GIÁ THÀNH TRONG SẢN XUẤT

  • Thread starter thuongdan
  • Ngày gửi
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Dạ em chào anh (chị) ạ. Dạ cho em hỏi em làm thế này đúng không ạ.. Em tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ.. Khi xuất NVL sản xuất thì em xuất vào phẩm mềm em xuất 1 cục ở vài phiếu xuất NVL khi nhập kho thành phẩm thì em lấy giá ở Excel em tính được đưa vào như thế là đúng chứ ạ.. Tại em thấy ở các bài tập tính giá thành theo phương pháp giản đơn thì phải xuất NVL theo từng đối tượng thành phẩm
(Ví dụ em xem ở trên bài tập lý thuyết:
1-Xuất kho vật liệu chính theo giá thực tế :
Dùng để sản xuất sản phẩm A 36.575.000đ
Dùng để sản xuất sản phẩm B 31.350.000đ)
và như thế thì khi em lập phiếu xuất NVL SX em phải xuất cho đối tượng tập hợp chi phí thành phẩm à mà như thế thì quá bất tiện vì rất nhiều thành phẩm ạ (cả 100 cả 1000 thành phẩm khác nhau chứ ít đâu).. Anh chị cho em xin ý kiến ạ. Em cám ơn nhiều ạ
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: CV Ms. Trinh
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Dạ em chào anh (chị) ạ. Dạ cho em hỏi em làm thế này đúng không ạ.. Em tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ.. Khi xuất NVL sản xuất thì em xuất vào phẩm mềm em xuất 1 cục ở vài phiếu xuất NVL khi nhập kho thành phẩm thì em lấy giá ở Excel em tính được đưa vào như thế là đúng chứ ạ.. Tại em thấy ở các bài tập tính giá thành theo phương pháp giản đơn thì phải xuất NVL theo từng đối tượng thành phẩm
(Ví dụ em xem ở trên bài tập lý thuyết:
1-Xuất kho vật liệu chính theo giá thực tế :
Dùng để sản xuất sản phẩm A 36.575.000đ
Dùng để sản xuất sản phẩm B 31.350.000đ)
và như thế thì khi em lập phiếu xuất NVL SX em phải xuất cho đối tượng tập hợp chi phí thành phẩm à mà như thế thì quá bất tiện vì rất nhiều thành phẩm ạ (cả 100 cả 1000 thành phẩm chứ ít đâu).. Anh chị cho em xin ý kiến ạ. Em cám ơn nhiều ạ
Có thể bạn đang hiểu sai vấn đề.
Thành phẩm cuối cùng 155 là thành phẩm chuyển thành hàng hóa.
Tài khoản 154 mà 1000 sản phẩm như bạn nói có lẽ là thành phẩm trung gian chăng
154154155
NVL ASP DD 1TP X
NVL B
NVL C
NVL D
NVL ASP DD 2
NVL E
NVL F
NVL BSP DD 3
NVL G
[TBODY] [/TBODY]
Liệu có phải thế này không
Hay thực sự bạn sản xuất ra đúng 1000 sản phẩm thật. Còn nếu đúng là sản xuất ra cả 1000 sản phẩm thì về nguyên tắc bạn vẫn phải làm 1000 bộ định mức khác nhau là đúng rồi. (thực ra mỗi loại chỉ có 1 dòng)
Ở nhiều công ty nhựa họ sản xuất sản phẩm nhựa gồm:
Chậu nhựa, Ly nhựa, Muỗng nhựa, bát nhựa, đĩa nhựa, đũa nhựa, đồ chơi nhựa cả trăm loại...
Chưa kể mỗi loại trên lại có 5 mã khác nhau (khác nhau kích thước và kiểu dáng) không phân biệt màu sắc
Thì định mức sản xuất từng loại là khác nhau.
Nên việc xây dụng định mức sản xuất theo sản phẩm là đúng rồi
 
  • Like
Reactions: memco
M

min520men

Sơ cấp
24/9/10
48
3
8
TPHCM
trong bài tập hay thực tế, phụ thuộc vào quản lý cty đó có định mức từng sản phẩm hoặc xác định được số nguyên vật liệu chính đó từng sp, có những sp có cả nvl phụ xài chung thì phải phân bổ theo NVL chính. Còn 622, 627 thì cuối tháng phân bổ cho từng sp. xem nhập kho từng sp bao nhiêu rồi tính cpsp dở dang cuối kỳ theo công thức. xong từ đó mới tính được giá thành nhập kho
 
H

hungdainamqbhg

Guest
22/5/17
1
0
1
36
đăng bài trên diễn đàn lỗi nên đăng lên đây mọi người thông cảm nhé
hiện mình đang có 1 số vấn đề cần mọi người tư vấn giúp đó là:
- thành lập htx sản xuất rượu thì các chi phí hàng tháng gồm những gì?(không tính lương, chi phí sản xuất rượu..) ví dụ như thuế...
- mình tìm hiểu là rượu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, vậy 65% này là tiền nộp thuế tính tổng giá trị hàng đúng không? ví dụ như mình bán được 100 triệu thì phải nộp thuế 65 triệu đúng không? nếu vậy thì phá sản rồi còn gì
- thuế tiêu thụ đặc biệt mình chỉ nộp khi bán được hàng đúng không hay cứ tính thành sản phẩm trong kho rồi tính
- mọi người cho mình công thức tính số tiền phải nộp thuế dễ hiểu được không vì mình không phải dân trong nghế
rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người qua diễn đàn
có gì sai mong mod nhắc giùm mình nhé
 
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Có thể bạn đang hiểu sai vấn đề.
Thành phẩm cuối cùng 155 là thành phẩm chuyển thành hàng hóa.
Tài khoản 154 mà 1000 sản phẩm như bạn nói có lẽ là thành phẩm trung gian chăng
154154155
NVL ASP DD 1TP X
NVL B
NVL C
NVL D
NVL ASP DD 2
NVL E
NVL F
NVL BSP DD 3
NVL G
[TBODY] [/TBODY]
Liệu có phải thế này không
Hay thực sự bạn sản xuất ra đúng 1000 sản phẩm thật. Còn nếu đúng là sản xuất ra cả 1000 sản phẩm thì về nguyên tắc bạn vẫn phải làm 1000 bộ định mức khác nhau là đúng rồi. (thực ra mỗi loại chỉ có 1 dòng)
Ở nhiều công ty nhựa họ sản xuất sản phẩm nhựa gồm:
Chậu nhựa, Ly nhựa, Muỗng nhựa, bát nhựa, đĩa nhựa, đũa nhựa, đồ chơi nhựa cả trăm loại...
Chưa kể mỗi loại trên lại có 5 mã khác nhau (khác nhau kích thước và kiểu dáng) không phân biệt màu sắc
Thì định mức sản xuất từng loại là khác nhau.
Nên việc xây dụng định mức sản xuất theo sản phẩm là đúng rồi

Dạ em cám ơn ạ.. Ý em hỏi là khi xuất NVL sản xuất em xuất 1 số lượng lớn NVL vậy có đúng không ạ. "Em đã tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ. Đã ra giá thành ở Excel, đã tổng hợp tổng NVL cần xuất"
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Dạ em chào anh (chị) ạ. Dạ cho em hỏi em làm thế này đúng không ạ.. Em tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ.. Khi xuất NVL sản xuất thì em xuất vào phẩm mềm em xuất 1 cục ở vài phiếu xuất NVL khi nhập kho thành phẩm thì em lấy giá ở Excel em tính được đưa vào như thế là đúng chứ ạ.. Tại em thấy ở các bài tập tính giá thành theo phương pháp giản đơn thì phải xuất NVL theo từng đối tượng thành phẩm
(Ví dụ em xem ở trên bài tập lý thuyết:
1-Xuất kho vật liệu chính theo giá thực tế :
Dùng để sản xuất sản phẩm A 36.575.000đ
Dùng để sản xuất sản phẩm B 31.350.000đ)
và như thế thì khi em lập phiếu xuất NVL SX em phải xuất cho đối tượng tập hợp chi phí thành phẩm à mà như thế thì quá bất tiện vì rất nhiều thành phẩm ạ (cả 100 cả 1000 thành phẩm khác nhau chứ ít đâu).. Anh chị cho em xin ý kiến ạ. Em cám ơn nhiều ạ
- Nếu bạn là DN SX CN Sản phẩm SX hàng loạt, qua nhiều công đoạn thì NVL cũng phân bổ theo ĐM cho từng công đoạn SX.
- Nếu là SP SX riêng lẽ thì phải theo dõi chi tiết cho từng SP.
 
  • Like
Reactions: thuongdan
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Dạ em cám ơn ạ.. Ý em hỏi là khi xuất NVL sản xuất em xuất 1 số lượng lớn NVL vậy có đúng không ạ. "Em đã tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ. Đã ra giá thành ở Excel, đã tổng hợp tổng NVL cần xuất"
Phần mềm đều có xuất theo định mức hết mà.
Ví dụ xuất kho 1 lần để sản xuất ra 100 cái chậu, 100 cái rổ nhựa. là tự động phần mềm nó tính toán để xuất theo đúng định mức luôn đâu có gì phải suy nghĩ đâu.
Làm excel thì nó hơi cực một chút thôi
 
  • Like
Reactions: thuongdan
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
- Nếu bạn là DN SX CN Sản phẩm SX hàng loạt, qua nhiều công đoạn thì NVL cũng phân bổ theo ĐM cho từng công đoạn SX.
- Nếu là SP SX riêng lẽ thì phải theo dõi chi tiết cho từng SP.
Dạ vâng em cám ơn ạ
 
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Phần mềm đều có xuất theo định mức hết mà.
Ví dụ xuất kho 1 lần để sản xuất ra 100 cái chậu, 100 cái rổ nhựa. là tự động phần mềm nó tính toán để xuất theo đúng định mức luôn đâu có gì phải suy nghĩ đâu.
Làm excel thì nó hơi cực một chút thôi
Dạ em cám ơn ạ
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Dạ em chào anh (chị) ạ. Dạ cho em hỏi em làm thế này đúng không ạ.. Em tính giá thành cuối tháng theo phương pháp giản đơn (có định mức NVL, còn CP NC và SX chung thì em phân bổ) em tính ở Excel ra giá thành đầy đủ từng thành phẩm rồi kể cả dỡ dang đầy đủ.. Khi xuất NVL sản xuất thì em xuất vào phẩm mềm em xuất 1 cục ở vài phiếu xuất NVL khi nhập kho thành phẩm thì em lấy giá ở Excel em tính được đưa vào như thế là đúng chứ ạ.. Tại em thấy ở các bài tập tính giá thành theo phương pháp giản đơn thì phải xuất NVL theo từng đối tượng thành phẩm
(Ví dụ em xem ở trên bài tập lý thuyết:
1-Xuất kho vật liệu chính theo giá thực tế :
Dùng để sản xuất sản phẩm A 36.575.000đ
Dùng để sản xuất sản phẩm B 31.350.000đ)
và như thế thì khi em lập phiếu xuất NVL SX em phải xuất cho đối tượng tập hợp chi phí thành phẩm à mà như thế thì quá bất tiện vì rất nhiều thành phẩm ạ (cả 100 cả 1000 thành phẩm khác nhau chứ ít đâu).. Anh chị cho em xin ý kiến ạ. Em cám ơn nhiều ạ
Tính giá thành thế nào để phù hợp với báo cáo thuế luôn là cái khó của kế toán, đây là một số kinh nghiệm của mình khi tính giá thành làm báo cáo tài chính:
- Thứ nhất là: Xác định đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành, vì không mang nặng tính quản trị nên ta để luôn đối tượng tập hợp chi phí = đối tượng tính giá thành = sản phẩm
- Thứ 2: Xác định sản phẩm dở dang, để tránh phức tạp ta xác định xuất vật tư đến đâu sản xuất đến đấy nhập kho toàn bộ không có dở dang (còn nếu bắt buộc phải có dở dang thì chọn phương pháp nguyên vật liệu chính)
- Thứ 3: Để hợp lý, nhập thành phẩm và xuất vật tư nên để nó xen kẽ không nên làm 1 cục vì rất vô lý
- Thứ 4: Lựa chọn phương pháp phân bổ: Nếu không có đặc thù kiểu sản xuất trên dây chuyền, theo đơn hàng hoặc sản xuất các sản phẩm có chi phí giống hệt nhau, ta chọn phương pháp liên hợp và xác định 1 chi phí có thể trực tiếp (thường là nguyên vật liệu), sau đó phân bổ các chi phí còn lại theo phương pháp tỷ lệ.

Như mình hiểu thì bạn không muốn chỉ trực tiếp nguyên liệu vào từng sản phẩm vì lười mà muốn làm một cục và như vậy bạn không thể áp dụng tính giá thành theo phương pháp nêu trên mà chỉ có thể theo phương pháp hệ số nhưng với điều kiện là các sản phẩm phải giống hệt nhau về chi phí.

Và cũng khuyên bạn một điều nếu đã làm kế toán sản xuất mà không dùng phần mềm nó rất mệt vì vậy hãy sử dụng phần mềm kế toán tính được giá thành. Hiện nay mình đang dùng phần mềm 3T soft thấy nó tính giá thành cũng rất hay, nó lại có thể cho bạn xây dựng định mức sản phẩm, sau đó bạn nhập số lượng thành phẩm hoàn thành vào, phần mềm sẽ tự động xuất nguyên vật liệu cho số lượng thành phẩm đó dựa vào định mức đã xây dựng mà bạn không cần phải làm phiếu xuất vật tư. còn việc tính giá thành trên đó chỉ là nhấn chuột là xong.
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Tính giá thành thế nào để phù hợp với báo cáo thuế luôn là cái khó của kế toán, đây là một số kinh nghiệm của mình khi tính giá thành làm báo cáo tài chính:
- Thứ nhất là: Xác định đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành, vì không mang nặng tính quản trị nên ta để luôn đối tượng tập hợp chi phí = đối tượng tính giá thành = sản phẩm
- Thứ 2: Xác định sản phẩm dở dang, để tránh phức tạp ta xác định xuất vật tư đến đâu sản xuất đến đấy nhập kho toàn bộ không có dở dang (còn nếu bắt buộc phải có dở dang thì chọn phương pháp nguyên vật liệu chính)
- Thứ 3: Để hợp lý, nhập thành phẩm và xuất vật tư nên để nó xen kẽ không nên làm 1 cục vì rất vô lý
- Thứ 4: Lựa chọn phương pháp phân bổ: Nếu không có đặc thù kiểu sản xuất trên dây chuyền, theo đơn hàng hoặc sản xuất các sản phẩm có chi phí giống hệt nhau, ta chọn phương pháp liên hợp và xác định 1 chi phí có thể trực tiếp (thường là nguyên vật liệu), sau đó phân bổ các chi phí còn lại theo phương pháp tỷ lệ.
Như mình hiểu thì bạn không muốn chỉ trực tiếp nguyên liệu vào từng sản phẩm vì lười mà muốn làm một cục và như vậy bạn không thể áp dụng tính giá thành theo phương pháp nêu trên mà chỉ có thể theo phương pháp hệ số nhưng với điều kiện là các sản phẩm phải giống hệt nhau về chi phí.
Và cũng khuyên bạn một điều nếu đã làm kế toán sản xuất mà không dùng phần mềm nó rất mệt vì vậy hãy sử dụng phần mềm kế toán tính được giá thành. Hiện nay mình đang dùng phần mềm 3T soft thấy nó tính giá thành cũng rất hay, nó lại có thể cho bạn xây dựng định mức sản phẩm, sau đó bạn nhập số lượng thành phẩm hoàn thành vào, phần mềm sẽ tự động xuất nguyên vật liệu cho số lượng thành phẩm đó dựa vào định mức đã xây dựng mà bạn không cần phải làm phiếu xuất vật tư. còn việc tính giá thành trên đó chỉ là nhấn chuột là xong.

Nếu bạn đã tập hợp chi phí theo: (..đối tượng tập hợp chi phí = đối tượng tính giá thành = sản phẩm..) thì tính SP DD cuối kỳ rất đễ không có đoạn: (..dở dang thì chọn phương pháp nguyên vật liệu chính..)
 
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Tính giá thành thế nào để phù hợp với báo cáo thuế luôn là cái khó của kế toán, đây là một số kinh nghiệm của mình khi tính giá thành làm báo cáo tài chính:
- Thứ nhất là: Xác định đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành, vì không mang nặng tính quản trị nên ta để luôn đối tượng tập hợp chi phí = đối tượng tính giá thành = sản phẩm
- Thứ 2: Xác định sản phẩm dở dang, để tránh phức tạp ta xác định xuất vật tư đến đâu sản xuất đến đấy nhập kho toàn bộ không có dở dang (còn nếu bắt buộc phải có dở dang thì chọn phương pháp nguyên vật liệu chính)
- Thứ 3: Để hợp lý, nhập thành phẩm và xuất vật tư nên để nó xen kẽ không nên làm 1 cục vì rất vô lý
- Thứ 4: Lựa chọn phương pháp phân bổ: Nếu không có đặc thù kiểu sản xuất trên dây chuyền, theo đơn hàng hoặc sản xuất các sản phẩm có chi phí giống hệt nhau, ta chọn phương pháp liên hợp và xác định 1 chi phí có thể trực tiếp (thường là nguyên vật liệu), sau đó phân bổ các chi phí còn lại theo phương pháp tỷ lệ.

Như mình hiểu thì bạn không muốn chỉ trực tiếp nguyên liệu vào từng sản phẩm vì lười mà muốn làm một cục và như vậy bạn không thể áp dụng tính giá thành theo phương pháp nêu trên mà chỉ có thể theo phương pháp hệ số nhưng với điều kiện là các sản phẩm phải giống hệt nhau về chi phí.

Và cũng khuyên bạn một điều nếu đã làm kế toán sản xuất mà không dùng phần mềm nó rất mệt vì vậy hãy sử dụng phần mềm kế toán tính được giá thành. Hiện nay mình đang dùng phần mềm 3T soft thấy nó tính giá thành cũng rất hay, nó lại có thể cho bạn xây dựng định mức sản phẩm, sau đó bạn nhập số lượng thành phẩm hoàn thành vào, phần mềm sẽ tự động xuất nguyên vật liệu cho số lượng thành phẩm đó dựa vào định mức đã xây dựng mà bạn không cần phải làm phiếu xuất vật tư. còn việc tính giá thành trên đó chỉ là nhấn chuột là xong.
Cám ơn bạn.. Nhưng theo mình nghĩ nếu xuất NVL theo từng đối tượng tập hợp chi phí (thành phẩm) thì như thế như kểu "đồng này dùng để mua mắm, đồng kia dùng để mua muối" mà có cả 100 hoặc 1000 đối tượng thành phẩm thì bất tiện không ạ thay vì như vậy thì mình tổng hợp NVL định mức ở Excel rồi lập phiếu xuất xuất số lượng lớn NVL từng đợt vào SX.. Cứ xuất NVL nhiều vậy vào sản xuất rồi thành phẩm nào cần NVL nào thì lấy ạ.. Mình cám ơn cho mình xin ý kiến ạ
 
Sửa lần cuối:
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Tính giá thành thế nào để phù hợp với báo cáo thuế luôn là cái khó của kế toán, đây là một số kinh nghiệm của mình khi tính giá thành làm báo cáo tài chính:
- Thứ nhất là: Xác định đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành, vì không mang nặng tính quản trị nên ta để luôn đối tượng tập hợp chi phí = đối tượng tính giá thành = sản phẩm
- Thứ 2: Xác định sản phẩm dở dang, để tránh phức tạp ta xác định xuất vật tư đến đâu sản xuất đến đấy nhập kho toàn bộ không có dở dang (còn nếu bắt buộc phải có dở dang thì chọn phương pháp nguyên vật liệu chính)
- Thứ 3: Để hợp lý, nhập thành phẩm và xuất vật tư nên để nó xen kẽ không nên làm 1 cục vì rất vô lý
- Thứ 4: Lựa chọn phương pháp phân bổ: Nếu không có đặc thù kiểu sản xuất trên dây chuyền, theo đơn hàng hoặc sản xuất các sản phẩm có chi phí giống hệt nhau, ta chọn phương pháp liên hợp và xác định 1 chi phí có thể trực tiếp (thường là nguyên vật liệu), sau đó phân bổ các chi phí còn lại theo phương pháp tỷ lệ.

Như mình hiểu thì bạn không muốn chỉ trực tiếp nguyên liệu vào từng sản phẩm vì lười mà muốn làm một cục và như vậy bạn không thể áp dụng tính giá thành theo phương pháp nêu trên mà chỉ có thể theo phương pháp hệ số nhưng với điều kiện là các sản phẩm phải giống hệt nhau về chi phí.

Và cũng khuyên bạn một điều nếu đã làm kế toán sản xuất mà không dùng phần mềm nó rất mệt vì vậy hãy sử dụng phần mềm kế toán tính được giá thành. Hiện nay mình đang dùng phần mềm 3T soft thấy nó tính giá thành cũng rất hay, nó lại có thể cho bạn xây dựng định mức sản phẩm, sau đó bạn nhập số lượng thành phẩm hoàn thành vào, phần mềm sẽ tự động xuất nguyên vật liệu cho số lượng thành phẩm đó dựa vào định mức đã xây dựng mà bạn không cần phải làm phiếu xuất vật tư. còn việc tính giá thành trên đó chỉ là nhấn chuột là xong.
Cám ơn bạn.. Nhưng theo mình nghĩ nếu xuất NVL theo từng đối tượng tập hợp chi phí (thành phẩm) thì như thế như kểu "đồng này dùng để mua mắm, đồng kia dùng để mua muối" mà có cả 100 hoặc 1000 đối tượng thành phẩm thì bất tiện không ạ thay vì như vậy thì mình tổng hợp NVL định mức ở Excel rồi lập phiếu xuất xuất số lượng lớn NVL từng đợt vào SX.. Cứ xuất NVL nhiều vậy vào sản xuất rồi thành phẩm nào cần NVL nào thì lấy ạ.. Mình cám ơn cho mình xin ý kiến ạ
 
Sửa lần cuối:
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Cám ơn bạn.. Nhưng theo mình nghĩ nếu xuất NVL theo từng đối tượng tập hợp chi phí (thành phẩm) thì như thế như kểu "đồng này dùng để mua mắm, đồng kia dùng để mua muối" mà có cả 100 hoặc 1000 đối tượng thành phẩm thì bất tiện không ạ thay vì như vậy thì mình tổng hợp NVL định mức ở Excel rồi lập phiếu xuất xuất số lượng lớn NVL từng đợt vào SX.. Cứ xuất NVL nhiều vậy vào sản xuất rồi thành phẩm nào cần NVL nào thì lấy ạ.. Mình cám ơn cho mình xin ý kiến ạ
Bạn nên xài phần mềm. Ghi định mức bạn xuất 1 phát cho cả triệu cái nó cũng nhảy tự động mà không bao giờ sợ sai
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Cám ơn bạn.. Nhưng theo mình nghĩ nếu xuất NVL theo từng đối tượng tập hợp chi phí (thành phẩm) thì như thế như kểu "đồng này dùng để mua mắm, đồng kia dùng để mua muối" mà có cả 100 hoặc 1000 đối tượng thành phẩm thì bất tiện không ạ thay vì như vậy thì mình tổng hợp NVL định mức ở Excel rồi lập phiếu xuất xuất số lượng lớn NVL từng đợt vào SX.. Cứ xuất NVL nhiều vậy vào sản xuất rồi thành phẩm nào cần NVL nào thì lấy ạ.. Mình cám ơn cho mình xin ý kiến ạ
Không phải theo mình hay theo bạn mà đó là quy định phải thế. Chế độ kế toán nó chỉ cho bạn mấy phương pháp tính giá thành và bạn phải chọn một hoặc một số trong các phương pháp đó chứ không theo ai được và cũng không thể tự làm rồi bảo với thuế là "em nghĩ nên làm thế". Tại sao phải có phương pháp tính giá thành là vì người ta cần một phương pháp để xác định được chi phí đã tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp, nếu bạn đổ đều vào như thế thì còn xác định làm sao được và hiển nhiên việc tính giá thành là vô nghĩa và không ai chấp nhận cái đó là giá thành của bạn (đương nhiên là thực tế nếu doanh nghiệp bạn chịu chi tiền để cán bộ thuế "ăn" thì người ta sẽ xử lý khác nhưng mình đang nói về vấn đề nguyên tắc). Vì vậy việc tính giá thành là rất quan trọng, bạn thấy ngay cả Apple, Samsung người ta vẫn phải giải trình công khai 1 cái điện thoại của họ làm ra từ cái gì và chi phí là bao nhiêu, có hợp lý không. Bạn hỏi như trên thì có lẽ vẫn chưa hiểu sâu về bản chất công việc sản xuất. Thuế và Bộ tài chính người ta muốn biết chi phí tạo nên 1 sản phẩm của công ty bạn là bao nhiêu, nhưng bạn lại cho người ta thấy là tổng chi phí bạn bỏ ra là bao nhiêu.
Tiếp theo là xuất toàn bộ vật tư ra, sau đó lại xác định sản phẩm nào cần vật tư gì thì đưa vào, vậy thì nó cũng có khác việc bạn phải chỉ trực tiếp vật tư đó vào sản phẩm ấy đâu.
Cho nên mình mới nói bạn nên dùng phần mềm, chỉ khai báo định mức 1 lần duy nhất và lần sau cứ thế nó tự động tạo phiếu xuất, nó nhanh gấp 10 lần bạn đang định làm đấy.
 
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
Không phải theo mình hay theo bạn mà đó là quy định phải thế. Chế độ kế toán nó chỉ cho bạn mấy phương pháp tính giá thành và bạn phải chọn một hoặc một số trong các phương pháp đó chứ không theo ai được và cũng không thể tự làm rồi bảo với thuế là "em nghĩ nên làm thế". Tại sao phải có phương pháp tính giá thành là vì người ta cần một phương pháp để xác định được chi phí đã tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp, nếu bạn đổ đều vào như thế thì còn xác định làm sao được và hiển nhiên việc tính giá thành là vô nghĩa và không ai chấp nhận cái đó là giá thành của bạn (đương nhiên là thực tế nếu doanh nghiệp bạn chịu chi tiền để cán bộ thuế "ăn" thì người ta sẽ xử lý khác nhưng mình đang nói về vấn đề nguyên tắc). Vì vậy việc tính giá thành là rất quan trọng, bạn thấy ngay cả Apple, Samsung người ta vẫn phải giải trình công khai 1 cái điện thoại của họ làm ra từ cái gì và chi phí là bao nhiêu, có hợp lý không. Bạn hỏi như trên thì có lẽ vẫn chưa hiểu sâu về bản chất công việc sản xuất. Thuế và Bộ tài chính người ta muốn biết chi phí tạo nên 1 sản phẩm của công ty bạn là bao nhiêu, nhưng bạn lại cho người ta thấy là tổng chi phí bạn bỏ ra là bao nhiêu.
Tiếp theo là xuất toàn bộ vật tư ra, sau đó lại xác định sản phẩm nào cần vật tư gì thì đưa vào, vậy thì nó cũng có khác việc bạn phải chỉ trực tiếp vật tư đó vào sản phẩm ấy đâu.
Cho nên mình mới nói bạn nên dùng phần mềm, chỉ khai báo định mức 1 lần duy nhất và lần sau cứ thế nó tự động tạo phiếu xuất, nó nhanh gấp 10 lần bạn đang định làm đấy.
Cám ơn bạn nhiều. có thể bạn chưa hiểu ý mình.. Ý mình là trong tháng khi xuất NVL SX mình lập 1 phiếu xuất hoặc nhiều phiếu xuất NVL và xuất số lượng lớn NVL vào SX, khi đó đồng thời những NVL mình đã xuất đó mình tách tập hợp CP NVL từng đối tượng tập hợp chi phí (đối tượng thành phẩm) ở EXCEL RIÊNG như vậy để theo dõi (CÓ ĐỊNH MỨC ĐỂ ĐỐI CHIẾU) rồi từ từ tập hợp đến cuối tháng từ đó mình tổng hợp chi phí NC và chi phí SXC, phân bổ CP NC và SXC tính giá thành cho từng đối tượng tập hợp chi phí (đối tượng thành phẩm)..Mình cám ơn ạ cho mình xin ý kiến ạ
 
Sửa lần cuối:
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Theo mình thì bạn làm tắt như vậy thì nó vẫn là phương pháp định mức thôi, chỉ khác là bạn dạng không xuất kho thường xuyên mà kiểu định kỳ, cuối tháng từ thành phẩm có suy ngược ra tiêu hao NVL, CPC ....

Tuy nhiên thời gian đầu, và định kỳ tháng/quý thì bạn cần phải làm hồ sơ để xây dựng chứng minh định mức bạn áp dụng là hợp lý, định kỳ sẽ phải đánh giá lại định mức thay đổi vì còn liên quan đến nhân công, máy móc ... nên định mức sẽ thay đổi. Không chứng minh được rõ ràng định mức thì rất dễ bị áp định mức của cán bộ thuế với ngành của bạn.
 
  • Like
Reactions: pavenlv
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Cám ơn bạn nhiều. có thể bạn chưa hiểu ý mình.. Ý mình là trong tháng khi xuất NVL SX mình lập 1 phiếu xuất hoặc nhiều phiếu xuất NVL và xuất số lượng lớn NVL vào SX, khi đó đồng thời những NVL mình đã xuất đó mình tách tập hợp CP NVL từng đối tượng tập hợp chi phí (đối tượng thành phẩm) ở EXCEL RIÊNG như vậy để theo dõi (CÓ ĐỊNH MỨC ĐỂ ĐỐI CHIẾU) rồi từ từ tập hợp đến cuối tháng từ đó mình tổng hợp chi phí NC và chi phí SXC, phân bổ CP NC và SXC tính giá thành cho từng đối tượng tập hợp chi phí (đối tượng thành phẩm)..Mình cám ơn ạ cho mình xin ý kiến ạ
Thì đấy, vấn đề là về nguyên tắc không được làm thế, vì néu bạn cố tình làm thế có nghĩa là bạn chưa hiểu về bản chất công việc sản xuất, và nhìn vào là biết làm đối phó, nếu cơ quan thuế nào mà làm việc theo đúng nguyên tắc là bạn chết. Nên nhớ công việc kế toán là ghi chép cộng tích, về bản chất chính là việc hàng ngày ghi chép vụ sự kiện phát sinh, làm gì có nơi nào mà thích thì xuất một đống rồi làm đến đâu thì làm như vậy
 
  • Like
Reactions: thuongdan

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA