Mình nói thêm 1 chút chi tiết khi phân tích nhé! Nếu bạn alf DNSX thì có thể áp dụng, còn không thì....đọc tham khảo cũng được nhé!
Ngoài sự phân tích, so sánh đánh giá qua từng kỳ, bạn cũng cần phân tích, so sánh giữa thực tế và budget đã đưa ra cho từng kỳ.
Một số chỉ tiêu để phân tích như:
- Về chi phí SX thì hàng tháng nên lập bảng phân tích so sánh giữa thực tế, định mức,và AOP đối với các loại chi phí ( BOM, Waste, BOA) cho từng chủng loại SP.
+ Đối với BOM, thì trong quá trình phân tích có thể đưa ra nguyên nhân tăng giảm: có thể là do thay đổi định mức, có thể là do giá thì trường thay đổi.
+ Còn đối với Waste có thể là do...thay đổi NVL, thay đổi về quy trình SX, những dự án cải tiến đã thực hiện nên tiêu hao sẽ thấp===> Waste sẽ thấp so với tháng trứoc và so với AOP đã tính từ đầu năm....
+ Trong BOA bạn có thể chia nhỏ theo các chỉ tiêu để phân tích như: Lương, điện, nước, chi phí vật tư bảo trì....
- Chi phí bán hàng: Bạn có thể phân tích chi phí vận chuyển tháng này so với tháng trước, nó có ứng với tỷ lệ DT hay không? Chi phí tiếp khách, điện thoại, chi phí bảo hành...của từng kênh...Ngoài ra cũng có thể phân tích chiết khấu bán hàng, khuyến mãi, rebate trong kỳ.....