Không có hóa đơn đầu vào

  • Thread starter yourmost
  • Ngày gửi
Y

yourmost

Guest
Công ty có lắp đặt hệ thống cho khách hàng , vì khi ký hợp đồng sau minh mới đặt hàng, khi lắp đặt xong mình mới thấy không có hoá đơn cho thiết bị phụ kèm trong quá trình lắp đặt, thiết bị này đã có trong công ty từ trước khi thành lập nên mình không biết nguồn gốc từ đâu, vì không có chứng từ. Mình có bàn với sếp để nhập thiết bị này về vì ở Việt nam không thấy bán. Nhưng đợi hoài không thấy nhập về, nhưng mình buộc phải xuất hoá đơn cho khách hàng để thu tiền . Bây giờ đã mấy tháng rồi nhưng không thấy sếp nói gì hết, mình không biết phải làm sao. Chắc là bị phạt rồi, nhưng không biết là phạt có nặng không và phạt bao nhiêu nữa. Các anh chị nào biết thì chỉ dùm, hay cho mình lời khuyên, vì mình rất ngại hỏi việc này ở thuế lắm.Xin chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Nếu cứ theo luât thì cái này là xuất hóa đơn khống ! Mức phạt xem tại NĐ 100 và thông tư số 41.
Còn giải quyết thì cứ bảo xếp bạn ý ! giải quyết được hết
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
To cam_to_80yourmost,

Việc trên không sai quy định về hóa đơn, chỉ không có cơ sở ghi nhận giá vốn của số thiết bị đã lắp đặt cho khách hàng thôi.

Cách giải quyết thì cũng có, nhưng thông tin yourmost đưa ra chưa đủ nên khó nói.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Khác gì bán hóa đơn !
cái gì chứng minh bác có hàng là thật !
Tuy nói đó là bán hóa đơn thì cũng có vẻ hơi quá nhưng chẳng có cái gì chắc cho bạn cả khi xuất hóa đơn mà không có đầu vào !
 
H

hong hot

Cao cấp
Mình thấy cái này đâu có gì lằng nhằng thế?

Bạn cung cấp một hệ thống cho khách hàng, xong việc bạn phát hành hoá đơn cho cả hệ thống. Xong vụ

Với đầu vào hay nói đơn giản hơn là chi phí tập hợp cho hệ thống đó (tạm gọi là công trình). OK, phần thiết bị chính bạn mua về, có hoá đơn để hạch toán vào chi phí, còn thiết bị phụ, bạn dùng hàng tồn trong kho đúng không. Ở đây quan trọng là hàng đó số lượng xuất bao nhiêu, giá xuất kho bạn tính như thế nào? chứ không quan trọng việc chứng từ của lô hàng đó. Trường hợp hàng tồn từ khi trước thành lập công ty thì nó phải có một cái gì đó làm bằng chứng cho việc ghi nhận giá trị trên tài khoản hàng tồn kho chứ (ví dụ như biên bản đánh giá vật tư thu hồi, biên bản đánh giá vật tư góp vốn...). Có nhiều trường hợp (dặc biệt là DNNN) việc xuất hàng như vậy là bình thường vì thi thoảng một số hàng từ thời viện trợ Liên xô nay vẫn dùng được mà.
 
Y

yourmost

Guest
Chào các anh Chị !
Việc trên là do khi công ty mới thành lập đã có thiết bị này rồi, nhưng không có bất kỳ giấy tờ gì hết, ( vì không có chứng từ chứng minh nên không nhập kho được), vì lúc đó đâu có nghỉ là sẽ bán thiết bị đó , mà chỉ để công ty xài thôi, nên không có biên bản đánh giá vật tư gì hết..., khi lắp đặt cho cả hệ thống( đúng như hong hot nói là thiết bị chính đã có hoá đơn đầu vào, còn thiết bị phụ này không có chứng từ gì hết ). Số lượng chỉ có 1 mà thôi và giá trị bán ra của thiết bị này là 750) . Y nghỉ là thuế sẽ không bắt mình tội bán hoá đơn đâu vì minh xuất hoá đơn cho khách hàng là mình xuất cho cả hệ thống, có hợp đồng kinh tế, biên bản bàn giao, nghiệm thu .. nhưng vì lúc đó minh không biết làm thế nào nên mình chửa cháy bằng cách là định khoản ; hàng về nhưng chưa có hoá đơn,( N; 156, C 331 ). Nói là thiết bị phụ nhưng thật ra là hàng hoá, vì thí dụ lắp đặt hệ thống có thiết bị này hệ thống vẫn chay được mà không có cũng không sao, nên mình gọi là thiết bị phụ .
 
H

hong hot

Cao cấp
Cho trường hợp cụ thể này, mình không nghĩ là bạn phải làm phức tạp như vậy. Nếu bạn hạch toán là hàng nhập chưa có hoá đơn. OK, vậy bao giờ và bằng cách nào bạn mới có hoá đơn? mặt khác, bạn hạch toán như vậy sẽ rất khó giải thích về sự tồn tại và biến mất của mục hàng tồn kho đó (giả định bạn quản lý kho rất rõ ràng).

Chi bằng, có sao hạch toán vậy. Bạn nên hỏi lại các bộ phận liên quan xem nguồn gốc của thiết bị này như thế nào (vì không có lẽ thiết bị đó không nằm trong tài khoản hàng tồn kho? hoặc có nằm trong đó nhưng không có giá?) chắc chắn bạn sẽ phải giải thích giá vốn của thiết bị đó được tính như thế nào.

Trường hợp bạn không có thông tin gì hết, thậm chí giá trị thiết bị đó cũng không có thì lúc này phải xem xét đến việc đánh giá nó để có cơ sở hạch toán (vì kế toán nếu không có giá trị thì bó tay). Việc đánh giá nó như thế nào tuỳ vào hình thức sở hữu của Cty bạn. Nếu là ngoài SOE thì đơn giản, nếu là SOE thì có lẽ rất phức tạp nên thường người ta không hạch toán (và đuơng nhiên thiết bị đó sẽ được nghiệm thu chung với thiét bị chính) và cũng đuong nhiên bạn không có chi phí đầu vào cho nó vì bạn làm gì có giá trị hàng tồn kho.
 
Y

yourmost

Guest
Rất cảm ơn bạn Hong hot đã nhiệt tình giải thích , nhưng do mình là nhân viên đầu tiên của công ty khi cty mới thành lập nên mình biết rõ là thiết bị này do 1 lần sếp mình về VN lúc đó sếp mình chưa có ý định kinh doanh ở VN đã mang thiết bị này về, nên đến bây giờ nó không có chứng từ gì hết. Xin bạn giải thích cho mình rõ hơn là nếu như SOE thì đơn giản nhưng đơn giản là cách giải quyết như thế nào, và thiết bị như mình nói có nằm trong hình thức sở hữu SOE không, mình cũng mới ra trường thôi không có nhiều kinh nghiệm đâu, mong bạn giải đáp cho mình một cách cụ thể hơn nữa.
 
H

hong hot

Cao cấp
Bạn hiểu sai ý tôi về SOE (Doanh nghiệp nhà nước), ý tôi nói nếu bạn là ngoài SOE thì đơn giản hơn còn nếu là SOE thì dễ dàng hơn.

Như bạn nói thì chắc CTy bạn là FDI => thuận lợi hơn vì việc xử lý tài sản được chủ động hơn.

Còn thiết bị phụ như bạn nói tức là về bản chất đã nhập từ nước ngoài về, đương nhiên là sếp của bạn sẽ biết và có chứng từ chứng minh cho giá trị của thiết bị đó (vì sao mình tin là sếp bạn có? vì họ là người nước ngoài, ý thức chấp hành pháp luật thuế của họ rất cao nên chắc chắn khi mua thiết bị này ở nước ngoài, sếp bạn đã có chứng từ). Về mặt kế toán thuần túy, bạn có thể căn cứ vào chứng từ đó để hạch toán vào chi phí. Trường hợp không có chứng từ thì đương nhiên là ông sếp phải biết giá mua là bao nhiêu vì chính ông là người mua, nên phải đánh giá nó (nếu chỉ có sếp bạn là chủ sở hữu thì sếp bạn đánh giá (lưu ý giá trị của thiết bị tương đương) sao cho giá trị của thiết bị đó được xác định đáng tin cậy, nếu DN của bạn nhiều chủ sở hữu thì phải thành lập hội đồng đánh giá.

Liên quan đến vấn đề thuế, có thể trường hợp này bạn sẽ phải nộp thuế nhập khẩu vì trước đây chắc chắn là chưa nộp. Thủ tục kê khai, nộp thuế như nào với trường hợp này thì bản thân tôi cũng chưa biết thực tế phải làm như nào, có khó khăn gì không? nên nếu ai biết thì cùng chia sẻ (hình như đã có một bài tương tự về mua chip máy tính là hàng xách tay đã post ở mục pháp luật thuế thì phải)
 
M

minhtriamc

Guest
Nếu thu hồi được thì huỷ đi, xuất lại 2 hoá đơn, cái nào có thì xuất, không có thì tính vào chi phí dịch vụ đi ( tiền công )
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA