cách viết hóa đơn

  • Thread starter trần thủy88
  • Ngày gửi
T

trần thủy88

Guest
14/5/15
48
2
8
36
cả nhà cho em hỏi chút:
- thanh toán 50% giá trị hợp đồng thì viết hóa đơn ntn ah
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

azenniss

Trung cấp
16/1/07
115
1
18
TP.HCM
cả nhà cho em hỏi chút:
- thanh toán 50% giá trị hợp đồng thì viết hóa đơn ntn ah
Em hỏi cụt ngũn vậy ai trả lời đúng được, hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ hay hợp đồng thi công xây dựng?
 
T

trần thủy88

Guest
14/5/15
48
2
8
36
hợp đôn
Em hỏi cụt ngũn vậy ai trả lời đúng được, hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ hay hợp đồng thi công xây dựng?[/QUOTEồng bảo trì
Em hỏi cụt ngũn vậy ai trả lời đúng được, hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ hay hợp đồng thi công xây dựng?
hợp đồng bảo trì máy tính ah. lần đầu tiên nên em không biết viết như thế nào ạ. Ai có kinh nghiệm giúp em với
 
A

azenniss

Trung cấp
16/1/07
115
1
18
TP.HCM
hợp đôn


hợp đồng bảo trì máy tính ah. lần đầu tiên nên em không biết viết như thế nào ạ. Ai có kinh nghiệm giúp em với
ngay khi hoàn thành dịch vụ bảo trì thì xuất hóa đơn, thân.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
hợp đôn


hợp đồng bảo trì máy tính ah. lần đầu tiên nên em không biết viết như thế nào ạ. Ai có kinh nghiệm giúp em với
Bảo trì đến đâu thì xuất đến đấy.
Nếu khách hàng trả tiền trc thì xuất luôn.
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,666
315
83
Đà Lạt
Theo nguyên tắc chung thì giá trị hàng hóa bán, dịch vụ cung cấp bao nhiêu thì viết hóa đơn bấy nhiêu; hoặc thu bao nhiêu tiền thì viết hóa đơn bấy nhiêu, lúc nào thu được tiếp thì viết hóa đơn tiếp (thời điểm thu tiền); nếu bán hàng đã giao hàng mà chưa thu tiền hì viết hóa đơn theo giá trị hàng đã giao (thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa); nếu là dịch vụ thì khi nhận tiến tạm ứng và khi hoàn thành cung cấp dịch vụ.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Các bạn tập hỏi cho chính xác. Khi hỏi cứ căn cứ theo 5W1H. Từ phải nêu sự việc phát sinh là gì, như thế nào, xảy ra ở đâu, với ai, và thời gian như thế nào.
Nếu các bạn kế toán khi hỏi thì nên hỏi những câu mà người ta trả lời sx giúp mình học tập và nâng cao năng lực của mình chứ không nên hỏi kiểu điền vào chổ trống. Có như vậy thì mình mới có cơ hội tăng lương hoặc kiếm thu nhập tốt hơn.
Ví dụ như viết hóa đơn. Khi bạn đặt câu hỏi : Cty mình vừa bán linh kiện máy tính vừa có cung cấp dịch vụ bảo trì thì phải lập hóa đơn ở thời điểm nào? Như vậy sẽ giải quyết được công việc hiện tại, so sánh được sự khác nhau cần lưu ý.

Vể việc lập hóa đơn. Có 2 loaại: lập hóa đơn đối với bán hàng hóa; lập hóa đơn đối với bán dịch vụ.
+ Đối với bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng, chuyển lợi ích rủi ro của hàng hóa cho người mua, ngoòi được tặng.
+ Đôi với bán ( hay gọi là cung cấp) dịch vụ Thời điểm lập hóa đơn là khi dịch vụ hoàn thành, hoặc thời điểm thu tiền. Ở đây cần nhớ rằng việc dịch vụ hoàn thành không phải ai ai cũng giống nhau. Việc xác định dịch vụ cung cấp hoàn thành có khi lại còn tùy thuộc vào thỏa thuận. Ví dụ: cũng là việc bảo trì, nhưng thỏa thuận của hợp đồng là cũng cấp dịch vụ với giá phí 1 năm là 20 triệu, thì dịch vụ hoàn thành là sau khi cung cấp hết năm. Nhưng cũng là cung cấp dịch vụ đó hợp đồng ký cũng là 1 năm nhưng giá thỏa thuận cung cấp là 5 triệu/quí, thì dịch vụ hoàn thành là sau khi cung cấp 1 quí. Tương tự như vậy: nếu dịch vụ quét sơn cho cả một dãy nhà 10 cái, hoặc sửa một hợp đồng 20 máy tính nhưng sửa xong cái nào chuyển giao cái đó thì dịch vụ hoàn thành là sau khi sơn xong 10 cái nhà hoặc sửa xong 20 cái máy tính mới gọi là dịch vụ hoàn thành.

Nêu cái dịch vụ hoàn thành để hiểu khái niệm đó. Nhưng không có nghĩa đối với dịch thì chỉ lập hoá đơn khi hoàn thành, mà còn thêm trường hợp phải lập hóa đơn khi dịch vụ chưa hoàn thành đó là lúc nhận tiền.
Do đó cần nắm quy định này để thực hiện.

Như vậy phải hiểu 2 cái đối lập nhau:
- Khi bán hàng: thu tiền nhưng chưa chuyển giao hàng hóa thì vẫn không được lập hóa đơn.==> nếu lập hóa đơn thì đây có thể được xét là lập hóa đơn khống, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ===> hóa đơn trở thanh bất hợp pháp.
- Khi bán dịch vụ: thu tiền nhưng chưa cung cấp dịch vụ; hoặc dịch vụ chưa hooàn thành thì vẫn phải lập hóa đơn ===> nếu không lập hóa đơn thì :
+ có ghi sổ kế toán tính thuế đầy đủ, nộp thuế ;==> chỉ vi phạm việc lập hóa đơn không đúngthời điểm.
+ không ghi sổ, không tính nộp thuế luôn thì khi bị phát hiện có thể bị xét hành vi trốn thuế.
 
P

Phuong_VT

Trung cấp
27/12/16
73
9
8
31
@xuantham và các bạn trong web cho em hỏi vấn đề này với ạ. Em là người mới nên còn lơ ngơ mong được hỗ trợ.

Công ty em là công ty về thiết kế và cung cấp dịch vụ phần mềm. Có các trường hợp sau:

1 - Đối với hợp đồng cung cấp phần mềm mới. Khi khách hàng đồng ý ký hợp đồng và sau đó chuyển tạm ứng, thì có cần phải xuất hóa đơn cho khoản tạm ứng trước đó không?
- Với trường hợp khi hoàn thành xong việc, bên em xuất hóa đơn nhưng thời gian sau đó khách hàng mới thanh toán, thì như vậy hóa đơn của em có hợp lệ không?

2- Đối với dịch vụ bảo hành/ bảo trì (Hợp đồng thường có thời hạn 1 năm, Kh thanh toán trước rồi mới tiến hành dịch vụ bảo hành/bảo trì): Thì khi ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho KH, sau đó vài ngày KH mới chuyển khoản thanh toán thì hóa đơn em xuất như vậy có được xem là hợp lý không?

Nếu như các trường hợp bên em là vi phạm thì bị có nặng không? và có cách nào để khắc phục việc đó hay không?

Nhờ cô @xuantham và các bạn trong web giúp ạ. Em cảm ơn!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA