám định chữ thì cũng đc nhưg mà chắc ăn thì vẫn nên làm cẩn thận).
     
    #19
  20. hoangyeu

    hoangyeu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà nội
    Đúng rồi đấy các bạn ah phiếu thu , chi phải đánh từ 01 đến hết năm tài chinh chứ
     
    #20

Chia sẻ trang này