H
HIen1990
Guest
- 30/12/15
- 3
- 0
- 1
- 35
Chào mọi người!
Mình có 1 thắc mắc sau, mong mọi người hỗ trợ giúp mình với.
VD: Nhân viên A, trong năm 2016 còn 3 ngày phép, tới 30/6 / 2017 vẫn chưa sử dụng, còn nguyên 3 ngày phép của 2016. Thì 3 ngày phép này, công ty có được hủy ko (do công ty đã thông báo cho người lao động là sắp xếp nghỉ phép trong năm tới hết 30/6 năm sau, nhưng người lao động ko sắp xếp nghỉ) hay cty phải thanh toán cho NLĐ?. Nếu thanh toán, thì thanh toán cụ thể vào tháng nào? Dựa vào điều luật nào?
Theo như mình được biết, căn cứ Điều 74 Bộ luật lao động (BLLĐ) quy định người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương. Nếu ngày nghỉ phép chưa dùng hết, khoản 3, điều 76 BLLĐ hướng dẫn rằng người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Cụm từ “các lý do khác” được giải thích trong điều 10 nghị định số 195/CP ban hành ngày 31-12-1994 (nghị định 195) là các trường hợp:
1- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự;
2. Hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết.
Như vậy, có thể hiểu rằng nếu không rơi vào hai trường hợp theo hướng dẫn của nghị định 195 thì người lao động không có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán tiền lương số ngày nghỉ hằng năm chưa sử dụng; hay nói cách khác, doanh nghiệp không có sai phạm gì nếu không thanh toán tiền phép hằng năm này.
Như vậy có đúng hay không ạ?
Xin chân thành cảm ơn!
Mình có 1 thắc mắc sau, mong mọi người hỗ trợ giúp mình với.
VD: Nhân viên A, trong năm 2016 còn 3 ngày phép, tới 30/6 / 2017 vẫn chưa sử dụng, còn nguyên 3 ngày phép của 2016. Thì 3 ngày phép này, công ty có được hủy ko (do công ty đã thông báo cho người lao động là sắp xếp nghỉ phép trong năm tới hết 30/6 năm sau, nhưng người lao động ko sắp xếp nghỉ) hay cty phải thanh toán cho NLĐ?. Nếu thanh toán, thì thanh toán cụ thể vào tháng nào? Dựa vào điều luật nào?
Theo như mình được biết, căn cứ Điều 74 Bộ luật lao động (BLLĐ) quy định người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương. Nếu ngày nghỉ phép chưa dùng hết, khoản 3, điều 76 BLLĐ hướng dẫn rằng người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Cụm từ “các lý do khác” được giải thích trong điều 10 nghị định số 195/CP ban hành ngày 31-12-1994 (nghị định 195) là các trường hợp:
1- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự;
2. Hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết.
Như vậy, có thể hiểu rằng nếu không rơi vào hai trường hợp theo hướng dẫn của nghị định 195 thì người lao động không có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán tiền lương số ngày nghỉ hằng năm chưa sử dụng; hay nói cách khác, doanh nghiệp không có sai phạm gì nếu không thanh toán tiền phép hằng năm này.
Như vậy có đúng hay không ạ?
Xin chân thành cảm ơn!

