Thu hồi công nợ là trách nhiệm của nhân viên KD hay kế toán

N

nguyenloi1

Sơ cấp
19/9/17
2
0
1
35
Chào các anh chị

Em đang làm kế toán cho công ty dịch vụ chuyển nhà NguyenloiMoving.Vn, chị nào chuyển nhà nhiều chắc quen thuộc. Em có một thắc mắc là công ty chưa lớn nên không có bộ phận thu hồi công nợ riêng. Theo các anh chị thì lúc này việc thu hồi công nợ sẽ là trách nhiệm của kế toán hay NVKD ak ?

P/s sau khi tìm hiểu em đã tìm được câu trả lời ưng ý nhất, chia sẻ để mọi người cùng tham khảo.

Quản trị dòng tiền là một vấn đề khiến không ít các doanh nghiệp phải trăn trở. Trong số vô vàn
những vấn đề về dòng tiền có một việc mà đến nay rất nhiều doanh nghiệp còn cảm thấy mơ hồ
đó chính là quả lý các khoản phải thu của doanh nghiệp hay nói chi tiết hơn là thu hồi công nợ.
Rất nhiều người còn thắc mắc liệu việc thu nợ là trách nhiệm của riêng phòng kế toán hay nhanh
viên kinh doanh? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây.

Thu hồi công nợ là gì?

Trước khi xác định xem ai là người đảm nhận nhiệm vụ thu hồi công nợ chúng ta cần biết thế
nào là thu hồi công nợ. Chắc hẳn cụm từ này không còn quá xa lạ với mọi người, dù là kinh
doanh lớn hay nhỏ, chắc chắn trong quá trình kinh doanh sẽ luôn tồn tại những khoản nợ mà
doanh nghiệp cần phải thu hồi. Nhất là trong các doanh nghiệp thông thường các đối tác sẽ luôn
cố gắng tìm cách chiếm dụng vốn tối đa thông qua các hình thức trả chậm, thanh toán sau...
Đòi lại số tiền đó chính là “thu hồi công nợ”. Nếu để nợ quá hạn tồn đọng nhiều, doanh nghiệp
buộc phải tăng dự trữ tiền mặt lên khiến dòng tiền trở nên căng thẳng từ đó làm ảnh hưởng tiêu
cực đến kế hoạch, chiến lược và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Các hình thức của thu hồi công nợ

Thu hồi công nợ không phải là một việc đơn giản, và người đảm nhận nhiệm vụ này cần rất
nhiều những kỹ năng. Nói về hình thức thu hồi công nợ có thể chia ra làm các hình thức sau:

- Thu hồi nợ bằng kỹ năng đàm phán: Nhiều doanh nghiệp có thể thu hồi công nợ thành công
bằng cách đàm phán, thương thuyết với khách hàng, đối tác mà vẫn duy trì mối quan hệ tốt
đẹp giữa hai bên.

- Thu hồi công nợ bằng pháp lý: nhiều trường hợp doanh nghiệp đã dùng đủ mọi cách, thuyết
phục, đàm phán để thu hồi công nợ nhưng không thành công khi đó giải pháo cuối cùng là
nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. Thế nhưng lưu ý rằng khi sử dụng hình thức thu hồi công
nợ này doanh nghiệp của bạn sẽ phải trả một khoản phí thuê luật sư, hầu tòa và chắc chắn
mối quan hệ của doanh nghiệp bạn với đối tác sẽ chấm dứt sau đó.

Ai là người có trách nhiệm thu hồi công nợ?

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng thu hồi công nợ là nhiệm vụ của riêng kế toán nhưng thực tế
không hẳn như thế. Công nợ là một mảng nhỏ trong phần việc của kế toán tổng hợp. Những công
ty có mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, kế toán tổng hợp sẽ kiêm luôn việc theo dõi công nợ.

Trong một số doanh nghiệp lớn, công việc thu hồi công nợ thường không giao cho riêng kế toán,
phòng kế toán hay một hoặc một số cá nhân đảm nhiệm xuyên suốt mà nó còn tùy thuộc vào tính
chất các giao dịch thực hiện.

Ở một số doanh nghiệp, công tác thu hồi công nợ được giao cho cá nhân hoặc bộ phận chuyên
phụ trách việc quản lý và thu hồi nợ, thường gặp ở doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài
chính hoặc xây dựng, nơi các khoản nợ lớn thường xuyên tồn đọng.

Những công việc cần làm của nhân viên phụ trách thu hồi công nợ

- Cuối tháng/quý/ năm tiến hành in sổ quỹ tiền mặt, tiền gửi và đối chiếu lại với kế toán tổng
hợp.
- Kẹp các chứng từ theo nghiệp vụ phát sinh như phiếu thu, chi, hoá đơn...
- Đối chiếu công nợ chi tiết với kế toán tổng hợp hàng tháng
- Theo dõi công nợ riêng của từng khách hàng, đối tác và lên kế hoạch gọi điện hoặc hẹn gặp
trực tiếp để thu nợ
- Lập báo cáo công nợ phải thu mỗi quý/năm
- Lập báo cáo công nợ phải trả mỗi quý/năm
- Đối chiếu công nợ gửi cho khách hàng và nhà cung cấp có chữ ký, đóng dấu sau đó đưa biên
bản bàn giao cho kế toán tổng hợp để làm quyết toán thuế.
- Lập hạn thanh toán theo hợp đồng
- Lập hạn phải thu của khách hàng hoặc đối tác theo cam kết trong hợp đồng.

Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc tháo gỡ được những khúc mắc về vấn đề thu hồi
công nợ.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hokado

Cao cấp
17/1/18
241
46
28
40
Đúng ra là trách nhiệm của nhân viên bán hàng (salesman), tuy nhiên một vào cty vẫn phân công kế toán theo dõi và thu hồi công nợ với khách hàng và NCC. Đây cũng là một cách cross-check để xem mấy anh bán hàng (sales rep., salesman, sales sup..) có gộp đơn hàng (order) của các khách hàng nhỏ lẻ vào khách hàng duoc cấp tín dụng không, và cũng là cách để ngăn chặn việc các anh sales đã thu tiền rồi nhưng lợi dụng quay vòng vốn. và cũng là cách để theo dõi khách hàng đó có thực sự mua hàng và hưởng chiết khấu , hoa hồng bán hàng đúng nghĩa ko? nói chung để kế toán phụ trach công nợ thì vẫn tốt hơn (nếu như ko có sự thông đồng với bộ phận sales)...
 

Xem nhiều