Chi phí trước khi thành lập công ty

  • Thread starter thuyquan
  • Ngày gửi
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Chào cả nhà, số là thế này: Công ty em được thành lập từ tháng 03/2007 nhưng từ tháng 10/2006 các Sếp ở TP.HCM đã đem nhân viên, tài sản... lên để triển khai thí nghiệm, chi phí phát sinh lên đến hơn 150.000USD, trong đó bao gồm tiền vé máy bay, tiền vé xe, thuê phòng trọ, tiền ăn (có chơi nữa), tiền thuê mặt bằng, mua nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ SX thử... nhưng chỉ có một số khoản có hóa đơn chứng từ, mà hóa đơn lại xuất cho công ty ở Tp (tạm gọi là cty mẹ), bây giờ em mới bắt đầu làm sổ sách và không biết phải làm sao để ghi nhận hết khoảng chi to đùng kia vào chi phí hợp lý,Sếp (người nước ngoài) một hai bắt tính toán để hoàn trả lại tiền cho cty mẹ (vì cty mẹ đã chi ra hết mà, bây giờ vẫn tiếp tục chi). À, mà Sếp cty em cũng là Tổng sếp công ty mẹ nhưng hạch toán hoàn toàn độc lập.
Phiền cả nhà chỉ giùm em là tập hợp chi phí như thế nào, xử lý ra sao những hóa đơn đã xuất cho cty mẹ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Theo chuẩn mực kế toán tài sản cố định vô hình, chi phí trước khi thành lập DN được tính vào chi phí kinh doanh trong kỳ hoặc phân bổ chi phí tối đa không quá 3 năm. Tuy nhiên, để được coi là chi phí hợp lý thì phải có hóa đơn, chứng từ hợp lý, hợp lệ để hạch toán và ghi sổ.

Đối với những chi phí đã ghi vào tên của công ty mẹ, nhưng thực chất là chi phí của công ty con thì công ty mẹ xuất hóa đơn ra cho công ty con, đúng số tiền và số thuế của chi phí. Hóa đơn này là cơ sở để hai bên hạch toán khoản chi hộ (đối với công ty mẹ) và chi phí (đối với công ty con).
 
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Như vậy những khoản chi thiếu hóa đơn chứng từ hoặc chứng từ không hợp lý hợp lệ, nhưng thật sự Cty đã chi tiền ra thì xử lý như thế nào hả chị Tú Anh?Câu hỏi hơi ngớ ngẫn phải không chị, nhưng là do Sếp lấy tiền túi ra sài, đem giấy tính tiền về rồi bảo đưa vào CP!?
Còn một vấn đề nữa, khi thuê nhà xưởng, cty đã sang nhượng lại của một cty khác đang làm thủ tục giải thể, giá sang nhượng là 17,000 USD, sau đó lại ký tiếp một hợp đồng thuê nhà xưởng với đơn vị đã cho cty đang giải thể thuê với chi phí thuê là 12 triệu đồng/tháng, có vô lý không và ghi nhận hai khoản này như thế nào?
Mong chị và các anh chị em giúp thêm.
Đa tạ lắm thay!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
thuyquan nói:
Như vậy những khoản chi thiếu hóa đơn chứng từ hoặc chứng từ không hợp lý hợp lệ, nhưng thật sự Cty đã chi tiền ra thì xử lý như thế nào hả chị Tú Anh?Câu hỏi hơi ngớ ngẫn phải không chị, nhưng là do Sếp lấy tiền túi ra sài, đem giấy tính tiền về rồi bảo đưa vào CP!?
Những chi phí thiếu hóa đơn chứng từ hoặc chứng từ không hợp lệ vẫn được đưa vào chi phí kế toán nhưng phải loại nó ra khi tính thuế TNDN.

thuyquan nói:
Còn một vấn đề nữa, khi thuê nhà xưởng, cty đã sang nhượng lại của một cty khác đang làm thủ tục giải thể, giá sang nhượng là 17,000 USD, sau đó lại ký tiếp một hợp đồng thuê nhà xưởng với đơn vị đã cho cty đang giải thể thuê với chi phí thuê là 12 triệu đồng/tháng, có vô lý không và ghi nhận hai khoản này như thế nào?
Việc sang nhượng nhà xưởng tạo ra thu nhập thì bạn hạch toán vào thu nhập khác. Chi phí thuê nhà xưởng thì bạn hạch toán vào chi phí sản xuất hoặc chi phí quản lý, tùy thuộc chi phí đó thuộc bộ phận nào.
 
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
"Việc sang nhượng nhà xưởng tạo ra thu nhập"
Người ta sang nhượng cho mình í!Có nghĩa là cty phải bỏ ra 17000 đô để có được nhượng lại...các xác của Nhà xưởng, sau đó lại thuê tiếp "cái xác" đó của bên cho thuê (được Nhà nước giao đất). Như vậy phần chi 17000 đô la mình có thể đưa vào TSCĐ vô hình như "lợi thế thương mại" được không vì em không biết phải giải thích như thế nào vì cùng một tài sản anh vừa mua lại vừa thuê?
Tiện thể cho em hỏi luôn: thành viên sáng lập công ty chỉ có hai người, một người Nhật (chủ tịch hội đồng TV), một người Đài Loan (được cử làm tổng GĐ) thì có ký HDLĐ giữa cty với 2 vị này không, có đóng BHXH,YT k?
Với lại bây giờ em làm parttime (phụ trách kế toán) thì có ký HDLĐ không?Còn nếu là công tác viên thì đóng 10% thuế TNCN trên thu nhập từ 500.000 đ, chị có thể nói rõ hơn công văn nào quy định k?
Cuối tuần mà phiền chị nhiều wá, so ri nha. Chúc chị luôn vui!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA