Khấu hao TSCĐ mang đi cầm cố?

  • Thread starter letrans
  • Ngày gửi
L
Chào các bác,

Hôm nay Letrans có vấn đề này, mấy hôm rồi anh chị em cơ quan cứ thảo luận mãi mà vẫn không ổn lắm. Thậm chí hỏi cả chuyên gia viết Quyết định 15/2006/QDD-BTC mà họ cũng lúng túng (?!!!). Cụ thể như sau:

Rõ ràng, theo QD 15, khi mang TSCD đi cầm cố ta hạch toán:

Nợ TK 144
Nợ TK Hao mòn
Có TK Nguyên giá

Nghĩa là Tạm thời tất toán TSCD này. Tuy nhiên, theo Nghị định 199/2004/ND-CP của Chính phủ về quản lý vốn trong các doanh nghiệp nhà nước thì DNNN phải trích khấu hao đối với tất cả các TSCD. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ trích khấu hao như thế nào????

Chẳng lẽ lại vẫn cứ: Nợ TK Chi phí khấu hao/Có TK 204 - Khấu hao sao??? (Lưu ý: TSCD này không còn số dư (Nguyên giá) trên TK 201 nữa) (?)

Lật ngược lại vấn đề, theo Điều 9, Quyết định 206/2003/QD-BTC thì đối với các Doanh nghiệp khác (không phải là NN) chỉ trích khấu hao đối với các TSCD tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp! Vậy, trong trường hợp đưa tài sản (ví dụ là dây chuyền máy móc, thiết bị) đi cầm cố thì TS đó có được xem là vẫn tham gia vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hay không? và trường hợp này chúng ta có trích khấu hao không?

Rất mong nhận được ý kiến tham gia của các bạn!

:friend:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
MPI of VN

MPI of VN

Trung cấp
12/3/07
145
0
0
Hanoi
Bác ơi vấn đề này khó thật. :wall: Theo em thì tài sản này vẫn tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và phải trích khấu hao nhưng hạch toán xong lại thấy vô lý quá...
 
v200vn

v200vn

Trung cấp
Hạch toán TSCĐ đem cầm cố, thế chấp
Khi mang TSCĐ ra khỏi doanh nghiệp để cầm cố, thế chấp, ghi:
Nợ TK 144 - Thế chấp, ký cược, ký quỹ ngắn hạn
Nợ TK 214 - Hao mòn TSCĐ
Có TK 211 - TSCĐ hữu hình
Khi nhận lại TSCĐ mang đi cầm cố, thế chấp, ghi:
Nợ TK 211 - TSCĐ hữu hình
Có TK 144 - Thế chấp, ký cược, ký quỹ ngắn hạn
(ghi giá trị còn lại khi đi thế chấp, cầm cố)
Có TK 214 - Hao mòn TSCĐ
(hao mòn lũy kế khi đi cầm cố, thế chấp)
Trường hợp thế chấp TSCĐ mà không đưa TSCĐ ra khỏi doanh nghiệp thì không ghi giảm TSCĐ
 
v200vn

v200vn

Trung cấp
Theo mình có 2 TH xảy ra:
1. Nếu TSCĐ đó vẫn tiếp tục hoạt động (tại DN or tại bên nhận cầm cố): vẫn tiếp tục khấu hao như bình thường:
Nợ 627, 642...
Có 214
2. Nếu TSCĐ đó khi chuyển cho bên nhận cầm cố mà không tiếp tục hoạt động: ngừng không trích khấu hao
Vấn đề bạn đặt ra là TSCĐ đó không nằm trên TK211 nên không thể trích khấu hao, tuy nhiên theo mình DN vẫn là chủ sở hữu của TSCĐ đó, do đó vẫn được phép trích khấu hao.
 
thanhkien78

thanhkien78

Trung cấp
10/8/06
141
4
0
45
Maritime Bank - Ninh Bình
C.ty sử dụng tiền vay do cầm cố TSCĐ mà có, vậy cho dù TSCĐ tuy không trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất, nhưng lại trực tiếp tham gia hoạt động tài chính.
Vậy có trích khấu hao không đây.
 
v200vn

v200vn

Trung cấp
C.ty sử dụng tiền vay do cầm cố TSCĐ mà có, vậy cho dù TSCĐ tuy không trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất, nhưng lại trực tiếp tham gia hoạt động tài chính.
Vậy có trích khấu hao không đây.
Tài sản cố định được trích khấu hao tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN, về nguyên tắc phải đảm bảo 2 yêu cầu sau: + TSCĐ phải đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh TSCĐ thuộc quyền sở hữu của cơ sở kinh doanh.
+ TSCĐ phải được sử dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo ra thu nhập chịu thuế.
Như vậy TH bạn nêu không được phép trích khấu hao
 
M

MinhCanTho

Cao cấp
14/5/07
244
0
16
Tp.CanTho
C.ty sử dụng tiền vay do cầm cố TSCĐ mà có, vậy cho dù TSCĐ tuy không trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất, nhưng lại trực tiếp tham gia hoạt động tài chính.
Vậy có trích khấu hao không đây.

Theo mình vẫn tính khấu hao vì :
1/ các chuyên gia viết QĐ15 còn lúng túng thì các bác thuế cũng lúng túng thôi.
2/ cho dù TSCĐ có nằm yên tại nơi cầm cố nhưng vẫn bị hao mòn (oxy hóa, khô nhớt hư máy, ...) và mất giá theo thời gian. :dance2: :dance2: :dance2:
 
N

ngancon

Guest
5/3/07
2
0
0
Định Công
Theo mình vẫn trích khấu hao bình thường. Theo quyết định 206/2003/QĐ-BTC về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ ngày 12/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính thì "Mọi tài sản cố định của doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động kinh doanh đều phải trích khấu hao...". Như vậy chỉ cần liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều phải trích khấu hao. Có thể khi đưa đi cầm cố TSCĐ đó không trực tiếp tham gia nhưng nó là vật cầm cố, đảm bảo để nhận bảo lãnh từ đơn vị mình giữ TSCĐ mà mình cầm cố chẳng hạn..., như vậy nó đã gián tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy vẫn trích khấu hao là hợp lý rùi!!!
Thân!
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Trong trường hợp đem đi thế chấp thì hao mòn tính vào chi phí khác 811 (vận dụng theo hướng dẫn TK 214 trong quyển Hệ thống TK kế toán ban hành theo QĐ 15 của Bộ TC : TSCĐ không cần dùng, chưa dùng, chờ thanh lý thì hao mòn tính vào chi phí khác), trường hợp thế chấp nhưng TSCĐ vẫn còn sử dụng tại DN thì tính vào chi phí bình thường.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA