Hạch toán chi phí thẻ cào điện thoại

  • Thread starter Hắc Nhãn Kính
  • Ngày gửi
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Em chào mọi người. Mong mọi người giúp đỡ ạ.

Hiện em đang làm kế toán cho công ty bán thiết bị định vị GPS theo Quyết định 48
Đầu vào gồm: + thiết bị GPS ---> em đưa vào tài khoản 156.
+ Thẻ cào điện thoại. ( tháng 01 không có hoá đơn đầu vào, từ tháng 02 trở đi mỗi tháng tầm hơn 9 triệu )
Đầu ra trên hoá đơn ghi :" Thiết bị GPS ABC ( gồm thân máy, sim, phí phần mềm và nạp sim 1 năm) " đơn giá là 3.500.000.
Trong đó, phí phần mềm và nạp sim là 1triệu. Nhưng phí nạp sim này là hàng tháng mình nạp cho bên đó 20.000 - 35.000. Còn lại là phí phần mềm.
Mấy anh, chị, bạn có kinh nghiệm giúp em hạch toán chi phí điện thoại này được không ạ?

Áp dụng quy trình 5 bước để ghi nhận doanh thu từ hợp đồng với khách hàng (tham khảo IFRS 15, TT 20, TT 133):

Trường hợp 1: Khách hàng mua thiết bị này và có thể mua phần mềm và dịch vụ từ đối tác khác.

Bước 1: Xác định hợp đồng: Có hợp đồng giữa công ty và khách hàng

Bước 2: Xác định các nghĩa vụ (performance obligation): Cái này chủ topic phải cung cấp thêm thông tin mới rõ được.

Các nghĩa vụ riêng biệt từ hợp đồng này:
- Cung cấp thiết bị
- Cung cấp dịch vụ mạng hỗ trợ (và dịch vụ gắn liền với phần mềm?)

Bước 3: Xác định giá của hợp đồng: Giá của toàn bộ hợp đồng là tổng số tiền thu được: 3.500.000

Bước 4: Phân bổ giá của hợp đồng cho các nghĩa vụ từ hợp đồng:
Phương pháp tốt nhất là phân bổ theo giá bán riêng lẻ, trường hợp không xác định được giá trị hợp lý của từng nghĩa vụ riêng lẻ có thể áp dụng theo phương pháp giá trị còn lại (residual approach).

Giá của thiết bị: 2.500.000

Giá của phần mềm và dịch vụ mạng: 1.000.000

Bước 5: Ghi nhận doanh thu khi nghĩa vụ của hợp đồng được thỏa mãn:
- Doanh thu thiết bị: Ghi nhận ngay khi giao thiết bị cho khách hàng
- Doanh thu phần mềm + dịch vụ mạng: Phân bổ dần. Để đơn giản thì có thể phân bổ tròn tháng.

Trường hợp 2: Khách hàng mua thiết bị này nhưng không thể sử dụng thiết bị nếu không dùng phần mềm và dịch vụ từ công ty
Khi đó chỉ có một nghĩa vụ và doanh thu được ghi nhận đều trong 1 năm (coi như cho thuê thiết bị và cung cấp dịch vụ đi kèm).
 
  • Like
Reactions: Hắc Nhãn Kính
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Áp dụng quy trình 5 bước để ghi nhận doanh thu từ hợp đồng với khách hàng (tham khảo IFRS 15, TT 20, TT 133):

Trường hợp 1: Khách hàng mua thiết bị này và có thể mua phần mềm và dịch vụ từ đối tác khác.

Bước 1: Xác định hợp đồng: Có hợp đồng giữa công ty và khách hàng

Bước 2: Xác định các nghĩa vụ (performance obligation): Cái này chủ topic phải cung cấp thêm thông tin mới rõ được.

Các nghĩa vụ riêng biệt từ hợp đồng này:
- Cung cấp thiết bị
- Cung cấp dịch vụ mạng hỗ trợ (và dịch vụ gắn liền với phần mềm?)

Bước 3: Xác định giá của hợp đồng: Giá của toàn bộ hợp đồng là tổng số tiền thu được: 3.500.000

Bước 4: Phân bổ giá của hợp đồng cho các nghĩa vụ từ hợp đồng:
Phương pháp tốt nhất là phân bổ theo giá bán riêng lẻ, trường hợp không xác định được giá trị hợp lý của từng nghĩa vụ riêng lẻ có thể áp dụng theo phương pháp giá trị còn lại (residual approach).

Giá của thiết bị: 2.500.000

Giá của phần mềm và dịch vụ mạng: 1.000.000

Bước 5: Ghi nhận doanh thu khi nghĩa vụ của hợp đồng được thỏa mãn:
- Doanh thu thiết bị: Ghi nhận ngay khi giao thiết bị cho khách hàng
- Doanh thu phần mềm + dịch vụ mạng: Phân bổ dần. Để đơn giản thì có thể phân bổ tròn tháng.

Trường hợp 2: Khách hàng mua thiết bị này nhưng không thể sử dụng thiết bị nếu không dùng phần mềm và dịch vụ từ công ty
Khi đó chỉ có một nghĩa vụ và doanh thu được ghi nhận đều trong 1 năm (coi như cho thuê thiết bị và cung cấp dịch vụ đi kèm).
Anh ơi, trong trường hợp 1, thì nếu phân bổ dần từng tháng, thì có sợ lẫn doanh thu của phần mềm và doanh thu của phí nạp thẻ không ạ, hoặc nếu không sẽ phải tính toán lại tại lần phân bổ cuối cùng trong kỳ kế toán. Em hơi bị nhầm lẫn trong cách xác định doanh thu của phí phần mềm, đúng là không nghĩ ra không khác gì doanh thu dịch vụ cho thuê cả.
Em ví dụ như tức là hợp đồng không được hủy ngang thì có được ghi nhận doanh thu 1 lần như trường hợp 2 không ạ?

Trường hợp thứ 2, khách hàng mua thiết bị nhưng không thể sử dụng thiết bị nếu không đúng phần mềm của công ty đó, với trường hợp này liệu đã đủ điều kiện ghi nhận doanh thu về phí phần mềm và phí nạp sim 1 lần không ạ. Chuẩn mực kế toán cũng như tt 200 chỉ có duy nhất 1 trường hợp cho thuê bđs được ghi nhận doanh thu 1 lần. Nhưng điều kiện khá ngặt nghèo, có lẽ e vẫn chưa hiểu chuẩn mực 14 rồi. hi.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Anh ơi, trong trường hợp 1, thì nếu phân bổ dần từng tháng, thì có sợ lẫn doanh thu của phần mềm và doanh thu của phí nạp thẻ không ạ, hoặc nếu không sẽ phải tính toán lại tại lần phân bổ cuối cùng trong kỳ kế toán. Em hơi bị nhầm lẫn trong cách xác định doanh thu của phí phần mềm, đúng là không nghĩ ra không khác gì doanh thu dịch vụ cho thuê cả.
Em ví dụ như tức là hợp đồng không được hủy ngang thì có được ghi nhận doanh thu 1 lần như trường hợp 2 không ạ?

Trường hợp thứ 2, khách hàng mua thiết bị nhưng không thể sử dụng thiết bị nếu không đúng phần mềm của công ty đó, với trường hợp này liệu đã đủ điều kiện ghi nhận doanh thu về phí phần mềm và phí nạp sim 1 lần không ạ. Chuẩn mực kế toán cũng như tt 200 chỉ có duy nhất 1 trường hợp cho thuê bđs được ghi nhận doanh thu 1 lần. Nhưng điều kiện khá ngặt nghèo, có lẽ e vẫn chưa hiểu chuẩn mực 14 rồi. hi.

VAS 14 dựa trên IAS 18 chưa có các quy định rõ. TT 200 đã cập nhật IFRS 15 có các quy định cụ thể hơn.

Trường hợp 1: Vì không thể tách biệt được các cấu phần riêng cho phần mềm và phí nạp thẻ nên gộp 2 phần này thành 1 nghĩa vụ thực hiện (performance obligation), hạch toán doanh thu khi nghĩa vụ thực hiện được thỏa mãn.
Trường hợp 2: Nghĩa vụ thực hiện này được thỏa mãn dần trong một năm nên không ghi nhận 1 lần mà ghi nhận dần trong 1 khoảng thời gian.
 
  • Like
Reactions: thanhhaha
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
VAS 14 dựa trên IAS 18 chưa có các quy định rõ. TT 200 đã cập nhật IFRS 15 có các quy định cụ thể hơn.

Trường hợp 1: Vì không thể tách biệt được các cấu phần riêng cho phần mềm và phí nạp thẻ nên gộp 2 phần này thành 1 nghĩa vụ thực hiện (performance obligation), hạch toán doanh thu khi nghĩa vụ thực hiện được thỏa mãn.
Trường hợp 2: Nghĩa vụ thực hiện này được thỏa mãn dần trong một năm nên không ghi nhận 1 lần mà ghi nhận dần trong 1 khoảng thời gian.
Tức là ý anh điểm khác biệt giữa trường hợp 1 và trường hợp 2 ở đây chỉ là khoản 2,5 tr kia, ở trường hợp 1 nó sẽ được ghi nhận doanh thu 1 lần, còn trường hợp 2 thì ghi nhận doanh thu dàn trải trong 1 năm coi như hoạt động cho thuê tài sản. còn khoản 1 triệu tiền phí phần mềm và nạp sim thì cả 2 trường hợp đều có kết quả giống nhau là phân bổ dần theo tháng ạ.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Tức là ý anh điểm khác biệt giữa trường hợp 1 và trường hợp 2 ở đây chỉ là khoản 2,5 tr kia, ở trường hợp 1 nó sẽ được ghi nhận doanh thu 1 lần, còn trường hợp 2 thì ghi nhận doanh thu dàn trải trong 1 năm coi như hoạt động cho thuê tài sản. còn khoản 1 triệu tiền phí phần mềm và nạp sim thì cả 2 trường hợp đều có kết quả giống nhau là phân bổ dần theo tháng ạ.
OK. Về kết quả để tính toán và hạch toán thì như vậy. Trường hợp 1 thì có 2 performance obligation, trường hợp 2 thì thì chỉ có 1 performance obligation.
 
J

jeanviet

Guest
3/10/16
19
1
1
26
thật là nhiều bổ ích
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Em vẫn nghĩ việc hoãn lại doanh thu của cái thiết bị đó có vẻ có vấn đề anh ạ. Vì trong thông tư 200 cũng có quy định một số trường hợp hoãn lại doanh thu của các nghiệp vụ sau bán hàng, ở đây mình cũng có thể coi là các khoản phí phần mềm nêu trên, và phí nạp sim là các nghiệp vụ tại thời điểm bàn giao thiết bị doanh nghiệp vẫn còn phải có nghiệp vụ thực hiện. hoặc trong ví dụ xây thô hay hoàn thiện trong bđs, thì phần hoàn thiện phải ký phụ lục hợp đồng riêng. vì vậy nếu hoãn lại doanh thu của thiết bị này liệu có vấn đền này không ạ.
 
  • Like
Reactions: Hắc Nhãn Kính
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Em vẫn nghĩ việc hoãn lại doanh thu của cái thiết bị đó có vẻ có vấn đề anh ạ. Vì trong thông tư 200 cũng có quy định một số trường hợp hoãn lại doanh thu của các nghiệp vụ sau bán hàng, ở đây mình cũng có thể coi là các khoản phí phần mềm nêu trên, và phí nạp sim là các nghiệp vụ tại thời điểm bàn giao thiết bị doanh nghiệp vẫn còn phải có nghiệp vụ thực hiện. hoặc trong ví dụ xây thô hay hoàn thiện trong bđs, thì phần hoàn thiện phải ký phụ lục hợp đồng riêng. vì vậy nếu hoãn lại doanh thu của thiết bị này liệu có vấn đền này không ạ.
Vấn đề ở đây là thiết bị kia chỉ sử dụng được kèm theo phần mềm và dịch vụ nhà mạng, không thể sử dụng với phần mềm của nhà cung cấp khác nên phải gộp lại để xác định chỉ có một nghĩa vụ thực hiện. Bên bán không thể bán được thiết bị mà không có phần mềm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
 
  • Like
Reactions: Hắc Nhãn Kính
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
em ví dụ như thế này đi ạ, bán thiết bị gps với giá thiết bị là 2,5 triệu, phí phần mềm và phí nạp sim là 1 triệu/1 tháng, người mua không sử dụng phần mềm thì sẽ không dùng được máy. Sang tháng thứ 2 người mua sẽ phải trả thêm 1 triệu nữa để được dùng thiết bị này. Lúc này nếu như theo trường hợp 2 của anh thì đến tháng thứ 2 mình sẽ ghi nhận doanh thu như thế nào ạ, và phần doanh thu của thiết bị có được hoãn lại cho đến tháng thứ 2 không ạ, hay phân bổ toàn bộ vào tháng thứ 1 ạ. (em thay dữ liệu năm thành tháng ạ).
 
  • Like
Reactions: Hắc Nhãn Kính
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
em ví dụ như thế này đi ạ, bán thiết bị gps với giá thiết bị là 2,5 triệu, phí phần mềm và phí nạp sim là 1 triệu/1 tháng, người mua không sử dụng phần mềm thì sẽ không dùng được máy. Sang tháng thứ 2 người mua sẽ phải trả thêm 1 triệu nữa để được dùng thiết bị này. Lúc này nếu như theo trường hợp 2 của anh thì đến tháng thứ 2 mình sẽ ghi nhận doanh thu như thế nào ạ, và phần doanh thu của thiết bị có được hoãn lại cho đến tháng thứ 2 không ạ, hay phân bổ toàn bộ vào tháng thứ 1 ạ. (em thay dữ liệu năm thành tháng ạ).
Trường hợp này thì ghi nhận doanh thu thiết bị và doanh thu dịch vụ của tháng đầu tiên trong tháng đầu vì nghĩa vụ thực hiện này được thỏa mãn trong tháng 1.

Nếu hợp đồng quy định việc cung cấp dịch vụ này trong 12, 24 tháng thì doanh thu phần cứng cần phân bổ trong thời gian mà bên bán phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Em tham khảo IFRS 15 và các hướng dẫn của Wiley, EY và các Big 4 khác sẽ rõ.
 
  • Like
Reactions: thanhhaha
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Trường hợp này thì ghi nhận doanh thu thiết bị và doanh thu dịch vụ của tháng đầu tiên trong tháng đầu vì nghĩa vụ thực hiện này được thỏa mãn trong tháng 1.

Nếu hợp đồng quy định việc cung cấp dịch vụ này trong 12, 24 tháng thì doanh thu phần cứng cần phân bổ trong thời gian mà bên bán phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Em tham khảo IFRS 15 và các hướng dẫn của Wiley, EY và các Big 4 khác sẽ rõ.
Vâng, em sẽ nghiên cứu thêm. Em cám ơn Anh ạ.
 
Hắc Nhãn Kính

Hắc Nhãn Kính

Guest
27/11/15
11
0
1
30
Dạ, em cảm ơn mọi người. Thiệt ra em làm kế toán tổng hợp cho công ty này thôi. Nên em cũng không rõ là thiết bị này có thể dùng cho phần mềm khác hay không nữa.
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Em nghĩ lại rồi anh ạ. ghi nhận doanh thu thiết bị trong trường hợp 2 của anh vẫn cần được ghi nhận doanh thu 1 lần. Nguyên nhân là mình vận dụng trường hợp cho thuê bất động sản nhưng thời gian cho thuê >90% thời hạn sử dụng của tài sản, trường hợp này coi như là chuyển giao toàn bộ rủi ro và lợi ích kinh tế cho người mua. Quay lại trường hợp nêu trên, nếu coi phần thiết bị là cho thuê, thì ngay tại thời điểm ban đầu em cũng có thể xác định được thời hạn cho thuê chiếm toàn bộ thời hạn sử dụng hữu ích của cái gps này. nên để phù hợp với nguyên tắc bản chất hơn hình thức thì em nghĩ vẫn nên cần ghi nhận doanh thu 1 lần đối với doanh thu thiết bị trong trường hợp 2 ạ.
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Trường hợp này thì ghi nhận doanh thu thiết bị và doanh thu dịch vụ của tháng đầu tiên trong tháng đầu vì nghĩa vụ thực hiện này được thỏa mãn trong tháng 1.

Nếu hợp đồng quy định việc cung cấp dịch vụ này trong 12, 24 tháng thì doanh thu phần cứng cần phân bổ trong thời gian mà bên bán phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Em tham khảo IFRS 15 và các hướng dẫn của Wiley, EY và các Big 4 khác sẽ rõ.
Hôm nay đọc lại em đã hiểu ý của anh. Cám ơn anh. Doanh thu chỉ được ghi nhận khi hoàn thành nghĩa vụ trường hợp 1 có 2 nghĩa vụ ghi nhận doanh thu cho từng nghĩa vụ hoàn thành. Trường hợp 2 có 1 nghĩa vụ doanh thu cần được hoãn lại đến khi hoàn thành nghĩa vụ. Nhưng nếu mang lý luận này ra giải thích cho trường hợp ghi nhận doanh thu 1 lần cho hoạt động cho thuê bất động sản. Em thấy chưa ổn lắm. Anh cho em ý kiến với ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA