N
Nt Hang
Guest
- 27/9/16
- 80
- 6
- 8
- 29
Chị ơi em mua lịch ở tháng 11 nhưng tháng 12 em mới phát tặng, em treo thẳng chi phí ở tháng 11 rồi qua tháng 12 em xuất hóa đơn có sao không chị? hay em phải qua khoĐây không phải là dạng biếu tặng mà phải lập hóa đơn theo quy định hiện hành.
Khoản này hạch toán vào chi phí, và bị khống chế cùng với các khoản chi có tính chất phúc lợi khác không quá 1 tháng lương thực hiện theo Thông tư 78 (96).
Dịch vụ là một khai niệm rộng, thường một sản phẩm hữu hình lúc nào cũng có vài ba dịch vụ kèm theo hoặc ăn theo, nên viêc biếu tặng dịch vụ mà không xuát hóa đơn thì nhà thuế đã thát thu chăng?Các nhà làm luật Việt Nam không hiểu như bạn đâu. Việc biếu tặng theo các quy định hiện hành mà phải lập hóa đơn chỉ áp dụng với các sản phẩm hữu hình, không áp dụng với tặng dịch vụ.
Nếu hiểu như bạn thì công ty tổ chức tiệc liên hoan cuối năm, tiếp khách,... cũng đều là biếu tặng hết!
Nếu các thứ xuất ra trong hội nghị được tiêu dùng ngay (cho vào bụng ngay) thì nó không được xem là "quà tặng" và không phải xuất hóa đơn, còn thứ gì mà không tiêu dùng ngay trong buổi tiệc, cuộc họp sẽ được xem là quà tặng để xuất hóa đơn, tính thuế.
Chúng ta không bàn luận là hàng biếu tặng xuất hóa đơn, hay không xuất hóa đơn là đúng hay sai (thực ra quan điểrm của thuế là không tính thuế nhưng kèm đk đăng ký sở công thương) mà thảo luận trên cơ sở hạch toán sao có lợi nhất cho DN mà không phạm Luật.Đối với doanh nghiệp thì việc tặng ai? Tặng cái gì đều có mục đích PR cả. Câu chuyện tờ lịch, áo mưa, các quà tặng do công ty thuê sản xuất có logo công ty,...thì theo quan điểm của cơ quan thuế đều là tặng quà cả. Việc tặng các thứ có giá trị lớn cho từng khách hàng riêng lẻ thì có tính chất "tặng" rõ ràng hơn nhưng cũng không ngoài mục đích PR.
Trong trường hợp này công ty không phát sinh thêm thuế VAT phải nộp cho số quà tặng này.
Trong trường hợp tặng này thì giá trị lịch tặng được hạch toán vào chi phí. Về nguyên tắc thì khác tháng phải qua kho nhưng sai sót này không trọng yếu, không ảnh hưởng đến báo cáo tài chính nên có thể chấp nhận được.Em mua lịch ở tháng 11 nhưng qua tháng 12 em mới phát tặng công nhân công ty, trong tháng 11 khi lịch về em đưa thẳng vô chi phí rồi qua thnags 12 xuất hóa đơn thì có sao không ạ? hay khác tháng thì em phải qua kho
Tại điểm b khoản 1 điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:
- Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá.
Tại Điểm 2.4 Phụ lục 4 hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp: Sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng và tiêu dùng nội bộ đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
- Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.
- Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.
Theo mình nghĩ là phải xuất hóa đơn
Quy định hiện hành thì hàng tiêu dùng nội bộ không phải xuất hóa đơn và tính VAT nữa (Văn bản hợp nhất số 17, 16).
Quy định hiện hành thì hàng tiêu dùng nội bộ không phải xuất hóa đơn và tính VAT nữa (Văn bản hợp nhất số 17, 16).
Em đọc 2 văn bản này vẫn chỉ thấy đề cập tớiQuy định hiện hành thì hàng tiêu dùng nội bộ không phải xuất hóa đơn và tính VAT nữa (Văn bản hợp nhất số 17, 16).