Vừa rồi em có được một ngưòi bạn hỏi về cách giải quyết trường hợp viết sai phần thuế suất trong hóa đơn đầu ra !
Là một Doanh nghiệp thương mại chuyên kinh doanh các loại sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu, mỡ ..... vừa qua khi quyết toán thuế. NV quản lý thuế có đưa ra một một bài chất vấn trên báo ( Báo nào em không biết ) về mức thuế suất của mặt hàng DN bán ra trong kỳ. Theo luật thì mặt hàng này thuộc danh mục chịu thuế suất 10% kể từ tháng 11 năm 2003. Nhưng trong thời gian đó doanh nghiệp vẫn ghi trong hóa đơn đầu ra là 5%. ( Vì tất cả các nhà cung cấp cho doanh nghiệp đó đều ghi 5% mà doanh nghiệp chỉ đơn thuần là mua vào và bán ra không chế biến gì thêm )
Hiện nay CQ thuế yêu cầu truy thu khoản tiền chênh lệch về VAT đó. Theo luật thì theo em DN không nắm bắt kịp thời các thay đổi của nhà nước vì vậy các sai phạm đó DN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nhưng ở địa vị là doanh nghiệp đó các bác chỉ cho em hướng giải quyết nhằm tối thiểu các thiệt hại.
Mà tại sao khi DN có các sai xót trên mà hàng tháng đều có bảng kê khai thuế mà người trực tiếp quản lý không có ý kiến gì ! Hỏi ta có thể thắc mắc với cơ quan quản lý về vấn đề này không ?
2_ Trong các khoản chi phí đầu vào của DN nghiệp có vài khoản chi phí vận chuyển của một Cty A cung cấp nhưng Cán bộ quản lý thuế thông báo : Cty A này không có chức năng kinh doanh vận tải vì vậy khoản chi phí v/c do Cty cung cấp sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý của doanh nghiệp ! Điều này nên giải quyết thế nào cho đúng luật ?
Rất mong các bác có ý kiến đóng góp để giúp em về vấn đề này !
Là một Doanh nghiệp thương mại chuyên kinh doanh các loại sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu, mỡ ..... vừa qua khi quyết toán thuế. NV quản lý thuế có đưa ra một một bài chất vấn trên báo ( Báo nào em không biết ) về mức thuế suất của mặt hàng DN bán ra trong kỳ. Theo luật thì mặt hàng này thuộc danh mục chịu thuế suất 10% kể từ tháng 11 năm 2003. Nhưng trong thời gian đó doanh nghiệp vẫn ghi trong hóa đơn đầu ra là 5%. ( Vì tất cả các nhà cung cấp cho doanh nghiệp đó đều ghi 5% mà doanh nghiệp chỉ đơn thuần là mua vào và bán ra không chế biến gì thêm )
Hiện nay CQ thuế yêu cầu truy thu khoản tiền chênh lệch về VAT đó. Theo luật thì theo em DN không nắm bắt kịp thời các thay đổi của nhà nước vì vậy các sai phạm đó DN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nhưng ở địa vị là doanh nghiệp đó các bác chỉ cho em hướng giải quyết nhằm tối thiểu các thiệt hại.
Mà tại sao khi DN có các sai xót trên mà hàng tháng đều có bảng kê khai thuế mà người trực tiếp quản lý không có ý kiến gì ! Hỏi ta có thể thắc mắc với cơ quan quản lý về vấn đề này không ?
2_ Trong các khoản chi phí đầu vào của DN nghiệp có vài khoản chi phí vận chuyển của một Cty A cung cấp nhưng Cán bộ quản lý thuế thông báo : Cty A này không có chức năng kinh doanh vận tải vì vậy khoản chi phí v/c do Cty cung cấp sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý của doanh nghiệp ! Điều này nên giải quyết thế nào cho đúng luật ?
Rất mong các bác có ý kiến đóng góp để giúp em về vấn đề này !