P
Tôi có một số vướn mắc về thuê nhờ quý công ty nghiên cứu giúp:
1. Tại các văn bản hướng dẫn về thuế thì thời điểm xác định doanh thu trong lĩnh vực xây dựng là thời điểm nghiệm thu công trình hoặc hạng mục công trình nhưng tôi không hiểu thời điểm này xác định dựa trên ngày ký biên bản nghiệm thu hay ngày ký bản xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán (mẫu PL3a).
2. Tại tháng 1 tôi có hợp đồng vụ việc với người lao động (HĐ 1 tháng) khi thanh toán lương NLĐ có cung cấp MST và viết cam kết (mẫu 02/CK-TNCN) nên tôi không khấu trừ thuế thu nhập của người này nhưng khi kiểm tra quyết toán phát hiện NLĐ trên có phát sinh thêm thu nhập tại các đơn vị khác (khác tháng) nên cơ quan thuế truy thu đơn vị tôi 10% TNCN của NĐL trên. Hỏi - QĐ truy thu trên đúng không, nếu đúng thì cách nào để đơn vị tôi thu lại 10% trên (thực tế là không thể truy thu vì đv tôi chỉ thuê 1 tháng và đã TT hết)
3.Kế toán ở đơn vị xây lắp: thông thường cuối tháng tôi mới lấy hóa đơn vật liệu và tập hợp chi phí nên dẫn đến tình trạng chi phí đi sau doanh thu (hóa đơn vật liệu ngày 31/12 nhưng CT nghiệm thu ngày 15/12) trường hợp này qua thanh kiểm tra cơ quan thuế đã loại chi phí và thuế VAT của tôi. Các bạn và webketoan có văn bản nào để có thể bảo vệ được khoản chi phí và thuế trong trường hợp nêu trên không, hãy giúp tôi với.
1. Tại các văn bản hướng dẫn về thuế thì thời điểm xác định doanh thu trong lĩnh vực xây dựng là thời điểm nghiệm thu công trình hoặc hạng mục công trình nhưng tôi không hiểu thời điểm này xác định dựa trên ngày ký biên bản nghiệm thu hay ngày ký bản xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán (mẫu PL3a).
2. Tại tháng 1 tôi có hợp đồng vụ việc với người lao động (HĐ 1 tháng) khi thanh toán lương NLĐ có cung cấp MST và viết cam kết (mẫu 02/CK-TNCN) nên tôi không khấu trừ thuế thu nhập của người này nhưng khi kiểm tra quyết toán phát hiện NLĐ trên có phát sinh thêm thu nhập tại các đơn vị khác (khác tháng) nên cơ quan thuế truy thu đơn vị tôi 10% TNCN của NĐL trên. Hỏi - QĐ truy thu trên đúng không, nếu đúng thì cách nào để đơn vị tôi thu lại 10% trên (thực tế là không thể truy thu vì đv tôi chỉ thuê 1 tháng và đã TT hết)
3.Kế toán ở đơn vị xây lắp: thông thường cuối tháng tôi mới lấy hóa đơn vật liệu và tập hợp chi phí nên dẫn đến tình trạng chi phí đi sau doanh thu (hóa đơn vật liệu ngày 31/12 nhưng CT nghiệm thu ngày 15/12) trường hợp này qua thanh kiểm tra cơ quan thuế đã loại chi phí và thuế VAT của tôi. Các bạn và webketoan có văn bản nào để có thể bảo vệ được khoản chi phí và thuế trong trường hợp nêu trên không, hãy giúp tôi với.