Kê khai thuế GTGT của hàng nhập khẩu theo quy định mới nhất

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
1. Điều kiện để được khấu trừ thuế GTGT của hàng nhập khẩu
Theo quy định tại điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, để thuế GTGT hàng nhập khẩu đủ điều kiện khấu trừ thì hồ sơ bao gồm:
- Có chứng từ nộp thuế GTGT nhập khẩu – Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc Biên lại nộp thuế tại cảng.
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ 20 triệu trở lên – Giấy báo nợ của ngân hàng
2. Cách kê khai thuế GTGT hàng nhập khẩu:
Căn cứ vào Giấy nộp tiền NSNN và Tờ khai hải quan các bạn kê khai vào chỉ tiêu 23, 24, 25 trên Tờ khai thuế 01/GTGT. Cụ thể như sau:
- Chỉ tiêu 23: Giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào chưa có thuế: là trị giá tính thuế GTGT ghi trên tờ khai Hải Quan.
Giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu = Giá nhập tại cửa khẩu + Thuế Nhập khẩu (nếu có) + Thuế Tiêu thụ đặc biệt (nếu có) + Thuế bảo vệ môi trường (nếu có).
- Chỉ tiêu 24 và 25: Thuế GTGT là tiền thuế GTGT NK ghi trên Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Nếu là Biên lai nộp thuế thì kê khai tương tự như trên.
Nguồn: Tin tức kế toán
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Tư Mắt Kiếng

Trung cấp
5/7/18
62
30
18
33
Tôi có thắc mắc về cách tính số thuế GTGT được hoàn trong kỳ theo khoản 4 điều 18 mục 2 của TT 219/2013 như sau:
1) Nếu 1 cty vừa xuất khẩu vừa bán hàng trong nước dĩ nhiên VAT đầu vào sẽ gồm 2 phần 1 phần cho số hàng bán trong nước và 1 phần cho số hàng xuất khẩu.
Nhưng nếu Cty bán hàng trong nước sẽ có số VAT đầu ra, khi đem phần VAT đầu ra này khấu trừ vào tổng số VAT đầu vào. Phần VAT đầu vào đã khấu trừ cho số VAT đầu ra bán hàng trong nước thì không phải là số VAT đầu vào này tương ứng với doanh thu bán hàng trong nước sao ?
Cho nên theo logic, số thuế VAT đầu vào còn lại sau khi đã trừ số VAT đầu ra do bán hàng trong nước là của hàng xuất khẩu. Vì VAT đầu vào của hàng bán trong nước đã được khấu trừ rồi.
Nếu không tính số VAT đầu vào đã khấu trừ với số VAT đầu ra của doanh thu bán hàng trong nước thì xin hỏi số VAT đầu vào đã khấu trừ này sẽ tương ứng với phần doanh thu nào ? hàng bán trong nước hay xuất khẩu ?
Cho nên lúc tính tỷ lệ VAT đầu vào cho hàng xuất khẩu thì rõ ràng thuế VAT đầu vào của hàng bán trong nước lại bị tính thêm 1 lần nữa.
2) Cùng có 1 quy định là số tiền thuế VAT đầu vào được hoàn trong kỳ của Cty không được lớn hơn tổng doanh thu xuất khẩu trong kỳ x 10%. Cái này đã trực tiếp không cho thuế GTGT đầu vào của TSCĐ nhập khẩu được hoàn trong kỳ. Mà các bạn biết giá trị máy móc thiết bị nhập khẩu giá trị khá lớn dẫn đến thuế GTGT đầu vào cũng khá lớn. Nếu cứ chỉ căn cứ trên doanh thu hàng xuất khẩu mà định ra mức được hoàn thì sẽ chiếm dụng tiền thuế GTGT đầu vào rất nhiều, gây khó khăn cho Cty về mặt vốn.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA