TRẢ LƯƠNG CHO NHỮNG NGÀY PHEP CHƯA NGHỈ HÀNG NĂM

  • Thread starter HIen1990
  • Ngày gửi
H

HIen1990

Guest
30/12/15
3
0
1
35
Chào mọi người!
Mình có 1 thắc mắc sau, mong mọi người hỗ trợ giúp mình với.

VD: Nhân viên A, trong năm 2016 còn 3 ngày phép, tới 30/6 / 2017 vẫn chưa sử dụng, còn nguyên 3 ngày phép của 2016. Thì 3 ngày phép này, công ty có được hủy ko (do công ty đã thông báo cho người lao động là sắp xếp nghỉ phép trong năm tới hết 30/6 năm sau, nhưng người lao động ko sắp xếp nghỉ) hay cty phải thanh toán cho NLĐ?. Nếu thanh toán, thì thanh toán cụ thể vào tháng nào? Dựa vào điều luật nào?
Theo như mình được biết, căn cứ Điều 74 Bộ luật lao động (BLLĐ) quy định người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương. Nếu ngày nghỉ phép chưa dùng hết, khoản 3, điều 76 BLLĐ hướng dẫn rằng người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Cụm từ “các lý do khác” được giải thích trong điều 10 nghị định số 195/CP ban hành ngày 31-12-1994 (nghị định 195) là các trường hợp:
1- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự;
2. Hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết.
Như vậy, có thể hiểu rằng nếu không rơi vào hai trường hợp theo hướng dẫn của nghị định 195 thì người lao động không có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán tiền lương số ngày nghỉ hằng năm chưa sử dụng; hay nói cách khác, doanh nghiệp không có sai phạm gì nếu không thanh toán tiền phép hằng năm này.
Như vậy có đúng hay không ạ?
Xin chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
Cty bạn fix ngày phép năm hay s mà nghỉ phép năm 2016 lại dùng tới 30/06/2017 v?
Theo mình thì nếu trên HĐ quy định phép từ 30/06/2017 - 30/06/2017 thì bạn nên đợi đến ngày 01/07/2017 LĐ vẫn chưa sử dụng hết thì mới thanh toán cho họ.
Ngược lại, nếu ngày phép đó chỉ dùng trong năm 2016 thì đến 30/12 bạn thanh toán vào đợt lương tháng 12 cho LĐ.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Chào bạn hình như bạn trích điều trong luật nhầm lẫn và Nghị định 194/CP cũng đã hết hiệu lực
Căn cứ:
Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền

Theo mình thì căn cứ quy định trên nếu không phải là do thôi việc, mất việc làm,.. , doanh nghiệp đã thông báo cho người lao động mà người lao động không nghỉ thì doanh nghiệp được quyền hủy.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Nếu như doanh nghiệp thanh toán thì dựa vào quy định sau để tính:
Nghị định 05/2015/NĐ-CP
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
 

Xem nhiều