Tôi xin bắt đầu bài viết băng nội trích bài viết trên fb của 1 bạn như sau:
Tôi xin nêu 1 số vấn đề sau đây về nội dung bên trên, đọc có vẻ rất tuyệt với, cho nên tôi thấy sự nguy hiểm vô cùng khi nội dung này được chia sẻ đến vài trăm.
A. Đọc lại nội dung kỹ càng thì cách dùng từ không được ổn lắm. Khá là rủi ro
4a, Dùng từ mức chi khống chế là hoàn toàn sai ( nay khg có gì khống chế nên dùng sao cũng được), trước đây cái nội dung khoản chi này là phụ cấp công tác ( tôi khg nhớ đọc qui định ơ đâu nhưng khoản này là để cho sử dụng lặt vặt linh tinh hoặc những chi phí nào đó có thể do chi phí thực tế sinh hoạt quá cao). Ai nhớ chính xác 2 Thg tư này thì đchinh TT91,97 phải khg? Tự nhiên khg cần tham khảo toi quên luôn.
Bạn dùng từ: khoán phụ cấp là bạn khg hiểu 2 loại: khoán là gì , phụ cấp là gì.
Nếu trong thu nhập của nhân viên mà dùng cái từ phụ cấp khg đúng thì :
1. coi chừng bị truy thu thêm tiền nộp bhxh nếu dùng sai
2. Cái phụ cấp này thuộc thu nhập chịu thuế TNCN
3. Nếu dùng từ khoán thì làm sao gọi là phụ cấp khoán? Khoán chi phí thì được, còn phụ cấp công tác không thể là khoán được. Khoán chi phí đi công tác thì chỉ là dn chỉ chấp nhận và duyệt trước định mức chi phí khi đi công tác thôi, nếu gói ghém hay tiết kiệm thì dư ra nhân viên tự hưởng, còn xài sang hơn thì tự bỏ tiền túi ra thêm để xài cho đủ. Do khoán chi phí nên cùng cty, cùng công tác 1 nơi nhưng người thừa tiền bỏ túi, còn người thì thiếu hụt liên miên.
B. Trong nội dung trên có 2 chúng từ mà người viết bài cho rằng là bắt buộc. Đó là Quyết Điịnh đi công tác và Giấy Đi Đường.
Về nội dung này thì như sau:
2 chứng từ này chính xác là để chứng minh nghiệp vụ này có phát sinh thì có thể dùng các chứng từ giấy tờ này để chứng minh thôi. Đó không phải là chứng từ bắt buộc. 2 chứng từ trên bạn nói quy định bắt buộc phải có là quy định ơR đâu?
Các bạn lưu ý: 2 chứng từ trên chỉ là chứng từ nên sử dụng chứ khg phải là bắt buộc. Vì chúng ta đang nói về thuế tndn, trong quy định của thuế tndn khg có bắt buộc phải có 2 chứng từ đó.
Nếu dn có cách chứng minh chi phí đó phát sinh là chi phí của DN là được.
Mà có 1 chứng từ khi đã nêu là phải nêu cái bắt buộc này là chứng từ chi tiền.
Trên rất rất nhiều bài chia sẻ cái gọi là kinh nghiệm thì các bài đó hay nêu phải có chứng từ này chứng từ kia như là một đòi hỏi của cơ quan thuế là bắt buộc phải có: ví dụ như giấy xuất kho của bên bán, giấy nhập kho của bên mua, giấy này ...... hay biên bản này biên bản kia. Thực tế khg phải là nó bắt buộc vì quy định, mà là khi hoạt động làm việc đúng đắn, thực tế thì tự nhiên nó có các tờ giấy đó. Nó khg tự nhiên có thì khg gian lận thì cũng do làm sai trầm trọng.
2 giấy tờ nêu trên là yêu cấu bắt buộc khi sử dụng ngân sách nhà nước thôi. Vì sao có nói đến mức khống chế hay những chúng từ bắt buộc là giẩy đi đường, quyết định công tác trên- Vì trước đây thuế TNDN ( trước khi có TT 96, TT26 ) thì các khoả phụ cấp công tác ( dùng cho các khoản chi tiêu vặt .v..v.) được tính vào chi phí được trừ sẽ tham khảo mức của quy định đôii với cán bộ công chức nhà nước quy định ở TT 91 và TT 97, rồi DN được tính chi phí được trừ nếu phụ cấp bằng 2 lần mức của cbcc nhà nước. . Các bác thuế ta có một số người khg biết do không biết hay do cố ý đã mang mấy cái Thg tư đó ra để làm đk bắt buộc cho DN.
Sau khi tôi post nội dung trên thì tác giả nhận định rằng : Chắc là tôi chưa bao giờ quyết toán thuế.
==> Các bạn nê nhớ rằng: những cái gì luật quy định thì có khi nó vô lý, hay không phù hợp đối với trường hợp của mình đi nữa thì mình cũng phải thực hiện, vì luật là bắt buộc cho đối tượng là mình , mình bị điều chỉnh bởi quy định của luật đó thì mình phải theo. Còn luật đó mà mình không phải là đối tượng chịu điều chỉnh của luật đó thì đừng ai chụp mũ cho mình bởi vì thấy nó giống giống.
Kinh nghiệm quyết toán trãi qua để rút kinh nghiệm cái gì hiểu đúng, hiểu sai, làm đúng và làm sai để điều chỉnh, chứ không phải kinh nghiệm quyết toán để biết coi cơ quan thuế yêu cầu những cái gì để làm theo mà bất kể cái yêu cầu đó là đúng hay sai
Chi phí công tác phí bạn đã biết chưa ????
Để chi phí công tác phí được tính, bạn cần có đầy đủ những hồ sơ sau :
1. Quyết định cử đi công tác (giấy điều động đi công tác): Nêu rõ cán bộ được cử đi, nội dung, thời gian, phương tiện (có mẫu)
2. Giấy đi đường có xác nhận của Doanh nghiệp cử đi công tác (ngày đi, ngày về) và nơi được cử đến công tác (ngày đến, ngày đi) hoặc xác nhận của nhà khách nơi lưu trú. (có mẫu)
3. Các chứng từ, hóa đơn trong quá trình đi lại: vé máy bay, vé tàu xe, hóa đơn phòng nghỉ, hóa đơn taxi,….
4. Một số lưu ý:
a) Mức chi khống chế : Trước có quy định nhưng theo TT96/2015 kể từ T8/2015, mức khoán chi này đã bị bỏ. Doanh nghiệp được trừ toàn bộ chi phí nếu có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Nếu DN khoán phụ cấp cho người lao động đi công tác thì phải thực hiện theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của DN.
b) Trường hợp doanh nghiệp có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển. Trường hợp doanh nghiệp không thu hồi được thẻ lên máy bay của người lao động thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, giấy điều động đi công tác và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.
Tôi xin nêu 1 số vấn đề sau đây về nội dung bên trên, đọc có vẻ rất tuyệt với, cho nên tôi thấy sự nguy hiểm vô cùng khi nội dung này được chia sẻ đến vài trăm.
A. Đọc lại nội dung kỹ càng thì cách dùng từ không được ổn lắm. Khá là rủi ro
4a, Dùng từ mức chi khống chế là hoàn toàn sai ( nay khg có gì khống chế nên dùng sao cũng được), trước đây cái nội dung khoản chi này là phụ cấp công tác ( tôi khg nhớ đọc qui định ơ đâu nhưng khoản này là để cho sử dụng lặt vặt linh tinh hoặc những chi phí nào đó có thể do chi phí thực tế sinh hoạt quá cao). Ai nhớ chính xác 2 Thg tư này thì đchinh TT91,97 phải khg? Tự nhiên khg cần tham khảo toi quên luôn.
Bạn dùng từ: khoán phụ cấp là bạn khg hiểu 2 loại: khoán là gì , phụ cấp là gì.
Nếu trong thu nhập của nhân viên mà dùng cái từ phụ cấp khg đúng thì :
1. coi chừng bị truy thu thêm tiền nộp bhxh nếu dùng sai
2. Cái phụ cấp này thuộc thu nhập chịu thuế TNCN
3. Nếu dùng từ khoán thì làm sao gọi là phụ cấp khoán? Khoán chi phí thì được, còn phụ cấp công tác không thể là khoán được. Khoán chi phí đi công tác thì chỉ là dn chỉ chấp nhận và duyệt trước định mức chi phí khi đi công tác thôi, nếu gói ghém hay tiết kiệm thì dư ra nhân viên tự hưởng, còn xài sang hơn thì tự bỏ tiền túi ra thêm để xài cho đủ. Do khoán chi phí nên cùng cty, cùng công tác 1 nơi nhưng người thừa tiền bỏ túi, còn người thì thiếu hụt liên miên.
B. Trong nội dung trên có 2 chúng từ mà người viết bài cho rằng là bắt buộc. Đó là Quyết Điịnh đi công tác và Giấy Đi Đường.
Về nội dung này thì như sau:
2 chứng từ này chính xác là để chứng minh nghiệp vụ này có phát sinh thì có thể dùng các chứng từ giấy tờ này để chứng minh thôi. Đó không phải là chứng từ bắt buộc. 2 chứng từ trên bạn nói quy định bắt buộc phải có là quy định ơR đâu?
Các bạn lưu ý: 2 chứng từ trên chỉ là chứng từ nên sử dụng chứ khg phải là bắt buộc. Vì chúng ta đang nói về thuế tndn, trong quy định của thuế tndn khg có bắt buộc phải có 2 chứng từ đó.
Nếu dn có cách chứng minh chi phí đó phát sinh là chi phí của DN là được.
Mà có 1 chứng từ khi đã nêu là phải nêu cái bắt buộc này là chứng từ chi tiền.
Trên rất rất nhiều bài chia sẻ cái gọi là kinh nghiệm thì các bài đó hay nêu phải có chứng từ này chứng từ kia như là một đòi hỏi của cơ quan thuế là bắt buộc phải có: ví dụ như giấy xuất kho của bên bán, giấy nhập kho của bên mua, giấy này ...... hay biên bản này biên bản kia. Thực tế khg phải là nó bắt buộc vì quy định, mà là khi hoạt động làm việc đúng đắn, thực tế thì tự nhiên nó có các tờ giấy đó. Nó khg tự nhiên có thì khg gian lận thì cũng do làm sai trầm trọng.
2 giấy tờ nêu trên là yêu cấu bắt buộc khi sử dụng ngân sách nhà nước thôi. Vì sao có nói đến mức khống chế hay những chúng từ bắt buộc là giẩy đi đường, quyết định công tác trên- Vì trước đây thuế TNDN ( trước khi có TT 96, TT26 ) thì các khoả phụ cấp công tác ( dùng cho các khoản chi tiêu vặt .v..v.) được tính vào chi phí được trừ sẽ tham khảo mức của quy định đôii với cán bộ công chức nhà nước quy định ở TT 91 và TT 97, rồi DN được tính chi phí được trừ nếu phụ cấp bằng 2 lần mức của cbcc nhà nước. . Các bác thuế ta có một số người khg biết do không biết hay do cố ý đã mang mấy cái Thg tư đó ra để làm đk bắt buộc cho DN.
Sau khi tôi post nội dung trên thì tác giả nhận định rằng : Chắc là tôi chưa bao giờ quyết toán thuế.
==> Các bạn nê nhớ rằng: những cái gì luật quy định thì có khi nó vô lý, hay không phù hợp đối với trường hợp của mình đi nữa thì mình cũng phải thực hiện, vì luật là bắt buộc cho đối tượng là mình , mình bị điều chỉnh bởi quy định của luật đó thì mình phải theo. Còn luật đó mà mình không phải là đối tượng chịu điều chỉnh của luật đó thì đừng ai chụp mũ cho mình bởi vì thấy nó giống giống.
Kinh nghiệm quyết toán trãi qua để rút kinh nghiệm cái gì hiểu đúng, hiểu sai, làm đúng và làm sai để điều chỉnh, chứ không phải kinh nghiệm quyết toán để biết coi cơ quan thuế yêu cầu những cái gì để làm theo mà bất kể cái yêu cầu đó là đúng hay sai
Sửa lần cuối:

