N
Muốn như vậy cũng đơn giản, rất nhiều cách, nên nhớ 2 điều:Tại vì bạn NV này muốn mình không đóng bảo hiểm mà trả 21.5% vào lương cho bạn ấy nên mới căng. hic
+ Thứ nhất là tiền bảo hiểm đóng theo mức lương cơ bản cùng các khoản phụ cấp có tính chất lương như phụ cấp chức vụ hay phụ cấp trách nhiệm, nhưng không tính các khoản như ăn ca, xăng xe điện thoại, đi lại nhà ở (đồng thời đây cũng là khoản không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN)
+ Thứ hai là nếu người lao động không có trong bảng lương báo cáo thuế thì đương nhiên trên giấy tờ sổ sách không có sự tồn tại của người này và đương nhiên chả phải làm gì với anh ta đối với các cơ quan thuế hay bảo hiểm.
--> vậy có 2 cách xử lý 1 lần mà không cần thời vụ thời viếc gì:
- Nếu đồng ý đóng bảo hiểm mà vẫn đảm bảo mức lương nhận được thì làm 2 bảng lương, một bảng là lương thực tế, một bảng lương báo cáo thuế và làm căn cứ đóng bảo hiểm, bảng lương báo cáo thuế thì căn cứ theo mức lương trong thang bảng lương của công ty và thêm các phụ cấp như trên đã nói, ví dụ mức lương cơ bản của anh kỹ sư trong thang lương bậc 1 là 4.050.000, vậy đây là mức đóng BHXH, sau đó thêm phụ cấp xăng xe 700.000, điện thoại 1.000.000, hỗ trợ nhà ở 800.000. Vậy tổng thu nhập là 6.550.000 nhưng vẫn chỉ đóng bảo hiểm ở mức 4.050.000 đồng thời thuế TNCN không phải đóng, đương nhiên vẫn phải đăng ký mã số thuế TNCN và làm cam kết 23. Và mức đóng bảo hiểm của nhân viên này là 8%x6.550.000 + 1,5%x4.050.000 + 1%x4.050.000 = 607.500, chả bõ bèn gì so với 11 triệu tiền lương, không nên tiết kiệm.
- Nếu không muốn đóng bảo hiểm thì coi như anh nhân viên kia không tồn tại trong hệ thống thuế và Bảo hiểm nên chỉ cần làm bảng lương thực tế cho anh này là đủ