HẠCH TOÁN KẾ TOÁN CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

  • Thread starter cachupi
  • Ngày gửi
C

cachupi

Trung cấp
22/12/16
198
10
18
34
Có bạn nào biết và đã gặp giúp mình với
Bên mình là công ty xây dựng, mình đang có 1 hợp đồng ntn
Công ty mình ký hợp đồng thanh toán làm 2 lần, lần 1 là tiền tạm ứng sau khi ký hợp đồng, họ yêu cầu xuất hđ nên mình lỡ xuất hóa đơn rồi và mình ko nhận được tiền ngay mà khoảng 10 ngày sau mới nhận được tiền, như vậy mình hạch toán như thế nào?
Lần 2 thì bên mình đã làm xong nhưng lại ko nghiệm thu và cũng ko lấy được tiền nữa, vì lỗi xảy ra cả 2 bên nên cứ kéo dài, công trình thi công khoảng 10 ngày là xong mà giờ vẫn ko nhận được tiền. Vậy lần 2 mình hạch toán như thế nào nhỉ
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Thời điểm xuất hóa đơn hợp đồng xây dựng
Tại khoản 5, Điều 8 Thông tư số 219/2013/TT-BTC quy định thời điểm xác định thuế GTGT:“Đối với xây dựng, lắp đặt, bao gồm cả đóng tàu, là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền".
Căn cứ khoản 2, Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính quy định ngày lập hóa đơn như sau: “... Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điếm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền...
Như vậy bên bạn xuất hóa đơn thời điểm tạm ứng mà chưa có nghiệm thu là sai, sẽ bị phạt về xuất hóa đơn sai thời điểm
Thông tư 10 /2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn và “Điều 11. Về Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ thì
1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:
a) Lập hoá đơn không đúng thời điểm.
a.1) Phạt cảnh cáo nếu việc lập hoá đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.
Ví dụ: Công ty C giao hàng cho khách hàng vào ngày 01/3/2014 (căn cứ vào phiếu xuất kho của Công ty C), nhưng đến ngày 03/3/2014 Công ty C mới lập hóa đơn để giao cho khách hàng. Việc lập hoá đơn như trên là không đúng thời điểm nhưng Công ty C đã kê khai, nộp thuế trong kỳ tính thuế của tháng 3/2014 nên Công ty C bị xử phạt ở mức 4.000.000 đồng (do không có tình tiết giảm nhẹ).
a.2) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khác lập hoá đơn không đúng thời điểm theo quy định.“
Ngoài ra xuất hóa đơn trước khi công trình hoàn thành cũng sẽ ảnh hưởng tới việc ghi nhận giá vốn của công trình vì nếu đúng ra khi bạn ghi nhận doanh thu công trình là bạn đã phải ghi nhận đc đầy đủ chi phí của công trình, kết chuyển giá vốn của công trình. Trường hợp bên bạn 1 công trình ngắn, chỉ 10 ngày, với hóa đơn đã lỡ xuất rồi thì bạn sửa lại nghiệm thu theo ngày xuất hóa đơn, giá vốn bạn cũng cố gắng đẩy về trc ngày nghiệm thu
Còn trường hợp thứ 2 chưa nghiệm thu thì chưa xuất hóa đơn, 2 bên cố gắng thương lượng để nghiệm thu, xuất hóa đơn và thu tiền về. Các khoản mục chi phí ở công trình 2 bạn vẫn treo ở 154 thôi, khi nào có nghiệm thu thì kết chuyển giá vốn
Mấy thông tin này có hết trong luật, mà luật thì có hết trên mạng, bạn chịu khó tìm google, đọc luật để hiểu trước khi áp dụng, đừng để sai rồi mới lên group hỏi mọi người, sửa sai bao giờ cũng khó bạn ạ
 
  • Like
Reactions: Ho Anh Hue10 10
D

duongktkt

Trung cấp
26/5/15
168
30
28
Có bạn nào biết và đã gặp giúp mình với
Bên mình là công ty xây dựng, mình đang có 1 hợp đồng ntn
Công ty mình ký hợp đồng thanh toán làm 2 lần, lần 1 là tiền tạm ứng sau khi ký hợp đồng, họ yêu cầu xuất hđ nên mình lỡ xuất hóa đơn rồi và mình ko nhận được tiền ngay mà khoảng 10 ngày sau mới nhận được tiền, như vậy mình hạch toán như thế nào?
Lần 2 thì bên mình đã làm xong nhưng lại ko nghiệm thu và cũng ko lấy được tiền nữa, vì lỗi xảy ra cả 2 bên nên cứ kéo dài, công trình thi công khoảng 10 ngày là xong mà giờ vẫn ko nhận được tiền. Vậy lần 2 mình hạch toán như thế nào nhỉ
lần 1 tạm ứng thì cần chi phải xuất HĐ, cẩn thận bị phạt đó: theo quy định: thời điểm xuất HĐ là thời điểm bàn giao việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ. con lần 2 theo quy định bên bạn vẫn phải xuất HĐ còn lại, nếu chưa tt thì vẫn treo trên 131, khi nào thỏa thuận đc thanh toán thì hạch toán vo 131
 

Xem nhiều