Chứng từ đối với khoản chi cho quảng cáo google, facebook

Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,501
113
31
Quận Tân Bình
images.png


Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng nhiều công cụ marketing để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, quảng cáo trên Google, Facebook là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp do tính ưu việt mà 2 hệ thống này mang lại. Các khoản chi quảng cáo này có giá trị từ nhỏ đến rất lớn, lên đến hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Chúng ta cũng biết rằng, Google, Facebook hiện không có trụ sở tại Việt Nam nên việc xử lý các khoản chi này cần được xử lý để tránh các rủi ro liên quan đến thuế, cụ thể là:

quang-cao-google(2).jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: internet


1. Khấu trừ thuế nhà thầu

Google, Facebook là các công ty hoạt động ở nước ngoài, cung cấp dịch vụ toàn cầu, trong đó có Việt Nam – thường được biết đến với cách gọi thông thường là Google Ads hoặc Facebook Ads. Khi doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ của Google, Facebook thì 2 công ty này đang phát sinh thu nhập trên lãnh thổ Việt Nam. Doanh nghiệp cần đăng ký mã số thuế nhà thầu tại cơ quan thuế quản lý.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 1, Thông tư số 103/2014/TT-BTC, doanh nghiệp Việt Nam có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế nhà thầu nước ngoài, và theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 103/2014/TT-BTC khấu trừ thuế GTGT, thuế TNDN theo phương pháp tỷ lệ tính trên doanh thu, với mức cụ thể:

- Nộp thuế GTGT theo tỷ lệ là 5% (Xem điều 12)
- Nộp thuế TNDN theo tỷ lệ là 5% (Xem điều 13)

2. Khấu trừ thuế GTGT mua vào

Căn cứ Điều 15 Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT gồm 2 điều kiện:

- Có hóa đơn GTGT hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài (không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thuế nhập phát sinh tại Việt Nam.

- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên.

Nếu doanh nghiệp thỏa mãn 2 điều kiện trên thì các khoản chi cho dịch vụ của Google, Facebook sẽ được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT mua vào.

3. Tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN

Căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định về các khoản chi được trừ có nêu 3 điều kiện:

- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Do đó nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ 3 điều kiện nêu trên thì có thể tính các khoản chi trả cho Google, Facebook vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

4. Đăng ký mã số thuế nhà thầu:
........
Xem đầy đủ bài hướng dẫn này tại
TRANG TƯ VẤN: http://tuvan.webketoan.vn/entry/1497/

TRANG TƯ VẤN: TRANG TƯ VẤN NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN, NHÂN SỰ, LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA