Mỗi tuần một chuyên đề

Thủ tục truy giảm Bảo hiểm xã hội

  • Thread starter Ha Thanhh
  • Ngày gửi
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Em có một tình huống như thế này mong các anh chị giúp đỡ ạ
Chả là công ty em ngoài Hà Nội có một cái chi nhánh trong Sài Gòn chị kế toán mới cãi nhau với sếp nên đùng đùng nghỉ việc và không có bàn giao gì về Bảo hiểm xã hội. :(
Và có một vụ là có 3 người báo giảm từ tháng 11/2016 (tức là đóng BHXH hết tháng 10/2016) đã làm thủ tục báo giảm nhưng chưa chốt sổ vì cũng cãi nhau gì đó với sếp :(:(:(
bây giờ ông ý bảo em là đi vào Hồ Chí Minh để làm thủ tục thay đổi cho 3 người kia thành giảm từ tháng 10/2016 (tức là đóng hết tháng 9/2016) rồi làm chốt sổ, kiểu muốn ăn chặn một tháng bảo hiểm của người ta :mad::mad::mad:
Các anh chị có ai biết thủ tục truy giảm 1 tháng với cả chốt sổ thì giúp em với. :confused:
Cái này mà em phải lobby cán bộ thì em cũng phải bỏ tiền túi ra đi
Với cả cho em hỏi luôn là nếu công ty này đang giữ sổ bảo hiểm của em mà chẳng may em không lấy được thì em có lên bảo hiểm báo mất rồi làm lại được không ạ :(
Em cảm ơn các anh chị ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tuybaby

Guest
20/9/16
10
5
3
33
Bạn lập mẫu D02-TS giảm lao động kèm văn bản giải trình lý do, sau đó nộp hồ sơ chốt sổ theo phiếu giao nhận 301 gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý.
Đọc câu hỏi cuối thấy như là bạn muốn nghỉ việc giữa chừng :)
 
  • Like
Reactions: Ha Thanhh
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
Vẫn phải chốt sổ bạn, đọc câu cuối mình thấy nếu bên cty bạn khó khăn qá hay chế độ ko tốt thì bạn cứ làm đơn xin nghỉ, cty ko chốt sổ, bạn tự chốt vẫn đc. Trường hợp ko lấy đc sổ để chốt thì bạn làm thủ tục cấp lại sổ, sau đó tự chốt.
 
  • Like
Reactions: Ha Thanhh
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Vẫn phải chốt sổ bạn, đọc câu cuối mình thấy nếu bên cty bạn khó khăn qá hay chế độ ko tốt thì bạn cứ làm đơn xin nghỉ, cty ko chốt sổ, bạn tự chốt vẫn đc. Trường hợp ko lấy đc sổ để chốt thì bạn làm thủ tục cấp lại sổ, sau đó tự chốt.
Ôi tự chốt được ạ, may thế, với cả lần trước e nghe bảo là sổ này chỉ cấp 1 lần,
tại e thấy chưa ai nghỉ việc mà ra đi tử tế cả ạ :mad:
 
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Bạn lập mẫu D02-TS giảm lao động kèm văn bản giải trình lý do, sau đó nộp hồ sơ chốt sổ theo phiếu giao nhận 301 gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý.
Đọc câu hỏi cuối thấy như là bạn muốn nghỉ việc giữa chừng :)
công ty em có bàn giao đúng quy định 45 ngày thì vẫn có người nửa năm chưa được chốt với trả sổ ạ :confused:
 
T

tuybaby

Guest
20/9/16
10
5
3
33
công ty em có bàn giao đúng quy định 45 ngày thì vẫn có người nửa năm chưa được chốt với trả sổ ạ :confused:
1 là tự chốt
2 là báo mất sổ
mà k hiểu cty giữ số của nv làm gì khi mà nhân viên đã nghỉ và cty đóng đủ tiền bhxh
 
  • Like
Reactions: Ha Thanhh
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
Ôi tự chốt được ạ, may thế, với cả lần trước e nghe bảo là sổ này chỉ cấp 1 lần,
tại e thấy chưa ai nghỉ việc mà ra đi tử tế cả ạ :mad:
V do cty e làm khó r. Mà mình làm bên này thì cứ đúng luật cho khỏe e ạ. Sau này khó qá thì tự chốt. Trường hợp cty sai thì mình nhờ phòng lao động + liên đoàn LĐ
 
  • Like
Reactions: Ha Thanhh
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Thứ nhất :
Có một vấn đề khó thế này, đã báo giảm với hệ thống BHXH vào tháng 10/2016, có quyết định rõ ràng, h lại làm làm hồ sơ báo giảm cho tháng 11/2016 là rất khó.
Bây giờ bạn nói với sếp bạn thế này, hồ sơ đã báo giảm hợp lệ và quyết định nghỉ việc thể hiện rõ ràng + công ty đã đóng tiền đầy đủ thì không thể làm lại hồ sơ được (đó là cách tốt nhất).
Nếu sếp đồng ý bạn sẽ đi chốt sổ BHXH cho họ, còn không thì bạn chắc có cách xử lý

Thứ hai
Hồ sơ chốt sổ qua bưu điện sẽ làm theo phiếu giao nhận hồ sơ 301, bạn lên trên trang chủ BHXHTP.HCM tải về sau đó theo hướng dẫn mà làm thường thì chỉ bao gồm:
+ TK1-TS
+ Tờ rời sổ (nếu có)
+ Sổ BHXH

Thứ ba:

Theo khoản 1 Điều 34 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phải chốt sổ cho NLĐ, chỉ trừ trường hợp giải thể, phá sản mà không chốt sổ thì người lao động mới tự chốt được nhé.
Việc báo mất, cấp lại sổ BHXH cũng phải là doanh nghiệp làm cho bạn.

Tốt nhất dành cho bạn nên giữ bìa sổ BHXH, cái này cũng có quy định rõ ràng rồi, sổ BHXH sẽ phải bàn giao cho NLĐ
 
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
1 là tự chốt
2 là báo mất sổ
mà k hiểu cty giữ số của nv làm gì khi mà nhân viên đã nghỉ và cty đóng đủ tiền bhxh
V do cty e làm khó r. Mà mình làm bên này thì cứ đúng luật cho khỏe e ạ. Sau này khó qá thì tự chốt. Trường hợp cty sai thì mình nhờ phòng lao động + liên đoàn LĐ

1 là tự chốt
2 là báo mất sổ
mà k hiểu cty giữ số của nv làm gì khi mà nhân viên đã nghỉ và cty đóng đủ tiền bhxh

kiểu như là nghỉ việc nên là sếp ghét ý ạ :confused:
 
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
V do cty e làm khó r. Mà mình làm bên này thì cứ đúng luật cho khỏe e ạ. Sau này khó qá thì tự chốt. Trường hợp cty sai thì mình nhờ phòng lao động + liên đoàn LĐ

Nghe lằng nhằng quá ạ
Lấy đc quyển sổ cũng hết hơi
em k muốn cái kiểu kiện cáo này lắm hix hix
 
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Thứ nhất :
Có một vấn đề khó thế này, đã báo giảm với hệ thống BHXH vào tháng 10/2016, có quyết định rõ ràng, h lại làm làm hồ sơ báo giảm cho tháng 11/2016 là rất khó.
Bây giờ bạn nói với sếp bạn thế này, hồ sơ đã báo giảm hợp lệ và quyết định nghỉ việc thể hiện rõ ràng + công ty đã đóng tiền đầy đủ thì không thể làm lại hồ sơ được (đó là cách tốt nhất).
Nếu sếp đồng ý bạn sẽ đi chốt sổ BHXH cho họ, còn không thì bạn chắc có cách xử lý

Thứ hai
Hồ sơ chốt sổ qua bưu điện sẽ làm theo phiếu giao nhận hồ sơ 301, bạn lên trên trang chủ BHXHTP.HCM tải về sau đó theo hướng dẫn mà làm thường thì chỉ bao gồm:
+ TK1-TS
+ Tờ rời sổ (nếu có)
+ Sổ BHXH

Thứ ba:

Theo khoản 1 Điều 34 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phải chốt sổ cho NLĐ, chỉ trừ trường hợp giải thể, phá sản mà không chốt sổ thì người lao động mới tự chốt được nhé.
Việc báo mất, cấp lại sổ BHXH cũng phải là doanh nghiệp làm cho bạn.

Tốt nhất dành cho bạn nên giữ bìa sổ BHXH, cái này cũng có quy định rõ ràng rồi, sổ BHXH sẽ phải bàn giao cho NLĐ

Em cảm ơn ạ
Nhưng sếp vẫn cố tình giữ sổ ạ
:(:(:( :(((((((((((((((
 
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Hình như bạn đã nghỉ việc ở công ty này và chưa được chốt sổ?
em còn nộp sổ cho công ty luôn rồi cơ ạ.
Từ lúc báo tăng sổ của em công ty còn chưa đóng tiền cho bảo hiểm luôn ạ :(
Có cách nào không hay phải bỏ sổ ạ :confused:
 
A

Anh Thoa.BHXH

Guest
21/4/17
21
5
3
29
Trường hợp của đơn vị b báo giảm để chốt sổ BHXH từ năm 2016 thì b báo giảm như đối với lao động khác nhưng với trường hợp này đơn vị cần kê bảng kê hồ sơ gồm: qđ chấm dứt HĐLĐ và bảng lương hàng tháng làm căn cứ.
Trường hợp sếp muốn ăn chặn 1 tháng mà BHXH phát hiện khi thang tra có tên sẽ truy thu lại số tiền và bắt nộp phạt.
Sau khi giảm xong b làm hồ sơ chốt sổ BHXH gồm: PGNHS 301+qđ chấm dứt HĐLĐ+sổ và các tờ rời nếu có(b có thể kè theo thông báo báo giảm thành công).
Riêng với trường hợp b xin cấp lại sổ trong trường hợp đơn vị không trả thì trường hợp này đơn vị sẽ làm hồ sơ để nộp lên cơ quan BHXH và có giấy xác nhận là mất làm căn cứ. Nếu đơn vị chốt sổ BHXH rồi thì b có thể làm hồ sơ xin cấp lại được sổ BH.
 
  • Like
Reactions: Ha Thanhh
H

Ha Thanhh

Guest
11/8/14
12
0
1
33
Hà Nội
Trường hợp của đơn vị b báo giảm để chốt sổ BHXH từ năm 2016 thì b báo giảm như đối với lao động khác nhưng với trường hợp này đơn vị cần kê bảng kê hồ sơ gồm: qđ chấm dứt HĐLĐ và bảng lương hàng tháng làm căn cứ.
Trường hợp sếp muốn ăn chặn 1 tháng mà BHXH phát hiện khi thang tra có tên sẽ truy thu lại số tiền và bắt nộp phạt.
Sau khi giảm xong b làm hồ sơ chốt sổ BHXH gồm: PGNHS 301+qđ chấm dứt HĐLĐ+sổ và các tờ rời nếu có(b có thể kè theo thông báo báo giảm thành công).
Riêng với trường hợp b xin cấp lại sổ trong trường hợp đơn vị không trả thì trường hợp này đơn vị sẽ làm hồ sơ để nộp lên cơ quan BHXH và có giấy xác nhận là mất làm căn cứ. Nếu đơn vị chốt sổ BHXH rồi thì b có thể làm hồ sơ xin cấp lại được sổ BH.[/QUOTE


Em vẫn k rõ lắm là cái chỗ đơn vị xin cấp lại là "đơn vị làm hồ sơ để nộp lên cơ quan BHXH" là đơn vị mới đúng không ạ
Vì là từ khi em đc báo tăng ở chỗ cũ thì cty vẫn chưa đóng tiền bảo hiểm lần nào thì e phải đợt cty cũ đóng xong mới đc ạ. Hay là e bỏ luôn 1 năm ở cty cũ mà lấy nguyên cái đã chốt ở cty trước nữa đc không ạ
 
N

Ngapham1

Trung cấp
15/12/16
77
4
8
29
Mọi người cho e hỏi, Công ty e đóng hộ thai sản nên bị truy giảm. E và bảo hiểm đã làm biên bản truy giảm rồi.
Giờ làm mẫu gì để giải quyết thủ tục này ạ
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Mọi người cho e hỏi, Công ty e đóng hộ thai sản nên bị truy giảm. E và bảo hiểm đã làm biên bản truy giảm rồi.
Giờ làm mẫu gì để giải quyết thủ tục này ạ
Mình chưa hiểu lắm câu hỏi của bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA