XỬ LÝ SỔ SÁCH

  • Thread starter Kokophamvui
  • Ngày gửi
K

Kokophamvui

Sơ cấp
24/1/16
1
0
1
30
Em mới làm nên không có kinh nghiệm, cô cho em hỏi chút : Công ty em gồm: cty tổng trong HCM và 1 chi nhánh HN, 1 chi nhánh ĐNG: cty có khoảng 40 nhân viên.
1. Công ty thành lập từ tháng 09/02/2015, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 05/2016, tất cả nhân viên trong công ty đều k đóng bảo hiểm (cái này là do sếp k muốn đóng). Mà khi thanh toán lương thì lại chuyển khoản cho nhân viên chứ ít khi chi tiền mặt. Vậy khi làm báo cáo tài chính có đưa chi phí lương nhân viên vào được k ak?
2. Chi nhánh ngoài HN bắt đầu từ 09/05/2017 làm đăng ký giấy phép kinh doanh chi nhánh HN, hạch toán phụ thuộc, có Tài Khoản riêng, nhưng lại là làm tính thuế GTGT theo pp trực tiếp chứ k phải khấu trừ, mặc dù cty trong HCM đang làm theo pp khấu trừ. Hóa đơn đầu ra, đầu vào đều gửi HCM làm. Vậy làm BCTC cuối năm thì cty tổng làm, CN HN không cần làm đúng k ak? Các giấy tờ (thu chi, sổ phụ,…) là cty tổng gộp lại làm đúng k ak?
3. Công ty tạm ứng cho nhân viên toàn chuyển khoản, mặc dù khi nhân viên hoàn ứng, các chi phí đó đều không được tính chi phí hợp lý (vì công ty em làm chuyển phát, khi đi tỉnh cũng kết đối tác của đầu tỉnh phát và thanh toán tiền luôn, giấy tờ thì k có, lúc có tờ biên bản ký nhận hàng, nhưng viết tay, nói chung các chi phí đó không được tính chi phí hợp lý). Trên sổ nọi bộ thì hoàn ứng bình thường, nhưng sổ thuế hoàn ứng sẽ như nào?
Vì sếp cái gì cũng đòi chuyển khoản, không thanh toán tiền mặt, nên đôi lúc ví như chi phí phát sinh: thuê xe ôm lấy thư, thuê xe ba gác chở thêm hàng, các nhân viên về làm giấy thanh toán thì đâu có chứng từ gì hợp lý, thế sếp cũng chuyển khoản, không biết phải đi sổ ngân hàng làm sao nữa chứ. Cô cho em xin cao kiến với ak.
Em cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
cô cho em hỏi chút
Cô nào bạn?
1. Công ty thành lập từ tháng 09/02/2015, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 05/2016, tất cả nhân viên trong công ty đều k đóng bảo hiểm (cái này là do sếp k muốn đóng). Mà khi thanh toán lương thì lại chuyển khoản cho nhân viên chứ ít khi chi tiền mặt. Vậy khi làm báo cáo tài chính có đưa chi phí lương nhân viên vào được k ak?
– Để tính lương không đóng bảo hiểm vào chi phí: (bạn tham khảo thông tư 78/2014/TT-BTC)
+ Hợp đồng lao động
+ Quy chế tiền lương, thưởng.
+ Thỏa ước lao động tập thể ( nếu có)
+ Quyết đinh tăng lương (trong trường hợp tăng lương)
+ Bảng chấm công hàng tháng.
+ Bảng thanh toán tiền lương.
+ Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu thanh toán qua ngân hàng.

2. Chi nhánh ngoài HN bắt đầu từ 09/05/2017 làm đăng ký giấy phép kinh doanh chi nhánh HN, hạch toán phụ thuộc, có Tài Khoản riêng, nhưng lại là làm tính thuế GTGT theo pp trực tiếp chứ k phải khấu trừ, mặc dù cty trong HCM đang làm theo pp khấu trừ. Hóa đơn đầu ra, đầu vào đều gửi HCM làm. Vậy làm BCTC cuối năm thì cty tổng làm, CN HN không cần làm đúng k ak? Các giấy tờ (thu chi, sổ phụ,…) là cty tổng gộp lại làm đúng k ak?
Dựa theo bạn kể vậy chắc là cty bạn là CN phụ thuộc không có phân quyền cung cấp dịch vụ mà chỉ là trạm tập kết hàng để chở đi giao dịch...BCTC và thuế do trụ sở làm.
3. Công ty tạm ứng cho nhân viên toàn chuyển khoản, mặc dù khi nhân viên hoàn ứng, các chi phí đó đều không được tính chi phí hợp lý (vì công ty em làm chuyển phát, khi đi tỉnh cũng kết đối tác của đầu tỉnh phát và thanh toán tiền luôn, giấy tờ thì k có, lúc có tờ biên bản ký nhận hàng, nhưng viết tay, nói chung các chi phí đó không được tính chi phí hợp lý). Trên sổ nọi bộ thì hoàn ứng bình thường, nhưng sổ thuế hoàn ứng sẽ như nào?
Vì sếp cái gì cũng đòi chuyển khoản, không thanh toán tiền mặt, nên đôi lúc ví như chi phí phát sinh: thuê xe ôm lấy thư, thuê xe ba gác chở thêm hàng, các nhân viên về làm giấy thanh toán thì đâu có chứng từ gì hợp lý, thế sếp cũng chuyển khoản, không biết phải đi sổ ngân hàng làm sao nữa chứ. Cô cho em xin cao kiến với ak.
Em cảm ơn!
Cái này là do bạn chưa hiểu rõ chi phí, các chi phí không có giấy tờ thì bạn vẫn ghi nhận chi phí bình thường vào sổ sách, đối với các chi phí có chứng từ hóa đơn thì bạn tập hợp trên các tờ khai thuế, các chi phí không có chứng từ hóa đơn thì bạn vẫn ghi vào sổ sách; BCTC nhưng khi lập tờ khai quý và cuối năm bạn trừ đi để xác định số thuế GTGT, TNDN...phải nộp.
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
anh @hocviecchuaxong đổi sang nick @hocviecdaxong giùm em chút nha. Em phải nói là tâm phục khẩu phục lun ah. cty em mà có anh chắc suốt ngày em đeo bám anh để học hỏi kinh nghiệm lun áh
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
ở cty mình, để tránh việc chi tiền mặt (thậm chí sổ tiền mặt ko có, chỉ có sổ ngân hàng) thì hàng tháng tạm ứng khoản chi vặt lặt (petty cash) cho 1 nhân viên đại diện tại 1 chi nhánh (có 5 chi nhánh). việc tạm ứng này dựa trên bảng dự trù kinh phí hoạt động trong 1 tháng (duoc phê duyệt). Căn cứ vào số tiền duyệt trên bảng dự trù kinh phí hoạt động của từng chi nhánh, kế toán tại trụ sở sẽ chuyển khoản vào tài khoản cá nhân (chứ ko phải tài khoản ngân hàng của chi nhánh nha bạn, tài khoản chi nhánh mở để theo dõi dòng tiền vào ra liên quan đến sales thôi). Cứ cuối tháng là bạn đại diện nhận tiền tạm ứng (qua tài khoản cá nhân) ấy sẽ làm bảng thanh quyết toán / hoàn ứng với kế toán tại tru sở. Mọi khoản chi tiêu đều phải có hóa đơn chứng từ hợp lệ mới duoc duyệt thanh toán/hoàn ứng. Bạn xem cách này có phù hợp với cty bạn ko nhé.
 
P

Phạm.T.Vui

Sơ cấp
24/7/17
14
0
1
30
Cô nào bạn?

– Để tính lương không đóng bảo hiểm vào chi phí: (bạn tham khảo thông tư 78/2014/TT-BTC)
+ Hợp đồng lao động
+ Quy chế tiền lương, thưởng.
+ Thỏa ước lao động tập thể ( nếu có)
+ Quyết đinh tăng lương (trong trường hợp tăng lương)
+ Bảng chấm công hàng tháng.
+ Bảng thanh toán tiền lương.
+ Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu thanh toán qua ngân hàng.


Dựa theo bạn kể vậy chắc là cty bạn là CN phụ thuộc không có phân quyền cung cấp dịch vụ mà chỉ là trạm tập kết hàng để chở đi giao dịch...BCTC và thuế do trụ sở làm.

Cái này là do bạn chưa hiểu rõ chi phí, các chi phí không có giấy tờ thì bạn vẫn ghi nhận chi phí bình thường vào sổ sách, đối với các chi phí có chứng từ hóa đơn thì bạn tập hợp trên các tờ khai thuế, các chi phí không có chứng từ hóa đơn thì bạn vẫn ghi vào sổ sách; BCTC nhưng khi lập tờ khai quý và cuối năm bạn trừ đi để xác định số thuế GTGT, TNDN...phải nộp.
Dạ, em cảm ơn anh nhiều, đúng là em chưa hiểu, về nhà học và đọc lại thui ak.
 
P

Phạm.T.Vui

Sơ cấp
24/7/17
14
0
1
30
ở cty mình, để tránh việc chi tiền mặt (thậm chí sổ tiền mặt ko có, chỉ có sổ ngân hàng) thì hàng tháng tạm ứng khoản chi vặt lặt (petty cash) cho 1 nhân viên đại diện tại 1 chi nhánh (có 5 chi nhánh). việc tạm ứng này dựa trên bảng dự trù kinh phí hoạt động trong 1 tháng (duoc phê duyệt). Căn cứ vào số tiền duyệt trên bảng dự trù kinh phí hoạt động của từng chi nhánh, kế toán tại trụ sở sẽ chuyển khoản vào tài khoản cá nhân (chứ ko phải tài khoản ngân hàng của chi nhánh nha bạn, tài khoản chi nhánh mở để theo dõi dòng tiền vào ra liên quan đến sales thôi). Cứ cuối tháng là bạn đại diện nhận tiền tạm ứng (qua tài khoản cá nhân) ấy sẽ làm bảng thanh quyết toán / hoàn ứng với kế toán tại tru sở. Mọi khoản chi tiêu đều phải có hóa đơn chứng từ hợp lệ mới duoc duyệt thanh toán/hoàn ứng. Bạn xem cách này có phù hợp với cty bạn ko nhé.
Dạ, công ty em là tư nhân, k phải lớn gì đâu anh. thu chi là sếp vợ, sếp chồng giữ và làm, e chỉ có đi sổ sách thui ak. Em có nhắc rồi, dùng tài khoản riêng của sếp vợ đi, rui sếp vk thanh toán những cái khoản đấy, vì mấy thu chi sếp vợ duyệt mà, nhưng nói không được. Em cũng nản muốn bỏ lắm rồi, em chạy không kịp nữa ak. Mà ví như này, phải thanh toán cho nhân viên A với số tiền: 250K, A k có số TK nên sếp vk chuyển khoản vào TK của B, rồi ghi nội dung"thanh toán tiền phụ phí - nhân viên A"
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA