Sinh viên mới ra trường - Làm sao để trả lời phỏng vấn "trăm phát trăm trúng"?

hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Với sinh viên mới ra trường, việc đối mặt với nhà tuyển dụng là rất khó khăn. Vì trong tâm thế là người đi xin việc, lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong tay, khả năng giao tiếp còn hạn hẹp nên hầu hết thường không tự tin trong lúc phỏng vấn.

Chuẩn bị CV hoàn chỉnh và chuyên nghiệp

Trước khi tới phỏng vấn, các ứng viên thường trải qua một bước là nộp CV cho nhà tuyển dụng. Và đã có rất nhiều trường hợp bị loại ngay từ bước này. Vậy lý do là do đâu?

Có phải kết quả học tập trên trường lớp chưa đủ tốt? Có phải bạn tham gia chưa nhiều hoạt động? Có phải bạn còn thiếu loại chứng chỉ nào? Nhưng không. Nhà tuyển dụng họ chỉ dựa vào những chỉ số đó một phần để đánh giá bạn thôi. Cái họ nhìn đầu tiên trong CV của bạn chính là bố cục trình bày và những kinh nghiệm bạn tích lũy được.

Một bản CV thông minh là phải biết phô những cái hay, cái lợi và hạn chế đưa ra những điểm thiếu xót, những điều không liên quan tới công việc. Từ bản CV đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được bạn có tư duy logic hay không, có phù hợp với công việc hay không. Vì thế, hãy cẩn trọng trong việc viết CV và nên nhờ những người có kinh nghiệm chỉ dạy cho mình.

xin-viec-1.jpg
Hãy chuẩn bị cho mình một bản CV hoàn hảo nhất

Tìm hiểu trước về nhà tuyển dụng

Khi bạn đã tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng, bạn sẽ cảm thấy mình hiểu hơn và biết rõ trọng trách về vị trí mình muốn ứng tuyển hơn. Đồng thời bạn sẽ trở nên tự tin cũng như chủ động hơn trong cuộc phỏng vấn.

Bạn có thể chắc chắn một điều rằng, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn có biết gì về công ty họ không, bạn có hiểu về sản phẩm của họ không, hoặc bạn có hiểu gì về công việc mà bạn đang ứng tuyển không. Khi đó, với sự chuẩn bị kỹ càng, bạn hoàn toàn có thể tự tin để trả lời mà không phải nói dối hay “chém gió” nửa lời.

Trang phục lịch sự

Chắc chắn không một nhà tuyển dụng nào muốn nhận một nhân viên ăn mặc lôi thôi, đầu tóc bù xù cả. Việc tự tin của bạn không chỉ thể hiện ở kiến thức mà bạn có, nó còn thể hiện ở bề ngoài của bạn.

Thử tưởng tượng bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp lớn. Khoảnh khắc bạn bước vào phỏng vấn, bạn mặc một chiếc áo phông, quần jean và mang giày thể thao thì bạn nghĩ nhà tuyển dụng họ sẽ nghĩ gì? Chuyện ăn mặc chỉnh chu là một phần, lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với môi trường lại là phần khác. Với môi trường năng động, cần sự sáng tạo, bạn hoàn toàn có thể ăn mặc thoải mái nhưng vẫn phải lịch sự. Còn với môi trường cần sự chuyên nghiệp, đứng đắn thì bạn phải lựa chọn trang phục sao cho mình là con người có kỷ luật.

Sự lựa chọn trang phục tốt hay không sẽ tạo ra thiện cảm đầu tiên của nhà tuyển dụng dành cho bạn.

tu-tin-trong-tuyen-dung.jpg
Luôn rèn cho bản thân tác phong tự tin​


Tác phong tự tin

Sau khi đã tìm hiểu kỹ thông tin nhà tuyển dụng và lựa chọn được trang phục phù hợp, điều bạn cần làm tiếp theo chính là chỉnh đốn lại tác phong của mình.

Không một nhà tuyển dụng nào lại nhận một người không có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Ngay cả cách bạn đi lại và ánh mắt của bạn khi trả lời phỏng vấn cũng sẽ khiến nhà tuyển dụng đưa ra được quyết định ngay lập tức.

Có một lời khuyên dành cho bạn là khi đi lại, lưng luôn phải thẳng, mặt ngẩng cao vừa phải, ánh mắt luôn hướng về phía trước. Còn trong cuộc phỏng vấn, hãy luôn nở nụ cười, điều đó sẽ khiến bạn trở nên gần gũi, thân thiện, tạo độ tin cậy hơn. Tiếp nữa, bạn cần phải hướng ánh mắt về người đối diện. Đó không chỉ là cử chỉ tôn trọng người khác mà còn là cách để bạn thể hiện rằng “tôi rất tự tin với bản thân mình”.

Biết cách đặt câu hỏi, tránh bị thụ động

Thường thì khi gần kết thúc một buổi phỏng vấn, các ứng viên sẽ nhận được câu hỏi “Bạn có câu hỏi gì cho công ty không?” hay “Bạn có thắc mắc gì cần chúng tôi giải đáp không?”. Và khi đó một lượng lớn sinh viên mới tốt nghiệp vì cảm thấy bản thân còn chưa đủ tự tin nên sẽ trả lời là “Không”.

Nhưng đó là câu trả lời sẽ làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Khi nhận được câu hỏi đó, bạn nên mạnh dạn nêu lên những thắc mắc của bản thân mình. Đừng vì khao khát tìm một công việc mà chỉ có ý định tạm bợ. Vì công việc cần bạn có niềm đam mê thì bạn mới chinh phục được nó.

Chính vì thế, khi nhận được các câu hỏi trên, hãy thành thật với nhà tuyển dụng và với chính bản thân bạn xem bạn còn vướng mắc chỗ nào, không hiểu ở đâu để nhà tuyển dụng hiều và đánh giá bạn một cách chính xác nhất.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm >> Tại sao lại bị thất nghiệp nhiều?

Nguồn: http://ceovietnam.edu.vn/
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanh.andy

thanh.andy

Guest
21/8/17
10
0
3
Mình thêm mot so y kiến sau

1. Nên đến truoc 20phut: để chỉnh trang y phục, điều chỉnh cơ thể ở trạng thái tốt nhất.

2. Ngay khi buoc vào phòng phỏng vấn: phải cuời thật tuơi và kính chào nguoi pv. Làm tốt sẽ tạo thiện cảm
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA