Tế nhị

  • Thread starter hong hot
  • Ngày gửi
Khóa học Quản trị dòng tiền
Q

QuuK144

Guest
16/7/04
25
0
0
em thay bac hong hot noi cung dung.neu cu theo nguyen tac va chuan muc thi dau co cn den kiem toan nua,chi can ke toan la du.ma moi viec se don gian hon.mong cac bac cu dua nhung van de nay len de trao doi.day la dien dan vi vay nhung van de nao la thuc te,can trao doi thi van cu phai trao doi.em nhiet tinh bat tay bac hong hot.cung ly:cach.hehehheheheh
 
À

À ra thế

Guest
Một số NH có mở riêng khoản mục "chi phí thanh tra, kiểm toán" đấy! Tuy nhiên, chi phí cho vào đây vẫn phải là chi phí hợp lý hợp lệ như chi theo hợp đồng kiểm toán, chi ăn uống (có hóa đơn đàng hoàng). Nếu chỉ có mỗi phiếu chi một cục tiền mà không chứng từ gì khác kèm thì kiểm tóan có thể bỏ qua nếu nhận thấy là thực chi nhưng thuế thì surely là không bỏ qua rồi. Mà sao mọi nguời vẫn có vẻ nhầm lẫn kiểm toán với thanh tra thuế thế nhỉ, mục đích 2 bên khác hẳn nhau cơ mà!
 
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
Theo tớ thì thế này, chi phí tiếp khách thì đơn vị nào cũng phát sinh và thực tế là thuế cũng chấp nhận mục này miễn là đừng vượt quá mức cho phép. Còn việc tiếp đãi KT hay không là tuỳ doanh nghiệp thôi. Tớ nghĩ là tiếp đãi nhiều quá KTV cũng phát sốt phát rét lên chứ chẳng sung sướng gì. Cơm no rượu say kế toán về đi ngủ, còn KTV thì uống nhiều nước cho tỉnh rượu còn mò dậy làm tiếp. Đây là vấn đề tế nhị mang ra bàn thấy ngại quá. Có hay không thì KT vẫn cứ độc lập, mục tiêu của KT là cũng với doanh nghiệp làm tốt công tác kế toán mà.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Chào các bác!
Em đây là thành viên mới, trong khi dạo quanh để học hỏi kinh nghiệm thì em thấy cái tít này, đúng là tế nhị thật.
Nói thật với các bác là với cái kinh nghiệm còm cõi 6 năm trong nghề kế toán và kiểm tra kế toán thì em cũng mạnh dạn góp chút ý kiến với các bác để cả hai bên kế toán và kiểm toán có thể tìm được chút tiếng nói chung.
Bản thân em do làm cả kế toán và kiểm tra tài chính kế toán (do công ty không có kiểm toán nội bộ) nên em có chút may mắn được đứng ở cả hai vị trí: kế toán và kiểm toán.
- Thực lòng mà nói thì khi em là kế toán, tiếp mấy bác kiểm toán đúng là có chỉ đạo thì em mới đi, bản thân em hay là các bác ây cũng có lúc chẳng thích thú gì, đi chỉ vì phải đi thế thôi. Nhưng cũng có lúc anh em lâu ngày gặp nhau thì em lại cứ phải xút đểu với xếp để lấy kinh phí đi nhậu với các bác ấy. Đấy là em nói thật. Còn chạy chọt này nọ thì em đây chẳng ham gì. Cái lý do đầu tiên theo hợp đồng thì đó là phía bên kiểm toán phải tư vấn cho bên kế toán điều chỉnh, sửa chữa sai sót,... đã là tư vấn rồi thì việc gì phải sợ bóc tách. Vì thế lý do nữa để uống là cảm ơn các bác đã thực sự nhiệt tình giúp cho bọn em, chỉ rõ điểm hạn chế, tối ưu hạch toán. Còn lý do thứ hai là viêc điều chỉnh, bóc tách là việc cần làm vì nếu không cẩn thận thì ông thuế vào là toi ngay thôi mà (đến lúc này thì đúng là chạy chọt thật). Ai làm chẳng có lúc nhầm lẫn, người ta chỉ mẹo cho mình thì mình phải cảm ơn người ta thôi. Đó là cái tình.
- Cũng là cái thằng em khi đi làm kiểm tra TCKT, thực lòng mà nói là xuống các đơn vị thành viên của mình thì em cũng chẳng lạ lùng gì với kế toán, cả đơn vị của họ cả. Bản thân em đây cũng chỉ thích là ăn nhẹ nhẹ bát cơm, canh, cà, cá để còn nghỉ ngơi, lúc nào xong việc hoặc lúc mới đến làm thì anh em giao lưu vài ba chai gì đó gọi là. Nói thật với các bác là cái bụng của em ngày càng trở nên phúc hậu hơn cũng chỉ vì cái tính cả nể nên ăn nhiều, ít vận động vì phải ngồi làm liên tục. Khổ thế đấy. Rồi lại chuyện cái phong bì nữa chư. Mình là trưởng đoàn mà không nhận thì anh em nó có đâu dám nhận, thế thì lại tội cho chúng nó :biggrin: . Các bác còn lạ gì cái trò cứ có đủ 4 ông là ra hội phỏm ngay. Thắng thì chẳng sao, thua thì.... Đùa vậy thôi chứ thực sự là em cũng khó nghĩ thật. Nhiều khi tặc lưỡi vậy thôi, bởi vì tiền đó rồi cũng phải chỉ cho người ta cách hợp lý chứng từ mà thanh toán với công ty mẹ chứ không gì thì bắt người ta bỏ tiền túi ra ah.
- Nhưng cái này thì em nói thật với các bác là em ghét nhất cái kiểu đang chuẩn bị lên biên bản kiểm tra mà đưa phong bì cho em. Không biết các bác như thế nào chứ em thì em ghét cực kỳ luôn. Thích thì xong xuôi đâu đấy rồi, vui vẻ đôi bên rồi thì chẳng sao. Chứ chưa gì mà ai đó đã nhét phong bì cho em thì đã được không nhận rồi chứ biên bản em lại càng làm nặng hơn :biggrin: .
Nói thật đó là cái tế nhị mà người kế toán chân chính phải biết ứng xử không gì thì toi cơm ngay đấy các bác a.
Dù gì thì kế toán và kiểm toán cũng là anh em đồng chí đồng nghiệp. Em cũng rất mong chúng ta cũng bắt tay hỗ trợ, đề cao hai chữ "tư vấn".
Thôi em xin mạn phép mấy dòng như thế mong các bác chịu khó đọc giùm cho.
Chúc các bác khoẻ mạnh, công tác tốt.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
hong hot nói:
Chỗ tôi vừa kiểm toán xong, mọi việc đâu đấy rất tốt. mỗi cái tội khoản chi tiếp kiểm toán viên hơi lớn. TCty vừa mới có văn bản nói chi phí của KTV do họ tự lo. tôi chẳng biết cho vào đâu vì chỗ nào cũng chật trội cả rồi. Có người nói, chi tiếp thanh tra, kiểm tra cứ mở mục riêng, ghi rõ là tiếp ai, tiếp bằng hình thức gì, đảm bảo mục đó sẽ không bao giờ bị kiểm tra.

Tôi thấy cũng hay hay, hỏi các bác kiểm toán có bao giờ kiểm tra mục đó không nhỉ?
Gửi bác Hóng Hớt!
Em kể cho bác câu chuyện này để mong bác và các bác khác tự suy luận nhé:
Lần nọ, em kiểm tra ở một đơn vị X là thành viên của công ty em. Sau khi theo biến cố ngẫu nhiên em làm xong thì lật thử một vài cái chứng từ tiếp khách khác lên xem, tình cờ thấy được có 1 bảng kê mua hàng kèm theo:
- Lòng lợn 2 đĩa 60.000 đ
- Tiết canh 12 bát 60.000 đ
- Rượu 1 chai 10.000 đ
........
Em ......... chẳng biết nói với các bác như thế nào nhưng ngẫm người lại nghĩ đến ta.
Chẳng biết lúc các ông thuế, kiểm toán vào nhìn thấy thì sẽ như thế nào nhỉ.......
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
conan77 nói:
Gửi bác Hóng Hớt!
Em kể cho bác câu chuyện này để mong bác và các bác khác tự suy luận nhé:
Lần nọ, em kiểm tra ở một đơn vị X là thành viên của công ty em. Sau khi theo biến cố ngẫu nhiên em làm xong thì lật thử một vài cái chứng từ tiếp khách khác lên xem, tình cờ thấy được có 1 bảng kê mua hàng kèm theo:
- Lòng lợn 2 đĩa 60.000 đ
- Tiết canh 12 bát 60.000 đ
- Rượu 1 chai 10.000 đ
........
Em ......... chẳng biết nói với các bác như thế nào nhưng ngẫm người lại nghĩ đến ta.
Chẳng biết lúc các ông thuế, kiểm toán vào nhìn thấy thì sẽ như thế nào nhỉ.......
Nhìn vào thấy buổi nhậu có 12 người nhưng chắc có ít đàn ông. Cần phải kiểm tra đối chiếu lại xem đây có phải là vụ việc tiếp khách hay không? hay là mấy chị em phòng kế toán rủ nhau đi ăn, lấy chứng từ về thanh toán.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
- Hóa đơn chỉ nên để chi phí tiép khách là nội dung chung vậy thôi (Tât nhiên người xin thanh toán chi phí tiếp khách này của đơn vị bạn phai là đối tượng được quyền tiếp khách nhé và hạn mức được tiếp là bao nhieu)
- PHiếu chi bạn chi cho các đơn vị nhằm mục đich giao tiếp quan hệ như thuế hay một số dơn vị khác mà bạn lây ra từ các quỹ phúc lợi của đơn vị thì chẳng sao đâu. Còn đưa nó vào chi phí hợp lý thì chắc chắn không được vì nó không phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh mà.
Việc ghi các chi phí này sao cho hợp lý là do kế toán ở từng đơn vị có "kỹ thuật" ghi riêng và bảo vệ được các chi phí này của mình trước cơ quan thuế .
Con nếu bạn cứ phản ánh đúng thực chất của vấn đề thì phần chi phí ấy hạch toán vào LN sau thuế để sau này còn biết khi phân chia lợi tức cho các cổ đông (phai trừ bỏ các chi phí này trươc khi chia)
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Này ông honghot ui !!! Ông đưa ra chủ đề này làm chạm nọc tự ái của anh em làm Kiểm Toán chúng tui rùi đấy nhé... Chắc chỗ bác tiếp mấy ông Kiểm Toán Nhà Nước "miệng hét ra lửa" chứ gì? Với cái khoản chi tiếp Kiểm Toán như của các bác thì chắc ông Kế toán trưởng phải làm vụ gì lớn lắm nhỉ... Bảo ông ấy chi tiền túi ra mà bù!!!
Nói vậy thôi chứ tôi cũng thông cảm với các bác lắm, thế hàng tháng các bác tiếp các ông thuế thế nào, xử lí ra sao??? Nếu như cái khoản chi tiếp Kiểm Toán mà quá lớn thì cũng đành phải trừ vào LN sau thuế thôi chứ chẳng còn cách nào khác nữa...
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
GiaLinh ơi!
Cái này không phải là ăn trưa hay tối đâu mà là ăn sáng đấy. 1 Chai cho cả nhóm thế là đủ chào buổi sáng rồi, còn không thì vào nhìn số 3 thành 8 mà 7 thành 4 mất.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Bác Face... ơi!
Chơi chi cho KToán (vụ này chắc là kiểm toán nhà nước làm với bên nghành xây dựng rồi) mà cứ phang vào lợi nhuận sau thuế thì chán quá, đó là nước cùng rồi.
Cứ dàn đều ra mà chi dần hàng tháng đi, làm thế đỡ khổ cho cái lợi nhuận còm phải gánh chịu đủ thứ trốn thuế của các bác đấy.
 
C

counttax

Guest
10/5/05
6
0
0
51
Lam Dong
to conan77
Hóa đơn tiếp khách mà có cả lòng lợn, tiết canh thì quá ... đã rồi. Cứ ghi và cứ bỏ túi tiền ra mà trả. Từ hóa đơn này thì phải xem lại các hóa đơn còn lại thôi.
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Hic!!! Thế thì conan lại khuyến khích cho cái vụ mua bán hoá đơn rồi... Với lại, lợi nhuận sau thuế của mấy công ty Nhà Nước đâu có đến lượt dân đen. Đằng nào cũng vậy cả thôi, tính trừ vào lợi nhuận sau thuế thì Nhà Nước cũng chỉ mất thêm 72% số ấy thôi mà. No star where!!!
Với lại nếu ko làm thế, mấy ông Thuế phát hiện ra lại ghen tị thì hỏng...Lúc ấy chắc fải mất thêm một cơ số nữa, fải ko Conan???
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Các bác nói thế chứ em thấy nếu không cẩn thận thì lại lỗ hoặc lợi nhuận quá thấp thì các bác giám đốc (đặc biệt là giám đốc cty nhà nước) làm sao mà báo cáo với cấp trên được, cái đấy nó củ chuối và nhức đầu của mấy bố ấy lắm. Các bố ấy vừa muốn có lời, vừa muốn lỗ, nhưng lại thích báo cáo kêu với cấp trên cơ.
Với lại lúc các bác gi như thế thì đến lúc ông thuế ông làm mà ông xem đúng vào kỳ đấy thì coi như các bác xong, còn mất kèm thêm 1 khoản nữa vào chỗ đấy cơ.
 
Lostly

Lostly

Trung cấp
Thưa các bác. Em là dân kế toán nhưng cũng đã đi thanh tra và kiểm toán một số nơi nên em có một số ý kiến sau:
Trên cương vị thanh tra, kiểm toán thì em phải kê hết những cái gì sai sót và không hợp lệ ra cái đã ( nếu không thì mấy bác kế toán hoặc bọn sau này nó bóc ra thì vừa chửi mình ngu và lại còn mất uy tín ). Những thông tin ấy thì phải lưu hành nội bộ trước đã rồi tuỳ thuộc vào 1 tỷ lí do và còn căn cứ thực tế mà xử lý chứ không thể thẳng cánh mà làm được. Việc phong bì phong bao chỉ làm giảm bớt những vụ lặt vặt và có thể bỏ qua cho nhau được chứ ngậm tiền lúc này k cẩn thận lúc khác bị móc họng ra mà có khi còn mất nghiệp chứ chẳng chơi à. Nói chung là một bồ cái lý ở Việt Nam vẫn phải dựa trên một tý cái tình nữa cơ mà.
Còn về phần kế toán thì Hu hu thảm thiết lắm các bác ạ. Trên đe dưới búa. Nhiều khi không phải là mình không bíêt chi phí, chứng từ không hợp lệ, có khi còn phải giả vờ ngu hạch toán lung tung để mong các bác thanh tra, thuế mệt quá mà bỏ qua cho chứ đã là dân trong nghề thì mấy ai không nắm rõ đâu.
Em nói thật chứ cái chi phí tiếp KTV cũng nhỏ thôi và không khó biến báo bằng các chi phí màu mè hoặc chênh lệch giá cho các sếp lớn. Còn nếu nhiều thì cũng phải trách là cơ quan mình quản lý củ chuối chứ không có bọ thì bới bèo sao được.
Thôi chúc các bác vui vẻ biết đâu có ngày em với các bác lại phải Oán biiia với nhau.
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Conan ui!!! Chẳng có ông thuế nào bắt bẻ được cái chuyện trừ chi phí ở LN sau thuế đâu, các ông ấy chỉ moi móc chi phí của DN ra để bắt bẻ thôi...
Còn về chuyện lãi lỗ, cái đó là tình trạng chung của tất cả các DNNN. Mấy ông GĐ lúc nào chả muốn có lãi, nhưng chỉ muốn để lãi in ít thôi. Thế nên các ông ấy luôn khuyến khích việc "tăng chi, giảm thu". Nói thật, tiền chi cho Kiểm Toán có khi chẳng bằng tiền chi cho tiền uống bia hàng tháng của mấy bố ấy chứ...Thế nên, chẳng tội đâu mà mang vạ vào thân cả. Trừ phéng vào LN sau thuế, thế là xong...
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Cái ý của em nói là các bác ghi 1 đống to lù lù thế thì thế nào mà ông ấy chẳng hỏi. Hỏi rồi mà giải thích không cẩn thận thì rụng chứ còn làm sao nữa.
Đúng như bác Lostly nói: khổ cái thân kế toán lắm, chẳng sung sướng gì đâu, tiền đâu chẳng biết chứ thấy ông nào vào cũng đè kế toán ra mà hỏi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA