KHAI TĂNG BHXH

  • Thread starter Đào Ngọc
  • Ngày gửi
Đ

Đào Ngọc

Guest
8/5/15
6
1
1
32
Chào cả nhà,
Mọi người cho mình hỏi khai tăng mức đóng BHXH , khai tăng lao động, báo giảm lao động cần những thủ tục gì nhỉ? Mình khai báo qua phần mềm IVAN của VNPT.
Mọi người biết hỗ trợ mình với nhé!
Cảm ơn mọi người nhiều!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

TheLight86

Trung cấp
5/9/13
72
8
8
Hà Nội
Tăng mức đóng BHXH bạn vào mục BHXH Điện tử rồi chọn Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ, mức đóng. Hồ sơ bao gồm: D02-TS, Quyết định tăng mức đóng (kèm theo danh sách nếu có).

Tăng lao động thì bạn vào mục BHXH điện tử rồi chọn Báo tăng lao động. Hồ sơ bao gồm: D02-TS và TK01

Giảm lao động thì bạn vào mục BHXH điện tử rồi chọn Báo giảm lao động. Hồ sơ bao gồm: D02-TS và quyết định cho thôi việc. Sau đó gửi sổ BHXH, thẻ BHYT và biên bản cam kết trả thẻ cho cơ quan BHXH qua bưu điện
 
  • Like
Reactions: Đào Ngọc
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,501
113
31
Quận Tân Bình
Mấy cái thủ tục này đã nói khá nhiều trên diễn đàn, bạn chịu khó tìm hiểu nhé
 
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
THỦ TỤC BÁO GIẢM BHXH
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản)
3. Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người)

=> Báo giảm thành công thì bạn tiến hành CHỐT SỔ, thủ tục như sau:
+ Phiếu giao nhận hồ sơ (mẫu 301, 02 bản)
+ Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)
+ Các tờ rời sổ (nếu có)
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)'
Lưu ý: Nay BHXH hok còn nhận hồ sơ giấy nữa, bạn nên kê khai trên phần mềm BHXH.

2. Báo tăng LĐ:
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103, 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS, 01 bản)
3. Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
4. Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT đối với người đã có sổ BHXH mẫu TK2-TS, 01 bản/người
=> Bạn khai báo qa phần mềm thì làm theo hướng dẫn thôi. CÒn nếu nộp qua bưu điện thì cần chuẩn bị như ở trên.
 
  • Like
Reactions: phantuannam
Đ

Đào Ngọc

Guest
8/5/15
6
1
1
32
@quynhanh2516 Gọi nhiều lần mà họ k nghe bạn ạ.. làm việc với cơ quan nhà nước chán thật!
 
Đ

Đào Ngọc

Guest
8/5/15
6
1
1
32
@TheLight86 Cảm ơn bạn nhé! Hình như tùy cơ quan bảo hiểm ấy, bên mình ở Nam Từ Liêm mà họ đòi hỏi nhiều hồ sơ hơn thế cơ..
 
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
THỦ TỤC BÁO GIẢM BHXH
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản)
3. Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người)

=> Báo giảm thành công thì bạn tiến hành CHỐT SỔ, thủ tục như sau:
+ Phiếu giao nhận hồ sơ (mẫu 301, 02 bản)
+ Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)
+ Các tờ rời sổ (nếu có)
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)'
Lưu ý: Nay BHXH hok còn nhận hồ sơ giấy nữa, bạn nên kê khai trên phần mềm BHXH.

2. Báo tăng LĐ:
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103, 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS, 01 bản)
3. Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
4. Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT đối với người đã có sổ BHXH mẫu TK2-TS, 01 bản/người
=> Bạn khai báo qa phần mềm thì làm theo hướng dẫn thôi. CÒn nếu nộp qua bưu điện thì cần chuẩn bị như ở trên.
Mình đính chính lại 1 chút, ở phần báo tăng bỏ mục 4, thủ tục chỉ còn lại
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103, 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS, 01 bản)
3. Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
 
  • Like
Reactions: Đào Ngọc
Đ

Đào Ngọc

Guest
8/5/15
6
1
1
32
Mình đính chính lại 1 chút, ở phần báo tăng bỏ mục 4, thủ tục chỉ còn lại
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103, 02 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS, 01 bản)
3. Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Bạn ơi,
Bạn có mẫu phiếu giao nhận hồ sơ đã điền sẵn không vậy, nếu có bạn mail giúp mình vào mail này với: daongoc2010@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều!!
 
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
N

nganxang

Cao cấp
3/6/15
303
16
18
30
Gò Vấp, TPHCM
mình vừa lm xong! bạn vào phần báo giảm lao động rồi thấy mẫu d02-TS bạn điền thông tin đầy đủ vào sau đó kích sang phần đính kèm bạn đính kèm quyết định cho nghỉ việc, bảng kê hồ sơ, bảng lương từ tháng mà lao động đó tham gia tại cty bạn đến tháng bên bạn báo giảm sau đó kết xuất nộp là xong! lưu ý ở chỗ D02-TS bạn ghi cột từ ngày,tháng năm là tháng bên bạn báo giảm lao động nhé!
 
H

Hà phạm Xuân

Guest
9/4/17
4
3
3
29
Công ty cũ ko chịu đóng BHXH cho mình, mình muốn chốt sổ thì làm như nào cả nhà giúp mình với :(((((
 
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
Công ty cũ ko chịu đóng BHXH cho mình, mình muốn chốt sổ thì làm như nào cả nhà giúp mình với :(((((
CÓ nghĩa là bên cty bạn đang nợ BHXH phải ko? Bạn làm đơn đề nghị gửi phòng Nhân sự + BGĐ công ty, nếu vẫn ko được thì liên hệ phòng LĐTBXH nơi cty đóng trụ sở để giải quyết.
Trướng hợp bạn dùng mọi cách nhưng vẫn ko đc thì bạn tự tra quá trình đóng BHXH của bạn xem cty đóng tới tháng mấy? Nếu khó qá thì bạn tự chốt sổ đc, nhưng sẽ mất thời gian mà cty bạn nợ BHXH
 
L

lap-dang

Guest
24/5/17
5
0
1
30
Chào mọi người,
Bên em hiện nay đang có 01 vấn đề liên quan của nhân sự mà em đang thắc mắc, em là nhân sự mới nên nhờ mọi người giúp em.
1. Xưa nay, công ty e kéo dài thời gian đóng BH cho NLĐ bằng cách để người lao động thử việc đến hết thời hạn quy định (15 ngày làm việc với công nhân, 30 ngày với các vị trí khác) sau đó thì ra QĐ tiếp nhận để kế toán tự làm lương và đưa vào chứng từ. Đến nay, bên em lại tổ chức ký kết HĐLĐ đàng hoàng thì các vấn đề phát sinh: ký loại HĐ nào tương ứng với từng trường hợp, rồi việc ký HĐLĐ đó phát sinh đến BHXH như thế nào để giảm chi phí đóng cho Doanh nghiệp ạ?
2. Khi bên em tổ chức ký HĐLĐ thì phòng Kế toán yêu cầu nhân sự cung cấp chứng từ để họ làm lương: HĐLĐ, thông báo thu nhập tạm tính (để đưa NLĐ giữ mà biết cty trả cho họ những khoản nào, bao nhiêu tiền) và QĐ lương mà nội dung của QĐ lương (trước nay do kế toán làm, bây giờ yêu cầu nhân sự làm và tự cân đối cho phù hợp với kế toán):
- lương cơ bản (5tr)
- các khoản phụ cấp: xăng xe (300k) + điện thoại (200k) + nhà ở (500k). Đối với khoản này thì thực tế trong Thông báo thu nhập tạm tính là phụ cấp trách nhiệm (cho cấp quản lý).
- Hiệu quả làm việc (4tr)
Bên em không có quy định mức cụ thể cho các khoản phụ cấp trên.
- Lý do mà kế toán đưa ra khi bắt buộc phải có QĐ lương là: do khi báo cáo thuế, cơ quan thuế sẽ yêu cầu chứng minh các khoản chi tiết mà trong HĐLĐ không nêu chi tiết. Em không biết chuyện này có hợp lý hay k?
Cho hỏi chuyện bên em làm HĐLĐ, TB thu nhập tạm tính để đưa cho NLĐ như vậy là hợp lý không? 02 văn bản đó có giá trị áp dụng khi NLĐ khiếu kiện hay không?
3. Với tình hình chung như hiện nay, đến 2018 là tất cả phải đóng BHXH thì Doanh nghiệp chắc sẽ không lách được gì, kể cả việc ký HĐ loại nào hoặc phân bổ chi phí. Có đúng như vậy không ạ?
Em cảm ơn mọi người rất nhiều !
 
A

Anh Thoa.BHXH

Guest
21/4/17
21
5
3
29
Chào mọi người,
Bên em hiện nay đang có 01 vấn đề liên quan của nhân sự mà em đang thắc mắc, em là nhân sự mới nên nhờ mọi người giúp em.
1. Xưa nay, công ty e kéo dài thời gian đóng BH cho NLĐ bằng cách để người lao động thử việc đến hết thời hạn quy định (15 ngày làm việc với công nhân, 30 ngày với các vị trí khác) sau đó thì ra QĐ tiếp nhận để kế toán tự làm lương và đưa vào chứng từ. Đến nay, bên em lại tổ chức ký kết HĐLĐ đàng hoàng thì các vấn đề phát sinh: ký loại HĐ nào tương ứng với từng trường hợp, rồi việc ký HĐLĐ đó phát sinh đến BHXH như thế nào để giảm chi phí đóng cho Doanh nghiệp ạ?
2. Khi bên em tổ chức ký HĐLĐ thì phòng Kế toán yêu cầu nhân sự cung cấp chứng từ để họ làm lương: HĐLĐ, thông báo thu nhập tạm tính (để đưa NLĐ giữ mà biết cty trả cho họ những khoản nào, bao nhiêu tiền) và QĐ lương mà nội dung của QĐ lương (trước nay do kế toán làm, bây giờ yêu cầu nhân sự làm và tự cân đối cho phù hợp với kế toán):
- lương cơ bản (5tr)
- các khoản phụ cấp: xăng xe (300k) + điện thoại (200k) + nhà ở (500k). Đối với khoản này thì thực tế trong Thông báo thu nhập tạm tính là phụ cấp trách nhiệm (cho cấp quản lý).
- Hiệu quả làm việc (4tr)
Bên em không có quy định mức cụ thể cho các khoản phụ cấp trên.
- Lý do mà kế toán đưa ra khi bắt buộc phải có QĐ lương là: do khi báo cáo thuế, cơ quan thuế sẽ yêu cầu chứng minh các khoản chi tiết mà trong HĐLĐ không nêu chi tiết. Em không biết chuyện này có hợp lý hay k?
Cho hỏi chuyện bên em làm HĐLĐ, TB thu nhập tạm tính để đưa cho NLĐ như vậy là hợp lý không? 02 văn bản đó có giá trị áp dụng khi NLĐ khiếu kiện hay không?
3. Với tình hình chung như hiện nay, đến 2018 là tất cả phải đóng BHXH thì Doanh nghiệp chắc sẽ không lách được gì, kể cả việc ký HĐ loại nào hoặc phân bổ chi phí. Có đúng như vậy không ạ?
Em cảm ơn mọi người rất nhiều !
Đến năm 2018 trước thời gian đó Bộ LĐTB-XH sẽ ban hành chỉ định các khoản phụ cấp cụ thể nhưng nó sẽ có những phụ cấp không đóng và có giới hạn vd như phụ cấp ăn tối đa là 730.000 đồng.
 
L

lap-dang

Guest
24/5/17
5
0
1
30
Đến năm 2018 trước thời gian đó Bộ LĐTB-XH sẽ ban hành chỉ định các khoản phụ cấp cụ thể nhưng nó sẽ có những phụ cấp không đóng và có giới hạn vd như phụ cấp ăn tối đa là 730.000 đồng.
Bác cho em hỏi việc quy định mức, tỷ lệ phân bổ tối đa của các khoản chi: xăng xe, nhà ở, điện thoại, tiền thưởng hiệu quả,... là có văn bản của thuế hay của lao động quy định không ạ? Nghe kế toán bên em nói là các khoản phụ cấp là lao động quy định, tiền thưởng hq làm việc không được quá 30% tổng lương (hoặc lương) là thuế quy định mà em nói dẫn chứng văn bản thì Kế toán bên em không biết quy định ở đâu. Nhờ bác chỉ dẫn giúp em.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,501
113
31
Quận Tân Bình
Bác cho em hỏi việc quy định mức, tỷ lệ phân bổ tối đa của các khoản chi: xăng xe, nhà ở, điện thoại, tiền thưởng hiệu quả,... là có văn bản của thuế hay của lao động quy định không ạ? Nghe kế toán bên em nói là các khoản phụ cấp là lao động quy định, tiền thưởng hq làm việc không được quá 30% tổng lương (hoặc lương) là thuế quy định mà em nói dẫn chứng văn bản thì Kế toán bên em không biết quy định ở đâu. Nhờ bác chỉ dẫn giúp em.
Cái này làm gì không có quy định đâu bạn, nhưng cái gì cũng có tính hợp lý của nó
 
L

lap-dang

Guest
24/5/17
5
0
1
30
Cái này làm gì không có quy định đâu bạn, nhưng cái gì cũng có tính hợp lý của nó
Vậy là việc phân bổ tỷ lệ như thế nào là không có văn bản pháp luật nào quy định hả bạn? Vậy thì doanh nghiệp được quyền phân bổ tiền thưởng hơn 30% chứ pháp luật đâu cấm đâu. đúng không ạ?
 
Đ

Đảm Starphar

Guest
20/11/15
46
2
8
30
Chào mọi người!
Em làm thủ tục báo tăng và đóng BHXH lần đầu cho 1 nhân viên (trên phiên bản KBHXH ngày 01/07/2017).
Mặc dù đã nhập đầy đủ tất cả thông tin của NLĐ và mục "Thành viên hộ gia đình" nhưng khi bấm nút GHI hệ thống KBHXH vẫn báo:
"Người lao động không có mã số BHXH, phải bắt buộc kê khai thêm phụ lục hộ gia đình của người lao động"
Mọi người có ai đã gặp trường hợp này xin chia sẻ giúp em cách khắc phục nhé.
(Em ko đăng đc bài nên đành vào hỏi ở top này, xin cảm ơn mọi người ạ!)
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,501
113
31
Quận Tân Bình
Chào mọi người!
Em làm thủ tục báo tăng và đóng BHXH lần đầu cho 1 nhân viên (trên phiên bản KBHXH ngày 01/07/2017).
Mặc dù đã nhập đầy đủ tất cả thông tin của NLĐ và mục "Thành viên hộ gia đình" nhưng khi bấm nút GHI hệ thống KBHXH vẫn báo:
"Người lao động không có mã số BHXH, phải bắt buộc kê khai thêm phụ lục hộ gia đình của người lao động"
Mọi người có ai đã gặp trường hợp này xin chia sẻ giúp em cách khắc phục nhé.
(Em ko đăng đc bài nên đành vào hỏi ở top này, xin cảm ơn mọi người ạ!)
Bạn đang dùng phiên bản KBHXH bao nhiêu vậy bạn?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA