Thuế VAT âm liên tiếp

  • Thread starter WhoamI
  • Ngày gửi
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Trời, lâu không vào topic này thấy các bác cãi nhau dữ quá ha.
Cho tôi xin có một vài lời:

Theo chuẩn mực số 14 về việc ghi nhận doanh thu thì chỉ khi nào các bác xuất hoá đơn cho bên giao thầu thì mới phải ghi nhận doanh thu và thuế GTGT. Nếu chỉ là phần ứng trước của hợp đồng xây dựng thì không thể ghi nhận là doanh thu được mà chỉ treo vào TK Doanh thu nhận trước mà thôi.

Nói như mấy bác thì có trường hợp có công trình phải thi công trong thời gian dài, nếu không ghi nhận trước thì ảnh hưởng đến sau này đúng không ? Xin thưa là ít khi nào có công trình thi công dài mà lại để đến khi hoàn thành mới tiến hành nghiệm thu và xuất hoá đơn cả mà thường là phải ghi nhận doanh thu và nghiệm thu theo từng giai đoạn của công trình (tất nhiên là phải quy định rõ trong hợp đồng)


:chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Chào tất cảc các bác đang bàn luận chủ đề này,

Mỗi người đều có lý của mình, song chưa ai là đúng nhất (có nhiều nguyên nhân). Nhưng như tớ đã nói ngay bài đầu:
Như nói trên thì chắc cậu có vẻ A Kay (cú) lắm nhỉ. Nhưng việc này thật khó và ... tế nhị. Còn nhiều cái củ chuối hơn cơ.

và như bạn iso có nói:
Cách giải quyết là hết sức bình tĩnh, không nên cay cú, tìm đúng nguyên nhân để tìm biện pháp hợp lý. Không nhún nhường quá nhưng cũng đừng rắn quá. Về chuyện photo, yêu cầu tài liệu để kiểm tra và lưu giữ Thuế hoàn toàn có quyền bạn à. Theo tôi được biết thì chưa có quy định nào cho phép DN từ chối không cung cấp tài liệu hay trả lời cho cơ quan Thuế cả, mặc dù theo suy nghĩ cá nhân tôi, có khối thứ mà thuế cũng chẳng có quyền biết.

thì với thực tế hiện nay các bác nên làm như thế là OK.

Nhưng thật nếu trao đổi như thế này thì mới là hữu ích!
 
H

hong hot

Cao cấp
Originally posted by HyperVN@Jul 16 2004, 11:54 AM
Còn bác Hóng hớt, tôi đã nói rằng quá trình xây dựng là một quá trình kéo dài, nếu không san sẻ phân bổ tiền nộp thuế thì với lưng vốn cỏn con và cái đầu chẳng chút hiểu biết về kế toán thuế thì chủ doanh nghiệp có chịu được việc một ngày đẹp trời nào đó hắn phải chìa ra hàng tỷ để nộp thuế trong khi trước đó nhân viên kế toán của hắn lên lên xuống xuống với cơ quan thuế để hoàn và đã từng có lúc hắn vui sướng với cục tiền hoàn được?????? Bác nói về chuyện vĩ mô rằng số tiền tạm ứng chưa tạo ra một giá trị gia tăng nào cho xã hội, vậy bác biết không, trong xây dựng nhiều khi giá trị đã thực sự được tạo ra, nghĩa là công trình đã bàn giao sử dụng mà đâu đã có đồng thuế nào được nộp, đâu đã có khoản giá trị gia tăng nào được ghi nhận, và chuyện tạm nộp xét về tổng thể cũng chẳng đi sai lại với tính chất của thuế GTGT, nó thực sự không mang tên thuế GTGT thưa bác, cũng giông giống như việc khách hàng ứng trước gì đó.

Tôi biết cái nỗi vất vả của người làm kế toán tức là người phục vụ các loại "bố". Tôi đồng ý với bác là mấy ông kiểm tra thanh tra nói chung thiếu kinh nghiệm thực tế (tức là hiểu rõ khó khăn của đối tượng kiểm tra). Nhưng, trường hợp này tôi thấy nếu xử lý như bác thì chẳng giúp gì được cho doanh nghiệp cả. Bác bảo rằng công trình kéo dài, thế chẳng nhẽ trong một năm bác không có một tí khối lượng nào để nghiệm thu à? Đến lúc có khối lượng nghiệm thu, ghi nhận doanh thu rồi bác có muốn không nộp cũng không được. Mà cứ giả sử là công trình kéo dài mãi, cả vài năm trời bác không có đồng doanh thu nào thì đến cuối cùng bác phát hành oạch một cái VAT đầu ra là 1 tỷ nhưng cái một tỷ ở thời điểm đó với cái một tỷ bác bỏ ra rải rác từ các năm trước thì bác chọn cái nào có lợi cho doanh nghiệp? (Tôi thấy như là mua hàng trả góp mà không phải trả lãi vậy).

Tôi đồng ý là tiền bác không nhiều, nhưng việc lớn còn làm được, huống chi 5% của cái việc lớn đó mà đã sót ruột trong khi xác định đó là nghĩa vụ.

Còn cái việc hàng bao nhiêu công trình hoàn thành, nhưng nhà nước chưa thu được đồng thuế nào? bác nói mà tôi thấy nhục nhã cho cái ngành thuế của ta nhưng nếu xét theo cái logic cái gì có lợi cho doanh nghiệp thì mình làm thì đáng ra bác phải mừng chứ, sao bác lại trách tôi?

Tôi không muốn tranh cái với bác về câu chữ nhưng cái gọi là thuế giá trị gia tăng hay khoản ứng trước gì đó, xét cho cùng cũng là một dòng tiền chuyển dịch ra khỏi túi bác, cái đó mang theo lợi ích của bác chứ gì? còn cái động tác dàn đều khoản thanh toán nghĩa vụ thuế của bác, theo tôi nghĩ chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý thôi bác ạ.

Ba cái vụ tỉnh lẻ và nhà quê ấy là tôi nói đến cái sự không đồng đều, xử lý không nhất quán của các cán bộ thuế ở các nơi khác nhau chứ không có ý gì chê bác đâu, nhờ bác hiểu lại cho cái, còn câu chữ có gì phạm húy thì mong bác thông cảm, mục đích của chúng ta khi tham gia diễn đàn là giống nhau mà.
 
N

namtt

Guest
Hyper oi la Hyper oi,

cậu đang viết cái quái gì vậy? Bài trước ghi là tạm nộp thuế, bài sau ghi là tạp tính thuế, mâu thuẫn quá.

Cái quan trọng ở đây, cậu là ông kế toán mà tham mưu cho BOD chẳng ra sao cả, "sếp" hỏi cậu tại sao tiền trả trước của KH (vd như trả trứoc 10% Hđ) mà lại kê khai thuế GTGT đầu ra?

Cậu vẫn nhầm to giữa cái cãi cùn và thực tế làm việc, quanh đi quẩn lại cậu vẫn chỉ toát lên một ý là làm sao cho thuế khỏi sờ mà quên đi cái nhiệm vụ của người kế toán đó là ghi nhận: chính xác, đầy đủ, kịp thời.. Tớ nói thật với cậu, cậu chẳng hiểu một cái quái gì về VSA cả, cậu chỉ làm theo cái lối mòn cái suy nghĩ sáo rỗng của mình thôi.

Đành rằng người VN mình chưa quen với VSA (đến nay mới có 10 Chuẩn mực ra đời) nhưng do mình quá quen với cách làm cái gì cũng chờ cái có sẵn: đầu tiên thìư chờ luật, khi có luật chờ NĐ, khi có NĐ chờ TT hướng dẫn, khi TT chưa đầy đủ thì nghe ý của mấy ông Thuế,...do vậy đã bỏ đi cái gốc của vấn đề.

Thôi cậu đã không hiểu thì thôi, tớ cũng không nói nữa vậy, Từ giờ tớ sẽ không tranh cãi với cậu về vđ này nữa, anh em khác có vấn đề gì vướng có thể hỏi trực tiếp tớ: namtt@justice.com
 
N

namtt

Guest
đính chính có 16 chuẩn mực ra đời (6 cái cuối cung vào tháng 1/04)
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Thứ nhất các bác ngó lại cái tiêu đề của thread này cái coi, thứ hai, các bác nói em lý sự cùn mà chẳng đưa ra một cái lý luận hợp lý chút nào, em không cãi cùn vì bài viết này rất phù hợp với tình huống em góp ý với người hỏi, các bác quên đi vấn đề người hỏi đang quan tâm mà cứ xoáy vào câu chữ của người trả lời, cái đó em không bàn vì người cần có lĩnh giáo được hay không và hiểu đến đâu còn là một chuyện, nên nhớ chúng em là dân kế toán chứ không phải dân kiểm toán hay chuyên quản thuế, cái đầu chúng em đang nung nấu những vấn đề có lẽ không cao siêu như các bác, thế thôi. Nói như bác kaizentv em nghĩ còn nghe được, còn nói giọng cao siêu quá như các bác em chịu, ít nhất thì có chút đồng ý như bác Hóng hớt, và em đoan chắc rằng các bác đang làm trong một công ty kiểm toán hay tư vấn thuế nào đó, một thứ xa xỉ phẩm đối với đa phần các doanh nghiệp con con tại Việt Nam hiện nay các bác nhỉ.

Đúng là em không thể hiểu được trong đầu các bác có những tư duy gì?????? Các bác phê phán các cơ quan thuế tỉnh lẻ trong việc họ hành sự như em đang nói, có thể trong tư duy của bác thì họ chỉ là con kiến , vậy các bác có hơn được họ không, các bác có phải là con voi không vậy nhỉ, và thực tế khi có sự vụ xảy ra các bác có giúp gì cho doanh nghiệp không?

Em cũng không có ý tranh cãi với các bác nhiều về vấn đề này vì nói nhiều nó mệt lắm. Em không quan tâm tới các vấn đề quá vĩ mô, và mong các bác khi nghĩ ngợi hoặc tư duy về một vấn đề cần trả lời trên webketoan cũng sẽ nghĩ như em thôi.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Ô la la ! đề nghị các bác hạ hỏa ! Nếu cảm thấy cần thiết thì ghé qua phút thư giãn chùng ta đang bàn cách để giải quyết chứ không phải xem ai đúng hay sai, em nói đúng hay sai ở đây có nghĩa là có nơi luật thì cho là đúng nhưng thực hiện không đúng lắm ..v..v.... mà cũng chẳng nói cao xa làm gì các bác nhỉ. em nghĩ người đưa ra câu hỏi không hỏi về cái các bác đang cãi nhau đâu.
Thôi chủ đề này đến đây là Hết
Chào thân ái và quyết thắng
:music1: :music1: :drum :drum :drum
:w_v :w_v
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hoan nghênh Cam_to_80, mình cũng rất muốn dĩ hòa vi quý, còn nhiều vấn đề để các bác có thể "thể hiện mình" trên diễn đàn.
 
H

hong hot

Cao cấp
Đúng là mất hết trọng tâm rồi, thôi dù sao đây cũng chỉ là ý kiến, việc tham khảo sử dụng như nào kệ các bác.

Diễn đàn này rất hay, tranh luận như vậy sẽ hiểu nhau hơn chứ bác Camto.

Lưu ý ông Cam to là tôi rất thích tiết mục thơ bút tre của ông đấy nhé.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Lại gặp đồng chí namtt ở đây, cho tôi hỏi đồng chí kiểm toán được bao nhiêu đơn vị xây lắp, bao nhiêu công trình mà đồng chí lên giọng chê bai người khác thế? Tranh luận nên cầu thị và biết khiêm nhường nhá! Về chuyện nghiệp vụ tôi xin có vài lời với đồng chí thế này: cái mà Hyper nói đồng chí không thể lĩnh hội được là vấn đề về tài chính, về quản trị về organize dòng tiền trong kinh doanh nhá! Với tính chất của xây lắp, ý tưởng của HyperVn rất đáng để suy nghẫm nghiêm túc nhá. Đ/c nên biết tôn trọng ý kiến của người khác, đồng chí tưởng đ/c đã là giỏi lắm rồi à. Cái mà đồng chí rao giảng nó chỉ đơn thuần là kế toán, là thuế GTGT với cái đống hổ lốn văn bản này, quy định nọ, chuẩn mực kia thôi. Hơn nữa đ/c đã phân tích được Hyper cùn ở chỗ nào đâu, vác cái email lên trên này để khoe cái gì? lôi thông báo về 16 cái chuẩn mực ra ý nói mình đ/c biết về CM đấy đã ra đời à? Làm một KTV, đã được ra nước ngoài (theo như đ/c khoe) mà tầm suy nghĩ chỉ đến thế, tư duy cứng nhắc không vượt qua nổi sách vở thì hơi bị buồn đấy! Cái được cho là đúng ngày hôm nay, chắc gì đã còn đúng trong ngày mai!

Còn đồng chí nedved nói về bản chất kế toán, vâng! mời đồng chí tiếp tục cho biết về bản chất của kế toán, rồi chúng ta thảo luận tiếp nhỉ.
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Chào tất cả mọi người đang tranh luận trên chủ đề này, một chủ đề thật hấp dẫn vì có nhiều tranh luận mạnh tiếng.

Nói chung tớ ủng hộ quan điểm của namtt.
To HyperVN, cái vụ tạm nộp VAT đó thì căn cứ chứng từ (hóa đơn) nào để xác nhận số thuế phải nộp?



Mời các bác 3 bia :bia :bia :bia để hạ hỏa để còn có hứng tranh luận tiếp.

Theo mình, có căng thẳng như thế mới thú vị nhưng quan trọng là vẫn tôn trọng nhau (dù chỉ là một cái nick). :)
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Anh Kai à, cái căn cứ để kê khai thuế GTGT đầu ra theo số tiền chuyển khoản(tại Hải Phòng - tỉnh lẻ của em đó :leu: ) là hoàn toàn do Doanh nghiệp chủ động, cơ quan thuế chỉ kiểm tra đột xuất khi thấy có vấn đề, và nó được thể hiện tại một công văn nào đó do Cục Thuế Hải Phòng ban hành. Em thấy cách làm của họ rất hợp tình hợp lý cho công tác xây dựng, vẹn cả đôi đường: nhà nước thu thu được thuế, ít phải thực hiện những thủ tục hoàn thuế rất rắc rồi và nhạy cảm như hiện nay, đơn vị thì cân đối được hàng loạt chứng từ hóa đơn đầu vào, thậm chí họ cân đối luôn được cả vốn nữa, bác làm qua kế toán bác biết rồi đấy, chẳng doanh nghiệp nào lại không có việc cân đối thuế đầu vào đầu ra để tránh tháng thì mang tiền đi nộp tháng thì vác hồ sơ đi hoàn, cái hoàn nghiêm chỉnh trong xây dựng (chứ không nói đến gian lận) chỉ mang tính chất tạm thời, doanh nghiệp không tiên lượng và cân đối được vấn đề thu hoàn rồi nộp thuế là có ngày chết toi với cơ quan thuế, hơn nữa với anh kế toán thì có thể họ hiểu bản chất của việc nộp thuế GTGT nhưng mấy ông chủ doanh nghiệp họ thấu hiểu (mà lại trong môi trường xây dựng - môi trường luôn luôn đói vốn), còn so sánh xem nó sai so với chuẩn mực kế toán ở chỗ nào thì em đang lắng nghe đây, các bác nếu có thời gian xin vui lòng tiếp tục giãi bày để bà con ngâm cứu chơi.
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
cái căn cứ để kê khai thuế GTGT đầu ra theo số tiền chuyển khoản(tại Hải Phòng - tỉnh lẻ của em đó&nbsp; ) là hoàn toàn do Doanh nghiệp chủ động, cơ quan thuế chỉ kiểm tra đột xuất khi thấy có vấn đề, và nó được thể hiện tại một công văn nào đó do Cục Thuế Hải Phòng ban hành.

Như vậy việc này chỉ có giá trị thực hiện ở Cục thuế Hải Phòng thôi, không nói chung được.

còn so sánh xem nó sai so với chuẩn mực kế toán ở chỗ nào thì em đang lắng nghe đây, các bác nếu có thời gian xin vui lòng tiếp tục giãi bày để bà con ngâm cứu chơi.

Cái kaizentv nói ở trên tạm không đề cập đến VAS mà nói đến lĩnh vực thuế.
 
W

WhoamI

Cao cấp
:f_o Đầu tiên WhoamI xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình chỉ bảo của mọi người :thank .
Hôm qua WhoamI định lên Topic này để thông báo vài dòng với mọi người là trên tinh thần hữu nghị do chủ DN chủ trương (mềm nhiều hơn rắn) vụ việc này đã được xử lý êm đẹp, nhưng click mãi mà không vào đuợc hoá ra các bác trên này đang có “Chiến tranh giữa các “vì sao?”” nghe chừng các bác còn sì trét hơn cả khổ chủ nữa…………nhưng như bác Kai nói một chủ đề thật hấp dẫn vì có nhiều tranh luận mạnh tiếng
Vì thế trên tinh thần học hỏi và tích luỹ vốn kiến thức và kinh nghiệm còn ít ỏi của mình, em xin được mô tả sơ qua về mô hình và cách quản lý của công ty em để lý giải cho việc tại sao thuế VAT âm, vì em thấy công ty em có nhiều điểm khác biệt so các công ty mà mọi người đang bàn luận ở đây, nhưng trong thực tế lại rất phổ biến.

Về mô hình: Công ty WhoamI chỉ là một công ty xây lắp tư nhân quy mô nhỏ, chủ yếu là xây dựng , bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị nhà trạm chứ không chuyên về xây dựng hạ tầng nên không thể tổ chức các đội thi công quy mô và chuyên trách như các công ty lớn.
Về sản phẩm: Trung bình một tháng phát sinh khoảng 10 - 15 công trình, giá trị mỗi công trình chỉ khoảng vài chục đến hơn trăm triệu thôi nhưng cũng đều kinh quan các bước Dự toán, Báo giá, Hợp đồng, Qtoán, Nghiệm thu KT, Nghiệm thu bàn giao, Thanh lý, đề nghị tt , xuất HĐ đủ cả.
Về thời gian, thủ tục thanh toán: Thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi Xuất HĐ T/B kéo dài từ 5 tháng đến hơn năm, có nghĩa là chi phí cũng bị treo trong khoảng t/g đó.
Vì tính chất công trình như trên nên quản lý và phân cấp trách nhiệm rất khó và càng khó cho kế toán trong việc tập hợp chi phí, chứng từ công trình (lại chỉ có mỗi 1 Kế toán nên QL mệt lắm, tranh thủ kêu ka tí).
Theo WhoamI hiểu thì do thời gian thi công ngắn, thời gian thanh toán, hoàn thiện thủ tục dài nên sự mất cân đối đó gây ra việc âm thuế VAT đối với DN loại này.
Ngay cả việc Xuất hoá đơn, hay ghi nhận doanh thu (theo thoả thuận trong hợp đồng) thì DN mình cũng không được chủ động mà phụ thuộc bên A họ yêu cầu cấp hoá đơn vào thời điểm nào thì cấp vào thời điểm đó, thông thường thì họ hay kéo dài thời gian xuất HĐ để chậm thanh toán.
To Cam to: Ngoài ra vì còn có rất nhiều công trình mới ký hợp đồng và thi công vào cuối năm 2003 có nghĩa là vẫn chịu mức thuế suất 5% vì thế nếu có xét trên 1 hay trên nhiều Công trình VAT hiện tại của công ty mình cũng không thể dương được.
To HyperVN: theo ý kiến của anh HyperVn để điều tiết hoá đơn đầu vào trong DNXD nhất là với loại hình DN như trên không hề đơn giản như đối với DN Thương mại. Nếu anh kinh nghiệm gì có thể chỉ bảo giúp em không a?. :thank
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Bác admin cho em hỏi cái tại sao Post mấy bài mà không được nhỉ ? cứ gửi bài thì nó lại nhẩy ra ngoài diễn đàn chính. Mất công ngồi gõ quá ! Cáu rồi đấy !
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Vấn đề điều tiết hóa đơn mình đã trình bày trong bài đầu tiên, trong xây dựng thì vấn đề thuế đầu vào và điều tiết thuế nộp hàng tháng rất khác so với doanh nghiệp thương mại, cái khác ở đây là vấn đề thời gian, ghi nhận doanh thu trong xây dựng thường kéo dài, chuyện kê thuế tạm nộp theo tiền chuyển khoản khoan hãy nói vì cần phải biết tại địa phương của WhoAmI có chính sách này không, công cụ duy nhất đề điều tiết là hóa đơn đầu vào, em cần phải kết hợp được cả việc lấy hóa đơn đầu vào và tiến độ công trình, khối lượng vật tư xuất dùng hàng tháng, như anh đã nói, tốt nhất em sử dụng công cụ kho để điều tiết hóa đơn, vật tư nhập mua quản lý qua kho, xuất dùng thì sử dụng phiếu xuất kho, ngay cả trường hợp vật tư xuất thẳng tới chân công trình, cái tốt của công cụ này là một hóa đơn có thể sử dụng cho nhiều công trình, trường hợp hóa đơn đầu vào quá nhiều thì có thể tạm hoãn lấy hóa đơn và coi đó là trường hợp hàng mua cả tháng hoặc hàng về hóa đơn chưa về. Đó là kinh nghiệm thực tế mà anh đang tư vấn cho bạn bè trong ngành xây dựng.

Chúc em thành công trong công việc.
 
N

namtt

Guest
To whoamI,

Như doanh nghiệp của bạn có thể làm như sau:

- nếu từ khi xây lắp đến khi quyết toán trọn gói trong năm tài chính thì việc quản lý và theo dõi cũng không có vấn đề ghì nhiều, chắc chắc vẫn hạch toán và QT theo cách thông thường thôi, nghĩa là kế toán theo cách ghi sổ trên cơ sở hoá đơn chứng từ "hợp lý, hợp lệ"

- Nếu công trình dắt dây qua năm tài chính thì xem xét đến tính thận trọng, tính matching giữa doanh thu và giá vốn để hạch toán, nghĩa là: Bạn vẫn nên tập hợp chứng từ theo tiến độ xây lắp (nên kiểm soát kỹ để tránh TH, công trình chưa có KL mà đã có một đống chứng từ - vì thực tế làm sao phân biệt được mua xi măng cho công trình nào bao nhiêu khi mà một chủ nhiệm công trình quản cùng một lúc nhiều công trình. điều đó dẫn đến không matching giữa thực tế và chứng từ), đến cuối năm tài chính/hoặc đến thời điểm có nghiệm thu giai đoạn, bạn có thể phát hành hoá đơn VAT ra theo khối lượng đã được A-B nghiệm thu, chấp nhận thanh toán, theo đó kê khai VAT vào và ra phù hợp.

Tránh để TH như một số DN, trêo trên TK 154 rất nhiều, TK người mua trả tiền trước, hồ sơ QT A-B đã có mà không ghi nhân doanh thu chi phí.

Hy vọng, bạn sau khi n/c kỹ về chuẩn mực này, với kinh nghiệm thực tế, để có thể lý luận cho khách hàng của bạn trong việc phát hành hoá đơn và hạch toán kế toán. nếu bạn đã làm đúng theo Chuẩn mực thì không có lý gì để bất kỳ cơ quan nào bắt bẻ lại bạn được, nếu họ (người ktra hay bất kỳ ai đó) giải thích được mình làm sai chỗ nào thi sửa lại cho đúng cho đúng, đó là cách học rất tốt đó bạn à. không nên làm theo thói quen hay kinh nghiệm ở đâu đó, tất cả chỉ để tham khảo, nếu trước đây làm chưa đúng thì sau này làm lại. có như vậy thì mình mới học được nghề và làm được nghề.

Hy vọng đã giúp bạn được phần nào.
 
W

WhoamI

Cao cấp
:thank Anh HyperVN, :thank Namtt
nhưng có một số cái em vẫn còn thắc mắc:
trường hợp hóa đơn đầu vào quá nhiều thì có thể tạm hoãn lấy hóa đơn và coi đó là trường hợp hàng mua cả tháng hoặc hàng về hóa đơn chưa về.
Cái này có trái với tt 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA và chuẩn mực KToán về doanh thu, tính tích hợp giữa Doanh thu và chí phí và quan trọng là Thuế có chấp nhận hay ko? Có thể bây giờ đó là cách giải quyết duy nhất, nhưng không phải là cách giải quyết triệt để.
To Namtt
nếu bạn đã làm đúng theo Chuẩn mực thì không có lý gì để bất kỳ cơ quan nào bắt bẻ lại bạn được, nếu họ (người ktra hay bất kỳ ai đó) giải thích được mình làm sai chỗ nào thi sửa lại cho đúng cho đúng, đó là cách học rất tốt đó bạn à. không nên làm theo thói quen hay kinh nghiệm ở đâu đó, tất cả chỉ để tham khảo, nếu trước đây làm chưa đúng thì sau này làm lại. có như vậy thì mình mới học được nghề và làm được nghề.
WhoamI cũng nhất trí với quan điểm của namtt nhưng nếu cứ chăm chăm làm theo chuẩn mực, theo luật nhưng bản thân chuẩn mực chưa phù hợp với thực tế (như mâu thuẫn mà WhoamI đã nói ở phần trên) thì nếu muốn làm theo chuẩn mực thì chỉ có cách là phải "hợp thức hóa" thôi, nên mình nghĩ để giải quyết vấn đề này kinh nghiệm cũng là một cách đáng được trân trọng !!!
:thank :cool
 
N

namtt

Guest
To whoamI,

đã là Chuẩn muc thì không bao giờ được phép nói nó sai - nó là kim chỉ nam cho việc vận dụng vào thực tế, con thực tế thì muôn mầu đa dạng, nếu bạn nắm chắc nguyên lý kế toán nắm chắc CM thì kiểu gì bạn cũng có thể suy luận và giải quyết được, ta cố gắng đưa mọi việc trở nên đơn giản chứ không nên làm phức tạp nó.

Bạn nên hình dung vấn đề theo cách nghĩ của các luật gia: tức là cái gì có giá trị cao nhất của hệ thống văn bản, Chuẩn mực luôn có giá trị cao nhất, ngay cả khi đọc Chuẩn mực chung bạn thấy rõ cái gì quy định cụ thể ở CM riêng, đặc thù thì theo chuẩn mực khác, còn không sẽ xử lý theo chuẩn mực chung.

Đành rằng thực tế phong phú đa dạng, việc làm vẫn kết hợp giữa "lý thuyết" và "thực tế", không ai không thừa nhận kinh nghiệm là tốt, nhưng đâu phải cứ kinh nghiệm là đúng. kinh nghiệm chỉ đúng ở những thời điểm nhất định, khi thay đổi VB, chế độ thì kinh nghiệm cũng bị loại bỏ phần nào. Nhưng khi ta đã có chuẩn mực/ta chấp nhận chuẩn mực thì chính ta đã tự nâng mình lên một bước.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA