Nhờ các anh chị hay làm việc với thuế giúp em

  • Thread starter cbv.ducquy
  • Ngày gửi
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
Hiện tại, em đang lo phần kế toán cho 1 công ty nhỏ và có thuê 1 công ty khác làm dịch vụ kế toán lo bên Thuế và báo cáo tài chính

Bên em đang xây dựng văn phòng và tạm thời chưa đi vào hoạt động, nhưng bên em vẫn phát sinh chi phí cho việc xây dựng và trả lương cho nhân viên. Lãnh đạo yêu cầu lúc nào cũng phải có hóa đơn để xác định chi phí cho công ty hoặc luôn sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán.

Nhưng bên dịch vụ kế toán lại tư vấn em bớt lấy hóa đơn đi và cố gắng thanh toán bằng tiền mặt vì chi phí quá lớn rồi trong khi doanh thu bên em chưa có thì sau này khi làm việc với Thuế sẽ rất khó giải trình. Kiểu như: Doanh thu không có sao lại chi những khoản lớn như vậy ( tổng lương bên em trả khoảng gần 60 triệu/tháng cho 5 người)

Em có tham khảo một số kế toán khác thì bảo việc này là bình thường, công ty mới đi vào hoạt động thì chưa có doanh thu thôi, toàn bộ chi phí bỏ ra đều đc trích từ vốn điều lệ và có giấy tờ đầy đủ hợp lệ là đc mà.

Vậy thì bên nào đúng ạ? Mong các anh chị cho em ý kiến ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nhímkon

Guest
6/5/17
36
5
8
32
Các khoản chi có đầy đủ HĐ chứng từ hợp lệ thì ok hết. công ty mới thành lập được phép lỗ 3 năm cơ mà. mới hoạt động htif lấy đâu ra doanh thu
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
@nhímkon Dạ. Em cảm ơn ạ. Bên ấy tư vấn có báo ví dụ như: "từ giờ đến cuối năm lương 1 nhân viên khoảng 120 triệu (trong 6 tháng) thì thuế nó sẽ bóc ra mà giảm xuống còn 40-50 triệu vì trả lương như vậy không hợp lý. Mà khi bên em chi phí lớn như vậy mà k có doanh thu không có thì bên thuế k tin và sẽ áp đặt doanh thu cho bên em vì chi phí phải chiếm bao nhiêu % đó của doanh thu thì mới hợp lý.
Không biết đã bao giờ có trường hợp như thế chưa ạ?
 
N

nhímkon

Guest
6/5/17
36
5
8
32
Xếp công ty bạn hào phóng ghê. lương NV mới mà trả cao vậy.
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
Xếp công ty bạn hào phóng ghê. lương NV mới mà trả cao vậy.
Trả lương theo năng lực ạ. Vì nhân viên mới toàn ngang tuổi xếp đổ lên, toàn hơn 10-15 năm kinh nghiệm ạ.
 
N

nhímkon

Guest
6/5/17
36
5
8
32
Bạn xem Xét lại phần chi lương nhé. chứ chả có nhân viên mới nào mà đi làm tháng đầu đã mười mấy triệu đâu. thuế thấy ko hợp lý sẽ soi đấy
 
  • Like
Reactions: thanhthanhmac
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
@nhímkon Dạ vâng ạ. Em sẽ lưu ý phần lương ạ.
Còn tất cả những phần còn lại nếu có hóa đơn chứng từ đầy đủ thì không có vấn đề gì phải không ạ?
 
N

nhímkon

Guest
6/5/17
36
5
8
32
@cbv.ducquy đúng rồi b nhé. công ty mới thành lập được phép lỗ. nên các khoản chi có HĐ chứng từ là ok nhé
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
Công ty bạn hoạt động về lĩnh vực gì? Phần chi phí khác thì cái nào thực chi thì bạn cứ thông qua ngân hàng để thanh toán, và hạch toán bình thường, còn riêng phần chi lương thì mình có thắc mắc mấy vấn đề như sau: Phần chi lương bên bạn có tham gia đóng BHXH không?
Và bạn nói là trả lương theo năng lực, vậy đơn vị chưa đi vào hoạt động thì họ làm công việc gì? Mới đầu mà lương cao (BQ 12tr/1người) thì bên bạn có nộp thuế TNCN cho họ không?
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
@nhímkon Dạ em cảm ơn ạ.
@tieulyhue Công ty em bên lĩnh vực đào tạo ạ.
Hiện tại các nhân viên đang ký hợp đồng thử việc 2 tháng nên em chưa trích bảo hiểm cho họ, phần TNCN thì em đang tập hợp cam kết mẫu số 02/CK-TNCN để tạm thời chưa trích thuế TNCN của họ. Còn sau 2 tháng ký hợp đồng chính thức thì sẽ tiến hành trích bảo hiểm và thuế TNCN đầy đủ ạ. Không biết em làm như trên có chỗ nào không hợp lý không ạ?
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@nhímkon Dạ em cảm ơn ạ.
@tieulyhue Công ty em bên lĩnh vực đào tạo ạ.
Hiện tại các nhân viên đang ký hợp đồng thử việc 2 tháng nên em chưa trích bảo hiểm cho họ, phần TNCN thì em đang tập hợp cam kết mẫu số 02/CK-TNCN để tạm thời chưa trích thuế TNCN của họ. Còn sau 2 tháng ký hợp đồng chính thức thì sẽ tiến hành trích bảo hiểm và thuế TNCN đầy đủ ạ. Không biết em làm như trên có chỗ nào không hợp lý không ạ?
Thế bạn cho mình hỏi trong thời gian thử việc họ đã có mã số thuế chưa và họ chỉ làm việc tại 1 nơi duy nhất? Nếu chưa có thì bạn không thể làm cam kết Mẫu số 02/CK-TNCN được đâu.
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
@tieulyhue Dạ vâng ạ. E sẽ tìm hiểu kĩ việc này ạ. Em cảm ơn chị.
 
B

bhdvina

Sơ cấp
Hiện tại, em đang lo phần kế toán cho 1 công ty nhỏ và có thuê 1 công ty khác làm dịch vụ kế toán lo bên Thuế và báo cáo tài chính

Bên em đang xây dựng văn phòng và tạm thời chưa đi vào hoạt động, nhưng bên em vẫn phát sinh chi phí cho việc xây dựng và trả lương cho nhân viên. Lãnh đạo yêu cầu lúc nào cũng phải có hóa đơn để xác định chi phí cho công ty hoặc luôn sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán.

Nhưng bên dịch vụ kế toán lại tư vấn em bớt lấy hóa đơn đi và cố gắng thanh toán bằng tiền mặt vì chi phí quá lớn rồi trong khi doanh thu bên em chưa có thì sau này khi làm việc với Thuế sẽ rất khó giải trình. Kiểu như: Doanh thu không có sao lại chi những khoản lớn như vậy ( tổng lương bên em trả khoảng gần 60 triệu/tháng cho 5 người)

Em có tham khảo một số kế toán khác thì bảo việc này là bình thường, công ty mới đi vào hoạt động thì chưa có doanh thu thôi, toàn bộ chi phí bỏ ra đều đc trích từ vốn điều lệ và có giấy tờ đầy đủ hợp lệ là đc mà.

Vậy thì bên nào đúng ạ? Mong các anh chị cho em ý kiến ạ.

Hi em.
Vấn đề của em, anh tư vấn như sau:
1. Về cách ghi nhận chi phí: em tham khảo và xác định chi phí được tính thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp
a. Phục vụ cho nhu cẩu sản xuất kinh doanh
b. Thực tế phát sinh và đáp ứng điều kiện thanh toán ko bằng tiền mặt (nếu có)
c. Có đầy đủ hóa đơn chứng từ.
Theo quy định ko có hướng dẫn ko được ghi nhận chi phí thực tế khi không có phá sinh doanh thu? Nên việc cty dịch vụ kế toán em đang sử dụng tư vấn như vậy là ko đúng, sẽ thiệt thòi cho công ty em.

2. Về cách ghi nhận doanh thu, ấn định thuế, ...
Trên thực tế có nhiều khoản doanh số phát sinh nhưng các công ty thường ko ghi nhận, do một phần khách hàng ko yêu cầu xuất hóa đơn. Nếu cty em cũng có trường hợp tương tự thì nên ghi nhận 1 số trường hợp với e ghi chú "Khách hàng không lấy hóa đơn".
Còn trường hợp thực tế ko phát sinh doanh thu, thuê nhân viên để phục vụ cho công tác hành chính, văn phòng, sale...mà chưa tìm ra được khách hàng... cũng ko có chứng cứ ghi nhận em đang khai gian doanh thu thì vẫn báo cáo ko phát sinh doanh số bình thường.

Đó là kinh nghiệm khi thực hiện dịch vụ và quyết toán cho nhiều công ty mà anh đang đảm trách. Nếu cần tư vấn hoặc thắc mắc gì thêm, em có thể trao đổi qua zalo của anh (Mr. Hiếu 0939 804 840)
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
@bhdvina Em cảm ơn anh nhiều, tạm thời sau khi đc các anh chị tư vấn và trao đổi lại với phía dịch vụ kế toán em đã hiểu được rồi ạ. Em cảm ơn các anh chị nhiều ạ.
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
60tr/5 người thì chả có gì mà cao cả
Hóa đơn xây dựng cơ bản mà bên tư vấn kia tư vấn thì bạn nên cho tư vấn nghỉ cho khỏe, tư vấn kiểu đó thì chết người.
Khi bạn vô xây dựng lại văn phòng thì chi phí đó phải đưa vào 241 hoặc 211 gì đó. Các loại này tính khấu hao nhiều năm nên chả có gì là chi phí cao.
Bảng lương bao nhiêu không quan trọng, mà quan trọng là bạn quyết toán và báo cáo thuế TNCN bao nhiêu. Bạn chi 1 người luôn 100tr/tháng và tính toán đúng đủ TNCN nộp vào ngân sách thì hợp lệ hết.
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Bạn đang làm việc với 1 lãnh đạo tốt đó. Luôn dùng TKNH để thanh toán thì kế toán rất ư là nhàn nhã
 
  • Like
Reactions: vipayu
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Hiện tại, em đang lo phần kế toán cho 1 công ty nhỏ và có thuê 1 công ty khác làm dịch vụ kế toán lo bên Thuế và báo cáo tài chính

Bên em đang xây dựng văn phòng và tạm thời chưa đi vào hoạt động, nhưng bên em vẫn phát sinh chi phí cho việc xây dựng và trả lương cho nhân viên. Lãnh đạo yêu cầu lúc nào cũng phải có hóa đơn để xác định chi phí cho công ty hoặc luôn sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán.

Nhưng bên dịch vụ kế toán lại tư vấn em bớt lấy hóa đơn đi và cố gắng thanh toán bằng tiền mặt vì chi phí quá lớn rồi trong khi doanh thu bên em chưa có thì sau này khi làm việc với Thuế sẽ rất khó giải trình. Kiểu như: Doanh thu không có sao lại chi những khoản lớn như vậy ( tổng lương bên em trả khoảng gần 60 triệu/tháng cho 5 người)

Em có tham khảo một số kế toán khác thì bảo việc này là bình thường, công ty mới đi vào hoạt động thì chưa có doanh thu thôi, toàn bộ chi phí bỏ ra đều đc trích từ vốn điều lệ và có giấy tờ đầy đủ hợp lệ là đc mà.

Vậy thì bên nào đúng ạ? Mong các anh chị cho em ý kiến ạ.
Mình nghĩ công ty bạn nên hủy hợp đồng với cái dịch vụ kế toán đang thuê, tư vấn linh tinh, công ty đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản, càng nên tập hợp chứng từ hợp lý càng tốt để sau này được chấp nhận giá trị tài sản cao hơn, lại đi tư vấn người ta giảm đi.
 
C

cbv.ducquy

Guest
9/6/17
1
3
3
30
Mình nghĩ công ty bạn nên hủy hợp đồng với cái dịch vụ kế toán đang thuê, tư vấn linh tinh, công ty đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản, càng nên tập hợp chứng từ hợp lý càng tốt để sau này được chấp nhận giá trị tài sản cao hơn, lại đi tư vấn người ta giảm đi.
Dạ vâng ạ. Em cảm ơn anh, sau khi trao đổi lại với bên ấy thì cũng hiểu ra vấn đề rồi ạ. Tại lúc trước em trao đổi qua điện thoại nên có mặt hạn chế dẫn đến hiểu lầm ạ.
 
H

Hoanglong9990

Sơ cấp
11/12/21
1
0
1
33
em giờ tìm hiểu về kế toán đọc những bài viết mn chia sẻ hay quá ak, có thêm nhiều kinh nghiệm ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA