Hạch toán hoa hồng đại lý bán hàng đúng giá!

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi BinhLeClick007, 10 Tháng năm 2007.

261,501 lượt xem

  1. BinhLeClick007

    BinhLeClick007 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang, Viet Nam
    Mình post bài này để các thành viên cùng thảo luận nhé!

    Hạch toán hoa hồng đại lý bán hàng đúng giá
    TCKT cập nhật: 17/01/2007
    Quyết định 15/2006/QĐ-BTC về việc ban hành chế độ kế toán mới trong đó hướng dẫn hạch toán hoa hồng bán hàng đại lý đúng giá như sau :

    Khi xác định hoa hồng bán hàng đúng giá mà đại lý được hưởng, bên Đại lý lập hóa đơn trên số hoa hồng thực hưởng để ghi giảm công nợ phải trả cho bên Chủ Hàng đồng thời hạch toán như sau :

    Nợ TK 111, 131 : Phải thu, đã thu từ bán hàng của Đại lý
    Có TK 331 : Số phải trả cho bên chủ hàng
    Có TK 511 : Hoa hồng đại lý được hưởng
    Có TK 33311 : Thuế GTGT trên phần hoa hồng được hưởng
    Nợ TK 331 : Cấn trừ số phải trả cho bên Chủ hàng

    Bên Chủ hàng căn cứ vào báo cáo bán hàng của Đại lý, hóa đơn hoa hồng, thực hiện xuất hóa đơn trên phần bán của Đại lý và ghi nhận như sau :

    Có TK 511 : Doanh thu bán hàng đại lý
    Có TK 33311 : Thuế GTGT hàng bán đại lý
    Nợ TK 641 : Hoa hồng đại lý
    Nợ TK 1331 : Thuế GTGT đầu vào của khoản hoa hồng
    Nợ TK 131,138 : Số còn phải thu Đại lý

    Nhìn vào hướng dẫn trên đây, chúng ta cần thấy có một số vấn đề như sau đồng thời kiến nghị phương hướng ghi nhận hạch toán cũng như quản lý nhằm thuận lợi hơn trong công tác quản lý số liệu kế toán :

    Thứ nhất, hoa hồng không phải là giá trị gia tăng. Thật ra hoa hồng là một phần của giá trị gia tăng và phần giá trị gia tăng đó đã chịu thuế đầu ra của bên Chủ hàng. Trong trường hợp này, có thể thấy có một khoản thuế GTGT đã đánh 2 lần lên phần giá trị tương ứng với hoa hồng. Điều này không thể hiện đúng bản chất của thuế GTGT là không đánh trùng và cũng không thể hiện đúng bản chất của thuế GTGT là đánh lên phần giá trị gia tăng.

    Thứ hai, nếu đánh thuế GTGT lên hoa hồng, thì mức hoa hồng đại lý được hưởng ở mức bao nhiêu trong biểu thuế GTGT. Mục I.1 Phần A Thông tư 120/2003/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành nghị định 158/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế GTGT có quy định rõ về đối tượng chịu thuế GTGT là “… hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng …”. Vậy hoa hồng có nằm trong nhóm này hay không ?

    Thứ ba, giả thiết rằng nếu chủ hàng gửi bán hàng hóa không thuộc diện chịu thuế GTGT nhưng Đại lý là đơn vị áp dụng PP khấu trừ thì sao ? Như vậy, cũng theo QĐ 15 thì trường hợp này không ghi nhận thuế GTGT của hoa hồng được hưởng. Không ghi nhận thuế GTGT trên phần hoa hồng được hưởng thì mâu thuẩn với những phân tích phủ nhận ở điều thứ nhất , nếu ghi nhận hoa hồng thì không thoả đáng vì mặt hàn bán ra không chịu thuế nên hoa hồng bỗng nhiên chịu thuế sẽ làm cho khái niệm chịu thuế của hoa hồng tại những điều kiện khác nhau lại được suy diễn khác nhau. Tiếp đó, nếu giả thiết đại lý là đơn vị hạch toán theo PP trực tiếp, Chủ hàng thì theo PP khấu trừ và mặt hàng thì chịu thuế, thì việc xuất hóa đơn và quản lý sẽ ra sao ?
    Ba phân tích trên đây hướng tới việc đề xuất một phương án thống nhất trong việc ghi nhận hoa hồng. Tuy nhiên, trước khi đề xuất, chúng ta hãy thử phân tích xem việc ghi nhận hoa hồng theo 4 sơ đồ 91H, 91I, 91J, 91K có thể hiện ưu điểm nào trong việc ghi nhận thuế của hoa hồng hay không ! Nếu xét về việc ghi nhận thuế của hoa hồng, thật sự việc hạch toán này giống như chỉ là một cách cân đối của kế toán. Đó là nếu ghi nhận thuế GTGT của hoa hồng thì Đại lý chịu nộp thuế GTGT đầu ra và Chủ hàng thì dùng nó làm đầu vào. Giả sử việc hạch toán này giúp cho Cơ quan thuế dễ kiểm tra hơn thì cũng không chính xác lắm, vì gặp phải phân tích thứ ba trên đây, còn gây khó khăn hơn.

    Như vậy, thiết nghĩ việc ghi nhận hoa hồng không kèm theo ghi nhận thuế GTGT. Vì có ghi nhận thì cũng không thể hiện được gì mà còn làm cho kế toán rơi vào những tình huống khó khăn “muốn hiểu sao cũng được” (như phân tích thứ ba trên đây), đồng thời không thể hiện đúng ý nghĩa của thuế GTGT là đánh lên giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ bán ra.

    ThS. Lê Ngọc Lợi, APC
    (tapchiketoan.com)
     
    #1
  2. vanvo

    vanvo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hoang Sa-Vietnam
    Nếu gặp tình huống thứ ba giống như bài viết của Click007 ở trên thì ghi hóa đơn và hạch toán như thế nào ?
     
    #2
  3. thong_xanh2003

    thong_xanh2003 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Tôi cũng đang gặp kho khăn ở trường hợp tương tự. Công ty tôi là công ty nhận bán hàng đại lý , áp dụng chế độ kế toán dn nhỏ và vừa, áp dụng tính thuế theo PP khấu trừ. Theo quyết định 48/2006 hàng hóa nhận bán đại lý của cty tôi chỉ đựơc theo dõi trên tài khoản ngoài bảng 003(nhập về -ghi nợ 003; bán ra -ghi có 003 đồng thời ghi nợ 111,112,ghi có 331) khoản hoa hồng được hưởng ghi nợ 511;nợ 333-có 331.
    Vấn đề ở đây là khi bán hàng chúng tôi phải viết hóa đơn cho khách theo giá chỉ đạo của bên giao đại lý , phần doanh thu này không thể hiện trên sổ kế toán nhưng lại phải kê khai trên bảng kê hàng bán ra nộp cho cơ quan thuế. như vậy cuối kỳ kế toán số liệu tổng hợp giữa TK thuế GTGT , thuế TNDN , báo cáo tài chính sẽ không thể khớp nhau ở phần doanh thu bán hàng.
    Cơ quan thuế yêu cầu làm sổ chi tiết doanh thu và chi tiết bán hàng , vậy sử dụng mẫu sổ nào cho tài khoản 003 . Xin các anh chị đi trước có nhiều kinh nghiệm cho một vài phương án giải quyết.
     
    Last edited: 19 Tháng bảy 2007
    #3
  4. sao2005

    sao2005 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bầu trời về đêm
    Chào bạn, có một vài ý nhỏ tôi muốn thảo luận cùng các bạn. Có thể ý kiến của tôi là chủ quan, rất mong mọi người cùng tham gia góp ý.
    Theo tôi, tất cả rắc rối nảy sinh từ việc hiểu "Thế nào là hoa hồng".
    Theo tôi hiểu, hoa hồng là khoản phí trả cho người đứng trung gian trong việc giao dịch. Đại lý bán đúng giá ở đây thực ra cũng là 1 đối tượng trung gian giữa người bán (bên chủ hàng) và người mua (những khách đến mua hàng ở đại lý đó).
    Như thế, có thể hiểu là Đại lý này là 1 nhà cung cấp dịch vụ (nôm na là Dịch vụ bán hàng thuê) cho bên chủ hàng. Cái khoản dịch vụ này có doanh thu chính là tiền hoa hồng nêu trên.
    Như vậy, thuế GTGT ở đây là đánh vào dịch vụ bán hàng thuê này chứ không đánh vào giá trị gia tăng mà bên chủ hàng đã chịu thuế.
    Vì thế mới có chuyện bên đại lý hạch toán khoản này như là 1 khoản doanh thu và phải xuất hóa đơn cho bên chủ hàng. Và đương nhiên, bên chủ hàng sẽ hạch toán khoản chi phí hoa hồng này như 1 khoản chi phí bán hàng (là 1 loại dịch vụ mua ngoài, phục vụ cho việc bán hàng, cũng như chi phí điện, nước, điện thoại ... vậy).

    Như ý kiến trên của tôi thì Tiền hoa hồng không phải là 1 loại hàng hóa dịch vụ mà chỉ là tên gọi của Doanh thu có được từ việc làm dịch vụ Bán hàng thuê. Dịch vụ bán hàng thuê thì cũng là 1 loại dịch vụ và nếu nó tiêu dùng tại VIỆT NAM thì nó nằm trong nhóm này với mức thuế 10%.

    Việc gửi hàng gì không quan trọng vì thuế mà đại lý phải nộp và thể hiện trên hóa đơn bán hàng xuất cho chủ hàng là đánh vào dịch vụ bán hàng đại lý chứ không còn đánh vào hàng gửi bán nữa.

    Rất mong nhận được góp ý của các bạn.
     
    #4
  5. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,268
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hiểu về hoa hồng đại lý bán đúng giá như bạn sao2005 là đúng đó và hạch toán theo hướng dẫn qđ15 và 48 là khá cụ thể rồi đó cũng là bản chất kinh tế của nghiệp vụ này đó.
     
    #5
  6. dinhtu_vptulc

    dinhtu_vptulc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    viet nam
    Tôi cũng đồng tình với ý kiến của bạn sao2005.
    việc ta hiểu bản chất hoa hồng đại lý thì sẽ giải thích được thôi. Đối với bên chủ hàng thì hoa hồng đại lý phải hiểu là một chi phí thuê dịch vụ để bán được hàng và ở đây được ghi nhận vào chi phí bán hàng thì đương nhiên phải nộp thuế cho việc sử dụng dịch vụ này rồi, còn % hoa hồng tính trên giá trị hàng chỉ là cơ sở để tính khoản chi phí bán hàng này. Đối với bên bán hàng đại lý thì hoa hồng là một khoản doanh thu cung cấp dịch thì có liên quan gì đến giá trị hàng hóa đâu.
    Tôi xin tham gia như vậy, không biết các bạn thế nào mời các bạn cùng trao đổi tiếp
     
    #6
  7. bichvan.tax06

    bichvan.tax06 Moderator Staff Member

    Bài viết:
    3,714
    Đã được thích:
    196
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thủ Đô
    Bàn về bán hàng theo phương thức bán hàng đại lý =>kế toán ở đơn vị nhận bán đại lý thì theo em hạch toán rõ ràng thế này sẽ không vấn đề gì.
    1)Khi ta nhận hàng hoá do cơ sở đại lý chuyển đến, kế toán căn cứ vào BB giao nhận để ghi :
    Nợ tk003-trị giá hàng nhận đại lý.
    -Khi bán được HH, kế toán lập HĐGTGT hoặc HĐ bán hàng, kế toán phản ánh số tiền BH đại lỹ phải trả cho bên giao hàng đại lý:
    Nợ tk 111, 112, 131 : Số tiền thu theo giá thanh toán.
    Có tk 331 : số tiền phải trả cho bên giao đại lý.
    =>Định kỳ xác định doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng:
    Nợ tk 331
    Có tk 511(5113)-Hoa hồng chưa có VAT
    Có tk 33311- thuế GTGT của hoa hồng phải nộp.
    Khi trả tiền hàng cho bên giao ĐẠI LÝ. ghi:
    Nợ tk 331
    Có tk111, 112
    Đồng thời ghi :
    Có tk 003 : trị giá hàng hoá nhận đại lý đã tiêu thụ.

    2)Đối với trường hợp ở đơn vị giao đại lý thì hạch toán khoản hoa hồng vào tài khoản 6421-chi phí bán hàng.(QĐ48).
    Khi xuất hàng đi gửi, KT căn cứ PX ghi :
    Nợ 157/Có 156.
    =>nếu phát sinh các khoản Cp trong quá trình gửi hàng đại lý:
    +DN chịu thì :
    Nợ 6421,133/Có 111, 112,331.
    +DN chi hộ cho cơ sở nhận đại lý:
    Nợ 1388/Có 111,112,331.
    ==>Nhận được bảng kê HĐ bán ra của HH đã bán cho cơ sở nhận đại lý và các ctừ thanh toán=>
    ==>ghi nhận doanh thu, hoa hồng đại lý dành cho bên nhận BH đại lý:
    Nợ 111, 112/Có 511,33311
    ==>thanh toán hoa hồng ghi:
    Nợ 6421, 1331 /Có 111,112
    ==>xác định giá vốn hàng gửi
    Nợ 632/Có 157.

    ==>Làm theo quy trình này em nghĩ là ko có vấn đề gì rắc rối đối với hạch toán theo phương thức bán hàng đại lý.
     
    #7
  8. Lotusdew

    Lotusdew Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hanoi
    Công ty mình có các đại lý là các công ty và cá nhân, mình xuất hàng cho đại lý theo đúng giá (đã niêm yết, bán đúng giá). Các đại lý là công ty sẽ xuất trả lại cho bên mình hóa đơn hoa hồng đại lý, nhưng mình muốn hỏi các bạn với những cá nhân là đại lý (không xuất lại cho bên mình hóa đơn hoa hồng đại lý mà bên mình vẫn thanh toán cho họ). Vậy khi mình xuất hóa đơn cho cá nhân này thì có ghi thêm gì trên hóa đơn không? Chiết khấu 10%? và viết hóa đơn xuất ra đó như thế nào? Các bạn trả lời giúp mình sớm nhé.
     
    #8
    Phượng 3993 thích bài này.
  9. vanvo

    vanvo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hoang Sa-Vietnam
    Các bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn tình huống thứ 3 của BinhLeClick007 : Đại lý sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường còn bên nhận đại lý thì sử dụng hóa đơn có thuế suất (mẫu số 01-GTKT-3LL) nhé.

    Vấn đề ở đây là ghi hóa đơn cho hàng bán (hàng bán đúng giá) như thế nào ?
     
    #9
  10. Hien

    Hien WKTER

    Bài viết:
    3,790
    Đã được thích:
    1,198
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Ghi hóa đơn theo giá cả VAT.
    Đối với hoa hồng thì bên giao không được khấu trừ thuế => Bên giao chẳng dại gì ký hợp đồng với đối tác nộp VAT trực tiếp.
     
    #10
  11. vanvo

    vanvo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hoang Sa-Vietnam
    Bên giao chẳng dại gì ký hợp đồng với đối tác nộp VAT trực tiếp. --> Tối nghĩa.

    Nói lại cho rõ nhé :
    1/ Rất nhiều đại gia nhưng sử dụng HĐ bán hàng thông thường đấy.
    2/ E : Bên nhận đại lý, B : Đại lý --> B giao hàng cho E bán (hộ).
    E phải bán hàng đúng với giá quy định của A.
     
    #11
  12. vanvo

    vanvo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hoang Sa-Vietnam
    Bên giao chẳng dại gì ký hợp đồng với đối tác nộp VAT trực tiếp. --> Tối nghĩa.

    Nói lại cho rõ nhé :
    1/ Rất nhiều đại gia nhưng sử dụng HĐ bán hàng thông thường đấy.
    2/ E : Bên nhận đại lý, B : Đại lý --> B giao hàng cho E bán (hộ).
    E phải bán hàng đúng với giá quy định của A. (của B chứ !)
     
    #12
  13. vanvo

    vanvo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hoang Sa-Vietnam
    Hạch toán hoa hồng đại lý bán hàng đúng giá

    Ghi hóa đơn theo giá cả VAT. --> nghĩa là sao?

    Thử lấy VD nhé (về cách ghi HĐ cho hàng bán)

    - Đại lý (Ghi HĐ bán hàng thông thường) : Tăm xỉa răng Tạ 1 105.000 đ

    - Nhận đại lý : Có 2 cách ghi
    1/ Tăm xỉa răng Tạ 1 100.000 đ
    VAT 5% 5.000 đ
    Tổng tiền thanh toán 105.000 đ

    2/ Tăm xỉa răng Tạ 1 105.000 đ
    VAT 5% 5.250 đ
    Tổng tiền thanh toán 110.250 đ

    Như vậy :
    + Cả 2 cách ghi HD như trên đều dẫn đến sai lệch so với giá của Đại lý. Đây không là bản chất của Đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng.
    + Khoản thuế VAT phát sinh sẽ xử lý như thế nào
     
    #13
    hoangmy1991 thích bài này.
  14. HAILONGNGUYENBA

    HAILONGNGUYENBA Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha noi
    Không biết có ai còn xem nữa không? Nhưng theo thiển ý của mình thì bên nhận đại lý xuất hóa đơn cho số hàng bán đại lý trên đó ghi rõ "hàng nhận bán đại lý", gạch bỏ dòng thuế xuất, ghi dòng cộng tiền hàng và dòng tổng giá thanh toán theo giá bán mà bên giao đại lý quy định.
     
    #14
  15. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    HĐ hàng bán đại lý vẫn phải ghi thuế GTGT bạn ạ. Cuối tháng chủ hàng sẽ xuất HĐ cho số hàng mà đại lý đã bán. Khi kê khai thuế GTGT hàng tháng thì thuế đầu ra và thuế đầu vào bằng nhau nên đại lý không phải nộp thuế GTGT cho số hàng đã bán, chỉ nộp thuế GTGT trên số hoa hồng được hưởng.
     
    #15
  16. HAILONGNGUYENBA

    HAILONGNGUYENBA Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha noi
    Mình quên không nói rõ đây là mình nói đối với trường hợp bên giao đại lý là DN ko chịu thuế GTGT, hoặc tính thuế GTGT trực tiếp, còn bên nhận đại lý thì tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Còn nếu hai bên đều tính thuế GTGT theo khấu trừ thì bên đại lý xuất HĐ có ghi cả thuế GTGT nhưng thuế GTGT này không đc khấu trừ đâu bạn mà chỉ kê khai trên tờ kê khai bán ra ( ghi rõ là hàng bán đại lý) để khớp với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thôi. Bạn thử định khoản trường hợp DN nhận hàng đại lý xem.
    Khi nhận hàng đại lý: Ghi Nợ TK 003 Trị giá giao nhận
    Khi bán được hàng:
    - Có TK 003
    - Nợ TK 111, 112, 131 ( Số tiền thu được do bán hàng đại lý)
    Có TK 331 ( Số tiền phải trả cho bên giao đại lý)
    Phản ánh hoa hồng được hưởng trừ vào số tiền phải trả:
    Nợ TK 331
    Có TK 511
    Có TK 333
    Khi trả tiền cho bên giao đại lý
    Nợ TK 331 ( Số tiền còn lại phải trả)
    Có TK 111, 112
    Thanks!
     
    Last edited: 24 Tháng mười một 2007
    #16
  17. Hien

    Hien WKTER

    Bài viết:
    3,790
    Đã được thích:
    1,198
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Nếu tôi là bên giao đại lý có 2 cách tôi sử dụng chứng từ khi tôi giao cho đại lý bán:
    Cách 1: Sử dụng hóa đơn GTGT khi giao hàng, ghi giá thấp hơn giá bán tôi quy định cho đại lý (đã ngầm trừ hoa hồng).
    Cách 2: Sử dụng phiếu xuất kho hàng gửi đại lý, khi đại lý bán được .....
    Nếu tôi chọn đối tác mà sử dụng hóa đơn thông thường tôi không bao giờ sử dụng PXK hàng gửi đại lý vì hoa hồng mà tôi phải trả không được khấu trừ thuế đầu vào (mà hoa hồng này thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, tôi phải trả/trừ cho bên nhận cả số thuế ngầm định).
    Kể cả khi đi mua hàng thì bất đắc dĩ mới mua hàng của các công ty nộp VAT trực tiếp vì mình không được khấu trừ thuế đầu vào.
     
    #17
  18. dao

    dao Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình không đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết trên,theo mình đối tượng chịu thuế ở đây là dịch vụ đại lý,dịch vụ này là phần giá trị gia tăng của đại lý và doanh nghiệp mua dịch vụ này,hạch toán theo qđịnh 15 là hợp lý.
     
    #18
  19. trieukhang

    trieukhang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    SG
    Trích Luật Thương mại 2005:
    "Điều 166. Đại lý thương mại
    Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.
    ...
    Điều 171. Thù lao đại lý
    1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới hình thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.
    2. Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ."
    Trích TT32/2007/TT-BTC:
    "5.6- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng...ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất trả hàng từ đơn vị hạch toán phụ thuộc về cơ sở kinh doanh; xuất hàng hoá cho các cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau: Sử dụng hoá đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau; Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) phát hành kèm theo Lệnh điều động nội bộ đối với hàng hoá điều chuyển nội bộ; sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) phát hành đối với hàng hoá xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ nêu tại điểm này, trước khi thực hiện phải thông báo bằng văn bản với cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ sở.
    Cơ sở hạch toán phụ thuộc, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng hoá dưới các hình thức thì khi bán hàng phải lập hoá đơn theo quy định, đồng thời lập Bảng kê hàng hoá bán ra (theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này) gửi về cơ sở có hàng hoá điều chuyển đến hoặc hàng hoá gửi bán đại lý để các cơ sở này lập hoá đơn GTGT cho hàng hoá thực tế tiêu thụ. Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất."
    Chào
     
    #19
  20. Hien tron

    Hien tron Guest

    mình cũng vướng mắc về nếu hàng bán đúng giá đại lý mà người mua yên cầu viết hóa đơn GTGT thì cách báo cáo thuế ntn?
     
    #20

Chia sẻ trang này