Phần mềm ERP và kiến thức liên quan

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Một số nguyên tắc giúp kiểm soát dự án ERP

Quản lý doanh nghiệp bằng phần mềm ERP là xu hướng ngày càng được nhiều công ty đặc biệt là các công ty vừa và lớn lựa chọn trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Dưới đây là một số lưu ý để kiểm soát dự án ERP được diễn ra thành công.

1. Đảm bảo đội ngũ tham gia triển khai dự án

Khi triển khai dự án, không chỉ đội kỹ thuật, tất cả mọi người đều phải tham gia quá trình đánh giá nhà cung cấp và lập kế hoạch, đưa ra các tiêu chí như: chi phí đầu tư, chi phí bảo trì, năng lực triển khai, khả năng đáp ứng, thời gian triển khai… Điều này sẽ giúp ban quản lý dự án xác định được tất cả những lợi ích thực sự (cho từng phòng ban nghiệp vụ của doanh nghiệp) và chi phí tiềm ẩn khi tiến hành triển khai dự án để công việc thiết kế cũng như triển khai được hoàn thiện tốt nhất.

2. Không rút ngắn quá trình đánh giá các nhà cung cấp

Nhiều doanh nghiệp muốn đẩy nhanh quá trình triển khai ERP mà không dành thời gian xác định tìm hiểu và lựa chọn kỹ các nhà cung cấp, đó là một quyết định sai lầm. Lựa chọn nhà cung cấp phù hợp là điều kiện đầu tiên đảm bảo việc triển khai thành công. Trước khi tìm kiếm nhà cung cấp, các doanh nghiệp nên lên rõ những chỉ tiêu cho đối tác của mình dựa trên nhu cầu và nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp lớn, họ còn mở thầu để lựa chọn được nhà cung cấp tốt, đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng nên dành thời gian xem xét kỹ lưỡng.

3. Thành lập ban chỉ đạo dự án
Để đảm bảo dự án được diễn ra thành công, cần có một ban quản lý dự án để chỉ đạo sát sao. Đặc biết cần có một người quản trị dự án am hiểu về ERP và có thể dành thời gian xuyên suốt dự án cùng điều phối và điều chỉnh khi cần thiết. Ban chỉ đạo nên xác định và kiểm soát các chỉ số đánh giá hiệu quả trong suốt quá trình triển khai dự án và sau khi hệ thống go - live.

4. Lập kế hoạch dự án và khung triển khai một cách cụ thể

Có được lộ trình làm việc cụ thể về: Thời gian, nguồn nhân lực, tài chính… là điều hết sức cần thiết cho tất cả mọi dự án không riêng gì với việc triển khai ERP. Doanh nghiệp cần lên khung triển khai cụ thể, đặc biệt là đối với những dự án triển khai cho các công ty lớn với nhiều chi nhánh khắp cả nước thì việc điều phối nhân sự hoặc phối hợp nhân lực giữa các vùng miền cần được lên kế hoạch trước cẩn thận.

5. Xác định thời điểm triển khai hợp lý

Nhiều doanh nghiệp thường dựa vào trực quan, tuy nhiên không hoàn toàn như vậy. Có những doanh nghiệp dù đang tiến hành sản xuất kinh doanh với các quy trình thủ công và công nghệ lạc hâụ, không hoàn toàn phù hợp để triển khai ERP ngay lập tức. Bởi lẽ có thể có những giải pháp hiệu quả và ít tốn kém hơn nhiều so với ERP, như sắp xếp lại các quy trình sản xuất kinh doanh, hay tối ưu hóa các hệ thống công nghệ hiện tại.

Như vậy, để dự án ERP của doanh nghiệp diễn ra thành công thì doanh nghiệp cần phải lưu ý kỹ các kiến thức mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán BRAVO
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Các bước để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm ERP tốt

Sử dụng phần mềm ERP như một yếu tốt tất yếu tạo nên sự thành công của các công ty hiện nay. Nhưng để lựa chọn được phần mềm tốt các công ty cần phải lưu ý nhiều vấn đề. Dưới đây là 7 bước lựa chọn phần mềm ERP để bạn đọc tham khảo.

Vậy đâu là cách tốt nhất để tìm giải pháp ERP phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn? Đây là 7 bước giúp bạn chọn phần mềm phù hợp cho tổ chức của mình:
  • Đánh giá yếu tố kỹ thuật. Mặc dù ERP là một giải pháp bao gồm phần mềm và các hoạt động tư vấn triển khai, nhưng nó mang tính thương mại hơn là công nghệ. Việc hiểu rõ làm thế nào một giải pháp phần mềm sẽ ăn khớp với cơ sở hạ tầng hiện nay, hệ thống quy trình của doanh nghiệp của bạn cần thay đổi như thế nào là một điều quan trọng.
  • Thực hiện quy trình xem xét và phân tích. Mọi giải pháp đều vận hành trên nền tảng hệ thống quy trình của doanh nghiệp. Do đó một hệ thống có vận hành trơn tru thì khi bạn quyết định áp dụng hay triển khai giải pháp ERP thì việc trước tiên là cần rà soát lại hệ thống quy trình nội bộ của đơn vị. Bạn nên xác định, dẫn chứng và cụ thể hóa hệ thống quy trình của đơn vị mình bằng tài liệu, các quy trình kinh doanh đó có những khó khăn và những điểm mạnh gì. Bạn cũng nên suy nghĩ về các quy trình trong tương lai cũng như yêu cầu thương mại tương ứng. Các nhà cung cấp phần mềm tiềm năng cuối cùng sẽ sử dụng các quy trình và yêu cầu nói trên để chứng minh năng lực sản phẩm của họ trong bối cảnh doanh nghiệp của bạn.
  • Mở rộng danh mục nhà cung cấp lựa chọn. Có nhiều quan điểm trong việc lựa chọn nhà cung cấp hoặc giải pháp ERP. Ngược với quan niệm thông thường, số lượng nhà phân phối phần mềm ERP không chỉ là 2 đến 3 mà nhiều hơn thế. Mặc dù có thể chỉ có 2 đến 3 nhà phân phối chiếm phần lớn thị phần và đầu tư tiếp thị, nhưng cũng có nhiều giải pháp khác trên thị trường, với mức độ tính năng và sức mạnh khác nhau. Rất nhiều công ty lựa chọn dựa trên thương hiệu hoặc dựa trên những gì mà đối thủ cạnh tranh làm. Doanh nghiệp cần xem xét nhiều lựa chọn để chọn ra cái tốt nhất cho nhu cầu thương mại và lợi thế cạnh tranh chính mình. Như dù bạn lựa chọn theo hình thức gì đi nữa, điều quan trọng nhất là nhà cung cấp đó phải thể hiện được kinh nghiệm lâu năm và những dự án có tính chất tương tự như mô hình doanh nghiệp của bạn. Những yếu tố kinh nghiệm đó giúp bạn phần nào việc xây dựng ngôn ngữ giao tiếp chung trong quá trình vận hành triển khai dự án.
  • Theo dõi lợi ích tiềm năng của hệ thống mới. Nếu không tính toán khía cạnh này, có thể bạn sẽ không thể đạt được nó. Dự án ERP cũng không có gì khác khi bạn đầu tư một dự án bất kỳ. Doanh nghiệp của bạn sẽ nhìn vào ERP như một cách để tối đa hóa lợi ích, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, hay quy mô tăng trưởng, vì vậy bạn nên đánh giá và tính toán lợi ích theo những chỉ tiêu này nếu muốn biết trọn vẹn tiềm năng của ERP.
  • Xây dựng kế hoạch triển khai từ thực tế. Khi vẫn đang trong quá trình mua bán, bạn không nên quá tin tưởng vào ước lượng về thời gian triển khai của nhà cung cấp. Việc xây dựng một kế hoạch triển khai dự án toàn diện là một điều quan trọng. Kế hoạch này nên bao gồm không chỉ các hoạt động cần thiết để cài đặt phần mềm mà cả các hoạt động cần thiết để bảo đảm rằng giải pháp phần mềm đó hoạt động bình thường và đã được người sử dụng kiểm tra, chấp nhận. Bạn nên hoạch định và xây dựng kế hoạch này trước khi lựa chọn phần mềm. Vì vậy bạn có thể hiểu đầy đủ về chi phí và tài nguyên cần thiết để đạt được thành công cho dự án. Kế hoạch triển khai dự án nên bao gồm tất cả, từ hạ tầng phần cứng hoặc nền tảng công nghệ bạn muốn thay đổi, hệ thống quy trình thương mại mà bạn đang áp dụng hoặc sẽ áp dụng tại mỗi phòng ban của đơn vị, thiết kế luồng công việc của mỗi bộ phận cho đến việc đồng bộ dữ liệu, hội thảo tập huấn học tập, các bài kiểm tra, và các hoạt động quản lý thay đổi trong tổ chức.
  • Hiểu rõ tổng chi phí sở hữu. Trong chu kỳ mua bán, đại diện nhà cung cấp phần mềm ERP chỉ cung cấp chi phí ròng của việc bạn triển khai giải pháp mà không thể đánh giá các chi phí khác mà doanh nghiệp bạn phải bỏ ra để triển khai giải pháp như chi phí đầu tư về hệ thống hạ tầng phần cứng, chi phí thay đổi nhân sự hoặc xây dựng quy trình, tái cơ cấu, bổ sung tài nguyên, bảo trì cùng nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn chuẩn bị, đánh giá và lập kế hoạch về các loại chi phí tiềm tàng này. Bạn nên chắc chắn rằng mình đã nhận biết hết các “chi phí chìm” của việc triển khai ERP để có thể biết thực sự tổng chi phí cho việc bạn sở hữu giải pháp đó.
  • Tìm kiếm lời khuyên khách quan và độc lập. Hỏi đồng nghiệp, nhân viên và các mối quan hệ khác để có thêm những nhận định khách quan về nhà cung cấp mà bạn lựa chọn chưa bao giờ là một phương án tồi. Bạn có thể có được nhiều thông tin hơn chỉ là kết quả đánh giá một giải pháp nào đó. Bạn cũng có thể biết giải pháp nào họ sử dụng hay tiến cử cho công ty của bạn. Thực hiện nghiên cứu trên mạng hoặc thuê một nhà tư vấn ERP nếu cần thiết khi bạn loay hoay trong quá trình lựa chọn. Trong mọi trường hợp, đừng cho rằng bạn có câu trả lời đúng nếu chưa hề có kinh nghiệm với ERP. Tìm các lời khuyên độc lập về ERP để xác nhận những gì bạn nghe từ đại diện bán phần mềm có đúng hay không luôn là những thông tin hữu ích và việc nên làm.
Việc thực hiện theo 7 bước này không đảm bảo bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ tạo nên một trong những câu chuyện thành công về ERP nhưng có thể bạn sẽ chuẩn bị tốt và lựa chọn được nhà cung cấp chất lượng doanh nghiệp của mình, để từ đó bạn có thể tránh được những điều không mong muốn trong quá trình triển khai mà vẫn thường được biết đến.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA