Em cần giúp đỡ hạch toán nghiệp vụ kế toán

D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
Em cần giúp đỡ hạch toán nghiệp vụ kế toán này, mong anh chị có kinh nghiệm giúp em với, helfffffff!!!!!!!!!
Công ty em là công ty chuyên về sửa chữa máy tính, kiêm mua bán linh kiện, phụ kiện máy tính
---------------------------------------
VD: Ngày 16/09/2017 Cty nhận 1 máy tính xách tay LENOVO G60 của anh Nguyễn Văn A mang tới cty để sửa chữa. Công ty nhận lại sửa và sau khi sửa xong thì Anh Nguyễn Văn A phải thanh toán cho cty những khoản tiền như sau:
1 dịch vụ cài win : 120k
2. thay HDD 160G : 750K
3. Sửa nguồn: 550k
4. Phí kỹ thuật: 50k
5. khuyến mại tặng 1 con chuột có dây misumi 6630
*Tổng số tiền anh Nguyễn Văn A phải thanh toán cho cty là: 1.470.000vnđ
*Chi phí nhân viên kỹ thuật/ tháng : 9tr
*Doanh thu sửa chữa/tháng: 30tr
*Tổng đơn hàng/ tháng: 50đơn
*Tổng doanh thu của cty/ tháng: 150tr
-----------------------------
Em làm theo TT133 hạch toán như sau:
1) Ghi nhận doanh thu dịch vụ sửa chữa máy tính (em treo vào TK 131 để theo dõi)
Nợ 131: 1.470.000
Có 5111: 1.470.000

2) Chi phí NVLTT (giá vốn HDD160G + GV chuột có dây misumi 6630)
Nợ 154: 482.000
Có 156: 482.000

3) Phân bổ Chi phí NCTT theo doanh thu vào cuối tháng
Em tính phân bổ như sau: (9tr/30tr)*600k = 180k
Hạch toán:
Nợ 154: 180.000
Có 334: 180.000

4) Cuối tháng kết chuyển 632
Nợ 632: 662.000
Có 154: 662.000
A/C cho em hỏi, em hạch toán làm trên excel như trên có đúng không? Nếu chưa đúng Mong Anh/ Chị hướng dẫn em chi tiết với ạ, em cảm ơn rất nhiều!!!

Cty em sử dụng phầm mềm MISA phiên bản standard nên bị hạn chế rất nhiều chỗ VD như phân hệ tính giá thành, tính giá vốn, mong anh/chị có kinh nghiệm hiểu rõ nghiệp vụ giúp đỡ em, khi làm trên Misa thì chi tiết em phải hạch toán vào các phân hệ, nghiệp vụ nào ạ?
 
  • Like
Reactions: Quyen94
Khóa học Quản trị dòng tiền
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Em cần giúp đỡ hạch toán nghiệp vụ kế toán này, mong anh chị có kinh nghiệm giúp em với, helfffffff!!!!!!!!!
Công ty em là công ty chuyên về sửa chữa máy tính, kiêm mua bán linh kiện, phụ kiện máy tính
---------------------------------------
VD: Ngày 16/09/2017 Cty nhận 1 máy tính xách tay LENOVO G60 của anh Nguyễn Văn A mang tới cty để sửa chữa. Công ty nhận lại sửa và sau khi sửa xong thì Anh Nguyễn Văn A phải thanh toán cho cty những khoản tiền như sau:
1 dịch vụ cài win : 120k
2. thay HDD 160G : 750K
3. Sửa nguồn: 550k
4. Phí kỹ thuật: 50k
5. khuyến mại tặng 1 con chuột có dây misumi 6630
*Tổng số tiền anh Nguyễn Văn A phải thanh toán cho cty là: 1.470.000vnđ
*Chi phí nhân viên kỹ thuật/ tháng : 9tr
*Doanh thu sửa chữa/tháng: 30tr
*Tổng đơn hàng/ tháng: 50đơn
*Tổng doanh thu của cty/ tháng: 150tr
-----------------------------
Em làm theo TT133 hạch toán như sau:
1) Ghi nhận doanh thu dịch vụ sửa chữa máy tính (em treo vào TK 131 để theo dõi)
Nợ 131: 1.470.000
Có 5111: 1.470.000

2) Chi phí NVLTT (giá vốn HDD160G + GV chuột có dây misumi 6630)
Nợ 154: 482.000
Có 156: 482.000

3) Phân bổ Chi phí NCTT theo doanh thu vào cuối tháng
Em tính phân bổ như sau: (9tr/30tr)*600k = 180k
Hạch toán:
Nợ 154: 180.000
Có 334: 180.000

4) Cuối tháng kết chuyển 632
Nợ 632: 662.000
Có 154: 662.000
A/C cho em hỏi, em hạch toán làm trên excel như trên có đúng không? Nếu chưa đúng Mong Anh/ Chị hướng dẫn em chi tiết với ạ, em cảm ơn rất nhiều!!!

Cty em sử dụng phầm mềm MISA phiên bản standard nên bị hạn chế rất nhiều chỗ VD như phân hệ tính giá thành, tính giá vốn, mong anh/chị có kinh nghiệm hiểu rõ nghiệp vụ giúp đỡ em, khi làm trên Misa thì chi tiết em phải hạch toán vào các phân hệ, nghiệp vụ nào ạ?
1. Câu hỏi dài quá, tối về tôi sẽ dùm Misa trả lời bạn phần Misa. Do sử dụng PB Misa không được tính giá thành nhưng qua cách bạn mô tả công ty bạn, tôi nghĩ về phương diện tính giá thành đơn hàng, bạn vẫn bắt Misa tính giá thành được
2. Điều 8 9 10 11 của thông tư 219 quy định thuế suất GTGT của sửa chữa máy tính là 10%, ko thấy bạn ghi nên tôi nghĩ bên cty sử dụng hóa đơn trực tiếp. Vậy, bạn ghi nhận DT đúng. Phần chi phí bạn ghi nhận cũng đúng tôi ko có ý kiến gì mà chỉ thắc mắc là chi phí NV trực tiếp sao ko phải nhân 720.000đ mà là 600.000 đồng.
 
  • Like
Reactions: dungptceo
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
1. Câu hỏi dài quá, tối về tôi sẽ dùm Misa trả lời bạn phần Misa. Do sử dụng PB Misa không được tính giá thành nhưng qua cách bạn mô tả công ty bạn, tôi nghĩ về phương diện tính giá thành đơn hàng, bạn vẫn bắt Misa tính giá thành được
2. Điều 8 9 10 11 của thông tư 219 quy định thuế suất GTGT của sửa chữa máy tính là 10%, ko thấy bạn ghi nên tôi nghĩ bên cty sử dụng hóa đơn trực tiếp. Vậy, bạn ghi nhận DT đúng. Phần chi phí bạn ghi nhận cũng đúng tôi ko có ý kiến gì mà chỉ thắc mắc là chi phí NV trực tiếp sao ko phải nhân 720.000đ mà là 600.000 đồng.
Em tính phân bổ chi phí nhân công theo doanh thu theo công thức:
(Lương NV sửa máy/tổng doanh thu trong tháng)*Doanh thu của mỗi đơn hàng
(9.000.000/30.000.000)*(30.000.000/50đơn) = (9.000.000/30.000.000)*600.000
em phân vân không biết em tính thế có đúng không? Nếu chưa mong A/C hướng dẫn em với ạ! Thanks A/C nhiều nhiều!!!
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Các bước để bạn có thể tính giá thành theo đơn hàng trên Misa khá là phức tạp nếu không quen:
+ Tạm thời chia thành 5 công đoạn:
Công đoạn 1: Thiết lập đơn hàng khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trong Phân Hệ Bán Hàng - Đơn Đặt Hàng
RpCV2y.jpg

14f0bf.jpg

Công đoạn 2: Khi xuất hóa đơn thì ghi nhận doanh thu phân hệ Bán Hàng - Bán Hàng ( bỏ chọn kiêm phiếu xuất kho )
V39EEp.jpg

Lưu ý từ công đoạn 3 trở đi áp dụng cho việc phần mềm không có phân hệ Giá thành
2d94be.jpg

Công đoạn 3: Việc cần làm bây h là xác định và cho phần mềm ghi nhớ đối chiếu chi phí với doanh thu
- Ví dụ ở đây là xuất ổ cứng HDD ra sử dụng cho đơn hàng này. Vào phân hệ Kho - Nhập xuất - Phiếu xuất kho
Chon đối ứng chứng từ giúp phần mềm biết PXK này là thuộc đơn hàng sữa máy tính ( hình kính lúp dấu + trên hình dc khoanh đỏ ). Sau đó đồng ý, quay ra phân hệ quy trình, tính giá xuất kho.
UaqWQB.jpg

qtaV5t.jpg


3.1.jpg

3c7572.jpg

- Lương thì vào phân hệ tổng hợp hạch toán và đối ứng chứng từ như phiếu xuất kho
OV5oNW.jpg

5c1552.jpg

Công đoạn 4: Nếu làm đúng bước số 3 ( xác nhận chi phí cho bán hàng) thì lúc này phần mềm sẽ nhận diện được chi phí bán hàng hoặc bản thân ng làm kế toán cũng nhận diện được đơn hàng.
- Sau đó cuối ngày, tuần, tháng quay lại chứng từ bán hàng mở chứng từ bán hàng lên ta sẽ thấy phần tham chiếu. Click vô để xem lại các chứng từ chi phí của đơn hàng
gGSV9x.jpg

656670.jpg

Công đoạn 5; Do không có phân hệ giá thành, lúc này bạn vào phân hệ tổng hợp tự định khoản kết chuyển chi phí cho từng đơn hàng
Chèn ảnh mệt ghê, bạn có thể tham khảo thêm phần đối ứng chứng từ bằng Video Clip trên Youtube
 
Sửa lần cuối:
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
Các bước để bạn có thể tính giá thành theo đơn hàng trên Misa khá là phức tạp nếu không quen:
+ Tạm thời chia thành 5 công đoạn:
Công đoạn 1: Thiết lập đơn hàng khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trong Phân Hệ Bán Hàng - Đơn Đặt Hàng
RpCV2y.jpg

14f0bf.jpg

Công đoạn 2: Khi xuất hóa đơn thì ghi nhận doanh thu phân hệ Bán Hàng - Bán Hàng ( bỏ chọn kiêm phiếu xuất kho )
V39EEp.jpg

Lưu ý từ công đoạn 3 trở đi áp dụng cho việc phần mềm không có phân hệ Giá thành
2d94be.jpg

Công đoạn 3: Việc cần làm bây h là xác định và cho phần mềm ghi nhớ đối chiếu chi phí với doanh thu
- Ví dụ ở đây là xuất ổ cứng HDD ra sử dụng cho đơn hàng này. Vào phân hệ Kho - Nhập xuất - Phiếu xuất kho
Chon đối ứng chứng từ giúp phần mềm biết PXK này là thuộc đơn hàng sữa máy tính ( hình kính lúp dấu + trên hình dc khoanh đỏ ). Sau đó đồng ý, quay ra phân hệ quy trình, tính giá xuất kho.
UaqWQB.jpg

qtaV5t.jpg


3.1.jpg

3c7572.jpg

- Lương thì vào phân hệ tổng hợp hạch toán và đối ứng chứng từ như phiếu xuất kho
OV5oNW.jpg

5c1552.jpg

Công đoạn 4: Nếu làm đúng bước số 3 ( xác nhận chi phí cho bán hàng) thì lúc này phần mềm sẽ nhận diện được chi phí bán hàng hoặc bản thân ng làm kế toán cũng nhận diện được đơn hàng.
- Sau đó cuối ngày, tuần, tháng quay lại chứng từ bán hàng mở chứng từ bán hàng lên ta sẽ thấy phần tham chiếu. Click vô để xem lại các chứng từ chi phí của đơn hàng
gGSV9x.jpg

656670.jpg

Công đoạn 5; Do không có phân hệ giá thành, lúc này bạn vào phân hệ tổng hợp tự định khoản kết chuyển chi phí cho từng đơn hàng
Chèn ảnh mệt ghê, bạn có thể tham khảo thêm phần đối ứng chứng từ bằng Video Clip trên Youtube
Cảm ơn anh hocviecchuaxong đã hướng dẫn em chi tiết các bước cần làm trên MISA, em đang làm theo hướng dẫn của anh ạ, trong lúc làm có gì vướng mắc mong anh hướng dẫn em thêm nhen, thanks anh nhiều nhiều <3
 
huynhhongtham

huynhhongtham

Trung cấp
Mình có cách làm này nhanh và dễ hơn, mình đã từng làm và cũng có kiểm tra thuế rồi. Nhân viên kỹ thuật lãnh lương tháng và làm tất cả các công việc kỹ thuật trong công ty chứ ko phải làm chỉ công việc sữa chữa cho ra 1 doanh thu tương ứng. Nên bạn xem lương kỹ thuật là cp quản lý luôn. Bạn không cần phải tính giá thành chi cho phiền.
Khi xuất hóa đơn bạn ghi rõ ra phần doanh thu bán sản phẩm (1561kê từng sản phẩm) và doanh thu dich vu sửa chữa (xem như ko có giá vốn) là xong hà.
 
  • Like
Reactions: dungptceo
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
Mình có cách làm này nhanh và dễ hơn, mình đã từng làm và cũng có kiểm tra thuế rồi. Nhân viên kỹ thuật lãnh lương tháng và làm tất cả các công việc kỹ thuật trong công ty chứ ko phải làm chỉ công việc sữa chữa cho ra 1 doanh thu tương ứng. Nên bạn xem lương kỹ thuật là cp quản lý luôn. Bạn không cần phải tính giá thành chi cho phiền.
Khi xuất hóa đơn bạn ghi rõ ra phần doanh thu bán sản phẩm (1561kê từng sản phẩm) và doanh thu dich vu sửa chữa (xem như ko có giá vốn) là xong hà.
Cho em hỏi thêm: cty em làm những dịch vụ lắt nhắt như cài win máy tính, xử lý sự cố máy tính, sửa phần cứng máy tính... có giá dưới 200k rất nhiều và hầu như là khách lẻ và họ cũng không lấy hóa đơn, vậy cuối ngày mình có phải viết bảng kê hàng hóa bán lẻ hay không? và em rất băn khoăn là em không biết viết nội dung trong hóa đơn VAT ntn? rồi thì nội dung trong bảng kê ntn mới đúng?
VD: ngày 30/09/2017 mình có 30 khách lẻ, 20 khách cài win mỗi khách thanh toán số tiền 120k, và 10 khách mua link kiện với số tiền khác nhau cũng <200k vậy em phải viết hóa đơn kiểu gì? những khách này họ chỉ cung cấp tên và sđt thì em viết ntn ở mục tên khách hàng mua hàng? rồi nội dung mình để ntn? tất cả 20 khách kia em viết nội dung là "Dịch vụ sửa máy tính" theo thứ tự từ 1 đến 20 rồi liệt kê số tiền như nhau rồi điền tiền thuế là 10% có đúng không hay em phải viết nội dung ra sao ? A/C hướng dẫn giúp em với, thanks A/C nhiều!
PS. mong những anh chị có kinh nghiệm đã từng làm ở cty sửa máy tính như em đị ngang qua giúp em út với :(
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Cho em hỏi thêm: cty em làm những dịch vụ lắt nhắt như cài win máy tính, xử lý sự cố máy tính, sửa phần cứng máy tính... có giá dưới 200k rất nhiều và hầu như là khách lẻ và họ cũng không lấy hóa đơn, vậy cuối ngày mình có phải viết bảng kê hàng hóa bán lẻ hay không? và em rất băn khoăn là em không biết viết nội dung trong hóa đơn VAT ntn? rồi thì nội dung trong bảng kê ntn mới đúng?
VD: ngày 30/09/2017 mình có 30 khách lẻ, 20 khách cài win mỗi khách thanh toán số tiền 120k, và 10 khách mua link kiện với số tiền khác nhau cũng <200k vậy em phải viết hóa đơn kiểu gì? những khách này họ chỉ cung cấp tên và sđt thì em viết ntn ở mục tên khách hàng mua hàng? rồi nội dung mình để ntn? tất cả 20 khách kia em viết nội dung là "Dịch vụ sửa máy tính" theo thứ tự từ 1 đến 20 rồi liệt kê số tiền như nhau rồi điền tiền thuế là 10% có đúng không hay em phải viết nội dung ra sao ? A/C hướng dẫn giúp em với, thanks A/C nhiều!
PS. mong những anh chị có kinh nghiệm đã từng làm ở cty sửa máy tính như em đị ngang qua giúp em út với :(
Có nhiều câu trả lời cho vấn đề này, tôi sẽ trả lời bạn theo đúng luật nha. Đối với KH mua hàng dưới 200.000đ bạn ko cần xuất hóa đơn từng lần.
Cuối ngày lập 1 cái hóa đơn khách lẻ không lấy hóa đơn:
1. Dịch vụ Sữa máy tính - lần - 20 - 120.000 - 2.400.000
2. Linh kiện thay thế ( kèm bảng kê ngày ....) nếu nhiều linh kiện không viết trong 1 hóa đơn được
Hoặc Nếu nhiều mặt hàng quá thì lập bảng kê trên hóa đơn sẽ ghi "1. Doanh thu cung cấp dịch vụ ngày tháng năm; 2. "Doanh thu cung cấp linh kiện ngày tháng năm" ( Kèm bảng kê chi tiết số...ngày....tháng). Phần số tiền chỉ ghi thành tiền ko ghi số lượng và đơn giá.
Chúc bạn mau thành công!
 
  • Like
Reactions: dungptceo
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
( Kèm bảng kê chi tiết số...ngày....tháng). Phần số tiền chỉ ghi thành tiền ko ghi số lượng và đơn giá.
Cụ thể có phải BẢNG KÊ là :
Mẫu 5.6 phụ lục 5
ban hành theo thông tư 39/2014/TT-BTC
ngày 31 tháng 03 năm 2014
Đúng không ạ? và trên bảng kê mình chỉ điền mục: STT, Tên hàng hóa dịch vụ, Thành tiền
còn bỏ trống mục Đơn vị tính, Số lượng, Đơn giá, Thuế GTGT
và phần tổng cộng thì chỉ cộng phần "thành tiền" là xong thôi có đúng không ạ?
nhưng mà em thắc mắc là phần tiền Thuế GTGT bên bảng kê mình bỏ trống thì không khơp với bên tổng cộng tiền thanh toán bên HĐ GTGT?
 
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
Có nhiều câu trả lời cho vấn đề này, tôi sẽ trả lời bạn theo đúng luật nha. Đối với KH mua hàng dưới 200.000đ bạn ko cần xuất hóa đơn từng lần.
Cuối ngày lập 1 cái hóa đơn khách lẻ không lấy hóa đơn:
1. Dịch vụ Sữa máy tính - lần - 20 - 120.000 - 2.400.000
2. Linh kiện thay thế ( kèm bảng kê ngày ....) nếu nhiều linh kiện không viết trong 1 hóa đơn được
Hoặc Nếu nhiều mặt hàng quá thì lập bảng kê trên hóa đơn sẽ ghi "1. Doanh thu cung cấp dịch vụ ngày tháng năm; 2. "Doanh thu cung cấp linh kiện ngày tháng năm" ( Kèm bảng kê chi tiết số...ngày....tháng). Phần số tiền chỉ ghi thành tiền ko ghi số lượng và đơn giá.
Chúc bạn mau thành công!
Cụ thể có phải BẢNG KÊ là :
Mẫu 5.6 phụ lục 5
ban hành theo thông tư 39/2014/TT-BTC
ngày 31 tháng 03 năm 2014
Đúng không ạ? và trên bảng kê mình chỉ điền mục: STT, Tên hàng hóa dịch vụ, Thành tiền
còn bỏ trống mục Đơn vị tính, Số lượng, Đơn giá, Thuế GTGT
và phần tổng cộng thì chỉ cộng phần "thành tiền" là xong thôi có đúng không ạ?
nhưng mà em thắc mắc là phần tiền Thuế GTGT bên bảng kê mình bỏ trống thì không khơp với bên tổng cộng tiền thanh toán bên HĐ GTGT?
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Cụ thể có phải BẢNG KÊ là :
Mẫu 5.6 phụ lục 5
ban hành theo thông tư 39/2014/TT-BTC
ngày 31 tháng 03 năm 2014
Đúng không ạ? và trên bảng kê mình chỉ điền mục: STT, Tên hàng hóa dịch vụ, Thành tiền
còn bỏ trống mục Đơn vị tính, Số lượng, Đơn giá, Thuế GTGT
và phần tổng cộng thì chỉ cộng phần "thành tiền" là xong thôi có đúng không ạ?
nhưng mà em thắc mắc là phần tiền Thuế GTGT bên bảng kê mình bỏ trống thì không khơp với bên tổng cộng tiền thanh toán bên HĐ GTGT?
Trên mạng có mẫu, cái bảng kê không có bỏ trống số lượng, đơn giá; thành tiền, chỉ có trên hóa đơn viết cho nhiều mặt hàng không ghi dc thì bỏ trống ghi thành tiền và lập trên bảng kê, trên bảng kê dưới đáy có phần thuế GTGT và thuế suất
KUzqtV.png

Nó tựa tựa cái đơn hàng này.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: dungptceo
D

dungptceo

Trung cấp
20/3/17
65
5
8
39
Trên mạng có mẫu, cái bảng kê không có bỏ trống số lượng, đơn giá; thành tiền, chỉ có trên hóa đơn viết cho nhiều mặt hàng không ghi dc thì bỏ trống ghi thành tiền và lập trên bảng kê, trên bảng kê dưới đáy có phần thuế GTGT và thuế suất
KUzqtV.png

Nó tựa tựa cái đơn hàng này.
Dạ em cảm ơn anh hocviecchuaxong nhiều ạ :)
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Mình có cách làm này nhanh và dễ hơn, mình đã từng làm và cũng có kiểm tra thuế rồi. Nhân viên kỹ thuật lãnh lương tháng và làm tất cả các công việc kỹ thuật trong công ty chứ ko phải làm chỉ công việc sữa chữa cho ra 1 doanh thu tương ứng. Nên bạn xem lương kỹ thuật là cp quản lý luôn. Bạn không cần phải tính giá thành chi cho phiền.
Khi xuất hóa đơn bạn ghi rõ ra phần doanh thu bán sản phẩm (1561kê từng sản phẩm) và doanh thu dich vu sửa chữa (xem như ko có giá vốn) là xong hà.

Đây là cách làm tùy tiện trái với : Yêu cầu của kế toán .Mọi người không nên theo :cool::eek:.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA