Viết sai phần thuế suất !

  • Thread starter cam_to_80
  • Ngày gửi
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Vừa rồi em có được một ngưòi bạn hỏi về cách giải quyết trường hợp viết sai phần thuế suất trong hóa đơn đầu ra !
Là một Doanh nghiệp thương mại chuyên kinh doanh các loại sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu, mỡ ..... vừa qua khi quyết toán thuế. NV quản lý thuế có đưa ra một một bài chất vấn trên báo ( Báo nào em không biết ) về mức thuế suất của mặt hàng DN bán ra trong kỳ. Theo luật thì mặt hàng này thuộc danh mục chịu thuế suất 10% kể từ tháng 11 ­năm 2003. Nhưng trong thời gian đó doanh nghiệp vẫn ghi trong hóa đơn đầu ra là 5%. ( Vì tất cả các nhà cung cấp cho doanh nghiệp đó đều ghi 5% mà doanh nghiệp chỉ đơn thuần là mua vào và bán ra không chế biến gì thêm )
Hiện nay CQ thuế yêu cầu truy thu khoản tiền chênh lệch về VAT đó. Theo luật thì theo em DN không nắm bắt kịp thời các thay đổi của nhà nước vì vậy các sai phạm đó DN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nhưng ở địa vị là doanh nghiệp đó các bác chỉ cho em hướng giải quyết nhằm tối thiểu các thiệt hại.
Mà tại sao khi DN có các sai xót trên mà hàng tháng đều có bảng kê khai thuế mà người trực tiếp quản lý không có ý kiến gì ! Hỏi ta có thể thắc mắc với cơ quan quản lý về vấn đề này không ?

2_ Trong các khoản chi phí đầu vào của DN nghiệp có vài khoản chi phí vận chuyển của một Cty A cung cấp nhưng Cán bộ quản lý thuế thông báo : Cty A này không có chức năng kinh doanh vận tải vì vậy khoản chi phí v/c do Cty cung cấp sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý của doanh nghiệp ! Điều này nên giải quyết thế nào cho đúng luật ?

Rất mong các bác có ý kiến đóng góp để giúp em về vấn đề này !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Ơ hay ! không bác nào giúp em cái à !
:thank
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Cần quá rồi mà không ai cho ý kiến giúp em cái nhỉ.
 
H

haichau

Guest
Vấn đề của bác nghe chừng hơi củ chuối đấy. Vấn đề là ở chỗ hàng tháng kê khai thuế mà các bác thuế không có ý kiến gì, giờ các bác ấy mới "hỏi thăm", vậy là cơ quan bác quan hệ với thuế không tốt rồi. Cơ quan em có vấn đề gì cứ hỏi trực tiếp các bác thuế là xong hết.

:two: :two: :bia :bia
 
H

haichau

Guest
Để vài bữa em hỏi lại rồi trả lời bác sau nhe.
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Kitten thấy toàn là lỗi do công ty cả, công ty không cập nhật thông tin liên quan đến chuyên nghành của mình, và lỗi là ký hợp đồng với công ty không có chức năng KD.
Mà Thuế họ đâu có thời gian để theo dõi và nhắc nhở hộ chứ ( Mà thuế thì thế nào rồi cái đó CT80 phải biết rõ chứ )
Rút kinh nghiệm lần sau vậy :f_o
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Dù sao cũng cám ơn các bạn.
Theo ý kiến của riêng mình thì về phần chi phí V/C do cty A cung cấp thì tôi sẽ cãi được ! Loại thế nào được chi phí đó, nó có bảng ke chi tiết đầy đủ đúng theo hợp đồng và hóa đơn ghi. Còn việc Cty đi thuê chỉ cần nhà cung cấp có phương tiện vận chuyển thật, cung cấp đầy dủ hóa đơn tài chính cho Cty là đầy đủ thủ tục rồi. Việc Quản lý kinh doanh đúng chức năng nghành nghề kinh doanh thì thuộc về nhà nước ( nhưng không dám cãi thôi vì sợ nó đè về cái khoản VAT )
- Còn phần VAT chênh lệch thì chắc là sẽ đợi xử lý là phạt theo hình thức nào thôi ! chú bảo truy thu số đó thì tôi cứ 100% là không nộp ( gần 100T chứ ít à ).
Phâng thuế VAT là phần đánh vào giá trị tăng thêm của hàng hóa, doanh nghiệp là doanh nghiệp thương mại vì vậy không chế biến hay có tác động gì đó đến sản phẩm mà có thể thay đổi được thuế suất giữa đầu ra và đầu vào. Doanh nghiệp đâu có thu được VAT của khách hàng mà phải nộp.
Đó là lý sự cùn thôi, em cũng biết thế là sai luật nhưng thế mới nhờ các bác giải quyết chứ ! Bác nào còn ý kiến gì thì nhẩy vào bẩu em cái !
 
H

haichau

Guest
Chào Cam-to 80
Cơ sở kinh doanh bán hàng đã lập và giao hóa đơn GTGT cho khách không đúng thuế suất quy định thì:

- Trường hợp ghi hóa đơn áp dụng thuế suất cao hơn so với quy định thì giữ nguyên. Bên bán kê khai nộp thuế GTGT theo số thuế đã ghi trên hóa đơn, bên mua được khấu trừ thuế đầu vào theo số thực trả theo hóa đơ
- Trường hợp ghi hóa đơn áp dụng thuế suất thấp hơn so với quy định thì:

+ Nếu bên bán và bên mua thống nhất điều chỉnh lại thuế suất thì hai bên lập biên bản điều chỉnh hóa đơn ghi thuế suất sai, trong biên bản điều chỉnh phải ghi rõ nguyên nhân, số hóa đơn, giá thanh toán, ngày, tháng, năm của hóa đơn ghi sai. Sau khi lập biên bản có xác nhạn của 2 bên, bên bán xuất một hóa đơn GTGT bổ sung số tiền thuế GTGT và phải ghi rõ “Số thuế GTGT ghi bổ sung của hóa đơn số …… ngày …… tháng …… năm …… theo biên bản điều chỉnh hóa đơn ngày …… tháng …… năm ……”.

Biên bản đã lập kèm theo hóa đơn GTGT bổ sung sẽ là cơ sở để bên mua được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, bên bán kê khai nộp bổ sung số thuế GTGT (đầu ra) còn thiếu vào Ngân sách Nhà nước.

+ Nếu bên bán không thoả thuận được với bên mua về điều chỉnh lại thuế suất thì bên bán phải tự kê khai nộp bổ sung số thuế chệnh lệch vào ngân sách nhà nước, số thuế nộp bổ sung tính vào thu nhập sau thuế.

Anh vừa đọc được trên trang web của Tổng cục thuế đấy, chú đọc và tham khảo nhé. Chú liên lạc với bên cung cấp xem họ giải quyết vấn đề của họ như thế nào để cùng nhau tháo gỡ và học hỏi kinh nghiệm. Vấn đề của họ cũng tương tự như vấn đề của chú mà.

Chúc vui và sớm giải quyết xong vấn đề. :wall :wall :wall :cool :cool :cool
 
P

ptty

Guest
14/6/04
54
0
0
xyz
Truy cập trang
To CT80
ptty rất thắc mắc vì sao 1 vấn đề tày đình như vậy mà bao nhiêu cty sai phạm nhỉ ? Có lý do đây, chắc là anh bạn của CT80 phải tìm hiểu thật kỹ lại rồi : Cơ sở để các nhà cung cấp ghi hóa đơn với thuế suất 5% là như thể nào? Nếu sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu, mỡ ..... thì đúng là phải chịu thuế GTGT 10% rồi đấy , Và bây giờ chỉ còn cách bàn bạc lại với nhà cung cấp thôi .
"Nhầm thua, vô ý mất tiền" Người mua thì người ta đi mất tiêu rồi, đòi ai được .Chỉ hy vọng đòi lại 5% mà người bán chưa ghi cho mình để mình được khấu trừ thôi, còn lại thì cố gắng nộp vậy không tránh được đâu bạn ạ.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
To haichau :
Việc doanh nghiệp làm sai thì đúng rồi !
Nhưng thu thuế của họ thì nghe chừng cũng hơi oan vì nó đâu có chốn thuế
theo bác nói thì có 2 TH là thỏa thuận giữa 2 bên để viết hóa đơn bổ xung thì :
1 - Bên Khách hàng của công ty : Không bao giờ thu được thêm tiền thuế nữa.
2 - Bên nhà cung cấp cũng bị nhầm phần thuế suất VAT.
Theo như ptty là đề nghị nhà cung cấp viết Bổ xung phần VAT 5% còn lại. có lẽ là được với điều kiện nộp thêm tiền đúng = chỗ đó. Tóm lại là vẫn mất tiền. Như vậy cũng chẳng khác nào đem đi nộp ----> cách này vẫn chưa hay, bác nào có cách khác thì nêu ra tiếp hộ em cái nhé.
Những công ty nhỏ hay có bài cùn các bác ạ ! cùng lắm là giải thể, số thuế chưa nộp đủ thì nhà nước đến tịch thu tài sản ( có mấy cái bàn thôi vì không có tài sản nào mang tên công ty cả ) Đến cả kết quả HDKD còn lỗ thì lấy cái gì để nộp thuế !
( Đấy là cách lý sự của người mèo đấy các bác ạ ! )
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Mà còn cái này nữa :
Trong trường hợp nhà nước QĐ truy thu thì :
+ Nếu nhà nước truy thu phần VAT của cty này trên toàn bộ doanh thu thì cũng hơi tham.
- Vì đã thu phần CL VAT trên giá bán của Nhà Cung cấp rồi. ( vì thế chỉ được thu phần tăng thêm trong doanh thu của cty này thôi chứ ) Nếu mà thu 5% trên toàn bộ doanh thu của Cty đó thì chẳng nhẽ lại nộp thuế 2 lần thuế à ?
hay là mình hiểu nhầm nhỉ ?
 
C

crybaby

Guest
Bác CT80 ơi!
Cái vấn đề của bác phức tạp đó, cái sai của Công ty thì phải chấp nhận thôi, còn ở cơ quan thuế thì cũng có 1 lần em hỏi các bác ấy về vấn đề tờ khai hàng tháng thì họ trả lời là: Cơ quan thuế chỉ xác nhận là đã nhận tờ khai thôi chứ không xác nhận là tờ khai đó là đúng, cái đúng sai khi quyết toán mới biết.
Gởi lời chia xẻ của em tới bạn của bác nhé!
Chúc các bác vui vẻ!
 
Retngot

Retngot

Guest
20/7/04
121
0
16
44
??
Truy cập trang
Mình cũng đồng ý với CT80 về việc truy thu thuế gtgt còn thiếu ( nghĩa là chỉ được thu phần tăng thêm trong doanh thu của cty này thôi ).
Còn về hóa đơn của C ty A xuất cho bạn thì khó có thể cãi chày cãi cối để cho nó thành chi phí hợp lý, hợp lệ cho dù bạn có thực chi đi chăng nwã. Công nhận Công ty A này quá liều.
Thôi đành cãi cùn vậy thôi - Bước đường cùng vậy.
Sau vụ này CT80 nhớ dạy lại anh em chiêu cãi cùn vậy nhé! :chuoi :chuoi :bia
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Thôi đành cãi cùn vậy thôi - Bước đường cùng vậy.
Không cùn đâu !
Em xem vụ này có cái hay ở chỗ. Doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ vì vậy Nếu mà thu phần tăng thêm thì có vẻ là không phải nộp hoặc nộp rất ít vì chi phí quả lý của công ty rất ít gần như không có ( ngoài tiền lương còn không có gì )
+ Nếu bị thu theo 5% CL trên tổng doanh thu hì phải cãi đến cùng, phải cãi chứ biết đâu có thằng lý sự thua mình. vì rõ ràng là các bác đã thu được 5% CL của nhà sản xuất rồi và cũng có nghĩa là Khoản Giá vốn mặt hàng của đã có người nộp thuế. có nghĩa là mình phải thay người tiêu dùng nộp phần thuế trên giá trị tăng hơn so với giá mà công ty mua vào. Mà nhiều khi doanh nghiệp bán dưới giá vốn vì vậy nộp phần này là hơi khó đấy. Nhưng chắc là sẽ bị phạt vì tội gì gì đó..... nhiều kiểu phạt quá em chẳng nhớ hết.
Bác nào phân tích lại hộ em về cái phần tăng thêm xem liệu em cãi thế có đúng không nhé !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA