Thuế GTGT cho hóa đơn trả lại hàng hóa

  • Thread starter Mai Xuân Mỹ
  • Ngày gửi
M

Mai Xuân Mỹ

Trung cấp
15/4/16
70
3
8
Cả nhà cho mình hỏi trường hợp này bên mình với nhé: bên mình có mua nguyên vật liệu là cao dược liệu về để sản xuất, ký hợp đồng nguyên tắc vào ngày 20/03/2016 và hợp đồng có thời hạn 2 năm đến 20/03/2018, đơn đặt hàng, biên bản giao nhận; trong hợp đồng có điều khoản là trong trường hợp bên mình ko sử dụng hết số nguyên vật liệu đã mua sẽ được trả lại cho người bán (người bán là hộ kinh doanh kê khai thuế ấn định, bên mình kê khai thuế theo pp trực tiếp 1% trên doanh thu, nên cả 2 bên không quan tâm đến thuế gtgt đầu vào). Vào ngày 05/04/2016 bên mình mới sản xuất 1/2 số nguyên vật liệu mua vào, 1/2 vẫn còn lưu kho. Hiện tại bây giờ do bên mình làm ăn khó khăn, hàng không bán được nên muốn trả lại số nguyên vật liệu thừa kia cho bên bán thì có hợp lý không? nếu không vì sao ạ? nếu có thì mình nên làm những chứng từ để hợp lý ạ? Cảm ơn cả nhà nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
37
Cả nhà cho mình hỏi trường hợp này bên mình với nhé: bên mình có mua nguyên vật liệu là cao dược liệu về để sản xuất, ký hợp đồng nguyên tắc vào ngày 20/03/2016 và hợp đồng có thời hạn 2 năm đến 20/03/2018, đơn đặt hàng, biên bản giao nhận; trong hợp đồng có điều khoản là trong trường hợp bên mình ko sử dụng hết số nguyên vật liệu đã mua sẽ được trả lại cho người bán (người bán là hộ kinh doanh kê khai thuế ấn định, bên mình kê khai thuế theo pp trực tiếp 1% trên doanh thu, nên cả 2 bên không quan tâm đến thuế gtgt đầu vào). Vào ngày 05/04/2016 bên mình mới sản xuất 1/2 số nguyên vật liệu mua vào, 1/2 vẫn còn lưu kho. Hiện tại bây giờ do bên mình làm ăn khó khăn, hàng không bán được nên muốn trả lại số nguyên vật liệu thừa kia cho bên bán thì có hợp lý không? nếu không vì sao ạ? nếu có thì mình nên làm những chứng từ để hợp lý ạ? Cảm ơn cả nhà nhé.
Trả lại hàng là chuyện bình thường không có gì bất hợp lý hết bạn. Chứng từ bạn cần chuẩn bị khi trả hàng:
- Hợp đồng
- Biên bản giao hàng của các lô hàng muốn trả ( kèm hóa đơn )
- Biên bản xác nhận số lượng hàng trả lại ( trên biên bản phải thể hiện rõ số lượng, ngày mua, ngày xuất trả; chất lượng tại thời điểm xuất trả...và lý do xuất trả) sau đó bạn viết hóa đơn xuất trả lại.
- Do bạn kê khai thuế theo PP trực tiếp nên lúc này trên tờ khai bạn vẫn kê khai bình thường ko ảnh hưởng gì.
 
M

Mai Xuân Mỹ

Trung cấp
15/4/16
70
3
8
Trả lại hàng là chuyện bình thường không có gì bất hợp lý hết bạn. Chứng từ bạn cần chuẩn bị khi trả hàng:
- Hợp đồng
- Biên bản giao hàng của các lô hàng muốn trả ( kèm hóa đơn )
- Biên bản xác nhận số lượng hàng trả lại ( trên biên bản phải thể hiện rõ số lượng, ngày mua, ngày xuất trả; chất lượng tại thời điểm xuất trả...và lý do xuất trả) sau đó bạn viết hóa đơn xuất trả lại.
- Do bạn kê khai thuế theo PP trực tiếp nên lúc này trên tờ khai bạn vẫn kê khai bình thường ko ảnh hưởng gì.
Cảm ơn bạn nhiều ạ! Bạn cho mình hỏi chút nữa là:
- Hợp đồng ở đây là hợp đồng nguyên tắc bên mình đã ký ngày 20/03/2016 hay là mình phải làm lại một hợp đồng trả lại mới ạ?
- Hóa đơn viết hàng trả lại có phải kê khai thuế nộp thuế 1%/ doanh thu không ạ vì theo mình thì khoản này là khoản trả lại nguyên vật liệu chứ không phải là khoản dthu bán ra nên không phải nộp thuế mà số hóa đơn này chỉ kê vào tờ khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ạ?
 
Sửa lần cuối:
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
37
- Hợp đồng ở đây là hợp đồng nguyên tắc bên mình đã ký ngày 20/03/2016 hay là mình phải làm lại một hợp đồng trả lại mới ạ?
Là hợp đồng nguyên tắc bạn đã ký để chuẩn bị cho sau này khi thuế hỏi.
- Hóa đơn viết hàng trả lại có phải kê khai thuế nộp thuế 1%/ doanh thu không ạ vì theo mình thì khoản này là khoản trả lại nguyên vật liệu chứ không phải là khoản dthu bán ra nên không phải nộp thuế mà số hóa đơn này chỉ kê vào tờ khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ạ?
Do bạn kê khai theo phương pháp trực tiếp trên DT nên hóa đơn này chỉ để báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Lúc bạn mua theo phương pháp khấu trừ:
Nợ 152 Nợ 1331
Lúc bạn trả theo phương pháp khấu trừ:
Cợ 152 Có 1331 ( kèm hóa đơn xuất trả-)
Lúc bạn mua theo phương pháp trực tiếp
Nợ 152 (không thuế đầu vào); lúc bạn xuất trả ghi có 152 ( không giảm thuế đầu vào)
Suy ra hóa đơn bạn viết xuất trả không có thể đầu vào để giảm vì tờ khai GTGT của bạn chỉ tính trên doanh thu và bạn cũng không có kê khai hóa đơn này là khoản doanh thu.
Lưu ý: trên hóa đơn xuất trả phải khi (hàng thừa xuất trả lại theo HĐ....ký ngày...)
 
M

Mai Xuân Mỹ

Trung cấp
15/4/16
70
3
8
Là hợp đồng nguyên tắc bạn đã ký để chuẩn bị cho sau này khi thuế hỏi.

Do bạn kê khai theo phương pháp trực tiếp trên DT nên hóa đơn này chỉ để báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Lúc bạn mua theo phương pháp khấu trừ:
Nợ 152 Nợ 1331
Lúc bạn trả theo phương pháp khấu trừ:
Cợ 152 Có 1331 ( kèm hóa đơn xuất trả-)
Lúc bạn mua theo phương pháp trực tiếp
Nợ 152 (không thuế đầu vào); lúc bạn xuất trả ghi có 152 ( không giảm thuế đầu vào)
Suy ra hóa đơn bạn viết xuất trả không có thể đầu vào để giảm vì tờ khai GTGT của bạn chỉ tính trên doanh thu và bạn cũng không có kê khai hóa đơn này là khoản doanh thu.
Lưu ý: trên hóa đơn xuất trả phải khi (hàng thừa xuất trả lại theo HĐ....ký ngày...)
Cảm ơn bạn nhiều ạ!
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,792
1,400
113
52
TP.HCM
Phụ lục 4
HƯỚNG DẪN LẬP HÓA ĐƠN BÁN HÀNG HÓA,
DỊCH VỤ ĐỐI VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

(Ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính)
2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).

Cả nhà cho mình hỏi trường hợp này bên mình với nhé: bên mình có mua nguyên vật liệu là cao dược liệu về để sản xuất, ký hợp đồng nguyên tắc vào ngày 20/03/2016 và hợp đồng có thời hạn 2 năm đến 20/03/2018, đơn đặt hàng, biên bản giao nhận; trong hợp đồng có điều khoản là trong trường hợp bên mình ko sử dụng hết số nguyên vật liệu đã mua sẽ được trả lại cho người bán (người bán là hộ kinh doanh kê khai thuế ấn định, bên mình kê khai thuế theo pp trực tiếp 1% trên doanh thu, nên cả 2 bên không quan tâm đến thuế gtgt đầu vào). Vào ngày 05/04/2016 bên mình mới sản xuất 1/2 số nguyên vật liệu mua vào, 1/2 vẫn còn lưu kho. Hiện tại bây giờ do bên mình làm ăn khó khăn, hàng không bán được nên muốn trả lại số nguyên vật liệu thừa kia cho bên bán thì có hợp lý không? nếu không vì sao ạ? nếu có thì mình nên làm những chứng từ để hợp lý ạ? Cảm ơn cả nhà nhé.
Hóa đơn bán ra của bạn là hóa đơn trực tiếp, đầu vào của bạn cũng là hóa đơn trực tiếp, không khấu trừ thuế nên khi xuất trả hàng, bạn xuất đúng số lượng và gía trị hàng trả lại người bán (là đơn giá theo hóa đơn đầu vào đã nhận x số lượng hàng trả).

Trên hợp đồng mua bán, 2 bên đã thỏa thuận rõ "được phép trả lại nếu không dùng hết số đã mua" thì nay trả lại, biên bản đề cập đúng y như vậy. Hóa đơn trả hàng xuất nội dung trả hàng theo "hợp đồng số ... ngày.... và biên bản trả hàng số ...ngày...".
 

Xem nhiều