THỜI ĐIỂM XUẤT HÓA ĐƠN

  • Thread starter Nguyenthuong93.hd
  • Ngày gửi
N

Nguyenthuong93.hd

Trung cấp
22/4/16
108
4
18
Hà Nội
Cả nhà cho e hỏi, công ty e làm bên dịch vụ, trong hợp đồng có ghi thời gian thanh toán tiền chia làm hai lần, lần 1 là khi ký hợp đồng, lần hai là sau khi hoàn thành xong, vậy cho e hỏi khi họ thanh toán lần đầu mình phải xuất hóa đơn luôn hay là thanh toán lần 2 mới phải xuất hóa đơn ak
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ttta92

ttta92

Cao cấp
5/10/16
553
63
28
TP HCM
Hỏi bên họ xem muốn ntn,... vì thanh toán đợt 1 là mình đã có DT rồi nên mình nghĩ nên xuất thành 2 lần ak
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
34
hanoi
Cả nhà cho e hỏi, công ty e làm bên dịch vụ, trong hợp đồng có ghi thời gian thanh toán tiền chia làm hai lần, lần 1 là khi ký hợp đồng, lần hai là sau khi hoàn thành xong, vậy cho e hỏi khi họ thanh toán lần đầu mình phải xuất hóa đơn luôn hay là thanh toán lần 2 mới phải xuất hóa đơn ak
Thời điểm xuất hóa đơn đối với dịch vụ là thời điểm thu tiền hoặc thời điểm hoàn thành dịch vụ, cái nào xảy ra trước thì xuất hóa đơn theo cái đó. Bạn tham khảo thêm thông tư 39. Tuy nhiên việc xuất hóa đơn, tính VAT không đồng nghĩ với việc ghi nhận doanh thu dịch vụ, cái này có sự thay đổi TT 96 với TT 78.
 
duongthanhtu

duongthanhtu

Guest
3/11/09
11
3
3
35
Hà Nam
Thời điểm xuất hóa đơn đối với dịch vụ là thời điểm thu tiền hoặc thời điểm hoàn thành dịch vụ, cái nào xảy ra trước thì xuất hóa đơn theo cái đó. Bạn tham khảo thêm thông tư 39. Tuy nhiên việc xuất hóa đơn, tính VAT không đồng nghĩ với việc ghi nhận doanh thu dịch vụ, cái này có sự thay đổi TT 96 với TT 78.
Cụ thể hơn trong văn bản theo ý kiến của bác thanhhaha để bạn Nguyenthuong93.hd tiện theo dõi.

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 26/2015/TT-BTC về hóa đơn chứng từ liên quan đến Ngày lập hóa đơn.
"Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền"

Liên quan đến thời điểm ghi nhận doanh thu với thuế TNDN thì căn cứ vào Điểm b, Khoản 2, Điề 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 96/2015/TT-BTC:
b) Đối với hoạt động cung ứng dịch vụthời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC.
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
N

Nguyenthuong93.hd

Trung cấp
22/4/16
108
4
18
Hà Nội
bên e chỉ thu tiền lần 1 thôi ak, chứ k phải thu tiền toàn bộ, vậy e vẫn phải xuất hóa đơn tại thời điểm thu tiền lần 1 ak, mặc dù vẫn chưa hoàn thanh xong công việc ak
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Cả nhà cho e hỏi, công ty e làm bên dịch vụ, trong hợp đồng có ghi thời gian thanh toán tiền chia làm hai lần, lần 1 là khi ký hợp đồng, lần hai là sau khi hoàn thành xong, vậy cho e hỏi khi họ thanh toán lần đầu mình phải xuất hóa đơn luôn hay là thanh toán lần 2 mới phải xuất hóa đơn ak

Bạn cần xác định lại: DN đang Hợp đồng làm gì ? có phải dịch vụ không ? Nhiều bạn chưa phân biệt được DV với KD ... Nếu đúng là DV thì theo bạn duongthanhtu hướng dẫn: (..Thông tư 26/2015/TT-BTC về hóa đơn chứng từ liên quan đến Ngày lập hóa đơn.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền..) là đúng. Mặc dù trái với chuẩn mực kế toán về DT.
 
duongthanhtu

duongthanhtu

Guest
3/11/09
11
3
3
35
Hà Nam
bên e chỉ thu tiền lần 1 thôi ak, chứ k phải thu tiền toàn bộ, vậy e vẫn phải xuất hóa đơn tại thời điểm thu tiền lần 1 ak, mặc dù vẫn chưa hoàn thanh xong công việc ak

Chào bạn Nguyenthuong93.hd, việc công ty bạn có thể thu tiền thành nhiều lần khi cung ứng dịch vụ là chuyện bình thường trong thực tế, bản thân các công ty mua bán hàng hóa cũng làm như vậy.
Mình nói đến khía cạnh ngoài trừ đối với hoạt động kinh doanh lĩnh vực xây dựng cơ bản thì: Những lần thanh toán tiền thì bên bạn sẽ làm phiếu thu của khách hàng, và không phải xuất hóa đơn. Sau khi nhận đủ số tiền của việc cung ứng dịch vụ hoặc là hoàn thành cung ứng dịch vụ (tùy xem cái nào kết thúc trước) thì bạn lúc này mới xuất hóa đơn thuế GTGT cho khách hàng bạn nhé.
Bạn đọc câu này sẽ thấy được:
"Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền" =>Câu này có nghĩa là hóa đơn được lập vào ngày hoàn thành cung ứng dịch vụ.
"Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền " => Câu này có nghĩa là hóa đơn sẽ được lập vào ngày thu tiền nếu khách hàng trả trước khi công ty bạn hoàn thành cung ứng dịch vụ cho khách hàng, tuy nhiên phải thu được đủ số tiền.

Mình cũng xin lưu ý thêm nữa là việc công ty của khách hàng tạm ứng thanh toán hay đặt cọc trước cho công ty bạn thì ko phải xuất hóa đơn, vấn đề này có nhiều công văn đã trả lời rồi, bạn chịu khó tra lại nhé.
Chi tiết hơn bạn phải đề cập đến dịch vụ của bên bạn là gì, hình thức thỏa thuận điều khoản trong hợp đồng thư thế nào... thì mọi người mới tư vấn cho bạn chuẩn nhất cho bạn được.
 
duongthanhtu

duongthanhtu

Guest
3/11/09
11
3
3
35
Hà Nam
Bạn cần xác định lại: DN đang Hợp đồng làm gì ? có phải dịch vụ không ? Nhiều bạn chưa phân biệt được DV với KD ... Nếu đúng là DV thì theo bạn duongthanhtu hướng dẫn: (..Thông tư 26/2015/TT-BTC về hóa đơn chứng từ liên quan đến Ngày lập hóa đơn.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền..) là đúng. Mặc dù trái với chuẩn mực kế toán về DT.
Dạ thưa anh, việc trái với chuẩn mực có lẽ kế toán thuế sẽ ko cần bận tâm lắm ạ, vì đó là 2 mảng khác nhau ạ :D Kế toán cứ hạch toán bình thường ghi nhận doanh thu nếu thỏa mãn CMKT VAS 14, còn kế toán thuế loại là việc của kế toán thuế :)
 

Xem nhiều