Phân tích chi phí

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Rubber, 20 Tháng năm 2007.

3,176 lượt xem

  1. Rubber

    Rubber Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    amazon
    Chào đồng bào !
    Cty tớ là cty cổ phần, nay sếp yêu cầu tớ cuối tháng phải làm một bảng phân tích chi tiết về chi phí : sản xuất, bán hàng, QLDN. Nhưng tớ chưa có tí kinh nghiệm nào trong việc này vậy có ai biết vui lòng chỉ giúp không ?
    cả về lý thuyết lẫn sách vở nha.
    Càng sớm càng tốt nha.
     
    #1
  2. XuanDuc

    XuanDuc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Đồng bào chào bạn !
    Trước tiên, chúc bạn thành công vì sếp rất tin tưởng bạn và đang cho bạn cơ hội để chứng tỏ khả năng. Về vấn đề này, tôi có một số góp ý như sau :
    - Trước tiên, đã là phân tích chi phí thì phải có so sánh và đánh giá qua từng thời kỳ.
    - Thứ hai để có thể phân tích và so sánh bạn phải chuẩn hóa toàn bộ chi phí.
    - Thứ ba sử dụng các công cụ tài chính để phân tích.
    - Thứ tư, trên cơ sở số liệu của các công cụ tài chính+các biến động trên thực tế để bạn đưa ra những phán quyết riêng trình sếp.
    Chúc bạn thành công.
     
    #2
  3. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    Mình nói thêm 1 chút chi tiết khi phân tích nhé! Nếu bạn alf DNSX thì có thể áp dụng, còn không thì....đọc tham khảo cũng được nhé!

    Ngoài sự phân tích, so sánh đánh giá qua từng kỳ, bạn cũng cần phân tích, so sánh giữa thực tế và budget đã đưa ra cho từng kỳ.

    Một số chỉ tiêu để phân tích như:

    - Về chi phí SX thì hàng tháng nên lập bảng phân tích so sánh giữa thực tế, định mức,và AOP đối với các loại chi phí ( BOM, Waste, BOA) cho từng chủng loại SP.
    + Đối với BOM, thì trong quá trình phân tích có thể đưa ra nguyên nhân tăng giảm: có thể là do thay đổi định mức, có thể là do giá thì trường thay đổi.
    + Còn đối với Waste có thể là do...thay đổi NVL, thay đổi về quy trình SX, những dự án cải tiến đã thực hiện nên tiêu hao sẽ thấp===> Waste sẽ thấp so với tháng trứoc và so với AOP đã tính từ đầu năm....
    + Trong BOA bạn có thể chia nhỏ theo các chỉ tiêu để phân tích như: Lương, điện, nước, chi phí vật tư bảo trì....
    - Chi phí bán hàng: Bạn có thể phân tích chi phí vận chuyển tháng này so với tháng trước, nó có ứng với tỷ lệ DT hay không? Chi phí tiếp khách, điện thoại, chi phí bảo hành...của từng kênh...Ngoài ra cũng có thể phân tích chiết khấu bán hàng, khuyến mãi, rebate trong kỳ.....
     
    #3
  4. cuty

    cuty Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ho chi minh
     
    #4
  5. cuty

    cuty Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ho chi minh
    cái này bạn nên mua sách phân tích hoạt động kinh doanh của khoa kế toán trường đại học kinh tế để biết chi tiết hơn . trong đó hướng dẫn cụ thể lắm, nếu cần tham khảo thì mua thêm kế toán quản trị cũng của khoa kế toán . trong đó cũng viết hay lắm
     
    #5
  6. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Theo mình hiẻu thì phân tích chi phí ở đây có nghĩa la 1 tháng tỷ lệ chi phí NVL, chi phí bán hàng, chi phí quản lý và các chi phí khác chiếm bao nhiêu % DT mà thôi. Để từ đó có cách quản lý tót hơn. Thế nên bạn tham khảo phần phân tích của các kế toán trước xem sao.
     
    #6
  7. ruouvang

    ruouvang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Trong kinh tế có môn học là Phân tích hoạt động tài chính, bạn tìm tài liệu của môn này của mấy đàn em đang học năm cuối sẽ có nhiều công thức sẽ giúp bạn phân tích dễ dàng.
     
    #7

Chia sẻ trang này