Phần mềm ERP và kiến thức liên quan

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Các tính năng thiết yếu của phần mềm ERP
ERP (Enterprise Resource Planning) là giải pháp được tích hợp toàn bộ các chức năng và hoạt động của công ty để cung cấp thông tin kịp thời và hiệu quả thông qua một kho lưu trữ toàn bộ dữ liệu của công ty, những dữ liệu này được chia sẻ trong nội bộ công ty. Một gói phần mềm ERP luôn là cánh tay phải đắc lực của các công ty vì nó có nhiều ưu điểm như:
· Sắp xếp hợp lý các luồng công việc (work-flows)
· Cung cấp các số liệu thống kê theo thời gian thực
· Đảm bảo việc xử lý nhanh chóng các thông tin, do đó làm giảm rất nhiều các thủ tục giấy tờ.
· Phối hợp với các công ty có quy mô hoạt động rộng khắp đất nước hoặc các công ty đa quốc gia
· ………..
Nói chung, một phần mềm ERP có thể giúp tăng năng suất, tăng lợi nhuận, cả hữu hình và vô hình.
Tuy vậy, cũng phải nói rằng ERP cũng có một vài nhược điểm. Với mức độ phức tạp, để triển khai một phần mềm ERP cần phải có một lượng lớn thời gian và tiền bạc, điều này có thể ảnh hướng đến môi trường làm việc của công ty. Tuy nhiên, lợi thế của phần mềm ERP luôn luôn nhiều hơn những hạn chế. Phần mềm này đã trở nên hữu dụng và cần thiết trong các lĩnh vực giao thông vận tải, dịch vụ, bất động sản, xây dựng, ngành công nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ…
erpforcommerse.png
Để thực hiện giải pháp ERP, các công ty nên tìm hiểu kỹ lưỡng các tùy chọn và cân nhắc dựa vào các tính năng và khả năng ứng dụng của phần mềm vào công ty để lựa chọn những phân hệ phù hợp nhất. Một trong các phân hệ quan trọng là:

1. Phân hệ quản trị tài chính (Phân hệ kế toán tổng hợp)
Có nhiều cách gọi khác nhau cho các phân hệ này tùy thuộc vào từng nhà cung cấp. Trên thực tế, các công ty phải luôn làm việc về tài chính kế toán dưới sự quy định của cơ quan nhà nước. Quản lý tài chính “lành mạnh” là một thành phần tất yếu của giải pháp ERP. Phân hệ quản lý tài chính cung cấp một số lợi ích. Nó đảm bảo rằng các công ty tuân thủ các yêu cầu báo cáo tài chính, kế toán và thuế. Ngoài ra, các nhà quản lý có thể tăng hiệu suất tài chính với thời gian thực để theo dõi, cải thiện dòng chảy của tiền và duy trì các báo cáo tài chính chính xác và kịp thời.

2. Phân hệ quản trị nguồn nhân lực
Các phân hệ này trước đó có những hạn chế trong việc quản lý nhân viên, quản lý biên chế, báo cáo… Nhưng với phần mềm ERP ngày nay, các giải pháp đã được phát triển. Giải pháp mới này có thể xử lý số lượng công việc đa dạng như quản lý tài năng, lập kế hoạch, tuyển dụng, đánh giá hiệu suất làm việc, thời gian, và nhiều hơn thế. Ngoài ra, phân hệ này cũng giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về qui trình quản lý nhân sự.

3. Phân hệ quản trị mua hàng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, phân hệ này thì cần thiết cho một công ty để đánh giá chính xác nhu cầu, tình trạng cung ứng, sản xuất, hậu cần và phân phối. Không làm như vậy có thể có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của công ty và có thể bị lãng quên các mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc nhà phân phối. Điều này cũng có thể làm giảm danh tiếng của công ty trên thị trường.

4. Phân hệ quản trị quan hệ khách hàng

Khách hàng là tài sản có giá trị rất lớn của bất cứ công ty nào và không một công ty nào có đủ can đảm để làm mất thứ tài sản này. Nếu công ty bạn có một dữ liệu khách hàng đồ sộ và nó trở nên khó khăn để giải quyết nhu cầu của họ đúng hẹn. Phân hệ quản lý khách hàng đảm bảo dòng chảy thông tin giữa các đội ngũ bán hàng giải quyết các nhu cầu của mình và đội ngũ làm công tác marketing hiểu được sở thích và nhu cầu của khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tương lại

Trên đây chỉ là 4 phân hệ phổ biến của phần mềm ERP, tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp có thể thêm, bớt cho phù hợp. Một giải pháp và phần mềm ERP phải luôn linh hoạt và luôn có thể tùy biến để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của từng doanh nghiệp. Vì vậy, điều này khá cần thiết để lựa chọn một gói phần mềm ERP với các tính năng và khả năng thích hợp để nó có thể mang lại lợi ích nhiều hơn số tiền đầu tư vào giải pháp.
>> Xem thêm thông tin về phần mềm BRAVO 7 ERP-VN tại đây.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
ErpInsider

ErpInsider

The ABCs of ERP
11/11/16
5
0
1
erpinsider.net
Nói Phần mềm ERP là đủ biết phần mềm này giải quyết các tính năng thiết yếu nào rồi
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Nói Phần mềm ERP là đủ biết phần mềm này giải quyết các tính năng thiết yếu nào rồi
Chào anh,
Bài viết đưa ra nhằm cung cấp thêm một góc nhìn bao quát nhất về các tính năng của phần mềm ERP.
Cảm ơn ý kiến đóng góp của anh cho bài viết!
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cần làm gì để triển khai ERP thành công tại doanh nghiệp Việt Nam?

ERP đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ khá lâu nhưng cho đến nay, số lượng doanh nghiệp triển khai thành công chưa cao. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một trong những nguyên nhân phổ biến là vẫn còn rất nhiều rào cản giữa các bên tham gia vào quá trình triển khai phần mềm khiến việc tiếp cận giữa hai bên gặp nhiều khó khăn.

images

Để triển khai thành công giải pháp ERP
tại các doanh nghiệp Việt Nam thì trước tiên các bên tham gia cần thảo luận và lập ra một Ban chỉ đạo, gồm lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp và một số nhân sự phụ trách trực tiếp. Nhiệm vụ của đội ngũ này là thiết lập chiến lược chung cho việc phát triển ERP, đồng thời tìm hiểu các yêu cầu cho hệ thống. Các yêu cầu này cần gắn với những mục tiêu cụ thể và có thời hạn. Tiếp đó cần làm rõ yêu cầu, trách nhiệm cụ thể về công việc của các bên tham gia, cụ thể:

VỀ PHÍA KHÁCH HÀNG
Cần một người làm quản lý dự án. Người này sẽ trực tiếp báo cáo cho Ban chỉ đạo và là người điều hành chính từ phía doanh nghiệp. Chủ nhiệm dự án sẽ thiết lập các đối thoại, theo dõi tiến độ, điều phối ngân sách dự án, điều động nguồn lực…
Muốn làm được những điều này Chủ nhiệm dự án phải là một người hiểu biết về các quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp, đồng thời có đủ năng lực để đưa ra các giải pháp và quyết định khi cần thiết.

VỀ PHÍA NHÀ TRIỂN KHAI
Cần một người giữ vai trò tư vấn chính, phụ trách dự án và các nhà tư vấn khác: tư vấn quản lý, tư vấn hệ thống, tư vấn kỹ thuật… Nhiệm vụ của tư vấn chính là đưa ra kế hoạch triển khai dự án để thông qua chủ nhiệm dự án. Trong quá trình triển khai, tư vấn chính sẽ chỉ đạo hoạt động của các tư vấn quản lý, tư vấn hệ thống và tư vấn kỹ thuật,… đảm bảo các mục tiêu được doanh nghiệp đề ra trong bản định nghĩa yêu cầu, đảm bảo hoàn thành đúng hạn.
Ngoài ra, cần có những đội tư vấn chuyên về những lĩnh vực nhất định, cụ thể.

TƯ VẤN QUẢN LÝ
Đây là những người rất cần cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuẩn bị triển khai ERP. Trong quá trình triển khai ERP, tư vấn quản lý cần có mặt trong đội hình triển khai để giúp các bên hiểu rõ những quy trình kinh doanh cần thiết cho doanh nghiệp.

TƯ VẤN HỆ THỐNG
Là chuyên gia về hệ thống ERP dự định triển khai cho khách hàng. Tư vấn hệ thống sẽ thiết lập các cấu hình cho hệ thống để phản ánh đúng các quy trình kinh doanh của khách hàng, thiết lập chạy thử hệ thống cũng như tiến hành đào tạo cho khách hàng.
Tư vấn hệ thống là người tiến hành 80-90% công việc hàng ngày trong quá trình triển khai dự án. Trong khi Tư vấn quản lý và Tư vấn chính có thể mang tính tổng quan, sử dụng được cho nhiều sản phẩm ERP khác nhau thì Tư vấn hệ thống thường được chuyên môn hóa cho từng sản phẩm ERP. Đối tác chính của Tư vấn quản lý là trưởng các bộ phận nghiệp vụ và những người dùng hạt giống tại doanh nghiệp.

TƯ VẤN KỸ THUẬT
Đây thường là một nhân viên tin học thuần túy. Trách nhiệm của Tư vấn kỹ thuật là khảo sát cơ sở hạ tầng về CNTT của doanh nghiệp, đưa ra các đề xuất giúp doanh nghiệp cải tạo cơ sở hạ tầng để hệ thống mới có thể chạy được. Tư vấn kỹ thuật sẽ giải quyết các vấn đề như: chuyển đổi dữ liệu, điều chỉnh mã nguồn của hệ thống, các vấn đề với hệ điều hành, tích hợp hệ thống… Tư vấn kỹ thuật là người cài đặt phần mềm và đảm bảo cho các bộ phận cấu thành như cơ sở dữ liệu, giao diện người dùng… của hệ thống mới hoạt động nhịp nhàng với nhau.

NGƯỜI DÙNG
Là những người trực tiếp sử dụng hệ thống nên họ là người hiểu rõ nhất nhu cầu nào cần được đáp ứng và cũng là người quyết định đến sự thành công của hệ thống khi được đưa vào áp dụng thực tiễn. Có những dự án tất cả người dùng được tham gia vào suốt quá trình triển khai, cũng có những dự án khách hàng sẽ cử ra những “người dùng hạt giống”. Người dùng hạt giống sẽ theo sát các tư vấn trong suốt thời gian dự án được triển khai tại bộ phận của họ, giúp đỡ và phối hợp với tư vấn để hiểu về cấu hình của hệ thống được cài đặt ứng dụng như thế nào.
Người dùng là đối tượng của việc đào tạo sâu về sử dụng hệ thống, theo nghĩa họ sẽ là những người được nhà triển khai chuyển giao kỹ năng làm chủ hệ thống. Sau khi nhà triển khai rút đi, người dùng hạt giống sẽ là những người huấn luyện và trợ giúp cho những người dùng khác trong bộ phận của họ. Việc chọn và chỉ định người dùng hạt giống không những cần chọn người có năng lực mà còn phải cân nhắc các yếu tố khác như thời gian họ có thể dành cho dự án, những gián đoạn có thể xảy ra…

Để có một dự án ERP triển khai thành công và áp dụng tốt vào thực tiễn cần đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên.
>> Xem thêm thông tin về phần mềm BRAVO 7 ERP-VN tại đây.
>> Khách hàng và kinh nghiệm triển khai phần mềm BRAVO 7.

 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,197
988
113
Nói Phần mềm ERP là đủ biết phần mềm này giải quyết các tính năng thiết yếu nào rồi
Vấn đề ko phải phần mềm làm đc gì. Vấn đề là ta cần gì. Trc đây cũng đc dùng bravo rồi. Pm đầu tiên đc dùng.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
6 cách giúp doanh nghiệp triển khai ERP hiệu quả nhất

Triển khai giải pháp ERP cho doanh nghiệp là lựa chọn tiêu tốn khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp (chi phí tích hợp, tùy biến, triển khai,…) và phải mất hàng tháng, thậm chí cả năm mới có thể triển khai dự án hoàn thiện nhất. Để giảm thiểu những khó khăn có thể xảy ra, các chuyên gia ERP đã có 5 lời khuyên cho các doanh nghiệp nhằm tích hợp hệ thống và quản lý dự án thành công với giải pháp ERP.
6-cach-giup-doanh-nghiep-erp.png


1. Đưa ra giải pháp ERP phù hợp nhất với doanh nghiệp
Để triển khai một dự án ERP, doanh nghiệp phải đầu tư một nguồn lực và vốn lớn, do đó lựa chọn giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình là điều cần thiết. Hãy xác định nhu cầu cốt lõi của công ty, cần phải liệt kê ra danh sách các tính năng, hoạt động phải thực hiện, nhu cầu chiến lược quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Danh sách này sẽ giúp cho quá trình triển khai dự án liền mạch và xuyên suốt hơn.

Doanh nghiệp cũng cần nghiêm túc xem xét lại cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của công ty trong giai đoạn hiện tại và hãy đảm bảo rằng khi triển khai giải pháp ERP doanh nghiệp của bạn không gặp rắc rối với hệ thống.

2. Xem xét trên tổng chi phí vốn của doanh nghiệp
Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai giải pháp ERP đó là xem xét kỹ lưỡng về giải pháp đầu tư và có kế hoạch phân bổ chi phí tổng số vốn đầu tư cho dự án. Hãy có kế hoạch cụ thể chi phí cho đầu tư giải pháp, cho các nền tảng công nghệ, cho hệ thống, bộ phận CNTT, cho nguồn nhân lực để có thể tối ưu hóa nhất trên tổng chi phí vốn của doanh nghiệp.

3. Quan tâm đến nhà cung cấp mà doanh nghiệp hợp tác
Lựa chọn đúng nhà cung cấp giải pháp là một phần quan trọng của quá trình triển khai dự án. Hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp của bạn đã tìm hiểu và đưa ra giải pháp phù hợp và có thể triển khai thành công dự án cho doanh nghiệp của bạn. Nhà cung cấp của bạn có thực sự tốt? Họ đã triển khai thành công cho các doanh nghiệp khác? Họ có kinh nghiệm triển khai? Họ có đáp ứng được các yêu cầu của bạn? Bạn nên đặt ra các câu hỏi đối với nhà cung cấp, cân nhắc trước khi tiến hành hợp tác.

Hơn nữa, một nhà cung cấp tốt thôi là chưa đủ, việc thiện chí hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp là vô cùng quan trọng để dự án ERP thành công.

4. Thiết lập đội giám sát dự án
Để giúp quá trình triển khai dự án thuận lợi, các doanh nghiệp nên thiết lập một đội giám sát dự án. Đội dự án có sự tham gia của cả nhà cung cấp lẫn doanh nghiệp. Đội giám sát đa chức năng nên bao gồm một số chức năng quan trọng như quản lý dự án, công nghệ thông tin và quản lý điều hành.

5. Đừng tiết kiệm chi phí đào tạo
Yếu tố quan trọng nhất trong một dự án ERP đó là nhân viên triển khai. Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đào tạo và liên kết giữa các bộ phận triển khai, đảm bảo nguồn lực thực hiện được phân bổ đều cho cả quá trình, quản lý các yêu cầu phân bổ cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh. “Thực hiện đầu tư vững chắc cho công cụ đào tạo” – đây là yếu tố thiết yếu đề triển khai ERP thành công và không nên bỏ qua. Nhân viên có nghiệp vụ khác nhau thường sẽ không tận dụng triệt để những các công cụ mà họ đã được cung cấp, và có thể sẽ gây ra trường hợp hời hợt, không tập trung, ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chi phí triển khai dự án. Do đó, điều quan trọng là xây dựng kế hoạch đào tạo với vai trò của từng nhân viên trong công ty, với mục tiêu và kết quả được xác định cụ thể. Có thể doanh nghiệp sẽ mất nhiều chi phí cho việc đào tạo nhưng điều đó là thiết yếu, mà mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng để dự án được triển khai thành công nhất.

>> Xem thêm thông tin về phần mềm BRAVO 7 ERP-VN tại đây
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
So sánh giữa ERP trong nước và ngoài nước

Các hệ thống ERP ngoại, thuận lợi và khó khăn với các nhà cung cấp nội địa tại thị trường Việt Nam
ERP có tác dụng tối ưu hoá việc hoạch định và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp. Hiện nay, các phần mềm ERP ngoại nổi tiếng thế giới như SAP, Oracle đã vào Việt nam dưới sự tư vấn và triển khai của các đối tác Việt Nam. Phần mềm ngoại có nhiều ưu điểm nhưng cũng có không ít hạn chế khi triển khai tại thị trường Việt Nam. Nắm rõ được các vấn đề này vừa giúp các doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp vừa giúp các nhà cung cấp trong nước tăng lợi thế cạnh tranh trên sân nhà.

Giá cả
Đây là cản trở đầu tiên vì các hệ thống ERP ngoại rất đắt đỏ. Ngoài chi phí tư vấn, triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải trả khoản tiền bản quyền tương đối lớn cho nhà sản xuất ERP ngoại, ước chừng thêm số tiền bằng số tiền cho nhà tư vấn triển khai phần mềm nữa. Vì vậy tổng chi phí bỏ ra của doanh nghiệp cho dự án triển khai sản phẩm ERP ngoại lên rất cao.
Giá của các dự án ERP nội địa được cung cấp và triển khai bởi nhà cung cấp trong nước thường thấp hơn, đó cũng là lựa chọn tốt cho những doanh nghiệp vừa.

Khác biệt về hệ thống kế toán Việt Nam và hệ thống kế toán trên phần mềm
Các sản phẩm ERP bao giờ cũng có một phân hệ quan trọng là phân hệ kế toán tổng hợp. Phân hệ này có nhiệm vụ hạch toán các nghiệp vụ phát sinh và in ra các sổ sách báo cáo theo đúng chế độ kế toán Việt Nam khi áp dụng vào các doanh nghiệp Việt Nam. Thường thì phân hệ kế toán nhận rất nhiều dữ liệu từ các phân hệ khác trong phần mềm ERP và đặt các hạch toán tự động. Chính hạch toán tự động này tạo ra sự không tương thích với chế độ kế toán Việt Nam của các phần mềm ERP ngoại. Sự khác nhau còn thể hiện ở hệ thống tài khoản kế toán, các quy trình xử lý và quản lý tài chính kế toán như chế độ kế toán thuế, các quy định về kết chuyển, phân bổ chi phí và xác định kết quả kinh doanh... Mặt khác, khi chế độ kế toán của Việt Nam liên tục thay đổi, kéo theo hệ thống ERP ngoại cần phải cấu hình, chỉnh sửa lại dẫn đến chi phí cũng phát sinh nhiều hơn.
Ngược lại với các nhà cung cấp nước ngoài, đương nhiên hệ thống ERP được cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước sẽ được thiết kế theo chuẩn chế độ kế toán của Việt Nam. Hầu hết các đơn vị trong nước cam kết hỗ trợ bảo hành miễn phí, chỉnh sửa hệ thống, cấu hình lại danh mục tài khoản hoặc các báo cáo liên quan khi chế độ chính sách của nhà nước thay đổi. Điều này không những tạo sự tin tưởng và an tâm cho người sử dụng cũng như lo lắng về khoản phát sinh chi phí kèm theo.

Nhà tư vấn, triển khai không thể chủ động hoàn toàn về kỹ thuật đối với sản phẩm ERP

ERP là phần mềm rất lớn, có nhiều chức năng và hệ thống quy trình phức tạp. Nắm được các chi tiết của phần mềm trong các chức năng và các hoàn cảnh tác nghiệp đã là một việc khó khăn. Biến đổi phần mềm sao cho phù hợp với những yêu cầu nảy sinh hoặc áp vào một doanh nghiệp đặc biệt nào đó lại càng khó khăn hơn. Các nhà tư vấn triển khai các sản phẩm ERP ngoại cần phải có trình độ nghiệp vụ và tin học rất cao. Không như các nhà triển khai ERP nội, các nhà tư vấn triển khai ERP ngoại không có khả năng chủ động thay đổi phần mềm về mặt lập trình nền tảng của sản phẩm. Điều này sẽ tạo khó khăn rất lớn khi bắt buộc phải thay đổi một số quy trình hoạt động cơ bản hoặc nền tảng nào đó trong hệ thống. Vì vậy khi triển khai ERP ngoại, doanh nghiệp thường xuyên phải thay đổi chính mình để phù hợp với phần mềm. Điều này đôi khi tốt cho doanh nghiệp vì có thể đưa vào doanh nghiệp các quy trình quản lý mới hiện đại hơn với xu thế quản trị của thế giới nhưng cũng nhiều khi gây khó khăn rất nhiều cho doanh nghiệp khi có những sự không phù hợp với thói quen, cách tổ chức công việc... của doanh nghiệp.
Đối với phần mềm được triển khai từ các nhà cung cấp nội địa sẽ dễ dàng, linh động trong việc chỉnh sửa cũng như hiệu chỉnh cho phù hợp với nghiệp vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, các sản phẩm ERP nội địa được thiết kế nền tảng của văn hóa làm việc riêng của người Việt do đó cũng tạo sự linh động biến đổi với quy trình thay đổi của doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

Công nghệ tiên tiến, hiện đại
Các phần mềm ngoại thường có công nghệ hiện đại, quy trình cũng chuyên nghiệp. Họ cũng là những đơn vị có bề dày kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong quá trình làm việc hơn so với các nhà cung cấp nội địa.
Về mặt công nghệ, điều tất yếu các doanh nghiệp nội địa sẽ là người đi sau trong việc áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu của việc áp dụng hệ thống ERP, yêu cầu của đơn vị và giải pháp đáp ứng của nhà cung cấp để đi đến sự đánh giá lựa chọn phương án nào thì tối ưu cho bài toán của đơn vị.

Hiện nay, Việt Nam cũng có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp ERP chuyên nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp nước ngoài. Tùy thuộc và nhu cầu, hiện trang và mong muốn của từng doanh nghiệp mà họ lựa chọn cho mình nhà cung cấp nước ngoài hay trong nước.
>> Xem thêm thông tin về phần mềm BRAVO7 ERP-VN tại đây.
 
ErpInsider

ErpInsider

The ABCs of ERP
11/11/16
5
0
1
erpinsider.net
ý tôi là:
ERP solution hoặc ERP system.
Nói ERP Software nghĩa là tự định vị sản phẩm của mình là 1 software.
Do đó mà có thể thêm vào 1 ý trong bài so sánh ERP trong nước và ERP nước ngoài.
Ngay khi chưa được sinh ra thì mục tiêu của sản phẩm nó đã khác nhau rồi:
- phần mềm ERP trong nước là phát triển tiếp từ phần mềm kế toán hoặc phần mềm khác
- giải pháp ERP nước ngoài ngay từ khi thai nghén nó đã được thiết kế là một giải pháp tổng thể quản trị doanh nghiệp
 
ErpInsider

ErpInsider

The ABCs of ERP
11/11/16
5
0
1
erpinsider.net
Vấn đề ko phải phần mềm làm đc gì. Vấn đề là ta cần gì. Trc đây cũng đc dùng bravo rồi. Pm đầu tiên đc dùng.
CEO một doanh nghiệp cho hay:
"Chúng tôi đã mất 5 năm sử dụng 1 phần mềm phục vụ cho tất cả mọi thứ chúng tôi cần. Đến nay chúng tôi chỉ biết chúng tôi cần một giải pháp mới mà không thể xác định được cụ thể là chúng tôi cần gì. Chúng tôi không đủ thời gian và đủ tự tin để xác định được đúng những cái chúng tôi cần. Chúng tôi cần một giải pháp có thể khai sáng được chúng tôi cần gì"
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,197
988
113
CEO một doanh nghiệp cho hay:
"Chúng tôi đã mất 5 năm sử dụng 1 phần mềm phục vụ cho tất cả mọi thứ chúng tôi cần. Đến nay chúng tôi chỉ biết chúng tôi cần một giải pháp mới mà không thể xác định được cụ thể là chúng tôi cần gì. Chúng tôi không đủ thời gian và đủ tự tin để xác định được đúng những cái chúng tôi cần. Chúng tôi cần một giải pháp có thể khai sáng được chúng tôi cần gì"
Bạn nói CEO để làm gì?
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
ERP giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp


erp-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep.jpg


Doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp ERP vì những lý do sau:

Tiếp cận thông tin quản trị đáng tin cậy

ERP giúp các nhà quản lý dễ dàng tiếp cận các thông tin quản trị đáng tin cậy để có thể đưa ra các quyết định dựa trên cơ sở có đầy đủ thông tin chính xác. Nếu không có hệ thống ERP, một cán bộ quản lý cấp cao phải dựa vào nhiều nguồn khác nhau và có thể tìm thấy nhiều số liệu khác nhau. Với hệ thống ERP, chỉ có một kiểu sự thật; không thắc mắc, không nghi ngờ bởi vì tất cả phòng ban, nhân viên đều sử dụng chung một hệ thống trong thời gian thực.

Hệ thống ERP tập trung các dữ liệu từ mỗi phân hệ vào một cơ sở quản lý dữ liệu chung giúp cho các phân hệ riêng biệt có thể chia sẻ thông tin với nhau một cách dễ dàng.

Giảm lượng hàng tồn kho

Quản lý hàng tổn kho là một trong những phân hệ cơ bản của hệ thống ERP. Phân hệ quản lý kho hàng trong phần mềm ERP cho phép các công ty theo dõi hàng tồn kho chính xác và xác định được mức hàng tồn kho tối ưu, nhờ đó mà giảm nhu cầu vốn lưu động và đồng thời giúp tăng hiệu quả kinh doanh.

Chuẩn hóa thông tin nhân sự

Phân hệ quản lý nhân sự và tính lương hỗ trợ tất cả các nghiệp vụ quản lý nhân viên giúp sắp xếp hợp lý các qui trình quản lý nhân sự và tính lương, giúp sử dụng nhân sự hiệu quả, đồng thời giảm thiểu các sai sót và gian lận trong hệ thống tính lương.

Đặc biệt ở các công ty có nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau, bộ phận Hành chính nhân sự có thể không có phương pháp chung và đơn giản để theo dõi giờ giấc của nhân công và hướng dẫn họ về các nghĩa vụ và quyền lợi. ERP có thể giúp bạn đảm đương việc đó.

Công tác kế toán chính xác hơn

Phần mềm kế toán hoặc phân hệ kế toán của phần mềm ERP giúp các công ty giảm bớt những sai sót mà nhân viên thường mắc phải trong cách hạch toán thủ công.

Phân hệ kế toán cũng giúp các nhân viên kiểm toán nội bộ và các cán bộ quản lý cao cấp kiểm tra tính chính xác của các tài khoản. Hơn nữa, một phân hệ kế toán được thiết kế tốt sẽ hỗ trợ các qui trình kế toán và các biện pháp kiểm soát nội bộ chất lượng.

Tích hợp thông tin đặt hàng của khách hàng

Với hệ thống ERP, đơn hàng của khách hàng đi theo một lộ trình tự động hóa từ khoảng thời gian nhân viên dịch vụ khách hàng nhận đơn hàng cho đến khi giao hàng cho khách hàng và bộ phận Tài chính xuất hóa đơn. Hệ thống phần mềm ERP giúp công ty bạn theo dõi đơn hàng một cách dễ dàng, giúp phối hợp giữa bộ phận kinh doanh, kho và giao hàng ở các địa điểm khác nhau trong cùng một thời điểm.

Chuẩn hóa và tăng hiệu suất sản xuất

Phân hệ hoạch định và quản lý sản xuất của phần mềm ERP giúp các công ty sản xuất nhận dạng và loại bỏ những yếu tố kém hiệu quả trong qui trình sản xuất. Chẳng hạn, nếu công ty không sử dụng phần mềm ERP mà lên kế hoạch sản xuất một cách thủ công dẫn đến tính toán sai và điều này gây nên các điểm thắt cổ chai trong quá trình sản xuất và do đó thường sử dụng không hết công suất của máy móc và công nhân. Nói cách khác, điều này có nghĩa là áp dụng một hệ thống hoạch định sản xuất hiệu quả có thể làm giảm chi phí sản xuất trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Quy trình kinh doanh được xác định rõ ràng hơn

Các phân hệ ERP thường yêu cầu công ty xác định rõ ràng các qui trình kinh doanh để giúp phân công công việc được rõ ràng và giảm bớt những rối rắm và các vấn đề liên quan đến các hoạt động tác nghiệp hàng ngày của công ty.

ERP hiện đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi những lợi ích lớn mà nó mang đến. Các sản phẩm ERP trong nước cũng ngày càng khẳng định được chất lượng và vị thế của mình và trở thành sự lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây vào ERP


cong-nghe-dien-toan-dam-may-vao-erp.jpg
Xu hướng thời đại
Với những ưu điểm về việc sử dụng tài nguyên một cách có hiệu quả, giảm chi phí đầu tư ban đầu, người dùng bớt lệ thuộc vào cơ sở hạ tầng nên công nghệ điện toán đám mây đã trở thành xu hướng thời đại. Hiện tại đã có rất nhiều dịch vụ lưu trữ “trên mây” như Google Drive, SkyDrive, Dropbox, Box, Suger Sync,… ngoài ra các ứng dụng mail, office hay các ứng dụng mà hàng ngày ta hay sử dụng như Facebook, YouTube đã ứng dụng công nghệ điện toán đám mây khá thành công.
Nhiều nhà cung cấp giải pháp ERP trên thế thới đã và bắt đầu ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cho giải pháp ERP của mình, cung cấp đến cho khách hàng như một dịch vụ.
Ở Việt Nam những nhà cung cấp phần mềm cũng bắt đầu vào cuộc đua “lên mây” để đi đúng với xu hướng thời đại. Tuy nhiên để thay đỗi thói quen sử dụng của người dùng cũng như niềm tin vào độ an toàn dữ liệu đối với các nhà cung cấp giải pháp ERP Việt Nam vẫn còn hạn chế, vì thế việc ứng dụng ERP trên công nghệ điện toán đám mây vẫn còn là một con đường dài và đầy thử thách cho các nhà cung cấp giải pháp ERP của Việt Nam.
Một số ưu nhược điểm
Phần mềm ERP, phần mềm kế toán, các phần mềm quản lý doanh nghiệp khác,… là giải pháp có tính nghiệp vụ cao nên vấn đề nghiệp vụ phải đưa lên hàng đầu, và nghiệp vụ quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam thường linh động không giống nhau, nên các phầm mềm Việt Nam hầu như phải tùy chỉnh lại theo yêu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy đối với dịch vụ cho thuê phần mềm này chỉ áp dụng được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng trên nền tảng nghiệp vụ được xây dựng có sẵn trong phần mềm. Vì thế các phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là Cloud Office, Cloud HRM, Cloud CRM, Cloud Accounting.
Việc ứng dụng công nghệ điện toán mây trong các phần mềm quản lý doanh nghiệp có những ưu nhược điểm có thể liệt kê như sau
Một số ưu điểm

- Dễ dàng truy cập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào: Khi ứng dụng được xây dựng trên nền web kết hợp với việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây thì khả năng truy cập ứng dụng rất cao, ta có thể truy cập mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị chỉ cần thông qua trình duyệt web.
- Hệ thống sẽ được bảo trì, nâng cấp định kỳ từ nhà cung cấp khi có những thay đổi mà doanh nghiệp không cần quan tâm.
- Giảm chi phí đầu tư ban đầu: Các chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp như server hay đội ngũ IT để vận hành server bây giờ sẽ không cần thiết, vì lúc này các công việc đó đã có nhà cung cấp công nghệ điện toán đám mây thực hiện.
- Chi phí linh hoạt: Vì ứng dụng được cung cấp như là một dịch vụ nên việc sử dụng hay cắt giảm chi phí rất linh hoạt trong quá trình sử dụng, tùy theo nhu cầu sử dụng hiện tại của doanh nghiệp.
Một số nhược điểm
- Bảo mật: Mô hình điện toán đám mây được phát triển dựa trên 3 yếu tố cơ bản gồm máy tính trung ương, máy chủ/khách và ứng dụng web, nhưng bản chất 3 thành phần này đều tồn tại vấn đề bảo mật. Hiện tại các ứng dụng được xây dựng trên web thì chứa đựng nhiều rủi ro về bảo mật, điển hình là có nhiều cuộc tấn công vào các trang web của nhiều doanh nghiệp cũng như nhà nước. Khi sử dụng công nghệ này thì các thông tin của doanh nghiệp sẽ nằm trên “mây”, vì thế không ai đảm bảo rằng dữ liệu sẽ được an toàn, và có an toàn thì an toàn đến đâu. Mặt khác còn rủi ro từ phía người dùng, thói quen sử dụng của người dùng cũng ảnh hường khá nhiều đến thông tin của doanh nghiệp, khi truy cập dữ liệu từ bên ngoài công ty có thể để lộ thông tin truy cập vào ứng dụng.
- Đặt niềm tin vào nhà cung cấp phần mềm: Tất cả các dữ liệu, thông tin kinh doanh của doanh nghiệp đều đặt “trên mây” và dưới sự quản lý của nhà cung cấp phần mềm, vì thế không ai dám đảm bảo rằng dữ liệu của doanh nghiệp sẽ không bị sử dụng với mục đích khác.
- Phụ thuộc vào đường truyền internet: Khi đường truyền internet không đảm bảo hoặc đứt đột ngột thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Hiện tại các doanh nghiệp này thường chọn giải pháp an toàn là sẽ đồng bộ dữ liệu từ các cơ sở lên cho trung tâm.
- Sử dụng nghiệp vụ sẳn có: Nghiệp vụ được các nhà cung cấp phần mềm xây dựng mang tính chất tổng thể và cho khách hàng thuê lại sử dụng như là một dịch vụ cho nên có thể không phù hợp với các yêu cầu quản lý đặc thù của từng doanh nghiệp. Mặt khác không thể tùy chỉnh cho kế thừa giữa các phần mềm khác đang có trong doanh nghiệp.
- Chi phí duy trì phần mềm: Để sử dụng được phần mềm thì doanh nghiệp phải luôn tốn một khoản chi phí để duy trì phần mềm, chi phí sẽ luôn theo doanh nghiệp và chi phí sẽ tăng theo thời gian khi dữ liệu doanh nghiệp ngày một tăng. Nhưng đối với phần mềm truyền thống thì doanh nghiệp có thể linh hoạt vấn đề này, và mặt khác nếu tạm thời doanh nghiệp không cần sử dụng phần mềm thì phần mềm vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, khi cần thì dùng lại mà không tốn khoản phí nào.
- Dữ liệu, thông tin doanh nghiệp sau khi không sử dụng ứng dụng: Một lý do nào đó mà ta không sử dụng ứng dụng nữa, có thể là chuyển nhà cung cấp, thì vấn đề đặt ra là độ an toàn của dữ liệu cũng như thông tin doanh nghiệp sau khi chấm dứt với nhà cung cấp phần mềm cũ. Mặt khác là có thể lấy các dữ liệu của doanh nghiệp sau khi chấm dứt với nhà cung cấp hay không?
Một công nghệ mới bao giờ cũng đặt ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp. Nắm vững tất cả mọi kiến thức về công nghệ đó sẽ giúp doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Quy trình lựa chọn hệ thống ERP

Tùy theo điều kiện nội tại của từng doanh nghiệp, quy trình đánh giá, lựa chọn một hệ thống ERP cho các doanh nghiệp khác nhau là không giống nhau. Tuy nhiên, có những bước cơ bản có thể được áp dụng chung cho các doanh nghiệp như sau:
tong-quan-loi-ich-giai-phap-phan-mem-erp.png
Bước 1: Xác định mục tiêu dự án triển khai ERP
Để xác định mục tiêu của dự án ERP, doanh nghiệp nên bắt đầu từ những khó khăn thực tế trong việc quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Chính những khiếm khuyết của hệ thống quản lý hiện tại sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện ra những mục tiêu và yêu cầu cần thiết cho hệ thống ERP.
Bên cạnh đó, mục tiêu của dự án còn được xác định dựa trên nền tảng chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp, bao gồm các chiến lược phát triển trong ngắn hạn và dài hạn. Nếu chiến lược kinh doanh doanh nghiệp đặt ra càng dài hạn thì đời sống hữu ích của hệ thống ERP càng lâu, nguy cơ thay đổi và chỉnh sửa hệ thống ERP càng được giảm thiểu.
Thông thường, mục tiêu của dự án ERP nên được giao cho một nhóm đánh giá, lựa chọn ERP tổ chức triển khai thực hiện.
Bước 2: Xác định hiện trạng hệ thống
Việc lựa chọn ERP nào để triển khai cần phải xem xét sự thích ứng và đồng bộ giữa các cấu phần này với nhau. Để xác định hiện trạng hệ thống thông tin quản lý, chúng ta thường đánh giá dựa trên 4 yếu tố cơ bản sau:
  • Quy trình sản xuất - kinh doanh: cần tìm hiểu và nhận diện quy trình sản xuất - kinh doanh từ các phòng, ban và đơn vị thành viên trong doanh nghiệp. Hệ thống ERP nào có khả năng đáp ứng càng nhiều yêu cầu quản lý từ quy trình sản xuất - kinh doanh càng được đánh giá cao khi xem xét lựa chọn ERP.
  • Cơ cấu tổ chức: cần xác định rõ sơ đồ tổ chức hiện tại và tương lai, vai trò trách nhiệm của các phòng, ban và bản mô tả công việc các vị trí trong doanh nghiệp.
  • Hệ thống: bao gồm việc xác định hiện trạng về phần cứng, phần mềm, sự giao tiếp dữ liệu giữa các ứng dụng hiện có và hệ thống mạng nối kết giữa các phòng, ban, đơn vị với nhau.
  • Chính sách kinh doanh: bao gồm quy định về đặt hàng, quản lý hạn mức tín dụng và các tiêu chí đánh giá hiệu năng công việc.
Thông qua việc xác định hiện trạng hệ thống thông tin quản lý ở trên, doanh nghiệp sẽ tìm ra các điểm yếu, trong hệ thống hiện tại; nhận diện các vấn đề khó khăn và thách thức của hệ thống đối với doanh nghiệp.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu dự thầu
Dựa trên mục tiêu của dự án và hiện trạng chi tiết về hệ thống được xác định ở 2 bước trên, nhóm đánh giá dự án ERP sẽ tổ chức thảo luận, chuẩn bị hồ sơ yêu cầu dự thầu. Hồ sơ này bao gồm 2 nội dung chính:
  • Bảng liệt kê, mô tả các yêu cầu nghiệp vụ.
  • Bảng liệt kê, mô tả các yêu cầu kỹ thuật, hệ thống.
Thông thường, phòng công nghệ thông tin có trách nhiệm chính trong việc đưa ra các yêu cầu cụ thể về mặt kỹ thuật cho hệ thống nhằm giúp cho ERP mới thích ứng được với hệ thống phần mềm, phần cứng, hệ điều hành và mạng máy tính hiện có. Trong khi đó, các phòng, ban chức năng và đơn vị thành viên có nhiệm vụ xác định những yêu cầu nghiệp vụ cụ thể về quy trình quản lý ở đơn vị mình.
Trên thực tế, có một số doanh nghiệp không mở thầu mà có thể liên hệ làm việc trực tiếp với các đối tác đã tìm hiểu từ trước.
Bước 4: Xây dựng các tiêu chí đánh giá
Sau khi hoàn tất hồ sơ mô tả các yêu cầu nghiệp vụ và kỹ thuật, đội đánh giá, lựa chọn ERP sẽ xây dựng phương pháp và các tiêu chí đánh giá hệ thống ERP. Bên cạnh các tiêu chí đánh giá cho yêu cầu chức năng, các tiêu chí đánh giá cho yêu cầu phi chức năng như ngân sách và lịch trình dự án cũng được xem xét. Song song với các tiêu chí đánh giá là những trọng số cho biết mức độ quan trọng của mỗi tiêu chí. Các tiêu chí đánh giá và trọng số thường được trình bày thành bảng tiêu chí đánh giá phần mềm.
Bên cạnh đó, các tiêu chí đánh giá năng lực của nhà cung cấp cũng được chuẩn bị. Tiêu chí này thường bao gồm các yếu tố như năng lực chuyên môn, kinh nghiệm triển khai, khả năng tổ chức huấn luyện người dùng, khả năng chỉnh sửa phần mềm theo yêu cầu, dịch vụ bảo hành hệ thống và nâng cấp phiên bản cập nhật do những thay đổi theo luật định.
Bảng tiêu chí đánh giá phần mềm và đánh giá năng lực nhà cung cấp là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp có được quyết định lựa chọn ERP khách quan, công bằng và nhanh chóng.
Bước 5: Thực hiện đánh giá các hệ thống ERP
Sau khi hồ sơ yêu cầu dự thầu được gửi đi, thường vài tuần sau các nhà cung cấp sẽ nộp bảng trả lời cho yêu cầu dự thầu và hồ sơ dự thầu chính thức. Nhóm đánh giá, lựa chọn ERP sẽ tiến hành phân tích, đánh giá và cho điểm các bảng trả lời của nhà cung cấp. Việc đánh giá, tính điểm sẽ dựa trên cơ sở từ bảng tiêu chí đánh giá được nêu ở bước 4.
Dựa trên kết quả tính điểm này, nhóm đánh giá ERP sẽ chọn ra từ 3 đến 5 nhà cung cấp ERP để mời đến trình diễn phần mềm (demo). Đây là cơ hội tiếp xúc, chất vấn trực tiếp giữa nhóm đánh giá ERP với các nhà cung cấp ERP nhằm xác định rõ hơn khả năng đáp ứng của các hệ thống ERP đối với yêu cầu nghiệp vụ, kỹ thuật và yêu cầu khác đã được doanh nghiệp xác định.
Trong các tình huống nghiệp vụ phức tạp, nhóm đánh giá ERP có thể phải chuẩn bị các tình huống sử dụng, dùng kiểm tra xem cách thức xử lý của các hệ thống ERP (thực hiện tại buổi demo phần mềm) để xem có đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp hay không. Sau khi kết thúc, nhóm đánh giá ERP sẽ lập bảng tổng kết trên phiếu đánh giá kết quả demo của các nhà cung cấp.
Sau cùng, nhóm đánh giá ERP sẽ lập bảng so sánh giữa yêu cầu của doanh nghiệp với những giải pháp cung ứng từ các nhà cung cấp cũng như lập biểu đồ so sánh khả năng đáp ứng yêu cầu giữa các nhà cung cấp với nhau, để từ đó đưa ra đề xuất lựa chọn ERP phù hợp.
Bước 6: Đề xuất và quyết định chọn lựa ERP
Dựa trên kết quả thực hiện ở bước 5, nhóm đánh giá ERP sẽ có văn bản trình bày các đề xuất chọn lựa, trình lên ban lãnh đạo doanh nghiệp để lấy ý kiến phê duyệt. Kết thúc việc đánh giá, chọn lựa ERP và có ý kiến phê duyệt của ban lãnh đạo doanh nghiệp, đội đánh giá dự án ERP sẽ bắt tay vào chuẩn bị lộ trình triển khai dự án ERP.
>>Kinh nghiệm triển khai phần mềm BRAVO 7-ERP.
 
Sửa lần cuối:
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Hiệu quả của việc sử dụng phần mềm ERP trong doanh nghiệp
erp.jpg

Hợp nhất về số liệu
Khi triển khai ERP, mọi phòng ban đều dùng chung một phần mềm duy nhất nên mọi nhân viên đều có thể xem số liệu của phòng ban mình hay phòng ban khác (có liên quan đến công việc của mình và được phần quyền truy cập). Mọi người đều có cái nhìn tổng quát về luồng thông tin, số liệu liên quan đến nghiệp vụ của mình chảy trong doanh nghiệp như thế nào. Do đó kiểm soát được chính hoạt đông của mình đồng thời hỗ trợ tốt cho các nhân sự hay phòng ban khác khi có vấn đề xảy ra.
Điều này khiến việc xảy ra sai sót trong công việc được giảm thiểu đi một cách tối đa. Phần mềm ERP cũng có thể thu thập các số liệu mà đưa ra các báo cáo chính xác.

Hiệu quả trong việc quản lý nhân sự
Sử dụng phần mềm ERP sẽ giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên một cách chính xác nhất từ việc họ đi làm lúc nào, đã làm được những gì, đóng góp cho công ty ra sao. Dựa vào những số liệu đó ERP có thể tự động tính lương cho nhân viên giúp giảm chi phí quản lý và việc gian lận khi tính lương cho nhân viên.
Việc quản lý tốt nhân sự không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tính lương mà quan trọng giúp lãnh đạo đánh giá và có chiến lược nhân sự đúng đắn.
Quản lý tài chính, kế toán rõ ràng, minh bạch
Một lợi ích phần mềm ERP mang lại nữa là nó sẽ thống kê tất cả các số liệu từ các phòng ban và xuất ra một bản báo cáo để người quản lý có được cái nhìn tổng quan nhất về tài chính của công ty. Đối với kế toán phần mềm này sẽ hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong việc thực hiện các phép tính thủ công. Phần mềm ERP còn được thiết kế để ứng dụng các quy trình của kế toán cùng với các biện pháp quản lý nội bộ tốt nhất.

Hiệu quả sản xuất tăng cao
Phần mềm ERP có thể tự động lên một kế hoạch sản xuất, loại bỏ những yếu tố không cần thiết trong việc sản xuất, hạn chế tối đa các sai lầm dễ mắc phải. Doanh nghiệp sẽ không phải tự mình lên một kế hoạch một cách thủ công, nó sẽ giúp tiết kiệm được vô số thời gian cho doanh nghiệp trong việc sản xuất.
Với những lợi ích mà phần mềm ERP mang lại, thì việc sử dụng phần mềm này trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Nó không chỉ giúp công ty giải quyết được hầu hết mọi khó khăn mà doanh nghiệp mắc phải mà nó còn giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất trong công việc. Đó là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn.
>>> Xem thêm: Tổng quan về giải pháp BRAVO 7 ERP-VN cho doanh nghiệp.
 
Sửa lần cuối:
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Ứng dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp cần tư duy mới

Ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp – ERP (Enterprise Resources Planning) vào quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có việc ảnh hưởng bởi lối tư duy cũ.

ERP – và việc ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp
ERP là một khái niệm không còn quá xa lạ trong giới quản trị. Nó cho phép tổ chức sử dụng một hệ thống các ứng dụng tích hợp để quản lý doanh nghiệp và tự động hóa nhiều chức năng văn phòng liên quan đến công nghệ, dịch vụ và nguồn nhân lực.

Ứng dụng hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp hay phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh là điều không dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã phải "nửa đường bỏ cuộc" do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, một trong số đó là lối tư duy cũ.
Xét về công tác quản trị doanh nghiệp, doanh nghiệp nước ngoài thường quản lý và kiểm soát quy trình hoạt động nhẹ nhàng nhưng hiệu suất làm việc của nhân viên lại rất cao. Đó là kết quả của một quá trình lao động có ý thức, chuyên nghiệp và hoạt động điều hành chặt chẽ, hiệu quả.

Các doanh nghiệp nước ngoài luôn có chiến lược đầu tư cho công nghệ, thường xuyên nâng cấp những công cụ, phương tiện quản lý sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thực hiện. Để có được mô hình sản xuất kinh doanh hiện đại, quy củ với hình thức đẹp, nhân viên sở hữu tác phong ngay ngắn, tinh thần tôn trọng kỷ luật, họ cũng cần phải xây dựng các quy định, phổ biến cho nhân viên, giám sát thực hiện, sau đó mới trở thành ý thức tự giác của người lao động.

Cải tiến nâng cấp quy trình quản trị sản xuất, kinh doanh là sự tác động trực tiếp đến chuỗi giá trị gia tăng: từ khâu kế hoạch, mua hàng, tồn kho, khâu sản xuất, khâu giao hàng. Làm tốt những khâu này, doanh nghiệp sẽ giảm được tồn kho, từ đó giảm chi phí sản xuất. Đây là bài toán kinh doanh quan trọng góp phần quyết định vào sự thành công được doanh nghiệp nước ngoài thực hiện rất tốt.
ung-dung-cong-nghe-vao-quan-tri-san-xuat-min.jpg
Tư duy mới quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, để đầu tư cho quản trị bằng công nghệ (ERP), tiềm lực tài chính đủ mạnh là một trong những điều kiện cần nhưng chưa đủ. Bởi từ góc độ điều hành, tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo cũng như chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò quyết định. Vốn và tiềm lực tài chính có thể huy động được, nhưng nếu thiếu tầm nhìn thì không thể bắt đầu bất cứ việc gì, bao gồm cả việc đầu tư cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh. (Theo ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Giấy Sài Gòn)

Thực tế có nhiều doanh nghiệp chấp nhận những khoản lỗ vài chục tỷ trong kinh doanh, nhưng để đầu tư số tiền đó vào công nghệ quản trị họ lại ngần ngại. Sự ngần ngại xuất phát từ việc phải thay đổi hoàn toàn thói quen làm việc theo kiểu cũ và bản thân người lao động cũng ngại khó khi phải thay đổi. Vậy nên, để có thể đầu tư cho công nghệ quản trị một cách hiệu quả, người lãnh đạo doanh nghiệp cũng như người lao động cần có những thay đổi từ tư duy đến thói quen một cách triệt để.

Với đa phần người lao động xuất phát từ nền nông nghiệp lúa nước: tính kỷ luật yếu, lối học đối phó, lại được tiếp thu một nền giáo dục thụ động, phương pháp tiếp cận kiến thức một chiều. Khi đi làm, những người lao động này sẽ tiếp tục duy trì cách làm việc đối phó ở công ty. Trong khi đó, khi đầu tư hệ thống quản trị mới trên nền tảng công nghệ, doanh nghiệp cần một đội ngũ lao động có tính chuyên nghiệp, sẵn sàng học hỏi, cầu thị.

Bởi đưa một phần mềm cải tiến quản trị vào hoạt động cần thời gian từ vài tháng đến cả năm để thực hiện, thực hiện xong rồi lại phải tiếp tục cập nhật. Để theo kịp quy trình, người lao động sẽ phải làm việc vất vả hơn: vừa phải thử cách làm mới nhưng một mặt vẫn phải duy trì tiến độ công việc hàng ngày một cách ổn định, phải học tập thực hành các kỹ năng mới để có thể phối hợp nhịp nhàng với tất cả các khâu trong toàn bộ quá trình sản xuất đồng thời từ bỏ thói quen làm việc thiếu kỷ luật, làm thủ công. Một thói quen khác của người lao động cũng được xem là thách thức đối với quá trình cải tiến hệ thống quản trị của doanh nghiệp là tâm lý muốn giữ thông tin, tài liệu cho riêng mình. Tâm lý này gây cản trở rất nhiều trong quá trình xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp.

Việc ứng dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp sẽ thúc đẩy quá trình cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Để làm được điều này, người lao động cần rèn luyện những kỹ năng phù hợp đáp ứng yêu cầu mới của thị trường bằng cách luyện cho mình thói quen tôn trọng kỷ luật, tuân thủ quy trình từ những hành vi lao động nhỏ hằng ngày.

>> Vai trò khác nhau giữa phần mềm kế toán và giải pháp ERP.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Hệ thống ERP có lợi ích gì khi triển khai


Với doanh nghiệp, lợi ích về mặt Hệ thống ERP khi triển khai thành công ERP sẽ giúp cho doanh nghiệp một số lợi ích cơ bản sau:
• Tối đa hóa mức độ trao đổi thông tin
• Cung cấp thông tin tức thời
• Tích hợp thông tin thông qua toàn bộ chuỗi cung ứng
• Giảm thiểu thời gian đáp ứng: giảm cycle time
• Phân quyền ra quyết định đến cấp thấp nhất được mọi vấn đề được giải quyết dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả
• Giảm chi phí do loại bỏ được các công việc, các quy trình thừa, không tạo ra giá trị gia tăng.
• Cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
• Cho phép chia sẻ và theo dõi thông tin của toàn bộ doanh nghiệp.
• Chuẩn hóa các hoạt động của doanh nghiệp.
• Giúp đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh.
• Cải thiện sự tương tác giữa khách hàng và nhà cung cấp
• ………………….​
Dưới góc độ các phòng ban, ERP đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực giúp các phòng ban hoạt đông hiệu quả hơn. Cụ thể, một số lợi ích có bản đối với 1 số phòng ban như sau:
Đối với bộ phận kinh doanh
• Giảm thời gian báo giá, tăng khả năng đáp ứng.
• Phân tích lợi nhuận dựa trên số liệu thật về: chi phí, doanh thu, sản lượng hàng bán, các khách hàng mục tiêu, thị phần, khuynh hướng của thị trường…
• Cho phép tạo ra các kế hoạch tiếp thị, các khung giá khác nhau, các kế hoạch giảm giá linh động…
• Dự báo chính xác thời gian giao hàng, kiểm soát chặt chẽ giữa đơn hàng và hàng tồn kho.
• ……………….
Đối với bộ phận sản xuất
• Tăng năng suất.
• Gắn kết thông tin đơn hàng và sản xuất: các đơn hàng hiện có và các đơn hàng dự
báo.
• Theo dõi chính xác lượng hàng có phục vụ cho: bán hàng, phân phôi, quản lý nguyên vật liệu
• Giúp cho việc lập kế hoạch sản xuất tốt hơn.
• ………………………………
Đối với bộ phận kế toán – tài chính
• Theo dõi công nợ chặt chẽ, giảm thiểu nợ quá hạn.
• Tổng hợp bức tranh tài chính tổng thể và chính xác của doanh nghiệp, giảm chi phí lưu trữ sổ sách
• Cung cấp thông tin đầu vào chất lượng cao để phân tích đánh giá:
• Mối liên kết giữa kết quả điều hành và hiệu ứng về tài chính
• Cung cấp cái nhìn nhân quả dễ dàng hơn cho công tác quản lý điều hành
• Có sẵn dữ liệu tài chính trợ giúp cho việc ra quyết định tốt hơn.
• Cho phép tạo ra các số đo cho việc thực hiện các chiến lược.
• ……………………………………………
Đối với bộ phận nhân sự
• Tích hợp cơ sở dữ liệu nhân sự
– Lương, chế độ chính sách
– Kế hoạch tuyển dụng
– Chi phí công tác và di chuyển
• Thanh toán theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế
• Xem nhân viên là khách hàng đặc biệt
– Thang bậc phát triển nhân sự
– Điều phối đào tạo,
• Chấm công (giờ công, nghỉ phép, trực ca): quan trọng cho việc phân bổ chi phí ngân sách.
• ……………………………….
Chính với những lợi ích to lớn như trên, mặc dù phải đối mặt rất nhiều thách thức, rủi ro khi triển khai dự án ERP, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sẵn sàng đầu tư cho triển khai ERP ở doanh nghiệp mình. Do đó, vấn đề quan trọng ở đây, chúng ta cần nhận diện những thách thức và rủi ro đó để có những phương pháp tiếp cận phù hợp khi triển khai ERP.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Những dấu hiệu cho thấy công ty đang cần Giải pháp ERP


dau-hieu-cong-ty-can-giai-phap-erp.png
1. Dữ liệu khó truy cập
Khi doanh nghiệp phát triển hơn, khối lượng thông tin cũng nhiều lên. Khi kinh doanh có rất nhiều thông tin về khách hàng, kế toán có rất nhiều thông tin về tình hình tài chính công ty,…Tuy nhiên khi cần bất cứ thông tin bất chợt nào hoặc cần báo cáo nhanh về một vấn đề nào đó, doanh nghiệp bạn mất rất nhiều thời gian để tổng hợp.
Nếu nói về tính tự động, di động và tích hợp thông tin thì giải pháp ERP vượt trội hơn hẳn những hệ thống đơn lẻ và bảng tính cần phải liên tục cập nhật và tinh chỉnh bằng tay.
Nhân viên toàn công ty cần tiếp cận được những thông tin chủ chốt càng nhanh càng tốt để bắt kịp nhịp độ của yêu cầu từ công việc. Với hệ thống ERP, không chỉ các quản lý có thể theo dõi hoạt động kinh doanh bất cứ lúc nào mà các nhân viên cũng có thể truy cập các thông tin cần thiết để làm việc hiệu quả hơn.
2. Quá nhiều phần mềm cho các quy trình khác nhau
Nhân viên công ty bạn lưu trữ, theo dõi và xử lý thông tin như thế nào? Nhân viên kế toán có sử dụng một hệ thống để làm sổ sách trong khi nhân viên sales sử dụng một hệ thống khác để nhập các đơn hàng của khách vào không? Nhân viên ở kho cũng sử dụng một hệ thống giải pháp hoàn toàn khác để vận chuyển và nhận hàng? Nếu hầu hết các câu trả lời là ‘có’ thì khả năng tương tác kém là điều không tránh khỏi.
Sự thiếu nhất quán trong hệ thống có thể tàn phá cả một quá trình. Bắt đầu ở các hệ thống đầu-cuối hoạt động tách biệt với nhau khiến thông tin không chính xác từ doanh số bán hàng ảnh hưởng tiêu cực đến quản lý tồn kho. Kế đó bộ phận kế toán cũng không nhận được thông tin chính thức, kéo theo một loạt các hệ lụy cho ngân sách Marketing và lương bổng.
Trong trường hợp đó, hệ thống ERP chính là giải pháp gom các hệ thống hiện hành lại thành một. Với một nguồn thông tin, dữ liệu cung cấp sẽ chính xác, thực tế hơn. Phần mềm ERP sẽ tích hợp các hệ thống để các hoạt động kinh doanh đều dựa trên một cơ sở dữ liệu thống nhất.
3. Bộ phận kế toán gặp nhiều khó khăn
Kế toán là bộ phận nhạy cảm nhất với bất kỳ thay đổi gì trong doanh nghiệp. Nếu như nhân viên kế toán của bạn mất hàng giờ mỗi tuần để nhập tay những hóa đơn giấy, đơn đặt hàng và củng cố thông tin tài chính thông qua vô số bảng tính, thì bạn cần nghiêm túc cân nhắc một giải pháp tốt hơn.
Thời gian tiết kiệm mà ERP có thể đem lại khi dùng hệ thống xử lý các công việc trên là một lợi thế thứ nhất. Độ chính xác và phân tích các con số trong kinh doanh là lợi thế thứ hai.
Với tất cả dữ liệu tài chính trong một cơ sở đơn nhất, nhân viên kế toán của công ty sẽ được giải phóng khỏi công việc giấy tờ khô khan, làm việc có năng suất hơn và cho ra những báo cáo quan trọng mà không có sự chậm trễ. Điều này hết sức quan trọng với hoạt động vận hành cơ bản của công ty và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng suất.
4. Tồn kho và dữ liệu khách hàng được lưu trữ độc lập
Có rất nhiều thách thức khi công việc kinh doanh mở rộng. Một trong số đó là.
- Đội ngũ bán hàng tốn thời gian để yêu cầu thông tin và đưa ra dự báo.
- Chuỗi cung ứng chưa sẵn sàng để tự động hóa và do vậy, phản ứng chậm chạp với yêu cầu.
- Quản lý tồn kho quá tải.
Khi doanh số bán hàng, tồn kho và dữ liệu khách hàng được lưu trữ tách biệt, nó có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng không chỉ trong nội bộ công ty mà còn ảnh hướng đến trải nghiệm của khách hàng. Một giải pháp ERP tốt sẽ giúp công ty vượt qua các thử thách nói trên.
Những nhân viên tuyến đầu giờ đây có thể trả lời bất cứ vấn đề liên quan đến đơn hàng của khách mà không cần phải gác máy để gọi hỏi bộ phận khác. Khách hàng có thể theo dõi tài khoản hay tình trạng đơn hàng thông qua hệ thống website. Sales sẽ được cải thiện, nhờ vào những thông tin được cập nhật liên tục và dễ truy cập thông qua tích hợp nội bộ với các thiết bị nhỏ, khiến cho việc tiếp cận dữ liệu từ mọi lúc mọi nơi trở thành hiện thực. Cuối cùng, quản lý kho sẽ thấy chuỗi cung ứng tự động dễ dàng hơn để theo dõi hàng trong kho và đơn đặt đến. Điều này khiến cho việc kinh doanh của công ty phản ứng tốt hơn với cầu của thị trường.
5. Quản trị kém và áp lực của IT
Quá phức tạp, tốn kém và tốn thời gian là những vấn đề thường gặp khi quản lý IT trong một công ty có nhiều hệ thống. Điều chỉnh, tích hợp và bảo trì những hệ thống này với các bản sửa lỗi và nâng cấp sẽ ngày ngày tiêu hao nguồn lực. Khắp các phòng ban, các chi tiết công việc bị bỏ sót, những động tác quan trọng bị bỏ qua và các nguồn lực đang không được quản lý đúng đắn.
Một hệ thống ERP sẽ giúp công ty giải quyết vấn đề bằng cách áp dụng các quy trình công việc vào từng phòng ban, có thể thay đổi được khi cần thiết. Khi các những quy trình liên quan đến những phòng ban này, bạn có thể giải quyết những rắc rối quản lý.
Những lý do đáng chú ý nhất cho việc hoạt động kém năng suất của một công ty có thể bắt nguồn từ những yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy 5 dấu hiệu của một hệ thống phần mềm không hiệu quả thì lựa chọn ERP là điều cần thiết. Đã đến đến lúc doanh nghiệp phát triển một cách vững chắc và thiết kế lại quy trình dòng chảy của thông tin xuyên suốt doanh nghiệp bằng một giải pháp thực sự chuyên nghiệp: giải pháp ERP quản trị.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Những hiểu biết cơ bản về giải pháp ERP


nhung-hieu-biet-co-ban-ve-erp.jpg
ERP là gì?

ERP là phần mềm máy tính tự động hoá các tác nghiệp của đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả quản lý toàn diện của doanh nghiệp. Nói cách khác, ERP là phần mềm phục vụ tin học hóa tổng thể doanh nghiệp.

Ví dụ chức năng quản lý quan hệ khách hàng (Module CRM - quản lý mối quan hệ khách hàng) cũng được tích hợp trong rất nhiều giải pháp ERP quốc tế mặc dù CRM là khái niệm khác so với ERP. Xét về các quy trình hoạt động của doanh nghiệp thì CRM quản lý khâu đầu tiên trong quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp. Đó là công việc xây dựng hệ thống khách hàng để tạo ra kết quả - các hợp đồng bán hàng và đây là điểm xuất phát của tất cả các hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp (mua hàng, sản xuất...) nên nếu phân hệ (module) này được tích hợp trong phạm vi hệ thống ERP thì cũng là điều dễ hiểu.

Xem thêm về giải pháp ERP.

Thực tế thì nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp “vô cùng phong phú” và không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạch định nguồn lực. Ví dụ: Các công ty cổ phần có nhu cầu rất lớn về phần mềm “Quản lý cổ phần và cổ đông” và module này có mối quan hệ chặt chẽ với module kế toán nhưng không nằm trong khái niệm ERP. Nếu chúng ta hiểu ERP trên khía cạnh phần mềm quản lý “tổng thể” doanh nghiệp thì module này cũng nên được tích hợp vào thành phần của hệ thống ERP.
Tóm lại, bạn chỉ nên hiểu khái niệm ERP một cách đơn giản nhất: ERP là phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp, trong đó phần hoạch định nguồn lực là phần cơ bản. Những gì quan trọng nhất trong hoạt động của doanh nghiệp đều được ERP quản lý, và với mỗi ngành nghề kinh doanh, mỗi doanh nghiệp thì kiến trúc module hay chức năng của hệ thống ERP có thể rất khác nhau.

Khác biệt cơ bản của ERP và những phần mềm quản lý riêng lẻ

Điểm phân biệt cơ bản nhất của việc ứng dụng ERP so với cách áp dụng nhiều phần mềm quản lý rời rạc khác (như phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý khách hàng...) là tính tích hợp. ERP chỉ là một phần mềm duy nhất và các module của nó thực hiện các chức năng tương tự như các phần mềm quản lý rời rạc, nhưng các module này còn làm được nhiều hơn thế trong môi trường tích hợp. Tính tích hợp của hệ thống ERP được gọi là tính “tổng thể hữu cơ” do các module có mối quan hệ chặt chẽ với nhau như các bộ phận trong cơ thể con người. ERP là phần mềm mô phỏng và quản lý các hoạt động của doanh nghiệp theo quy trình.

Cách tổ chức nhân sự theo phòng, ban của tất cả các doanh nghiệp hiện nay là cách tổ chức nhân sự theo từng nhóm mà doanh nghiệp cho là tốt nhất để có thể dễ dàng tác nghiệp và quản lý, phục vụ mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cách tổ chức theo phòng, ban này cũng rất khác nhau tùy từng doanh nghiệp, kể cả với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề. Khái niệm “quy trình” trong hoạt động của doanh nghiệp được hiểu như sau: nếu cơ cấu tổ chức theo phòng ban của doanh nghiệp được thể hiện theo chiều dọc thì các bước của quy trình lại được tổ chức theo chiều ngang. Một quy trình hoạt động của doanh nghiệp bao gồm nhiều bước, mỗi bước thực hiện một chức năng nào đó, mỗi bước có hệ thống thông tin hoặc dữ liệu đầu vào và có kết quả là hệ thống thông tin hoặc dữ liệu đầu ra. Thông tin đầu vào của bước này là thông tin đầu ra của bước trước; thông tin đầu ra của bước này cũng là thông tin đầu vào của bước kế tiếp... Một điều dễ nhận ra là một quy trình hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các quy trình chính có thể liên quan đến nhiều phòng, ban của doanh nghiệp, tức là để cho quy trình hoạt động đến các bước sau cùng thì cần có sự tham gia về nhân sự từ nhiều phòng, ban. Các phần mềm quản lý rời rạc thường phục vụ cho hoạt động của một phòng, ban cụ thể (như phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng nhân sự...) và như một “ốc đảo” đối với các phần mềm của phòng ban khác. Việc chuyển thông tin từ phòng, ban này sang phòng, ban khác được thực hiện một cách thủ công (chuyển văn bản, copy file...) với năng suất thấp và không có tính kiểm soát. Các module của ERP cũng phục vụ cho các phòng, ban nhưng hơn thế, nó giải quyết mối quan hệ giữa các phòng, ban khi mô phỏng tác nghiệp của đội ngũ nhân viên theo quy trình. Thông tin được luân chuyển tự động giữa các bước của quy trình và được kiểm soát chặt chẽ. Các báo cáo trên hệ thống ERP có thể lấy thông tin từ nhiều bước trong quy trình và thậm chí từ nhiều quy trình khác nhau. Cách làm này tạo ra năng suất lao động và hiệu quả quản lý thông tin rất cao cho doanh nghiệp.

Khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO, bạn sẽ thấy rõ nét nhất về các quy trình. Với mỗi doanh nghiệp, các quy trình được phân thành các quy trình sản xuất kinh doanh chính và các quy trình phụ trợ. Các quy trình sản xuất kinh doanh chính là đối tượng đầu tiên được mô phỏng trên hệ thống ERP. Một điều cần nói là rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, cho dù đã hoạt động nhiều năm, nhưng vẫn không có các tài liệu về các quy trình hoạt động của mình và các tài liệu này chỉ được xây dựng dưới sự giúp đỡ của các công ty tư vấn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO.

Tại sao giá cả các hệ thống phần mềm ERP cao?

Đối với các công ty phần mềm, việc xây dựng hệ thống ERP khó hơn rất nhiều so với các phần mềm đơn lẻ. Giá trị lớn nhất và cũng là điều khó thực hiện nhất đối với công ty phần mềm là xây dựng được tính tích hợp trên phần mềm. ERP vừa phục vụ cho tác nghiệp chi tiết của từng nhân viên, vừa giải quyết mối quan hệ tổng thể của tất cả các phòng, ban và nhân viên trong doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu của ERP sẽ rất lớn và từ đó đặt ra thêm nhiều khó khăn cho các công ty phần mềm (để giải quyết vấn đề lưu trữ và xử lý tốc độ hoạt động của chương trình).

Một điểm khó nữa là để xây dựng được phần mềm ERP, các công ty phần mềm không chỉ cần các kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực tin học mà còn cần am hiểu về hoạt động của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Thêm nữa, một phần mềm ERP tốt cũng chỉ quyết định chưa đến 50% sự thành công của dự án triển khai ERP cho doanh nghiệp. Yếu tố chủ quan của từng doanh nghiệp (như nhận thức và quyết tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp, hệ thống quản lý, trình độ đội ngũ nhân viên...) quyết định tới trên 50% sự thành bại của dự án. ERP là hệ thống phần mềm có phạm vi quản lý rộng trên toàn doanh nghiệp, do đó thời gian triển khai dự án có thể kéo rất dài (thường là từ 6 tháng đến vài năm). Tất cả những yếu tố trên đây đẩy chi phí của công ty phần mềm lên rất cao để có thể hoàn thành việc triển khai dự án cho doanh nghiệp. Do đó giá cả của các hệ thống ERP cao hơn nhiều so với việc trang bị nhiều phần mềm đơn lẻ cộng lại.

Băn khoăn của doanh nghiệp

Rất nhiều câu hỏi thể hiện sự băn khoăn của các doanh nghiệp trước ngưỡng cửa “tin học hoá quản lý doanh nghiệp”, mà cụ thể là có nên triển khai hệ thống ERP hay không? Và nếu triển khai thì phải lựa chọn giải pháp như thế nào? Một khi doanh nghiệp chưa hiểu được bản chất của hệ thống ERP, cũng như doanh nghiệp sẽ được gì khi trang bị hệ thống ERP thì doanh nghiệp chưa thể quyết định được về việc triển khai ERP. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ mơ hồ “cần phải tin học hóa doanh nghiệp nay mai”, hoặc trước trào lưu hội nhập và gia nhập WTO, doanh nghiệp rất sốt sắng nâng cấp hệ thống quản lý bằng việc “mua phần mềm ERP càng nhanh càng tốt!”. Nhưng ERP thực sự là một hệ thống phức tạp, có nhiều khái niệm trừu tượng không dễ gì có thể hiểu được nhanh và quyết định triển khai. Thực tế, các doanh nghiệp VN hiện nay đang có nhu cầu về dịch vụ tư vấn nhiều hơn so với việc triển khai ngay hệ thống ERP. Tuy nhiên, “cung” đang thấp hơn nhiều so với “cầu” vì hiện không có nhiều công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn này. Tuy vậy, doanh nghiệp có thể tham khảo tư vấn trực tiếp từ chính các công ty cung cấp giải pháp ERP.

Một điều nữa làm cho các doanh nghiệp rất băn khoăn là hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai thành công ERP để các doanh nghiệp khác lấy làm “gương” và “noi theo”. Họ chỉ nghe rằng ERP là cái gì đó “rất phức tạp” và có nhiều dự án triển khai ERP thất bại hơn là thành công. Vì vậy tại thời điểm hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nào quyết định tiến hành triển khai ERP sẽ là doanh nghiệp thực sự đi tiên phong và rất “dũng cảm”. Điều này cũng đã xảy ra với phần mềm kế toán trước đây. Và các doanh nghiệp đi tiên phong trong việc áp dụng phần mềm kế toán đều là các doanh nghiệp thành công. Tất cả mọi thứ đều có giá của nó!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA