Xây dựng quỹ tiền lương trong doanh nghiệp như thế nào?

1315 lượt xem

N

ngocyen2704

Sơ cấp
19/2/17
7
0
1
30
Chào các anh chị em trong diễn đàn , em vừa vào làm cho một công ty mới thành lập đươc một năm , giờ chị giám đốc nhờ em xây dựng quỹ lương cho doanh nghhiệp (không phải thang bảng lương đóng bảo hiểm) nhưng em không biết bắt đầu từ đâu vì em cũng có search google chỉ phải xác định đơn giá tiền lương gì đó, mà nhiều công thức và hệ số quá nên em cũng rối.Hiện tại công ty em không có doanh thu nhiều mà chi phí lại rất là cao, trong đó chị phí lương chiếm 60% rồi nên giờ phải xây dựng lại công tác nhân sự ạ .Có anh chị nào đã từng làm qua cái này có thể giúp em với.
Em cám ơn
 
T

Thomas Dao

Sơ cấp
1/8/17
12
9
3
29
Theo mình đầu tiên bạn nên:
1. Tổng hợp lại chính sách về lương thưởng hiện tại của công ty, rà soát lại chi phí lương (thực tế) của năm trước, chia theo tháng, tính số biến động theo từng tháng, nếu tháng nào biến động cao quá thì tìm hiểu nguyên nhân (ví dụ tháng thưởng tết, tháng thưởng đánh giá ...)
2. Xây dựng kế hoạch tiền lương mới: ở đây bạn phải biết chia quỹ lương ra lương cứng và lương doanh số (năng lực). Mỗi loại chiếm bao nhiêu % cho hợp lý với cơ cấu doanh thu. Ví dụ công ty về bảo hiểm thì tiền lương cứng rất thấp, nhưng tỉ lệ lương doanh số cao; bất động sản cũng tương tự.
Sau đó dựa vào đặc thù của công ty bạn để lên kế hoạch chi tiết, cũng như chính sách lương thưởng mới.

Chỉ có vài lời vậy thôi chứ ko rõ đặc thù bên bạn sao để nói.
Bạn có thể gửi document để mình view kĩ hơn qua email: thomas.dao.vn@gmail.com
 
  • Like
Reactions: ngocyen2704
N

ngocyen2704

Sơ cấp
19/2/17
7
0
1
30
Theo mình đầu tiên bạn nên:
1. Tổng hợp lại chính sách về lương thưởng hiện tại của công ty, rà soát lại chi phí lương (thực tế) của năm trước, chia theo tháng, tính số biến động theo từng tháng, nếu tháng nào biến động cao quá thì tìm hiểu nguyên nhân (ví dụ tháng thưởng tết, tháng thưởng đánh giá ...)
2. Xây dựng kế hoạch tiền lương mới: ở đây bạn phải biết chia quỹ lương ra lương cứng và lương doanh số (năng lực). Mỗi loại chiếm bao nhiêu % cho hợp lý với cơ cấu doanh thu. Ví dụ công ty về bảo hiểm thì tiền lương cứng rất thấp, nhưng tỉ lệ lương doanh số cao; bất động sản cũng tương tự.
Sau đó dựa vào đặc thù của công ty bạn để lên kế hoạch chi tiết, cũng như chính sách lương thưởng mới.

Chỉ có vài lời vậy thôi chứ ko rõ đặc thù bên bạn sao để nói.
Bạn có thể gửi document để mình view kĩ hơn qua email: thomas.dao.vn@gmail.com
Cám ơn bạn rất nhiều mong được bạn chỉ dẫn thêm , mình sẽ liên hệ mail với bạn sau khi tìm hiểu về những khoản bạn đề cập ở trên , mình sẽ xem lại báo cáo của các tháng trước , mà bạn cho mình hỏi là cty mình hiện giờ doanh thu rất ít không dủ bù chi phí luôn đó toàn lỗ thôi thì sao mà ra được một quỹ lương cho phù hợp , mà giờ công ty nghỉ hết rồi chỉ còn lại 2 nhân viên một là mình , một là chị giám đốc và 1 bé thủ kho kiêm logistic nên xây dựng lại để tuyển người mới , có gì bạn chỉ thêm giùm mình nhé.
 
T

Thomas Dao

Sơ cấp
1/8/17
12
9
3
29
Cám ơn bạn rất nhiều mong được bạn chỉ dẫn thêm , mình sẽ liên hệ mail với bạn sau khi tìm hiểu về những khoản bạn đề cập ở trên , mình sẽ xem lại báo cáo của các tháng trước , mà bạn cho mình hỏi là cty mình hiện giờ doanh thu rất ít không dủ bù chi phí luôn đó toàn lỗ thôi thì sao mà ra được một quỹ lương cho phù hợp , mà giờ công ty nghỉ hết rồi chỉ còn lại 2 nhân viên một là mình , một là chị giám đốc và 1 bé thủ kho kiêm logistic nên xây dựng lại để tuyển người mới , có gì bạn chỉ thêm giùm mình nhé.
Mình nghĩ nều để xây dựng kế hoạch lương, bạn nên đặt nó trong kế hoạch tài chính/kinh doanh ngắn hạn, dài hạn của doanh nghiệp. Ở trong đó bạn sẽ thấy được các chi phí cố định còn gọi là định phí (chi phí dù bạn không làm gì nhưng vẫn phải trả): tiền thuê văn phòng, tiền điện, nước, lương cứng của nhân viên hành chính, kế toán... Về nguyên tắc thì Doanh thu phải bù đắp định định phí này. Doanh thu ít thì buộc phải tìm chỗ nào thuê văn phòng rẻ hơn, tiết kiệm điện nước văn phòng phẩm+ tuyển ít người hơn.

Còn lại là biến phí- chi phí biến đổi như chi phí quảng cáo, quảng bá, lương doanh thu nhân viên, lương nhân viên Sales...khi Doanh thu dự báo tăng thì bạn có thể tang thêm người.

Nói chung đặt vào dự báo Doanh thu và target. Ví dụ tháng 1- Doanh thu 1 tỷ thì sau khi tính ra chỉ nên thuê 1 nhân viên Sales, đến tháng 2, tháng 3 doanh thu tăng lên 2 tỷ thì có thể tuyển thêm 2 người nữa....
 
  • Like
Reactions: ngocyen2704
N

ngocyen2704

Sơ cấp
19/2/17
7
0
1
30
Mình nghĩ nều để xây dựng kế hoạch lương, bạn nên đặt nó trong kế hoạch tài chính/kinh doanh ngắn hạn, dài hạn của doanh nghiệp. Ở trong đó bạn sẽ thấy được các chi phí cố định còn gọi là định phí (chi phí dù bạn không làm gì nhưng vẫn phải trả): tiền thuê văn phòng, tiền điện, nước, lương cứng của nhân viên hành chính, kế toán... Về nguyên tắc thì Doanh thu phải bù đắp định định phí này. Doanh thu ít thì buộc phải tìm chỗ nào thuê văn phòng rẻ hơn, tiết kiệm điện nước văn phòng phẩm+ tuyển ít người hơn.

Còn lại là biến phí- chi phí biến đổi như chi phí quảng cáo, quảng bá, lương doanh thu nhân viên, lương nhân viên Sales...khi Doanh thu dự báo tăng thì bạn có thể tang thêm người.

Nói chung đặt vào dự báo Doanh thu và target. Ví dụ tháng 1- Doanh thu 1 tỷ thì sau khi tính ra chỉ nên thuê 1 nhân viên Sales, đến tháng 2, tháng 3 doanh thu tăng lên 2 tỷ thì có thể tuyển thêm 2 người nữa....
Bạn ơi mình gởi mail cho bạn rồi , check mail nhé hihi
 

Thành viên trực tuyến

  • ducanhhcm
  • Pentair Official Store
  • Viet-Style

Xem nhiều

TEXT LINK