TẠO MÃ HÀNG NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

vu thi thuy hong

vu thi thuy hong

Thành viên sơ cấp
9/8/18
3
0
1
18
#1
Em là kế toán mới ạ. Bên công ty em là thương mại thôi ạ nhưng mà bên em có quá nhiều mã hàng ạ gần cả 2000 mã mà đầu ra tên một kiểu đầu vào tên một kiểu, nên bị âm hàng nhiều mã ạ. Em không biết giải quyết thế nào .Mong anh/chị cho em ý kiến với ạ.
 
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Thành viên cao cấp
8/6/16
1,549
593
113
29
#2
Tạo mã hàng mà nhiều thì xếp các mặt hàng cùng loại vào 1 nhóm ví dỤ SỮA ABC 500GR LÀ S-ABC-500. VÍ DỤ TRA MÃ SỮA TRA CHỮ S, NHIỀU QUÁ THÌ THÊM ABC THÊM NỮA THÌ CÓ ĐỊNH LƯỢNG
 
H

Hà Huy Tiến

Thành viên sơ cấp
6/5/16
1
1
3
28
#4
Bạn chọn các mã đầu vào và đầu ra cùng một sản phẩm ,rồi gộp các mã trùng nhau ( sản phẩm như nhau) vào thì sẽ không bị âm vì nhiều mã cho một sản phẩm. Nếu mã hàng và tên không liên quan đến nhau thì nên sửa lại như bạn trên nhé.
 
H

hoang lao ta

Thành viên sơ cấp
15/9/07
157
71
28
thanh pho hoc chi minh
#5
Em là kế toán mới ạ. Bên công ty em là thương mại thôi ạ nhưng mà bên em có quá nhiều mã hàng ạ gần cả 2000 mã mà đầu ra tên một kiểu đầu vào tên một kiểu, nên bị âm hàng nhiều mã ạ. Em không biết giải quyết thế nào .Mong anh/chị cho em ý kiến với ạ.
Với 2000 mã tuy vẫn chưa phải là nhiều, nhưng cũng đã khá rắc rối. Để có thể quản lý số lượng mã hàng này, bạn cần phải phối hợp tất cả các dữ liệu cần có, bao gồm:
- Mã vạch trên sản phẩm: nếu công ty bạn có máy quét mã vạch hoặc có thể từ giờ được trang bị máy quét mã vạch thì sử dụng luôn. Đây là cách quản lý tiên tiến nhất hiện nay. Với tính chất của mã vạch, sẽ không có sự trùng hàng. Để thực hiện được chuyện này, bạn phải tiến hành phân loại và kiểm kê lại toàn bộ hàng hóa trong công ty. Nếu công ty có nhiều điểm để hàng thì thực hiện trình tự từng nơi một. Với một máy quét mã vạch đầu cắm USB bây giờ khá phổ biến, bạn chỉ cần mua cái đầu cắm ấy là có thể sử dụng được rồi. Cắm trực tiếp vào máy tính,mở phần mềm bán hàng hoặc excel, scan mã vạch rồi khai báo lần đầu với mã vạch mới. Rất tiện lợi và không có sự nhầm lẫn. Giống siêu thị ấy.
Nếu công ty bạn không được trang bị mà làm thủ công, cách tốt nhất và nhanh nhất là đặt mã hàng theo số thứ tự từ 1 đến ..... do là mã hàng, nên nó sẽ có định dạng kiểu text, bạn thêm vào 6 số 0, ví dụ sản phẩm thứ 5 sẽ có mã hàng là 0000005, số lượng số trong mã là do bạn quy định, nếu trong mã hàng có 4 số bạn có đến 9999 mã hàng. Công ty cũ của mình, mã hàng có 7 số áp dụng cho hơn 10.000 sản phẩm
- Nguồn gốc cung cấp. Trong danh mục hàng hóa, không chỉ có mã hàng, tên hàng, đơn vị tính mà bạn phải có 1 cột chỉ nhà cung cấp mặt hàng đó. Để khi nhập hàng, bạn chỉ cần dò mặt hàng trong nhà cung cấp đó, như thế sẽ thuận tiện hơn. Nhất là lúc trả hàng, tìm hàng của nhà cung cấp nào cũng rất tiện.
- Mã hàng còn là một phần để thực hiện kiểm hạn sử dụng để thực hiện chính sách xử lý hạn sử dụng. Hiện tại, trên phần mềm kế toán khi chọn nhập hàng theo lô sẽ có quản lý được nhưng phải biết xây dựng quy trình kiểm date mới phát huy hiệu quả. Năm xưa mình thực hiện quản lý trên bảng tồn kho bằng excel để kiểm date khá hiệu quả áp dụng cho hơn 40 điểm bán hàng, không cần quy trình kiểm date được tuân thủ như thế nào, mình vẫn có thể chỉ ra tương đối chính xác các mã hàng có nguy cơ hết date mà còn trưng bán.

Nói chung, với hơn 2000 mã hàng, bạn dùng cách đặt tên mã đơn giản để làm, đừng kỳ vọng đặt tên sao cho ta có thể dễ gợi nhớ khi bắt gặp chúng. Làm nhiều sẽ nhớ theo cách đơn giản còn đặt theo chữ phải nhớ nguyên tắc đặt tên mà nguyên tắc đâu phải lúc nào cũng được tuân thủ vì nhiều người làm mà.
Trên đây là nội dung mà bạn có thể tham khảo, hy vọng nó có ích với bạn
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều