Chào mọi người xin cho em ý kiến về vấn đề này :Công ty em thuê 1 phần đất của 1 công ty CP, công ty CP đó thuê toàn bộ đất của 1 DNTN đứng tên 2 vợ chồng.Có 1 đồng hồ điện 3 pha đứng tên Công ty CP thuê sử dụng cho toàn bộ mảnh đất.Trước đó thì DNTN có đăng kí 1 đồng hồ mang tên cá nhân là người chủ DN.Bây giờ công ty em thuê đất lại để cho thuê thì văn phòng-địa điểm kinh doanh của công ty em sử dụng đồng hồ mang tên cá nhân đó.Công ty em thanh toán tiền điện mang tên cá nhân qua ngân hàng với số tài khoản là công ty em.Và kế toán đã khai thuế chi phí điện mang tên cá nhân đó 2 quý rồi.Bây giờ hướng giải quyết về việc đã khai thuế rồi thì xử lý như thế nào.Mong mọi người hướng dẫn giúp em để hợp lý thuế.Em cám ơn!
Theo mình, thì bạn xử lý như sau
Do khai báo quý rồi (mà bạn có khấu trừ tiền thuế GTGT k?), nếu có khai thuế GTGT đc khấu trừ thì loại ra (làm điều chỉnh giảm thuế GTGT p nộp tăng lên). Phần chi phí điện vẫn được đem vào chi phí hợp lý, nếu bên bạn đủ những yếu tố sau:
- Có hợp đồng thuê, bên cty bạn p nộp tiền điện, tiền nước riêng.
- Hợp đồng thuê đất mở văn phòng (phải đổi GPDKKD về địa chỉ công ty)
- Hàng tháng nộp tiền thuê đất p có chứng từ 2 bên (nếu tiền thuê dưới 100tr/ tháng bạn nên làm hợp đồng trả sao mà lấy HD thuế được đó. vd 1 tháng thuê 20tr. tiền đặt cọc 2 tháng để đó, khi nào hết hợp đồng mới thu hồi. bên cho thuê cấp HD lẻ tại chi cục thuế cho cty bạn 6 tháng 01 lần. nhận HD bên bạn thanh toán tiền. Như vậy, HD xuất 2 đợt trong năm, mỗi đợt 120tr - quy định bên nào p đóng thuế GTGT và thuế TNCN nữa, bên bạn chuyển tiền vào TK người đó là ok-> chứng từ hợp lý về thuê đất)
*** Ngày 06/08/2015, theo TT96/2015 thì k phải lập bảng kê điện nước thuê của cá nhân
Tóm lại, bên bạn có hợp đồng rõ ràng, chứng từ thuê VP rõ ràng, địa chỉ trên giấy phép KD cũng đúng theo địa chỉ thuê thì HD điện đem toàn bộ số tiền p trả đưa vào chi phí (tiền điện và tiền thuế)
Nếu k đủ yếu tố trên loại ra, làm điều chỉnh giảm loại chi phí, trên TK ngân hàng nhập rút tiền nhập quỹ (số tiền ít thuế k để ý lắm)