TSCĐ phục vụ hàng hóa chịu thuế và không chịu thuế khấu trừ toàn bộ hay phân bổ theo tỷ lệ?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Căn cứ theo Khoản 9, Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC cụ thể như sau:
079547100_1450257154-ilustrasi-properti-140531-andri.jpg

9. Sửa đổi, bổ sung Điều 14 như sau:
a) Sửa đổi khoản 2 Điều 14 như sau:
“2. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (kể cả tài sản cố định) sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT. Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì thuế đầu vào được khấu trừ tính theo tỷ lệ (%) giữa doanh thu chịu thuế GTGT, doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT so với tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra bao gồm cả doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế không hạch toán riêng được.
Cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT hàng tháng/quý tạm phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ, tài sản cố định mua vào được khấu trừ trong tháng/quý, cuối năm cơ sở kinh doanh thực hiện tính phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của năm để kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đã tạm phân bổ khấu trừ theo tháng/quý.””

Như vậy, căn cứ theo quy định trên TSCĐ phục vụ hàng hóa chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì thuế GTGT đầu vào của TSCĐ được khấu trừ tính theo tỷ lệ (%) giữa doanh thu chịu thuế GTGT, doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT so với tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra bao gồm cả doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế không hạch toán riêng được.
Hàng tháng, quý doanh nghiệp phân bổ theo tỷ lệ doanh thu trong tháng hoặc quý. Cuối năm doanh nghiệp phân bổ lại trên cơ sở tỷ lệ doanh thu của năm.
Theo centax.edu.vn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tamara199

Guest
11/7/17
1
0
1
38
Công ty của em hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, chủ yếu là tạm nhập tái xuất (không chịu thuế), thỉnh thoảng có hàng nhập khẩu (có chịu thuế). Vừa qua sếp có quyết mua một xe ô tô 7 chỗ. Khi kê khai thuế, bên chi cục thuế yêu cầu chúng em phải phân bổ thuế GTGT đầu vào theo tỉ lệ doanh thu chịu thuế và không chịu thuế, và chỉ được khấu trừ phần chịu thuế thôi. Em muốn hỏi loại TSCĐ như xe ô tô 7 chỗ không sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thì có phải phân bổ như trên không. Tỉ lệ tính như thế nào? Cách hạch toán ra sao!
Em cám ơn ạ.
Em là thành viên mới chưa được đăng bài mới chỉ đc comment, mong các anh chị thông cảm
 
N

ndkhoa

Sơ cấp
23/10/07
48
3
8
An Giang
Công ty của em hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, chủ yếu là tạm nhập tái xuất (không chịu thuế), thỉnh thoảng có hàng nhập khẩu (có chịu thuế). Vừa qua sếp có quyết mua một xe ô tô 7 chỗ. Khi kê khai thuế, bên chi cục thuế yêu cầu chúng em phải phân bổ thuế GTGT đầu vào theo tỉ lệ doanh thu chịu thuế và không chịu thuế, và chỉ được khấu trừ phần chịu thuế thôi. Em muốn hỏi loại TSCĐ như xe ô tô 7 chỗ không sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thì có phải phân bổ như trên không. Tỉ lệ tính như thế nào? Cách hạch toán ra sao!
Em cám ơn ạ.
Em là thành viên mới chưa được đăng bài mới chỉ đc comment, mong các anh chị thông cảm
Bạn xem lại Điểm a khoản 9 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27 tháng 02 năm 2015 của Bộ Tài chính nhé. Tuy nhiên, tôi không hiểu bạn nói là xe ô tô 7 chỗ mà sếp bạn mua không sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh là sao? Tức là đứng tên sếp của bạn chứ không phải công ty bạn và chỉ dùng vào mục đích cá nhân của sếp? Trường hợp đó thì không phải là TSCĐ của công ty sẽ không được khấu trừ gì hết nhé bạn.
 
B

bienhoang

Guest
6/10/17
1
0
1
37
Xin chào mọi người.
Cho phép mình được hỏi và mong mọi người tư vấn giúp mình chút về vấn đề này.

Công ty A được thành lập, sau đó tiến hành thủ tục kê khai thuế theo đúng quy định, chi cục thuế đã chấp nhận cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in và doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn 5 cuốn. Sau đó chi cục thuế ra thông báo chỉ cho phép cty sử dụng hóa đơn là 50 số. Nhưng hiện tại cty đã sử dụng hết 250 số.
Vậy anh chị có thể cho mình biết căn cứ nào về việc Thuế hạn chế số lượng hóa phát hành hóa đơn như vây?
- nếu doanh nghiệp sử dụng quá số lượng hóa đơn vượt quá thì phải làm sao?
rất mong nhận sự sự hỗ trợ của mọi người
cảm ơn mọi người
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Xin chào mọi người.
Cho phép mình được hỏi và mong mọi người tư vấn giúp mình chút về vấn đề này.

Công ty A được thành lập, sau đó tiến hành thủ tục kê khai thuế theo đúng quy định, chi cục thuế đã chấp nhận cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in và doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn 5 cuốn. Sau đó chi cục thuế ra thông báo chỉ cho phép cty sử dụng hóa đơn là 50 số. Nhưng hiện tại cty đã sử dụng hết 250 số.
Vậy anh chị có thể cho mình biết căn cứ nào về việc Thuế hạn chế số lượng hóa phát hành hóa đơn như vây?
- nếu doanh nghiệp sử dụng quá số lượng hóa đơn vượt quá thì phải làm sao?
rất mong nhận sự sự hỗ trợ của mọi người
cảm ơn mọi người
Ngày tháng cơ quan thuế giới hạn hóa đơn của bạn là ngày nào bạn?
Bạn thông báo phát hành hóa đơn ngày nào?
 
N

ndkhoa

Sơ cấp
23/10/07
48
3
8
An Giang
Xin chào mọi người.
Cho phép mình được hỏi và mong mọi người tư vấn giúp mình chút về vấn đề này.

Công ty A được thành lập, sau đó tiến hành thủ tục kê khai thuế theo đúng quy định, chi cục thuế đã chấp nhận cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in và doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn 5 cuốn. Sau đó chi cục thuế ra thông báo chỉ cho phép cty sử dụng hóa đơn là 50 số. Nhưng hiện tại cty đã sử dụng hết 250 số.
Vậy anh chị có thể cho mình biết căn cứ nào về việc Thuế hạn chế số lượng hóa phát hành hóa đơn như vây?
- nếu doanh nghiệp sử dụng quá số lượng hóa đơn vượt quá thì phải làm sao?
rất mong nhận sự sự hỗ trợ của mọi người
cảm ơn mọi người
Bên Thuế nêu căn cứ nào để thông báo công ty A chỉ được sử dụng 50 hóa đơn. Bạn xem lại Khoản 2, Điều 9 Thông tư 39/2014 (Đã được sử đổi bổ sung tại khoản 5 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC) thì không còn việc hạn chế số lượng hóa đơn thông báo phát hành nữa nghe bạn (kể từ 1/1/2015).
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Xin chào mọi người.
Cho phép mình được hỏi và mong mọi người tư vấn giúp mình chút về vấn đề này.

Công ty A được thành lập, sau đó tiến hành thủ tục kê khai thuế theo đúng quy định, chi cục thuế đã chấp nhận cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in và doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn 5 cuốn. Sau đó chi cục thuế ra thông báo chỉ cho phép cty sử dụng hóa đơn là 50 số. Nhưng hiện tại cty đã sử dụng hết 250 số.
Vậy anh chị có thể cho mình biết căn cứ nào về việc Thuế hạn chế số lượng hóa phát hành hóa đơn như vây?
- nếu doanh nghiệp sử dụng quá số lượng hóa đơn vượt quá thì phải làm sao?
rất mong nhận sự sự hỗ trợ của mọi người
cảm ơn mọi người
Chỉ có mua hóa đơn của CQ thuế lần đầu là không quá 50 số (1 quyển) nhưng mà tính theo lần nhé, nếu 5 ngày dùng hết 50 số đã mua thì được mua tiếp
 
K

Khanhphan1974

Guest
10/10/17
3
0
1
50
Xin chào mọi người,


Công ty mình thành lập 12/2015 đến 2/2017 do làm ăn không hiệu quả nên nôp đơn xin giải thể.
Mình nộp đơn xin giải thể 3/2017 đến tháng 7/2017 thì phía cơ quan thuế gởi công văn yêu cty mình hoàn khoản thuế GTGT(30 triệu của 300 triệu chi phí xây dụng ban đầu). Trong thời gian từ tháng 2/2017 -5/2017 cty mình đã hoàn tất các thủ tục thuế/ đóng giấy phép kinh doanh/ mã số thuế.
Công văn từ công ty thuế là: cty mình đã hoàn tất các thủ tục nộp thuế trong thời gian kinh doanh, nhưng chỉ còn nợ khoản thuế 30 triệu là thuế GTGT khi xây dựng được đưa vào chi phí đầu vào, khoản này cty đưa vào khấu trừ 10 năm nhưng cty mới hoạt động 1 năm nên cty phải trả lại cho cơ quan thuế 27 triệu cộng thêm khoảng 3 triệu tiền phạt từ tháng 5/2017 đến nay.

Ai biết tư vấn giúp và mình cần làm gì khi đến cơ quan thuế?
Mình có thể làm đơn thanh lý tài sản bằng zero không(Cty xây dựng trên đất thuê)

xin cảm ơn

Khanh Pahn
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Xin chào mọi người,


Công ty mình thành lập 12/2015 đến 2/2017 do làm ăn không hiệu quả nên nôp đơn xin giải thể.
Mình nộp đơn xin giải thể 3/2017 đến tháng 7/2017 thì phía cơ quan thuế gởi công văn yêu cty mình hoàn khoản thuế GTGT(30 triệu của 300 triệu chi phí xây dụng ban đầu). Trong thời gian từ tháng 2/2017 -5/2017 cty mình đã hoàn tất các thủ tục thuế/ đóng giấy phép kinh doanh/ mã số thuế.
Công văn từ công ty thuế là: cty mình đã hoàn tất các thủ tục nộp thuế trong thời gian kinh doanh, nhưng chỉ còn nợ khoản thuế 30 triệu là thuế GTGT khi xây dựng được đưa vào chi phí đầu vào, khoản này cty đưa vào khấu trừ 10 năm nhưng cty mới hoạt động 1 năm nên cty phải trả lại cho cơ quan thuế 27 triệu cộng thêm khoảng 3 triệu tiền phạt từ tháng 5/2017 đến nay.

Ai biết tư vấn giúp và mình cần làm gì khi đến cơ quan thuế?
Mình có thể làm đơn thanh lý tài sản bằng zero không(Cty xây dựng trên đất thuê)

xin cảm ơn

Khanh Pahn
Là bạn xin hoàn thuế, cơ quan thuế đã trả bạn 30tr, giờ cơ quan thuế đòi lại cũng gần 30tr hay sao bạn, bạn viết gì mà lẫn lộn đầu ra và đầu vào quá tôi đọc không hiểu?
 
K

Khanhphan1974

Guest
10/10/17
3
0
1
50
Chào mọi người,

Mình cũng không hiểu nhiều về thủ tục, thuê kế toán nhưng khi hỏi vấn đề này họ nói em cũng không rành.
Tức là khi công ty thành lập, mình đầu tư 270 triệu cho khoản mua sắm máy móc và trạm biến áp 100 KVA(10% GTGT=> tổng là 300 triệu), toàn bộ chi phí này có hoá đơn đỏ , được nộp vào cơ quan thuế( khấu trừ tài sản cho 10 năm, công ty mới hoạt động dược 1 năm).
Dưới đây là kết luận của đoàn kiểm tra:
"Đoàn kiểm tra thu lại phần thuế GTGT đã khấu trừ tương ứng với giá trị còn lại của công cụ, dụng cụ khi đơn vị giải thể"

- Loại CCDC
Máy móc, trạm biến thế
Tổng gái trị: 300 triệu.
Giá trị còn lại: 270 triệu(khấu trừ 1 năm hoạt động)
Thuế GTGT: 27 triệu.
Công ty phải nộp lại cho cơ quan thuế là: 27 triệu.

Như vậy có đúng không?

Xin cảm ơn.

Khanh
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Chào mọi người,

Mình cũng không hiểu nhiều về thủ tục, thuê kế toán nhưng khi hỏi vấn đề này họ nói em cũng không rành.
Tức là khi công ty thành lập, mình đầu tư 270 triệu cho khoản mua sắm máy móc và trạm biến áp 100 KVA(10% GTGT=> tổng là 300 triệu), toàn bộ chi phí này có hoá đơn đỏ , được nộp vào cơ quan thuế( khấu trừ tài sản cho 10 năm, công ty mới hoạt động dược 1 năm).
Dưới đây là kết luận của đoàn kiểm tra:
"Đoàn kiểm tra thu lại phần thuế GTGT đã khấu trừ tương ứng với giá trị còn lại của công cụ, dụng cụ khi đơn vị giải thể"
- Loại CCDC
Máy móc, trạm biến thế
Tổng gái trị: 300 triệu.
Giá trị còn lại: 270 triệu(khấu trừ 1 năm hoạt động)
Thuế GTGT: 27 triệu.
Công ty phải nộp lại cho cơ quan thuế là: 27 triệu.
Khanh
Giờ thì tôi hiểu rồi nè bạn. Khi bạn mua TSCĐ ban sẽ ghi Nợ 1332: 27 triệu và bạn lập tờ khai, nghĩa là nhà nước đang nợ tiền thuế bạn 27 triệu. Trong quá trình sản xuất kinh doanh bạn có viết hóa đơn đầu ra không? Nếu có thì có nghĩa là trên các tờ khai tiếp theo bạn đã cấn trừ cho hoạt động sản xuất kinh doanh ( trừ 27tr đầu vào từ từ hoặc 1 lần trên tờ khai với số thuế đầu ra).
Nay bạn ngưng kinh doanh thì phần đầu vào của bạn không được trừ ( lúc này sẽ hiểu là bạn mua cho tiêu dùng sau phá sản sẽ dc thanh lý thu hồi lại) nên lúc này nhà nước yêu cầu bạn trả lại 27 triệu tiền thuế GTGT đã được khấu trừ trên các tờ khai trước đó.
 
  • Like
Reactions: Khanhphan1974
K

Khanhphan1974

Guest
10/10/17
3
0
1
50
Cảm ơn bạn nhiều,

Trong quá trình sản xuất kinh doanh bên mình có viết hoá đơn đầu vào/ra. sau khi kiểm tra họ thông báo mọi thông số vào ra là hợp lệ, chỉ duy nhất khoản thuế này.
bạn cho xin địa email, mình gởi biên bản kiểm tra của cớ quan thuế nhờ bạn xem kỹ hơ.

Thanks,


Khanh
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,116
514
113
Thủ Đô
Chào mọi người,

Mình cũng không hiểu nhiều về thủ tục, thuê kế toán nhưng khi hỏi vấn đề này họ nói em cũng không rành.
Tức là khi công ty thành lập, mình đầu tư 270 triệu cho khoản mua sắm máy móc và trạm biến áp 100 KVA(10% GTGT=> tổng là 300 triệu), toàn bộ chi phí này có hoá đơn đỏ , được nộp vào cơ quan thuế( khấu trừ tài sản cho 10 năm, công ty mới hoạt động dược 1 năm).
Dưới đây là kết luận của đoàn kiểm tra:
"Đoàn kiểm tra thu lại phần thuế GTGT đã khấu trừ tương ứng với giá trị còn lại của công cụ, dụng cụ khi đơn vị giải thể"

- Loại CCDC
Máy móc, trạm biến thế
Tổng gái trị: 300 triệu.
Giá trị còn lại: 270 triệu(khấu trừ 1 năm hoạt động)
Thuế GTGT: 27 triệu.
Công ty phải nộp lại cho cơ quan thuế là: 27 triệu.

Như vậy có đúng không?

Xin cảm ơn.

Khanh
Tài sản của cty bạn sau thanh lý đầu ra bạn xuất ra và đóng thuế? Bên bạn đã thanh lý TS chưa? Nếu thanh lý rồi thì CQT ko truy thu 27tr kia.
Hoặc sẽ truy thu nếu bên bạn đã làm thủ tục hoàn thuế của TS đó nhé.
Bạn gửi biên bản qua van.tax06@gmail.com mình xem nhé!
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA