Lương tháng 13 và thưởng Tết!

  • Thread starter Little Ant
  • Ngày gửi
L

Little Ant

Guest
5/9/16
55
0
6
Các anh chị giúp em với: Lương tháng 13 và thưởng Tết có giống nhau không? Nếu khác nhau thì mức khống chế lương tháng 13 là một tháng lương, còn thưởng Tết có bị khống chế bởi luật thuế không và mức khống chế là bao nhiêu? Bên em là công ty cổ phần nhỏ, chưa trích lập các nguồn quỹ sau thuế, chưa có quy chế tài chính, trong HĐLĐ cũng không nói rõ lương tháng 13 và thưởng Tết, nay em lập quyết định của giám đốc về việc chi lương tháng 13 và thưởng Tết, nhưng chưa hiểu rõ lắm, mong các anh chị giúp đỡ, và việc lập quyết định như vậy có làm cho khoản chi đó được hợp lý chưa, có phải them mẫu quyết định nào không? Em cám ơn rất nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

havelovea18

Guest
10/12/16
2
1
1
28
Theo mình biết thì lương tháng 13 và thưởng tết là một bạn ạ
 
  • Like
Reactions: Little Ant
H

hongphung87

Trung cấp
6/6/14
64
14
8
Hà Nội
Các anh chị giúp em với: Lương tháng 13 và thưởng Tết có giống nhau không? Nếu khác nhau thì mức khống chế lương tháng 13 là một tháng lương, còn thưởng Tết có bị khống chế bởi luật thuế không và mức khống chế là bao nhiêu? Bên em là công ty cổ phần nhỏ, chưa trích lập các nguồn quỹ sau thuế, chưa có quy chế tài chính, trong HĐLĐ cũng không nói rõ lương tháng 13 và thưởng Tết, nay em lập quyết định của giám đốc về việc chi lương tháng 13 và thưởng Tết, nhưng chưa hiểu rõ lắm, mong các anh chị giúp đỡ, và việc lập quyết định như vậy có làm cho khoản chi đó được hợp lý chưa, có phải them mẫu quyết định nào không? Em cám ơn rất nhiều!
Theo mình biết thì các khoản này không bị khống chế mức chi.
Tuy nhiên doanh nghiệp phải có lãi thì mới được chấp nhận tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế nhé.
Bạn cung cần làm quy chế rõ ràng để làm căn cứ tính.
Thân!
 
  • Like
Reactions: Little Ant
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Các anh chị giúp em với: Lương tháng 13 và thưởng Tết có giống nhau không? Nếu khác nhau thì mức khống chế lương tháng 13 là một tháng lương, còn thưởng Tết có bị khống chế bởi luật thuế không và mức khống chế là bao nhiêu? Bên em là công ty cổ phần nhỏ, chưa trích lập các nguồn quỹ sau thuế, chưa có quy chế tài chính, trong HĐLĐ cũng không nói rõ lương tháng 13 và thưởng Tết, nay em lập quyết định của giám đốc về việc chi lương tháng 13 và thưởng Tết, nhưng chưa hiểu rõ lắm, mong các anh chị giúp đỡ, và việc lập quyết định như vậy có làm cho khoản chi đó được hợp lý chưa, có phải them mẫu quyết định nào không? Em cám ơn rất nhiều!
Tuy Lương tháng 13 với Thưởng tết đều được thỏa thuận trong HĐ lao động hay qui chế của DN và điều kiện để người LĐ được hưởng hay không được hưởng khác nhau .Nên bản chất của nó khác nhau ngay từ tên gọi: Lương khác Thưởng.
 
L

Little Ant

Guest
5/9/16
55
0
6
Theo mình biết thì các khoản này không bị khống chế mức chi.
Tuy nhiên doanh nghiệp phải có lãi thì mới được chấp nhận tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế nhé.
Bạn cung cần làm quy chế rõ ràng để làm căn cứ tính.
Thân!
Dạ. Tại vì em tham khảo thông tin thì thấy các khoản chi thưởng hợp lý nếu có trong HĐLĐ, thảo ước lao động, quy chế tài chính,... NHƯNG bị khống chế ở mức 1 tháng lương thôi. Nay hiện tại thực tế DN muốn thưởng nhiều hơn, nhưng lại sợ các khoản chi thưởng đó không được chấp nhận.
 
N

nguyenthuy2012

Guest
8/12/16
17
2
3
33
Thuế quy đinh tiền thưởng không được quá 1 tháng lương bình quân trong năm. Nếu doanh nghiệp bạn muốn chi hơn cũng được. Nhưng phần vượt quá 1 tháng lương thì nó chỉ là chi phí kế toán, không phải chi phí thuế. Khi quyết to bạn loại chi phí đó ra ( phần vượt nhé)
 
L

Little Ant

Guest
5/9/16
55
0
6
Thuế quy đinh tiền thưởng không được quá 1 tháng lương bình quân trong năm. Nếu doanh nghiệp bạn muốn chi hơn cũng được. Nhưng phần vượt quá 1 tháng lương thì nó chỉ là chi phí kế toán, không phải chi phí thuế. Khi quyết to bạn loại chi phí đó ra ( phần vượt nhé)
Dạ. Em cám ơn!
 
dailythuedianam

dailythuedianam

Cao cấp
Các anh chị giúp em với: Lương tháng 13 và thưởng Tết có giống nhau không? Nếu khác nhau thì mức khống chế lương tháng 13 là một tháng lương, còn thưởng Tết có bị khống chế bởi luật thuế không và mức khống chế là bao nhiêu? Bên em là công ty cổ phần nhỏ, chưa trích lập các nguồn quỹ sau thuế, chưa có quy chế tài chính, trong HĐLĐ cũng không nói rõ lương tháng 13 và thưởng Tết, nay em lập quyết định của giám đốc về việc chi lương tháng 13 và thưởng Tết, nhưng chưa hiểu rõ lắm, mong các anh chị giúp đỡ, và việc lập quyết định như vậy có làm cho khoản chi đó được hợp lý chưa, có phải them mẫu quyết định nào không? Em cám ơn rất nhiều!
Chào bạn! Theo Luật lao động 10/2012 thì Khoản lương tháng 13 được xem như khoản tiền thưởng, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy công ty phải có lãi thì khoản này mới được tính vào chi phí hợp lý.
Và được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
 
L

Little Ant

Guest
5/9/16
55
0
6
Chào bạn! Theo Luật lao động 10/2012 thì Khoản lương tháng 13 được xem như khoản tiền thưởng, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy công ty phải có lãi thì khoản này mới được tính vào chi phí hợp lý.
Và được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
Dạ. Theo như vậy thì công ty có lãi, có luôn cả trong HĐLĐ, có cả Quyết định thưởng của GĐ, nhưng số tiền nhiều hơn một tháng lương thì có được đưa vào cp hợp lý hết không? Hay chỉ là cp kế toán, ko được thuế chấp nhận giống như anh chị ở trên nói.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Chào bạn! Theo Luật lao động 10/2012 thì Khoản lương tháng 13 được xem như khoản tiền thưởng, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy công ty phải có lãi thì khoản này mới được tính vào chi phí hợp lý.
Và được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Sao bạn: (..lương tháng 13 được xem như khoản tiền thưởng..) mà không xem như: (.. khoản phụ cấp thêm lương..) theo điều 102 ?
 
dailythuedianam

dailythuedianam

Cao cấp
Dạ. Theo như vậy thì công ty có lãi, có luôn cả trong HĐLĐ, có cả Quyết định thưởng của GĐ, nhưng số tiền nhiều hơn một tháng lương thì có được đưa vào cp hợp lý hết không? Hay chỉ là cp kế toán, ko được thuế chấp nhận giống như anh chị ở trên nói.
Khoản tiền thưởng này không được quy đinh con số cụ thể. Nó phụ thuộc vào doanh thu của người sử dụng lao động, mức độ hoàn thành công việc và sự thoả thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Do vậy, trong trường hợp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn đang làm việc không có lợi nhuận hay bạn không hoàn thành công việc thì khoản này coi như ko có. Để "số tiền nhiều hơn một tháng lương thì có được đưa vào cp hợp lý hết" thì khoản này phải được quy định trong HĐLĐ, có cả Quyết định thưởng của GĐ là được bạn nhé.
 
  • Like
Reactions: Little Ant
N

nguyenthuy2012

Guest
8/12/16
17
2
3
33
Sao bạn: (..lương tháng 13 được xem như khoản tiền thưởng..) mà không xem như: (.. khoản phụ cấp thêm lương..) theo điều 102 ?
Phụ cấp thêm
Khoản tiền thưởng này không được quy đinh con số cụ thể. Nó phụ thuộc vào doanh thu của người sử dụng lao động, mức độ hoàn thành công việc và sự thoả thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Do vậy, trong trường hợp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn đang làm việc không có lợi nhuận hay bạn không hoàn thành công việc thì khoản này coi như ko có. Để "số tiền nhiều hơn một tháng lương thì có được đưa vào cp hợp lý hết" thì khoản này phải được quy định trong HĐLĐ, có cả Quyết định thưởng của GĐ là được bạn nhé.
Mình nghĩ chưa chính xác nhé. Vì trong luật quy định khoản tiền này không quá một tháng lơng bình quân. Vậy thì nếu cty có lãi nhưng thưởng hơn chắc chắn ko được đưa vào chi phí hợp lý hết. Nghĩa là vẫn là chi phí kế toán nhưng phần chênh lệch so với lương bình quân sẽ bị loại khi quyết toán.
 
  • Like
Reactions: Little Ant
T

Thanh Tam 87 12

Trung cấp
26/10/16
131
21
18
37
Lương tháng 13 được coi là thưởng, nếu coi là lương thì tháng 13 không có, không đi làm được công ty từ thiện thêm 1 tháng lương à
 
  • Like
Reactions: Little Ant
V

Vũ Thị Kim Oanh

Cao cấp
10/4/07
400
30
28
Hưng Yên
làm gì có quy định tiền thưởng không vượt quá 1 tháng lương bình quân. cái này là chi trang phục cho người lao động. Tiền thưởng đáp ứng đưa vào chi phí hợp lý tương tự như tiền lương trả cho người lao động, chỉ khác là mức tiền thường không làm biến động lớn đến lợi nhuận của DN ( nếu lỗ thì sẽ ko có khoản thường này đâu)
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Phụ cấp thêm

Mình nghĩ chưa chính xác nhé. Vì trong luật quy định khoản tiền này không quá một tháng lơng bình quân. Vậy thì nếu cty có lãi nhưng thưởng hơn chắc chắn ko được đưa vào chi phí hợp lý hết. Nghĩa là vẫn là chi phí kế toán nhưng phần chênh lệch so với lương bình quân sẽ bị loại khi quyết toán.

Mình nhớ không nhầm thì có QĐ: DN được trả thêm lương nhưng không quá 2,5 lần lương trả bình thường ..
Nguồn và Điều kiện trả thưởng khác với trả lương.
 
Sửa lần cuối:
N

nguyenthuy2012

Guest
8/12/16
17
2
3
33
Mình nhớ không nhầm thì có QĐ: DN được trả thêm lương nhưng không quá 2,5 lần lương trả bình thường ..
Nguồn và Điều kiện trả thưởng khác với trả lương.
Mình nhầm nãy giờ mình đang nói về khoản chi có tính chất phúc lợi. chẹp chẹp
 
H

hongphung87

Trung cấp
6/6/14
64
14
8
Hà Nội
Dạ. Tại vì em tham khảo thông tin thì thấy các khoản chi thưởng hợp lý nếu có trong HĐLĐ, thảo ước lao động, quy chế tài chính,... NHƯNG bị khống chế ở mức 1 tháng lương thôi. Nay hiện tại thực tế DN muốn thưởng nhiều hơn, nhưng lại sợ các khoản chi thưởng đó không được chấp nhận.
Khống chế ở mức không quá 1 tháng lương bình quân thực hiện là các khoản chi có tính chất phúc lợi như thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ hay nghỉ mát,...nhé
Còn tiền thưởng thì căn cứ theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo như @dailythueannam nói.
 
Dante2111

Dante2111

Cao cấp
29/3/16
454
87
28
30
làm gì có quy định tiền thưởng không vượt quá 1 tháng lương bình quân. cái này là chi trang phục cho người lao động. Tiền thưởng đáp ứng đưa vào chi phí hợp lý tương tự như tiền lương trả cho người lao động, chỉ khác là mức tiền thường không làm biến động lớn đến lợi nhuận của DN ( nếu lỗ thì sẽ ko có khoản thường này đâu)
Chi trang phục nếu chi bằng hiện vật thì không khống chế còn chi bằng tiền mặt thì không vượt quá 5 triệu chứ làm gì có văn bản nào hướng dẫn chi 1 tháng lương bình quân vậy bạn???
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA