Quyết toán thuế công ty thương mại

  • Thread starter chudinhxinh
  • Ngày gửi
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
* Thuế GTGT:
1. Kiểm tra xem hàng kỳ có nộp tờ khai đúng hạn, kỳ nào không đúng hạn nộp liệt kê ra 01 bảng
2. Kiểm tra thiếu tờ khai của tháng nào cần phải kiểm tra xem tháng đó có kê khai không hay là đánh mất để xử lý.
3. Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT của tháng đó có kê khai hay không, Nếu không kê khai mà mất có thể biển thủ, còn nếu đã kê khai tìm phương án xử lý, có kê khai sai số tiền thuế hay không, sai MST, ngày tháng, số hóa đơn….. hay không, nếu ko sai tiền thuế ok, còn sai các thông tin khác không trọng yếu ko cần quan tâm nhiều
4. Trong quá trình làm sổ sách kế toán tại doanh nghiệp Kết xuất tờ khai thuế hàng kỳ ra 1 phai excel 12 tháng: đầu ra và đầu vào
5. Lọc ra những hóa đơn nào > 20 triệu kiểm tra có chuyển khoản bằng UNC thanh toán hay chưa, nếu trưa thanh toán quá 31/12 năm tài chính phát sinh của hóa đơn đó thì phải có hợp đồng trả chậm
6. Kiểm tra lại toàn bộ UNC xem có bị mất hay không, nếu mất liên hệ ngân hànglàm công văn sao y trích lục xin lại sẽ mất phí
7. Sắp một tập UNC của công ty nào ra công ty đó thành 1 tập, và phô tô UNC đó kẹp vào tờ hóa đơn > 20.000.000 này
8. Cần phải kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai nhưng có vấn đề (bị mất bản gốc, số tiền lớn hơn 20tr nhưng không chuyển tiền qua NH, sai tên, địa chỉ, mã số thuế….) photo ra một bản, lập bảng kê để riêng ra.
9. Các hóa đơn bị mất bản gốc, chỉ có bản photo cần chuẩn bị kèm theo các công văn báo mất đã gửi cơ quan thuế, cũng như các thông báo mất HTKK đã nộp cho cơ quan thuế
10. Liệt kê danh sách các hóa đơn đã hủy và kê khai báo sử dụng hóa đơn mục xóa bỏ chỉ tiêu 15: Các hóa đơn đầu ra hủy cần photo kèm với biên bản hủy để riêng ra lưu thành tập khóa acco nhựa
11. Nhân viên thuế thường sẽ đòi 1 file excel tổng hợp tất cả các báo cáo thuế từ tháng 01 đến tháng 12 cho họ. Nên tốt nhất mình lập sẵn một file excel tổng hợp đó khi họ cần cung cấp được luôn.


* Hợp đồng Mua vào - Bán ra:
1. Lập một bảng excel kê lại toàn bộ các hợp đồng kinh tế mua vào bán ra
2. Tình trạng hợp đồng đã thanh lý hay còn dở dang
3. Giá trị hợp đồng, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thanh lý

* Doanh thu và hóa đơn:
1. Đối chiếu doanh thu TK 511: CĐPS # KQKD # PL01-1_GTGT: BẢNG KÊ HOÁ ĐƠN, CHỨNG TỪ HÀNG HOÁ, DỊCH VỤ BÁN RA
2. Ngày phiếu xuất kho # ngày xuất hóa đơn hay không, nếu khác chỉnh lại ngày xuất kho cho bằng ngày xuất hóa đơn
3. Hóa đơn hủy có kê đúng vào mục xóa bỏ mục 15 trên báo cáo sử dụng hóa đơn
4. Lập một bảng kê toán bộ những hóa đơn xóa bỏ bằng excel

* Giá vốn:
1. Bán hàng có xuất hóa đơn đúng thời hạn
2. Bán hàng có mặt hàng tồn kho hay không
3. Bán hàng có đúng ngày giao hàng hay xuất kho hay không
4. Hàng tồn kho áp dụng theo phương pháp tính giá tồn kho như thế nào
* Hàng tồn kho 152,155,156
1. Tồn kho sổ sách có khớp với thực tế, nếu không khớp thì phần chênh lệch truy thu thuế GTGT và thuế TNDN theo phương pháp ấn định
2. Quy tội trốn thuế mức phạt từ 1-3 lần theo luật quản lý thuế
3. Xuất hóa đơn có bị âm kho
4. Có phiếu nhập xuất, thẻ kho đầy đủ hay không, có bảng tổng hợp nhập xuất tồn chi tiết các mặt hàng
5. Trước khi thanh kiểm tra phải tìm cách tống lượng hàng tồn hoặc đi mượn để khi họ vào kiểm khớp với sổ sách và thực tế
6. Có thể xuất cho công ty quen biết tạm, sau đợt thanh tra bên công ty bạn lại xuất trả lại cho công ty mình, sau đó là biên bản cấn trừ công nợ 2 bên theo luật thuế GTGT, vừa bảo toàn thuế GTGT vừa bảo toàn thuế TNDN
7. Lập 01 danh sách bảng tổng hợp những mặt hàng bán thấp hợp giá vốn và lập phương án giải trình cho phù hợp, nếu ko có căn cứ văn bản pháp luật nào để trình phù hợp sẽ bị ấn định thuế
 
  • Like
Reactions: nalethanh88
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Su-kute

Trung cấp
25/9/15
118
4
18
34
TP HCM
Hi anh, bên em cũng cty dịch vụ thương mại thành lập tháng 05/2015 giờ cơ quan thuế gửi thông báo về việc giải trình, bổ sung tài liệu, giờ họ yêu cầu gửi file doanh thu, thuế đầu vào đầu ra, chi phí quản lý và sổ kế toán năm 2015. A có thể hướng dẫn chỉ em cách giải trình ko
Thanks
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Phần 01: chuẩn bị
1.Sổ kế toán file exel (gửi mail)

  1. Xuất tất cả sổ cái từ loại 1 đến loại 9, CĐPS, Công Nợ năm thanh kiểm tra thuế ra excel => gửi vào mail bên thuế
  2. In toàn bộ sổ sách ra excel đóng quyển và đóng thùng cacton => mang lên đội kiểm tra thuế hoặc kiểm tại doanh nghiệp tùy theo từng chi cục/ cục
*Ghi chú: đã hướng dẫn ở những bài chia sẽ trước đó
2. Bảng kê mua vào, bán ra file excel (gửi mail)

  1. Mua vào bán ra từ năm thanh kiểm tra thuế ra excel gộp các năm/ cùng 1 files
  2. Lọc tất cả những hóa đơn đơn > 20 triệu, ghi chú ngày thanh toán và số tiền thanh toán
Ghi chú: nên lưu riêng bộ hồ sơ công nợ: phô tô những hóa đơn > 20 + UNC phô tô hoặc gốc lưu thành bộ
– Kỹ năng Dùng chức năng: Sort và Data/ subtotal

3. Bộ báo cáo quyết toán TNDN + BCTC năm thanh kiểm tra (phô tô 1 bản cho bên thuế khi họ kiểm tra)
  1. In bản mềm 01 bản lưu trữ sổ sách
  2. In 01 bản gửi cán bộ thuế
  3. Bao gồm: Quyết toán TNDN, TNCN, BCTC các năm
*Ghi chú: thường cán bộ thuế chỉ quan tâm bản cuối cùng doanh nghiệp đã nộp nếu trong các năm có làm KHBS bổ sung, vẫn phải lưu trữ bản gốc lần nộp đầu để khi hỏi kiểm tra vẫn có số liệu để giải trình

4. Hóa đơn mua vào, bán ra (bản gốc) và tờ khai thuế hàng kỳ
  1. Hóa đơn kẹp theo tờ khai hàng tháng/ Quý
  2. Hóa đơn kẹp chứng từ: phiếu thu, chi, hạch toán, nhập kho ….
Ghi chú: sắp thành bộ theo tháng / quý của tờ khai thuế
– Sắp chứng từ và hóa đơn đầu ra theo thứ tự đã kê khai thuế
– Sắp chứng từ và hóa đơn đầu vào theo thứ tự đã kê khai thuế
–Tờ khai thuế nào mất thì làm công văn lên thuế xin sao y trích lục lại



5. Sổ phụ ngân hàng + Ủy nhiệm chi bản gốc (Liệt kê các hóa đơn mua vào >= 20 triệu, ghi rõ ngày thanh toán)
  1. Kẹp UNC vào các hóa đơn > 20 triệu để dễ kiếm và tra cứu
  2. Có thể là phô tô để 1 bản riêng hoặc bản gốc riêng, bản phô tô kẹp chứng từ sổ sách
Ghi chú: Đối chiếu bảng tổng hợp công nợ và công nợ chi tiết với bảng kê Excel xem chênh lệch công nợ thanh toán với công nợ khách hàng là bao nhiêu
– Các lỗi do hạch toán râu ông này cắm cằm bà kia => công nợ bị sai lệch
Nếu kiểm tra phát hiện UNC nào bị mất thì làm công văn lên ngân hàng xin sao y trích lục nếu không kịp có thể lấy giấy báo Nợ + sao kê chi tiết khoanh tròn đánh dấu lại để giải trình và xin bổ sung chứng từ sau

–Tìm hiểu tại các văn bản pháp lý về thuế GTGT (đi từ TT06 - Luật Thuế GTGT số 13- NĐ209-TT219 …)

6.Hợp đồng lao động + bảng lương (bản gốc)
  1. Hợp đồng lao động kẹp CMT
  2. Bảng chấm công đầy đủ
  3. Quyết định tăng lương, và phụ lục hợp đồng lao động
  4. Quyết toán thuế TNCN đầy đủ
  5. Ký tá đầy đủ
*Ghi chú: các khoản chi lương và phụ cấp theo lương không có trong văn bản sau thì sẽ bị loại trừ không được tính vào chi phí hợp lý: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
–Tìm hiểu tại các văn bản pháp lý về thuế TNDN (đi từ TT130-TT123-NĐ218-TT78- TT96…)

7. Hợp đồng kinh tế
  1. Hợp đồng kinh tế đã ký kết, phụ lục hợp đồng, thanh lý hợp đồng, biên bản giao nhận….
  2. Hợp đồng đầu vào là hợp đồng nguyên tắc do việc mua bán là thường xuyên
  3. Hợp đồng mượn xe để hợp lý chi phí xăng dầu đã đưa vào
*Ghi chú:
– Lưu trữ theo bìa còng, công ty nào phát sinh nhiều có thể lưu riêng 1 bìa còng, nếu ít thì lưu chung nhưng có ghi chú bằng giấy note
– Mỗi công ty là 01 tập liền nhau để dễ tìm kiếm
– Đánh dấu bằng giấy note màu để dễ nhận biết
– Hợp đồng chứng từ nào mất thì liên hệ khách hàng để xin bản sao y lại hoặc bản gốc thì càng tốt

8. Giấy phép kinh doanh
Phô tô sao y hoặc phô to đóng dấu treo đều được
Các chứng từ khác như đăng ký mẫu dấu….
Điều lệ công ty
Quy chế tài chính công ty

Ghi chú:
– Quy chế tài chính công ty là một loại văn quan trọng nhất xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra vì nó có mối liên hệ mật thiết đến những chi phí phát sinh trong doanh nghiệp như: tiền tiếp khách hàng, phòng nghỉ, máy bay,công tác phí khác, mượn xe, sữa chữa xe đi mượn, điện thoại…..
– Kiểm tra chi phí của doanh nghiệp sau đó soạn quy chế tài chính cho phù hợp với những chi phí đã phát sinh

*Nguồn: Chu Đình Xinh
 
T

thuyvietduong

Cao cấp
27/5/15
251
44
28
* Thuế GTGT:
1. Kiểm tra xem hàng kỳ có nộp tờ khai đúng hạn, kỳ nào không đúng hạn nộp liệt kê ra 01 bảng
2. Kiểm tra thiếu tờ khai của tháng nào cần phải kiểm tra xem tháng đó có kê khai không hay là đánh mất để xử lý.
3. Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT của tháng đó có kê khai hay không, Nếu không kê khai mà mất có thể biển thủ, còn nếu đã kê khai tìm phương án xử lý, có kê khai sai số tiền thuế hay không, sai MST, ngày tháng, số hóa đơn….. hay không, nếu ko sai tiền thuế ok, còn sai các thông tin khác không trọng yếu ko cần quan tâm nhiều
4. Trong quá trình làm sổ sách kế toán tại doanh nghiệp Kết xuất tờ khai thuế hàng kỳ ra 1 phai excel 12 tháng: đầu ra và đầu vào
5. Lọc ra những hóa đơn nào > 20 triệu kiểm tra có chuyển khoản bằng UNC thanh toán hay chưa, nếu trưa thanh toán quá 31/12 năm tài chính phát sinh của hóa đơn đó thì phải có hợp đồng trả chậm
6. Kiểm tra lại toàn bộ UNC xem có bị mất hay không, nếu mất liên hệ ngân hànglàm công văn sao y trích lục xin lại sẽ mất phí
7. Sắp một tập UNC của công ty nào ra công ty đó thành 1 tập, và phô tô UNC đó kẹp vào tờ hóa đơn > 20.000.000 này
8. Cần phải kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai nhưng có vấn đề (bị mất bản gốc, số tiền lớn hơn 20tr nhưng không chuyển tiền qua NH, sai tên, địa chỉ, mã số thuế….) photo ra một bản, lập bảng kê để riêng ra.
9. Các hóa đơn bị mất bản gốc, chỉ có bản photo cần chuẩn bị kèm theo các công văn báo mất đã gửi cơ quan thuế, cũng như các thông báo mất HTKK đã nộp cho cơ quan thuế
10. Liệt kê danh sách các hóa đơn đã hủy và kê khai báo sử dụng hóa đơn mục xóa bỏ chỉ tiêu 15: Các hóa đơn đầu ra hủy cần photo kèm với biên bản hủy để riêng ra lưu thành tập khóa acco nhựa
11. Nhân viên thuế thường sẽ đòi 1 file excel tổng hợp tất cả các báo cáo thuế từ tháng 01 đến tháng 12 cho họ. Nên tốt nhất mình lập sẵn một file excel tổng hợp đó khi họ cần cung cấp được luôn.


* Hợp đồng Mua vào - Bán ra:
1. Lập một bảng excel kê lại toàn bộ các hợp đồng kinh tế mua vào bán ra
2. Tình trạng hợp đồng đã thanh lý hay còn dở dang
3. Giá trị hợp đồng, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thanh lý

* Doanh thu và hóa đơn:
1. Đối chiếu doanh thu TK 511: CĐPS # KQKD # PL01-1_GTGT: BẢNG KÊ HOÁ ĐƠN, CHỨNG TỪ HÀNG HOÁ, DỊCH VỤ BÁN RA
2. Ngày phiếu xuất kho # ngày xuất hóa đơn hay không, nếu khác chỉnh lại ngày xuất kho cho bằng ngày xuất hóa đơn
3. Hóa đơn hủy có kê đúng vào mục xóa bỏ mục 15 trên báo cáo sử dụng hóa đơn
4. Lập một bảng kê toán bộ những hóa đơn xóa bỏ bằng excel

* Giá vốn:
1. Bán hàng có xuất hóa đơn đúng thời hạn
2. Bán hàng có mặt hàng tồn kho hay không
3. Bán hàng có đúng ngày giao hàng hay xuất kho hay không
4. Hàng tồn kho áp dụng theo phương pháp tính giá tồn kho như thế nào
* Hàng tồn kho 152,155,156
1. Tồn kho sổ sách có khớp với thực tế, nếu không khớp thì phần chênh lệch truy thu thuế GTGT và thuế TNDN theo phương pháp ấn định
2. Quy tội trốn thuế mức phạt từ 1-3 lần theo luật quản lý thuế
3. Xuất hóa đơn có bị âm kho
4. Có phiếu nhập xuất, thẻ kho đầy đủ hay không, có bảng tổng hợp nhập xuất tồn chi tiết các mặt hàng
5. Trước khi thanh kiểm tra phải tìm cách tống lượng hàng tồn hoặc đi mượn để khi họ vào kiểm khớp với sổ sách và thực tế
6. Có thể xuất cho công ty quen biết tạm, sau đợt thanh tra bên công ty bạn lại xuất trả lại cho công ty mình, sau đó là biên bản cấn trừ công nợ 2 bên theo luật thuế GTGT, vừa bảo toàn thuế GTGT vừa bảo toàn thuế TNDN
7. Lập 01 danh sách bảng tổng hợp những mặt hàng bán thấp hợp giá vốn và lập phương án giải trình cho phù hợp, nếu ko có căn cứ văn bản pháp luật nào để trình phù hợp sẽ bị ấn định thuế

Tất cả ghi chú trên bên mình đều ổn.

Có 1 điều không ổn là cuối tháng hàng mình bị âm và lấy bù vào đầu tháng sau. Có được không bạn?
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Xử lý hàng tồn kho âm, hóa đơn đầu vào sau ngày hóa đơn đầu ra
Xử lý hóa đơn đầu vào sau ngày hóa đơn đầu ra?
Xử lý hàng hóa không có tồn kho => âm kho?
Cách 1: thủ tục trước ngày xuất hóa đơn bán ra nếu thực sự có lấy hàng trước nhưng chưa có hóa đơn đầu vào
Làm phiếu giao hàng hoặc phiếu xuất kho của bên bán nhờ bên họ ký tá cho
Phô tô tờ hóa đơn lấy sau kẹp vào
Phiếu hoạch toán
Phiếu nhập kho
Phô tô hợp đồng , thanh lý nếu có

+Hoạch toán treo công nợ:

Nợ TK 152,156 / Có TK 331
Nợ TK 331,1331/ Có TK 111,112

= > Với cách này lý giải bên bán là đơn vị mua bán thương mại đã giao hàng đã bán nhưng do chưa có tiền thanh toán ngay mua nợ nên bên bán ko chịu xuất hóa đơn lỗi ở bên Bán chứ ko do lỗi của bên mua căn cứ :
+Căn cứ Thông tư Số: 39/2014/TT-BTC Hà Nội, ngày 31 tháng 3 năm 2014 Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn
a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Lưu ý: Cách này thì bên bán sẽ bị xử phạt từ 4 – 8 tr vì tội: Lập hoá đơn không đúng thời điểm, (Theo Thông tư Số 10/2014/TT-BTC)
– Giải trình với thuế: Bên bán đã giao hàng nhưng không chịu xuất hoá đơn đó là lỗi của bên bán chứ không phải lỗi do bên mua.
– Hàng về trước hóa đơn về sau: Đây là trường hợp hàng về trước hóa đơn về sau: bên bán xuất hóa đơn đúng ngày của tháng hoặc kỳ đã xuất hóa đơn đầu ra, nhưng vì lý do nào đó mà hàng đã chở về đến kho, đang mang ra dùng cho SXKD nhưng hóa đơn thì chưa có về kịp
+Cách 02: đi vay mượn khi nào có hàng lại trả lại để hợp thức hóa là xong
+Căn cứ Thông tư : 119/2014/TT- BTC Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2014

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, Thông tư số 08/2013/TT-BTC ngày 10/01/2013, Thông tư số 85/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011, Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 và Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế
Điều 3. Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng như sau:

2. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau:
“4. Giá tính thuế đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng nội bộ.
Hàng hóa luân chuyển nội bộ như hàng hoá được xuất để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm, để tiếp tục quá trình sản xuất trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ do cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng phục vụ hoạt động kinh doanh thì không phải tính, nộp thuế GTGT.
Trường hợp cơ sở kinh doanh tự sản xuất, xây dựng tài sản cố định (tài sản cố định tự làm) để phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì khi hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, cơ sở kinh doanh không phải lập hoá đơn. Thuế GTGT đầu vào hình thành nên tài sản cố định tự làm được kê khai, khấu trừ theo quy định.

Trường hợp xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả, nếu có hợp đồng và các chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp, cơ sở kinh doanh không phải lập hóa đơn, tính, nộp thuế GTGT.
= > Cách này chỉ áp dụng trong năm tài chính hiện hành nếu hai bên đồng ý


+Cách 03: mua hóa đơn lẻ hoặc bảng kê hàng hóa theo số lượng như trên và nhập kho tính giá thành bình thường

= > Ghi chú: thận trọng khi dùng cách này vì với cách này thì bạn phải cân đối thuế thu thu nhập doanh nghiệp sao cho chi phí như quản lý: văn phòng phẩm, điện, nước, lương quản lý.....sao cho tổng tiền chi phí quản lý này = với số tiền của hóa đơn lẻ này để tránh phải đóng thuế TNDN của năm tài chính
+Căn cứ Thông tư Số: 96/2015/TT-BTC Hà Nội, ngày 22 tháng 06 năm 2015
Hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính
Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Vậy:
Theo Luật thuế TNDN thì các khoản chi phí có chứng từ chi được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, những chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo chế độ quy định thì không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.
Các trường hợp thường gặp phải là:
1. Các khoản thực chi nhưng không có hoá đơn chứng từ theo quy định.
2. Các khoản chi phí phát sinh trong năm và liên quan đến việc tạo ra doanh thu chịu thuế trong năm có hoá đơn nhưng hoá đơn không hợp pháp.

= > Hóa đơn hợp lệ là hóa đơn : VAT ( hóa đơn tự in có đăng ký và là đủ các thủ tục: thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế và được cơ quan thuế chấp thuận cho lưu hành , có hợp đồng, mẫu hóa đơn và thanh lý với nhà in hóa đơn……. và đã được cơ quan thuế duyệt hoặc mua hóa đơn thông thường do cơ quan thuế cấp phát)
=> Những chi phí theo các này không do Bộ tài chính phát hành, hoặc cho phép DN tự in hay đi in, và những hđ đặc thù, Mà họ tự mua trôi nỗi trên thị trường rồi ghi vào ,dù giá thanh toán lớn hay nhỏ hơn >= 200.000 đ đều ko được bên thuế chấp nhận => Không hợp lệ do đó chỉ xem nó là chi phí kế toán còn với thuế khi quyết toán thuế TNDN cuối năm phải loại trừ phần chi phí này ra, ở tờ khai quyết toán TNDN nó nằm ở mục B4 của tời khai quyết toán năm trên phần mềm HTKK : các khoản ko được trừ khi tính thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế x 22% Hoặc 20%

= > Với cách cuối năm chỉ việc loại nó ra là xong làm tốt có 99% công lực
Giá trị ít thì phù hợp còn giá trị lớn không phù hợp vì số chi phí bị xuất toán lớn = > thu nhập tính thuế lớn
 
  • Like
Reactions: thuy.lethithuy

Xem nhiều