Đơn thuốc có thay thế được giấy nghỉ hưởng

  • Thread starter Lặng Yên
  • Ngày gửi
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Đã bị một lần quên lấy "giấy nghỉ hưởng chế độ bhxh" dẫn tới mất hưởng chế độ :(

Chi tiết câu hỏi như sau:

Ngày 25/3/2017, tôi bị bệnh thủy đậu, được bác sĩ chỉ định nghỉ 5 ngày ghi trong đơn thuốc. Tôi nộp đơn thuốc đến BHXH TP. Hồ Chí Minh, nhưng bị trả lại hồ sơ và được yêu cầu nộp bổ sung giấy nghỉ ốm hưởng BHXH. Tôi đến Bệnh viện Vạn Phúc nơi đăng ký khám BHYT được trả lời đã quá thời hạn cấp từ tháng 3 nên không cấp lại nữa. Vậy, có quy định nào về vấn đề này không? Tại sao bệnh viện không cấp bổ sung giấy nghỉ ốm trong khi người lao động chưa được giải quyết chế độ?

Trả lời :

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:


Tại Khoản 1 Điều 100 Luật BHXH năm 2017 quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động điều trị nội trú là Giấy ra viện, đối với người lao động điều trị ngoại trú là Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Do vậy, đơn thuốc có ghi chỉ định nghỉ ngoại trú của bác sĩ không phải là giấy tờ hợp lệ để thanh toán chế độ ốm đau.

Khoản 2 Điều 30 Thông tư số 14/2016/TT-BYT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BHXH thuộc lĩnh vực y tế quy định trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải cấp đầy đủ kịp thời cho người lao động hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH.

Nội dung bà Thơi phản ánh, việc cấp mới, cấp lại, cấp bổ sung Giấy chứng nhận BHXH đối với người lao động đến khám bệnh, chữa bệnh cần phải nghỉ ngoại trú thuộc thẩm quyền hướng dẫn của Ngành Y tế. Đề nghị bà liên hệ với Sở Y tế nơi bà khám bệnh, chữa bệnh để được giải đáp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA